Biển Đông trong trái tim chúng ta - Nóng trong ngày tập 3.

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi ptkh, 22/02/2012.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
2927 người đang online, trong đó có 29 thành viên. 03:26 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 28817 lượt đọc và 1016 bài trả lời
  1. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967
    http://tuoitre.vn/The-gioi/479054/Cac-tap-doan-nha-nuoc-Trung-Quoc-cai-to-hay-khung-hoang.html

    Thứ Sáu, 24/02/2012, 07:10 (GMT+7)


    Các tập đoàn nhà nước Trung Quốc: cải tổ hay... khủng hoảng


    TT - Báo cáo đặc biệt của Ngân hàng Thế giới (WB) và Trung tâm nghiên cứu phát triển (DRC) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đưa ra một “tối hậu thư” cho Chính phủ Trung Quốc: hãy ngừng nuông chiều các tập đoàn nhà nước, nếu không sẽ phải đối mặt với khủng hoảng.

    [​IMG]
    Biếm họa nói về việc các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc được miễn thuế trong khi gánh nặng thuế đè lên các doanh nghiệp tư nhân - Ảnh: tax.rednet.cn Theo báo Wall Street Journal (WSJ), WB và DRC sẽ công bố báo cáo mang tên “Trung Quốc 2030” vào ngày 28-2. Trong báo cáo này, các chuyên gia kinh tế của WB và DRC đưa ra cảnh báo: trong những năm tới, GDP của Trung Quốc sẽ suy giảm mạnh, nền kinh tế rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” và khối ngân hàng - tài chính sẽ bị chôn vùi trong khủng hoảng. Giải pháp duy nhất để tránh khỏi viễn cảnh u ám này là cải tổ sâu rộng hệ thống kinh tế.
    Theo báo cáo, biện pháp cải tổ quan trọng nhất là ngừng nuông chiều quá mức các tập đoàn nhà nước, buộc các tập đoàn nhà nước phải hoạt động giống như những doanh nghiệp thương mại thực thụ. “Khu vực nhà nước Trung Quốc đang đứng trước ngã ba đường - báo cáo dẫn lời doanh nhân Fred Hu, giám đốc Công ty đầu tư Primavera Capital ở Bắc Kinh - Chính phủ cần xác định muốn một chủ nghĩa tư bản nhà nước do các tập đoàn nhà nước khổng lồ thao túng, hay một nền kinh tế thị trường thực chất”.
    WSJ cho biết các chuyên gia kinh tế Mỹ dự báo sau một thời kỳ dài tăng trưởng nóng, GDP của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 8% trong năm 2012 và chậm dần xuống còn 6,6% từ năm 2013-2016. Nhóm chuyên gia của Đại học California (Mỹ), Ngân hàng Phát triển châu Á, Đại học Hàn Quốc... báo động từ năm 2015, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ liên tục giảm và sẽ là một thảm họa đối với nền kinh tế thế giới. Lý do: với châu Âu và Nhật suy thoái, Mỹ tăng trưởng yếu, các nhà sản xuất hàng hóa từ Mỹ Latin, châu Á, Bắc Mỹ cho đến Trung Đông đều đang dựa vào Trung Quốc để tăng trưởng.
    Càng ưu đãi càng yếu kém
    Theo thống kê của Tổng liên đoàn Lao động Trung Quốc, 85% trong số 500 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Trung Quốc là các tập đoàn (SOE) lớn. Các SOE hiện kiểm soát toàn bộ khu vực trọng yếu của nền kinh tế Trung Quốc, từ năng lượng, khoáng sản, viễn thông đến các ngành công nghiệp hạ tầng. Mặt khác, các SOE luôn được các ngân hàng nhà nước Trung Quốc cho vay vốn dễ dàng với lãi suất ưu đãi. Ngược lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tư nhân có rất ít cơ hội tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, mà nếu có phải chịu mức lãi suất rất cao.
    Báo Chứng Khoán Trung Quốc dẫn nguồn Ủy ban Giám sát ngân hàng Trung Quốc tiết lộ các SOE thường được vay với mức lãi suất hằng năm chỉ 7,2%. Thông qua bên thứ ba là các công ty tài chính, các SOE lấy một phần nguồn vốn vay này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tư nhân vay lại với mức lãi suất “cắt cổ” 36-60%.
