BSR - Cập nhật!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ninhngoc, 09/02/2021.

3154 người đang online, trong đó có 78 thành viên. 01:41 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 1560145 lượt đọc và 8926 bài trả lời
  1. KimGiaLong

    KimGiaLong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2021
    Đã được thích:
    693
    Lại phải 30 à. Có khi sang tuần em phải tải lại app các bác ạ
  2. PHADINH2018

    PHADINH2018 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2018
    Đã được thích:
    2.738
    trc giờ khai trận, lạc quan lắm cũng nghĩ là hòa
    vậy mà dã cho 6 trái trắng
    Quockhanh0209 thích bài này.
  3. Roman6688

    Roman6688 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/02/2021
    Đã được thích:
    3.129
    Hehehe.... công nhận giống trận CK quá, Pen tưởng đi viện rồi ai ngờ mấy chú 18, 19 tuổi lại tạo đc niềm vui và thu nhập bất thường cho mình vào giây cuối cùng! :D
    Mai hy vọng BSR giữ đc giá này và xanh lên tí là đạt yêu cầu rồi! :D
    PHADINH2018 thích bài này.
  4. Quockhanh0209

    Quockhanh0209 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/03/2018
    Đã được thích:
    2.113
    Bạn còn 15% nữa, cứ như phiên nay thì 2 phiên nữa bạn thấy bờ cát trắng :)) Tối nay a e lại xem EuroOil :))
    KimGiaLong thích bài này.
  5. KimGiaLong

    KimGiaLong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2021
    Đã được thích:
    693
    2-3 hôm nữa toàn lệnh tảng bắt đáy về nên chưa biết thế nào bác ạ. Chắc chững lại 1 nhịp rồi phi tiếp
  6. ck797979

    ck797979 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/06/2014
    Đã được thích:
    3.300
    Vẫn còn cụ ah, nay chốt 17.9 nhưng giá tb 17.3, lái đánh k fair tí nào
  7. damson2021

    damson2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/04/2020
    Đã được thích:
    5.807
    Lĩnh Vực Lọc Hóa Dầu: Tình Hình BSR

    BSR đang quản lý và điều hành 02 phạm vi tách rời, gồm Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Nhà máy) và Dự án nâng cấp mở rộng (NCMR). Dự án NCMR sẽ tùy thuộc vào hiện trạng Nhà máy và nhu cầu thị trường vì vậy chúng ta cần xem xét tình hình SXKD của nhà máy trước.

    I/ NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT

    Đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, trên diện tích khoảng 816 ha (345 ha trên bờ và 471 ha mặt biển), nhà máy có các thông số như sau:

    ◇ Quy mô theo thiết kế

    Bao gồm 14 phân xưởng chế biến công nghệ, 10 phân xưởng phụ trợ và 8 hạng mục ngoại vi (bao gồm cả khu nhà ở cho CBCNV). Các hạng mục chính bao gồm:

    ▪︎Cảng phao nổi nhập dầu thô
    ▪︎Tuyến ống ngầm & bể chứa dầu thô
    ▪︎Các phân xưởng công nghệ
    ▪︎Các phân xưởng phụ trợ
    ▪︎Hệ thống cấp và xả nước biển
    ▪︎Tuyến ống & khu bể chứa sản phẩm
    ▪︎Cảng xuất sản phẩm (đường biển)
    ▪︎Tuyến đê chắn sóng
    ▪︎Khu nhà hành chính
    ▪︎Nhà máy sản xuất polypropylene

    ◇ Công suất chế biến

    Theo thiết kế là 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, theo nhu cầu thị trường, nhà máy có thời điểm vận hành an toàn vượt 8% công suất thiết kế (trên công suất thực tế có thể tăng lên mức 15%)

    ◇ Nguyên liệu

    Thiết kế nhà máy phù hợp với nguyên liệu dầu thô ngọt nhẹ từ cụm Bạch Hổ và khu vực lân cận trong nước, các mỏ Đại Hùng, Chim Sáo, Thăng Long Đông Đô...

    ◇ Tổng mức đầu tư

    Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh (sau khi nhà máy đi vào hoạt động năm 2009): 3,053 tỷ USD.

    ◇ Sản phẩm

    Nhà máy sản xuất khí hóa lỏng LPG, propylene, polypropylene, xăng A92 và A95, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực, diesel và dầu nhiên liệu. Các sản phẩm xăng dầu đáp ứng 30% nhu cầu tiêu thụ nội địa.