    Rất nhiều SOE lớn có công ty con hoạt động trong lĩnh vực địa ốc. Chính tình trạng này đã đẩy giá nhà đất tại Trung Quốc lên cao ngất ngưởng, tạo ra một bong bóng nguy hiểm mà chính quyền Bắc Kinh đang cố làm xẹp xuống. Các quan chức phương Tây cáo buộc sự ưu đãi mà Bắc Kinh dành cho các SOE đã làm méo mó sự cạnh tranh quốc tế. Giới chuyên gia Trung Quốc thậm chí còn chỉ trích các SOE đã triệt tiêu cạnh tranh, lợi dụng thế độc quyền để tăng giá hàng hóa và dịch vụ vô tội vạ, đầu tư bừa bãi ngoài ngành, trong khi đóng góp chẳng được là bao cho ngân sách nhà nước!
    Được ưu đãi cực lớn, nhưng các SOE hoạt động kém hiệu quả. Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Viện Kinh tế học Unirule tại Bắc Kinh cho biết lợi nhuận trung bình tính trên giá trị vốn sở hữu của các SOE chỉ khoảng 8,2%, thấp hơn mức 12,9% của khối doanh nghiệp tư nhân. Giới chuyên gia kinh tế khẳng định nếu tính tới các yếu tố thuận lợi như chi phí tín dụng thấp, dễ tiếp cận nguồn đất đai với giá thấp hơn thị trường, lợi nhuận trung bình của các SOE chỉ nhỉnh hơn 6%.
    Những năm gần đây, các SOE lớn liên tục đầu tư ra nước ngoài và thua lỗ nặng. Theo tạp chí Tài Kinh, ba SOE dầu khí lớn của Trung Quốc là CNPC, Sinopec và CNOOC đã đầu tư khoảng 70 tỉ USD vào 144 dự án dầu khí ở nước ngoài tính đến cuối năm 2010. Khoảng 2/3 các dự án này đã bị thua lỗ. Chẳng hạn, trong một dự án khai thác dầu ở Iraq, CNPC thu về 2 USD/thùng nhưng đã chi tới 4-5 USD/thùng cho lương, thiết bị cùng các chi phí khác.
    Năm 2010, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) lỗ tới 641 triệu USD trong dự án xây dựng một tuyến đường sắt 1,8 tỉ USD ở Saudi Arabia. Chính phủ Trung Quốc phải sử dụng tiền thuế của dân để bù lỗ cho CRCC, gây bức xúc lớn trong dư luận. Riêng năm 2008, do khủng hoảng kinh tế, khoảng 68 SOE lớn đã thiệt hại tổng cộng 11,4 tỉ USD vì các dự án đầu tư nước ngoài thua lỗ.
    Phải phá bỏ độc quyền
    Không chỉ làm ăn yếu kém, các SOE còn liên tục để xảy ra xìcăngđan tham nhũng, biển thủ công quỹ, trốn thuế, tiêu xài vô tội vạ. Theo Tân Hoa xã, Văn phòng Kiểm toán quốc gia năm 2011 đã phát hiện lãnh đạo 17 SOE trốn thuế, sử dụng sai mục đích công quỹ.
    Tập đoàn Sinopec bị phát hiện chi hàng chục triệu USD cho các khoản ăn chơi, mua rượu xịn và chi thưởng bất hợp pháp cho lãnh đạo. Năm 2009, chủ tịch Sinopec Trần Đồng Hải bị xử tử hình do tham nhũng 28,6 triệu USD để chi tiêu riêng và nuôi bồ nhí. Chi nhánh tỉnh An Huy của Tập đoàn Lưới điện quốc gia bị phát hiện mua xe hơi xịn cho 300 quan chức cấp cao của công ty.
    Tạp chí Tài Kinh cho biết năm 2011, phó chủ tịch Tập đoàn Viễn thông quốc gia Trung Quốc Trương Xuân Giang bị sa thải vì tội làm giả giấy tờ tài chính để che giấu lỗ. Trước khi tập đoàn này sáp nhập với Hãng China Unicom, Trương và các quan chức đã giấu mức lỗ khổng lồ 2,9 tỉ USD.
    Hàng chục lãnh đạo các SOE từ viễn thông, năng lượng hạt nhân, dầu khí... cũng đang bị điều tra. Trung Quốc Nhật Báo dẫn lời nhà kinh tế Lâm Nguyệt Tần thuộc Đại học Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định các lãnh đạo tha hóa trong các tập đoàn nhà nước “đang bán rẻ đất nước mình”, bởi họ dễ dàng lạm dụng chức quyền mà không bị kiểm soát.
    Theo WB và DRC, Ủy ban Giám sát tài sản quốc gia (SASAC), cơ quan quản lý các tập đoàn nhà nước phải chịu trách nhiệm về hiện trạng này. SASAC đang nắm cổ phần chi phối ở 120 SOE lớn nhất Trung Quốc, quản lý 3.700 tỉ USD tài sản, nhưng dường như bất lực trong việc giám sát hoạt động của các SOE này. Báo cáo của WB và DRC cho biết SASAC thậm chí còn tiếp tay cho sự yếu kém khi luôn chuyển lãi từ các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả sang bù lỗ cho những doanh nghiệp thua lỗ.

    “Trung Quốc cần hạn chế vai trò của các tập đoàn nhà nước, phá vỡ vai trò độc quyền của các tập đoàn nhà nước, đa dạng hóa sở hữu và giảm bớt rào cản đối với các doanh nghiệp tư nhân” - Chủ tịch WB Robert Zoellick nhấn mạnh.
    Trong báo cáo, các chuyên gia WB và DRC khuyến cáo chính quyền Bắc Kinh nên để cho các hãng quản lý tài sản giám sát hoạt động của các tập đoàn nhà nước, buộc họ phải ngừng các hoạt động kinh doanh ngoài ngành... Chỉ khi kiểm soát được các tập đoàn nhà nước, nền kinh tế Trung Quốc mới tránh được nguy cơ khủng hoảng.
    SƠN HÀ - MỸ LOAN


    :-":-":-"
  2. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967
    http://thuysanvietnam.com.vn/index.php/news/details/index/1901.let

    Khánh Hoà:
    Thương lái Trung Quốc vẫn thu mua hải sản trái phép


    Cập nhật lúc: 09:49 AM, 21/02/2012
    Tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đang có nhiều thương lái Trung Quốc mua hải sản trái phép. Thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay, chưa tìm được giải pháp thích hợp để xử lý tình trạng này.
    Sau khoảng hai tháng từ khi chi cục quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà tịch thu 40 tấn cá của hai thương lái Trung Quốc mua trái phép tại cảng cá Vĩnh Lương, ở đây vẫn xuất hiện nhiều thương lái Trung Quốc ra tận tàu xem hàng. Những cái tên như A Ty, A Cường... đã trở nên quen thuộc tại cảng. Mỗi khi tàu ngư dân vừa cập bến đã có 3, 4 người đàn ông Trung Quốc chờ sẵn. Họ xem, sờ từng con cá, trả giá... “Họ chủ yếu chỉ quan tâm đến giá, ít quan tâm đến chất lượng”, một thương lái cho biết.

    Núp bóng
    Phó ban quản lý cảng cá Vĩnh Lương, ông Nguyễn Thanh Hậu, cho hay một số thương lái Trung Quốc về quê ăn tết chưa quay trở lại, nhưng hiện mỗi ngày cũng có vài người vào cảng mua cá. “Sau khi báo chí phản ánh, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát nên các thương lái Trung Quốc cũng hạn chế xuống cảng. Khi có tàu vào cảng, họ xuống xem hàng nhanh rồi về, mọi việc còn lại đều do người Việt đảm nhận, thanh toán... tức mua bán thường thông qua người Việt Nam”, ông Hậu nói.
    [​IMG]
    Thương lái Trung Quốc đang xem cá tại cảng cá Vĩnh Lương.

    Theo ông Nguyễn Minh Sô, chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà, pháp luật Việt Nam không cấm thương lái Trung Quốc mua thuỷ hải sản, nhưng họ phải đăng ký, đóng thuế... đầy đủ. Họ thu mua hải sản trái phép không chỉ gây thất thu thuế, mà còn ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính. “Thương lái Trung Quốc mua trái phép gây bức xúc cho các doanh nghiệp khác, bởi nó tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, thiếu bình đẳng”, ông Sô nói.
    Ông Sô cũng cho rằng, hiện thương lái Trung Quốc thường hoạt động dưới hai dạng: một là mua trực tiếp, thuê người vận chuyển đưa về xí nghiệp ký hợp đồng gia công. Trường hợp này có chứng cứ rõ ràng, xử lý được. Trường hợp còn lại rất phổ biến là người Trung Quốc xem hàng, người Việt Nam đứng ra thu mua. Đây là dạng “núp bóng”, cơ quan biết nhưng không có đầy đủ chứng cứ để xử lý.