    Sản phẩm hóa dầu Polypropylene (PP) có công suất 150.000 tấn/năm.

    ◇ Hiện trạng nhà máy

    Về công nghệ, nhà máy tích hợp với dầu ngọt nhẹ trong nước, trong khi dầu thô nhập khẩu là dầu chua, bên cạnh các giải pháp khoa học và công nghệ để xử lý dầu chua thì BSR còn cần nguồn cung ứng dầu thô từ các thị trường ổn định và bền vững nhằm duy trì hiệu quả SXKD.

    Toàn bộ hệ thống nhà máy đăng ký bản quyền công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam, theo đó, sản phẩm đáp ứng nhu cầu Euro-2. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn xăng dầu Euro – 5 về khí thải áp dụng từ 2022, BSR cần nâng cấp chất lượng sản phẩm xăng dầu bán ra thị trường.

    Về nguyên liệu đầu vào, do sản lượng cụm mỏ Bạch Hổ (nơi cung ứng phần lớn nguyên liệu cho BSR) sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn mức 3 triệu tấn/năm, BSR gia tăng nhập khẩu dầu thô từ nước ngoài về.

    Về vận hành, nhà máy vận hành từ 2009, đã cũ, tuổi thọ đường ống, thiết bị theo chủng loại từ 10 năm, 15 năm 25 năm tính từ ngày chế tạo. Đến nay đã cũ, sự cố ngày càng nhiều, nếu kg quản lý tốt thì nguy cơ cháy nổ là hiện hữu. Vì vậy, ngoài việc vận hành hiệu quả, lê n kế hoạch duy tu bảo dưỡng định kỳ thì cần nâng cấp hệ thống công nghệ nhà máy.

    ◇ Quản trị và điều hành

    Đối với thị trường nội địa, sản phẩm hóa dầu có giá trị lợi nhuận cao hơn lọc dầu nhưng lại chiếm tỷ lệ rất thấp, giao động khoảng 2,5 % đến 5% (tùy thuộc vào sản lượng xăng dầu). Cùng với xu thế dịch chuyển năng lượng toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng, thị trường xăng dầu sẽ giảm mạnh, cần phải chuyển đổi thành sản phẩm hóa dầu, nếu BSR tiếp tục chậm trễ sẽ không có chỗ đứng trên thị trường.

    Chưa kể, trong tương lai gần BSR sẽ khó khăn hơn trong việc tìm kiếm và cân đối thị trường, dù rằng xuất khẩu sản phẩm xem như không thể vì sản phẩm sẽ không cạnh tranh (thuế xuất nhập khẩu xăng dầu thị trường ASEAN là bằng 0% vào năm 2024). Trong trường hợp này, BSR cần xây dựng lại chiến lược sản phẩm và cơ cấu thị trường cho riêng mình khi không còn được Chính phủ áp dụng các chính sách bảo hộ hoặc ưu đãi (do tuân thủ các cam kết thương mại tự do FTA).

    Theo hiệp định FTA, những năm gần đây, BSR đang được hưởng các ưu đãi về thuế - tương ứng thuế nhập khẩu xăng (thuế sản phẩm dầu đã bằng 0% từ 1/1/2016) như sau:

    1/ Từ 1/1/2016 đến 31/21/2019: 10%
    2/ Từ 1/1/2020 đến 31/12/2021: 8%
    3/ Từ 1/1/2022 đến 31/12/2/23: 5%
    4/ Từ 1/1/2024 trở đi: 0%

    Giá trị quy đổi thành doanh thu trên các mức ưu đãi này, tùy thuộc vào tổng mức các sản phẩm xăng mà BSR phân phối ra thị trường (giao động từ 2,5 đến 2,7 triệu tấn/năm) và giá bán bình quân hàng năm, áp theo thị trường thế giới.

    Đơn cử, sáu tháng đầu năm nay, công suất hoạt động 100% (có thời điểm 105%), ưu đãi 8% về thuế của BSR đạt khoảng 1.300 tỷ. Theo đó, ưu đãi về thuế cả năm ước tính sẽ đạt khoảng 2.600 tỷ đồng.

    Các ưu đãi trên, tính từ 1/1/2024 sẽ bằng 0%, đồng nghĩa doanh thu hàng năm từ năm 2024 của BSR sẽ đối mặt thua lỗ khi tỷ suất lợi nhuận của phân khúc lọc dầu (chiếm 95% sản phẩm của nhà máy) chỉ dưới mức 10%.