    Phát hiện khó, xử lý còn khó hơn
    Ông Nguyễn Văn An, trưởng phòng nghiệp vụ, chi cục quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà nêu thực tế rằng xử lý thương lái Trung Quốc rất phức tạp. Ông nói: “Họ ra xem cá, trả giá bằng tiếng Việt nhưng khi chúng tôi kiểm tra thì họ lại tỏ ra không biết tiếng Việt. Muốn làm việc họ yêu cầu phiên dịch, luật sư. Cái khó nhất khi xử lý trường hợp “núp bóng” là xác định nguồn đầu tư, điều này ngoài tầm chúng tôi”.
    Việc phát hiện đã khó, việc xử lý càng khó hơn. Đơn cử như thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc chấn chỉnh hoạt động của thương lái Trung Quốc, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý hai đối tượng mua hải sản trái phép là Lin Da Quang, Zheng Quan Xing và thu 40 tấn cá. Thế nhưng, đến nay hai người này vẫn... chưa chịu nộp phạt. “Quyết định xử phạt không tống đạt được vì không xác định được nơi cư trú của họ. 40 tấn cá hố tịch thu của họ chúng tôi đang phải thuê lại kho của doanh nghiệp chế biến thuê, với giá 1 triệu đồng/ngày”, ông An cho biết.
    Ông Nguyễn Minh Sô cũng thừa nhận hoạt động của thương lái Trung Quốc khá tinh vi, nhưng vẫn chưa có giải pháp đấu tranh hiệu quả. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đề xuất cấp trên sửa đổi các quy định về thương mại hiện hành vốn có kẽ hở để họ lợi dụng”, ông Sô nói.
    Lê Anh
    Theo Sài Gòn Tiếp Thị
    Các vị làm việc quan liêu quá ! Hay nó cho ăn ngập họng rồi nên không phạt được ?
    Có khó gì đâu ! Kiểm tra người thu mua hàng xem có đăng ký kinh doanh không ? Nếu không có thì mời ra khỏi khu vực chợ , bến cá ! Tái phạm nhiều lần thì mời về cơ quan điều tra tội phạm kinh tế !
    Muốn luật sư ? Cứ cho mời , trong thời gian chờ đợi cho đương sự tạm nghỉ tại nhà khách ( :-" ) của cơ quan điều tra .
    Người Việt nào tiếp tay cho gian thương TQ thì cấm hành nghề , thông báo về địa phương .
    Thử xem có trị được không ? :-w:-w:-w
  3. yht267

    yht267 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/08/2010
    Đã được thích:
    182
    Chào cả nhà. Bác Hoa_Sim dậy sớm thía.hihi.E canh bảng tí chạy qua. Mời cả nhà ~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o) nhé.
  4. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967
    Cảm ơn bạn ! Uống hết y tá cà phê này chắc huyết áp tăng trần quá !

    [:D][:D][:D][:D][:D]
  5. hoatimbanglang

    hoatimbanglang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2010
    Đã được thích:
    3.142
    Good buổi sáng! [};-
  6. yht267

    yht267 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/08/2010
    Đã được thích:
    182
    Mỗi người 1 ly thôi.hehe Riêng bác Hoa_Sim thì thêm [r2)] cho cân bằng lại.hihi
  7. hoatimbanglang

    hoatimbanglang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2010
    Đã được thích:
    3.142
    Tham vọng bá quyền không dễ thắng ở biển Đông

    Tác giả: CHÂU GIANG DỊCH THEO CNAS
    Bài đã được xuất bản.: 24/02/2012 05:00 GMT+7
    Dù một số người sẽ thấy hiện đại hóa và hợp tác quân sự là phi lý đối với một hệ thống hòa bình, thịnh vượng và thương mại mở, những năng lực quân sự như vậy chỉ quan trọng trong việc ngăn ngừa xung đột để thương mại và hợp tác phát triển.

    Hợp tác trên cơ sở tính ưu việt

    Mỹ nên hợp tác trên cơ sở một vị trí mạnh nhằm bảo vệ một trật tự khu vực mở và dựa trên luật pháp. Một sự kết hợp giữa củng cố sự hiện diện của Hải quân Mỹ, tăng cường các quan hệ an ninh mới giữa các nước châu Á ngoài các liên minh truyền thống của Mỹ, huy động hợp tác đa phương dựa trên các nguyên tắc đi lại đã nhất trí, xây dựng một hệ thống thương mại khu vực mở, và thúc đẩy một quan hệ thực dụng với Trung Quốc có thể duy trì một trạng thái cân bằng thuận lợi cho hợp tác

    Đảo lộn sự suy yếu của Hải quân Mỹ. Mỹ nên dẫn đầu với sức mạnh kinh tế và ngoại giao, nhưng các công cụ lãnh đạo này cần được hỗ trợ bởi sức mạnh quân sự. Biển Đông là mối đe dọa biển đầu tiên và trên hết, và mục tiêu cuối cùng của một lực lượng hải quân hiện đại là huy động không lực ở phía trước. Tuy nhiên, các năng lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc đang đặt các tàu chiến của Hải quân Mỹ và các căn cứ cố định trước nguy cơ, từ đó đe dọa chấm dứt một giai đoạn dài trong đó Mỹ hoặc kiểm soát hoặc dọa kiểm soát các tuyến SLOCs quan trọng.

    Vì vậy, khuyến cáo đầu tiên đối với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ là kìm hãm sự suy yếu của sức mạnh Hải quân Mỹ nhằm duy trì một tương quan lực lượng đủ để kiểm soát - hoặc ít nhất là bảo vệ - khả năng tiếp cận với các SLOCs ở trong và xung quanh biển Đông.

    Trong chiến tranh hiện đại, các khu vực trời, biển, không gian và mạng ảo không thể không khớp nhau. Chuẩn bị cho các cuộc tấn công dựa trên các mạng lưới tấn công quan trọng trong không gian mạng và ngoài vũ trụ, đồng thời ngăn chặn tiến bộ của Trung Quốc về tên lửa đường dài có thể với tới các tàu sân bay và các tàu khác ngoài khơi sẽ là nền tảng để đảm bảo đủ khả năng huy động sức mạnh Mỹ.

    Dù một số người sẽ thấy hiện đại hóa và hợp tác quân sự là phi lý đối với một hệ thống hòa bình, thịnh vượng và thương mại mở, những năng lực quân sự như vậy chỉ quan trọng trong việc ngăn ngừa xung đột để thương mại và hợp tác phát triển. Đặc biệt, khi ngày càng có nhiều nước mua tàu chiến và tàu ngầm, tác động tích tụ của sức mạnh răn đe quốc gia đó có thể củng cố hòa bình hoặc ít nhất là đảm bảo sự vắng bóng của chiến tranh giữa các quốc gia, bằng cách đảm bảo rằng bất cứ kẻ xâm lược nào cũng không thể dễ dàng giành chiến thắng. Nói cách khác, sức mạnh biển và tiến bộ kinh tế không hẳn xung đột với nhau, và có thể phụ thuộc lẫn nhau vì một Đông Á ổn định và tăng trưởng.

    Báo cáo này không kêu gọi một lực lượng Hải quân và Không quân lớn mạnh hơn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay. Nó cũng không nói rằng kinh tế và ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng như hiện nay; một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội tại Trung Quốc chắc chắn không bị loại trừ. Không ai nói trước được tương lai.

    Tuy nhiên, Hải quân và Không quân ít nhất nên duy trì các năng lực hiện diện của mình tại Thái Bình Dương. Mỹ không thể giảm quân số nhóm tàu sân bay chiến đấu hoặc máy bay đường dài tại khu vực này. Khi các năng lực quân sự của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện trong thập kỷ này, Mỹ nên xây dựng hạm đội tàu chiến 346 tàu như khuyến cáo năm 2010 trong Báo cáo Quốc phòng 4 năm/lần của lưỡng đảng - và kinh tế cho phép điều này - thay vì giảm xuống còn 250 tàu như đã nói ở trên. Hơn nữa, Mỹ nên đưa thêm nhiều tàu khu trục và tàu ngầm - thay vì chỉ dùng các tàu chiến ven biển loại nhỏ hơn - tới vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương. Các tàu chiến cỡ lớn sẽ hữu ích hơn trong việc cung cấp các hỗ trợ cần thiết để răn đe một lực lượng quân đội Trung Quốc đang ngày càng được cải thiện. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng hạm đội gồm 346 tàu chỉ là một mục tiêu dài hạn và việc khôi phục một nền kinh tế mạnh - nền tảng cho mọi nền quốc phòng - phải là một ưu tiên chiến lược của Mỹ. Khi kinh tế tăng trưởng lành mạnh trở lại trong tương lai, Mỹ nên đầu tư vào một lực lượng Hải quân rộng lớn hơn.