    Về mặt quản lý nhà nước, rõ ràng đang có những khác biệt đến mức xung đột giữa quản trị vĩ mô và vi mô.

    Về vĩ mô, việc PVN đều có cổ phần ở NSRP (25,1% và bao tiêu sản phẩm) và 92,21% ở BSR đáp ứng nhu cầu định hình lĩnh vực lọc hóa dầu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Các dòng sản phẩm của 02 nhà máy hiện đáp ứng 92% nhu cầu tiêu thụ và điều tiết thị trường cung cầu nội địa. Chưa kể, các nhà máy còn giúp phát triển kinh tế xã hội và ngân sách cho các tỉnh thành sở tại.

    Tuy nhiên, về vi mô, việc áp dụng các ưu đãi khác nhau cho mỗi nhà máy, giữa họ và thị trường khu vực thông qua FTA, sẽ đẩy BSR và NSRP vào thế cạnh tranh gay gắt sau 2024 về phân khúc thị trường, các dòng sản phẩm và thị phần. Hiện tại, sản phẩm xăng dầu của BSR đạt tiêu chuẩn Euro-2 và NSRP đạt tiêu chuẩn Euro-3, cần nâng cấp lên Euro-5 theo yêu cầu thị trường.

    Sản phẩm chính của BSR là lọc dầu (xăng dầu) chiếm đến mức bằng hoặc hơn 95%, < 5% còn lại là hóa dầu. Sau năm 2024, khi không còn các ưu đãi về thuế, tính cạnh tranh về thị phần và giá bán xăng dầu sẽ cao hơn khi sản phẩm nhập khẩu đổ vào thị trường nội địa, tạo ra những cú sốc và là thách thức rất lớn trong tương lai gần.

    Vì vậy, BSR cần có những thay đổi về công nghệ tương ứng chiến lược về các dòng sản phẩm để cân đối cung cầu và cạnh tranh ở thị trường trong nước và khu vực.

    Người viết đánh giá cao việc Tổng giám đốc PVN, dù bận rộn với vai trò điều hành cấp tập đoàn, vẫn trực tiếp phụ trách BSR. Hiện tại, đây là nhu cầu cần thiết để PVN có các điều chỉnh kịp thời trong bối cảnh Chính phủ thường có những thay đổi về định hướng ngắn và trung hạn dẫn đến một số khác biệt giữa các luật và nghị định hiện hành đối với lĩnh vực này.

    Các quyết định đầu tư, quy chế ưu đãi cho BSR, NSRP và các cam kết FTA (chưa kể các khác biệt giữa các FTA áp dụng với mỗi nước ASEAN) đều đang áp dụng, đi kèm các điều chỉnh và sửa đổi, sẽ là các thách thức chính mà PVN cần có các giải pháp.

    Nhưng mặt khác, trong tương lai gần, nhu cầu tối ưu hóa quản trị và điều hành ở BSR cũng chính là những thách thức khi PVN thoái bớt vốn xuống mức dưới 50%. Theo đó, nhu cầu hoàn thiện bộ máy quản trị và điều hành ở Ban lãnh đạo BSR là rất cần thiết. Lọc hóa dầu là lĩnh vực có hàm lượng khoa học và tính đặt thù cao nên các hoạt động SXKD cần được duy trì xuyên suốt và tuân thủ theo chủ trương nhất quán của tập đoàn.

    Nguồn : facebook nguyễn lê minh - thành viên phản biện tạp chí năng lượng. Thấy có vẻ hiểu nghành dầu khí nhiều và có quan hệ với nhiêu top leader pvn.
    Ae rảnh đọc chơi
    Gacon789, higolas, lethanh05693 người khác thích bài này.
  8. Quockhanh0209

    Quockhanh0209 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/03/2018
    Đã được thích:
    2.113
    Nay BSr tăng ko tốt lắm cụ nhỉ. Mang tiếng con hàng chính sách, đc ưu đãi đủ thứ
    damson2021 thích bài này.
  9. concuabaoto

    concuabaoto Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Đã được thích:
    660
    Vậy là tương lai gần sẽ thoái vốn ạ ?
  10. PHADINH2018

    PHADINH2018 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2018
    Đã được thích:
    2.738

Chia sẻ trang này