    Thúc đẩy một mạng lưới mới gồm các đối tác an ninh. Xây dựng một mạng lưới gồm các đối tác và đồng minh mạnh hơn tại Đông Nam Á sẽ là một mục tiêu dài hạn quan trọng của Mỹ. Thay vì cố ở vị trí trung tâm của mọi quan hệ, Mỹ sẽ được chia sẻ gánh nặng và hưởng sức mạnh răn đe của một loạt các năng lực và quan hệ được phân bố rộng hơn.


    Trong bối cảnh khu vực ngày càng chống lại một Trung Quốc nổi lên, và lo ngại về nguy cơ suy yếu của Mỹ, các nước châu Á đang dần thiết lập một quan hệ đối tác an ninh mới với nhau. Mạng lưới liên kết mới manh nha này trên toàn khu vực - không chỉ bao gồm các quốc gia Đông Nam Á mà cả các mối quan hệ giữa từng nước Đông Nam Á với các nước ngoài khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ - đang diễn ra và sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Mô hình quan hệ sức mạnh đang nổi này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với các tác động tới cam kết của Mỹ tại khu vực.

    Mô hình "nan hoa xe đạp" giữa Mỹ với các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan và Philippines đang bị lu mờ bởi một mạng lưới rộng lớn hơn, phức tạp hơn và khuyếch tán hơn gồm các quan hệ trong đó các nước châu Á là động lực chính. Hiện tại, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đã thông báo đang hợp tác an ninh ngày càng chặt chẽ với các nước trong khu vực, bao gồm cả Australia, Ấn Độ và một số thành viên ASEAN; đây chính xác là xu hướng mà Mỹ nên khuyến khích. Bên cạnh đó, khi Ấn Độ và các trung tâm quyền lực khác nổi lên, khu vực này sẽ chuyển từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương thành khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

    Chủ nghĩa dân tộc ở các quốc gia biển Đông như Việt Nam và Indonesia - cũng như ở các nước ngoài khu vực như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - có thể là cơ sở tốt nhất để kết hợp các lợi ích chung trong một mạng lưới lỏng lẻo và ảo gồm các quốc gia đang gia tăng các năng lực biển nhằm ngăn chặn sự bá chủ của Trung Quốc. Việt Nam có lợi trong việc không bị Trung Quốc "Phần Lan hóa". Indonesia có lợi khi bảo vệ các nguồn dự trữ năng lượng các kho cá đồ sộ ngoài khơi của mình. Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều là các cường quốc có quyền tìm kiếm sự cân bằng chống lại Trung Quốc. Chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng.

    Dù một liên minh an ninh kiểu NATO đã không thể ra đời tại châu Á và sẽ vẫn là không tưởng trong tương lai, nhưng Mỹ nên đồng thời thúc giục các quan hệ an ninh mới trên toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nói chung, trong khi tăng cường năng lực biển căn bản của từng đối tác và đồng minh tại Đông Nam Á nói riêng. Hai yếu tố phụ trợ này của việc xây dựng đối tác có thể tạo ra một phương tiện ít tốn kém và ít khiêu khích nhằm gìn giữ hòa bình và làm phức tạp các kế hoạch của bất cứ kẻ xâm lược nào trong khu vực.

    Mỹ nên khuyến khích sự liên minh và các quan hệ đối tác chiến lược hiệu quả giữa chính các nước châu Á - Thái Bình Dương với nhau, coi đây như một phương tiện khác nhằm giúp định hình một môi trường vững chãi và hợp tác cho một Trung Quốc nổi lên. Một năng lực quân sự mạnh hơn và mở rộng hơn sẽ cải thiện khả năng duy trì và bảo vệ cả các eo biển phía Nam dẫn tới biển Đông và vùng địa lý quan trọng chiến lược ngay bên ngoài vùng biển này (bao gồm các quần đảo và đảo san hô vòng ở Riau Archipelago, Palau, quần đảo Admiralty, quần đảo Marshall và Bắc Solomons).

    Các cam kết mới này có thể cho phép Mỹ có những hải cảng thân thiện để neo đậu tàu và chuyển hàng hóa, hoặc sử dụng sức mạnh quân sự. Trong nhiều trường hợp, các địa điểm như vậy cần được sử dụng thay cho các căn cứ và có thể đòi hỏi đầu tư thêm một chút nhằm đạt mục tiêu căn bản là tăng tính bất chắc của bất kỳ quốc gia nào có các kế hoạch xâm lược. Rõ ràng, nếu các mối đe dọa trực tiếp được hiện thực hóa, thì khi đó các bước tiếp theo sẽ phải được thực hiện nhằm đảm bảo rằng các thỏa thuận tiếp cận mới và các bước hợp tác này là hiệu quả và chống lại được các chiến dịch tiềm ẩn.

    Hiện tại, Mỹ đang hướng tới tăng cường năng lực của cả các đối tác cũ và mới. Ví dụ, họ đã chuyển giao công nghệ, tiến hành nhiều cuộc tập trận và các trao đổi quân sự, và thương lượng nhiều thỏa thuận tiếp cận cho các lực lượng của Mỹ với hầu hết các quốc gia biển Đông Nam Á. Nhưng các nỗ lực này vẫn là chưa đủ.

    Các quốc gia nhỏ hơn ở Đông Nam Á bị giới hạn bởi các thách thức trong nước và sự bắt buộc phải duy trì hợp tác với Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn của tất cả các nước trong khu vực bao gồm cả Mỹ. Hiện nay, các mục tiêu nên tập trung vào tăng tính bất trắc của mọi kẻ xâm lược bằng cách xây dựng các năng lực hợp tác hữu ích. Xây dựng các chức năng cảnh sát và bảo vệ bờ biển của các quốc gia trong khu vực có thể khuyến khích họ có trách nhiệm hơn trong việc duy trì một cán cân quyền lực và một hệ thống dựa trên luật pháp.

    Philippines, và đặc biệt là Việt Nam, là các tác nhân quan trọng trong tương lai của biển Đông. Trong khi Philippines gần đây đã được chú ý và được chuyển giao một xuồng canô của Lực lượng Bảo vệ bờ biển lớp Hamilton đã lỗi thời của Mỹ, đồng thời được thông báo rằng một chiếc thức hai sẽ được chuyển giao vào năm 2012, thì Việt Nam được cho là quốc gia bản lề quan trọng khi nói tới biển Đông. Nếu Việt Nam không chống lại sức mạnh đang lên của Trung Quốc, thì các nước yếu hơn và ít xác quyết hơn, như Philippines, có ít cơ hội ngăn chặn sự bá quyền của Trung Quốc.

    Việt Nam đã chống lại sức mạnh Trung Quốc trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Gần đây, Việt Nam đã tìm cách xích lại gần hơn với Mỹ; nhưng nếu sức mạnh Mỹ suy giảm, Việt Nam sẽ không có giải pháp thay thế nào ngoài việc phải sống chung với sự bá quyền khu vực của Trung Quốc.

    Trong khi đó, Mỹ có một lý do để lo lắng về một quan hệ mạnh hơn giữa Việt Nam và Mỹ, đó là vì Mỹ cũng cần phải hợp tác với Trung Quốc. Lợi ích chiến lược tối thượng của Việt Nam là bằng mọi cách ngăn cản Trung Quốc độc chiếm Biển Đông. Hơn nữa, Trung Quốc chắc chắn sẽ coi hoạt động quân sự song phương trực tiếp, như các cuộc tập trận hải quân Việt - Mỹ, là một sự khiêu khích cần chống lại bằng một loạt các biện pháp quân sự, ngoại giao và kinh tế của mình.

    Và cũng sẽ là không hề tình cờ khi Trung Quốc và Việt Nam đạt một thỏa thuận song phương hồi tháng 10/2010 nhằm giảm căng thẳng. Thỏa thuận này cho phép Trung Quốc chứng tỏ rằng họ có thể giải quyết mọi vấn đề với Việt Nam một cách song phương và rằng Việt Nam không cần phải tìm sự giúp đỡ từ Mỹ.

    Vì Mỹ cần duy trì quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đối tác chiến lược tay đôi của Mỹ với Đông Nam Á sẽ là những nền tảng chính của một liên minh khu vực ngầm, vốn chỉ có thể kết thành một nhóm khi có một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu. Các quan hệ đối tác chiến lược dựa trên các lợi ích chung mạnh (trên thực tế chính là các liên minh ngầm) có thể mạnh hơn các liên minh chính thức, và ít khả năng gây ra một phản ứng hiếu chiến của Trung Quốc, từ đó tránh phân cực hóa khu vực. Điểm cuối cùng này sẽ đặc biệt đúng nếu khu vực tiếp tục xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác thực dụng với Trung Quốc.

    Mỹ cũng cần một chiến lược liên kết để tái phân bố sự hiện diện quân sự của mình trên toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ít nhất, Mỹ cần phải bù vào sự hiện diện truyền thống của mình tại Nhật Bản và Hàn Quốc bằng sự hiện diện tại các khu vực khác có thể gây phức tạp các kế hoạch của Trung Quốc (hoặc bất kỳ quốc gia nào) chống lại Mỹ (dù chỉ trên lý thuyết).

    Để duy trì một sự hiện diện quân sự lớn mạnh trong khu vực, Mỹ nên tiếp tục tìm thêm nhiều địa điểm, chứ không phải nhiều căn cứ: tức là các thỏa thuận tiếp cận quân sự tinh vi thay vì chủ quyền ảo đối với lãnh thổ nước ngoài. Các lực lượng của Mỹ cần tiếp tục hiện diện tại Hàn Quốc và Nhật Bản, dù vẫn có khả năng giảm hơn nữa gánh nặng đè lên các nước sở tại, đặc biệt ở Okinawa, nơi đồn trú các lực lượng lớn nhất của Mỹ tại đất nước Mặt trời mọc trên một diện tích bằng 6% lãnh thổ Nhật. Duy trì các căn cứ lớn của Mỹ ở Đông Bắc Á cần phải bù đắp bằng việc tạo ra nhiều khu vực tiềm năng hơn và sôi động hơn cho các lực lượng đồn trú. Điều này phải được tiến hành sao cho giảm thiểu các va chạm có thể khiến các đối tác của Mỹ dễ bị mắc vào sự ép buộc của Trung Quốc.


    http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/...-quyen-khong-de-thang-o-bien-Dong/7939022.epi
  8. tridunghtvc

    tridunghtvc Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/12/2011
    Đã được thích:
    427
    HBB của em Tím hay quá !!!=D>=D>=D>[r32)][};-
  9. ptkh

    ptkh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/12/2004
    Đã được thích:
    83
    Một số pic nhận định chân thực , khá , của dân PTKT có , dân PTCB có , của Broker cũng có , em xem rồi lưu ý ở đây cho các anh chị xem , tuy nhiên các anh chị cũng nên chạy 1 vòng sân trym xem nhiệt độ dân tình như thế nào nhé .[};-

    http://f319.com/home/1502265/page-53 : hqdt09

    http://f319.com/home/1503102 :choinhudien1 nói về HBB

    http://f319.com/home/1502992 : nicolasxd5

    http://f319.com/home/1502749 : NguyenVanHoa , mô hình răng cưa

    http://f319.com/home/1501897 : thangbomnhat , sóng zic zắc

    http://f319.com/home/1501782 : duc6869 , 3 kịch bản...

    http://f319.com/home/1503429 :HAG, DB lướt sóng hơn 24tr cp

    http://f319.com/home/1502102/page-14 : hoaca68 , tăng cả tuần...

    http://f319.com/home/1487808/page-82 : khongquen25 , black list

    http://f319.com/home/1497186 : khangtcdn


    p/s : chuyên gia cũng nhiều khi nhận định có đoạn ko đúng , tất cả chỉ để tham khảo .[};-
  10. tridunghtvc

    tridunghtvc Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/12/2011
    Đã được thích:
    427
    ptkh cũng siêu quá !!!=D>=D>=D>=D>=D>[};-[};-[};-[};-[};-
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này