Chuyển động kinh tế vĩ mô và triển vọng đối với TTCK

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi khongquen25, 09/10/2013.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
6162 người đang online, trong đó có 713 thành viên. 17:20 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 65001 lượt đọc và 494 bài trả lời
  1. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Đã nói đau đẻ chờ sáng trăng mà còn lý cố. Xem lại báo giá cước vận tải kể từ 6/9 của VST đi... Đứt rồi. Đọc cái này tạm đã:

    Tình trạng thua lỗ nặng nề đang trùm lên hầu hết những ngành có lợi thế lớn, được đầu tư và kỳ vọng nhiều. Trầm trọng nhất có lẽ là ngành vận tải biển, không ít doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.


    Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang trong tình trạng hết sức khó khăn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

    Thua lỗ triền miên

    Quý 2 năm nay, Công ty cổ phần (CTCP) vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (VST) báo cáo lỗ gần 103 tỉ đồng, cao gấp 6,3 lần mức lỗ cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2013, công ty này lỗ 146 tỉ đồng. Nguyên nhân lỗ của VST chủ yếu là giá vốn (bao gồm cả chi phí khấu hao đội tàu Vitranschart JSC) quá cao, doanh thu không đủ bù chi phí. Mức lỗ này chưa tính tổng số lãi vay ước tính của 6 tháng đầu năm 2013 khoảng 50,6 tỉ đồng mà công ty đã được phép giãn nợ và phân bổ trả nợ từ năm 2016 trở đi.

    Theo VST, thị trường vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) bình quân quý 2/2013 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2012. Do vậy doanh thu vận tải biển quý 2/2013 giảm 15% so với cùng kỳ dẫn đến kết quả kinh doanh tiếp tục giảm sút. Đây không phải là năm đầu tiên VST thua lỗ, năm 2012 công ty này cũng bị lỗ gần 125 tỉ đồng với lý do tương tự.

    Chiếm khoảng 20% tổng năng lực vận tải biển của TCT hàng hải Việt Nam, 10% năng lực đội tàu cả nước và là một trong số ít các doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam có khả năng hoạt động và cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhưng CTCP vận tải biển Việt Nam (VOS) cũng không tránh khỏi tình trạng thua lỗ. 6 tháng đầu năm, VOS đã lỗ 196,5 tỉ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, năm 2012, DN này cũng đã lỗ gần 32 tỉ đồng.

    Cùng chung "số phận", CTCP vận tải biển Vinaship (VNA) cũng lỗ 68,5 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay. Theo VNA, ngoài việc thị trường suy giảm khiến nguồn hàng khan hiếm và giá cước thấp thì chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của đội tàu... Năm 2012, VNA cũng bị lỗ 28,29 tỉ đồng.

    Nhưng các DN trên không phải là điển hình, lỗ đã và đang bao trùm lên toàn ngành vận tải biển. Hàng loạt công ty đã và đang tiếp tục thua lỗ nặng nề như CTCP vận tải biển và bất động sản Việt Hải (VSP) năm 2012 bị lỗ lên đến 2.000 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2012, VSP đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp với mức lỗ lũy kế lên đến 2.800 tỉ đồng. Việc thua lỗ liên tục khiến cổ phiếu VSP đã bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Danh sách thua lỗ còn kéo dài như CTCP vận tải biển Hải Âu, CTCP container phía nam, CTCP hàng hải Đông Đô…

    Chưa thấy lối ra

    Ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó TGĐ CTCP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) - đơn vị được Cục Hàng hải Việt Nam giao thực hiện đề án lập điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 - nhận định: Rất khó có thể tìm ra giải pháp hỗ trợ cho các DN vận tải biển vì năng lực cạnh tranh của họ thua xa các DN vận tải biển trong khu vực và thế giới. Nguyên nhân sâu xa là do trước đây đầu tư tàu quá nóng vội, quá nhiều, nhưng lại không nhạy bén để tái cơ cấu, khiến tình hình ngày càng bế tắc. Để hỗ trợ cho DN vận tải tuyến nội địa, Bộ Giao thông vận tải đã phải chấp nhận đánh đổi, không cấp phép cho tàu treo cờ nước ngoài vận chuyển tuyến nội địa. Trước đó, các hãng tàu container nước ngoài vẫn thực hiện việc gom hàng từ bắc vào nam về cảng Cái Mép - Thị Vải rồi vận chuyển đi châu Âu, Bắc Mỹ. Giờ không được gom hàng tuyến nội địa, các hãng tàu này bỏ luôn một số tuyến vận tải quốc tế gây ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác các cảng biển. Dù vậy, DN trong nước vẫn không mạnh hơn được.

    “Dự báo vận tải biển thế giới phải tới năm 2015 - 2016 mới có khả năng phục hồi dần, nhưng theo tôi, điều này chưa dễ xảy ra. Vận tải biển Việt Nam phụ thuộc chặt chẽ vào thế giới, nên rất khó kỳ vọng ở sự phục hồi trong tương lai gần”, ông Ứng phân tích.

    Một giải pháp tình thế thời gian qua nhiều DN đã thực hiện để giảm bớt lỗ là bán tàu. Mới đây, trong cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và Vinalines, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Vinalines làm hồ sơ phá sản với Vinashinlines (một công ty con quản lý khai thác đội tàu thuộc TCT hàng hải Việt Nam) và Falcon (CTCP vận tải dầu khí Việt Nam). Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này cần được sớm thực hiện, bởi việc bán tàu, cho phá sản Vinashinlines hay Falcon có thể làm yếu đi quy mô và năng lực vận tải đội tàu biển, nhưng để duy trì khối nợ lớn và hoạt động kém hiệu quả ngày nào thì lỗ càng phình ra ngày đó.

    TS Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cũng cho rằng, cần phải sớm thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là cổ phần hóa với các DN vận tải biển trong nước. Mục tiêu chính với các hãng tàu trong nước là phải tái cơ cấu đội tàu, bán, thanh lý các tàu cũ, khai thác kém hiệu quả.

    Thị phần giảm nhanh

    Báo cáo đánh giá cạnh tranh 10 lĩnh vực kinh tế Việt Nam năm 2012, do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương công bố cho thấy chỉ trong 5 năm, thị phần của các hãng tàu trong nước đã giảm đi một nửa, từ 33% năm 2007 xuống còn 15 - 20% năm 2011. Đặc biệt là vận chuyển container xuất nhập khẩu hiện chủ yếu do các đội tàu nước ngoài đảm nhận. Nếu tính vận chuyển đến tận thị trường tiêu thụ (cảng nhập khẩu) thì có khoảng 80 - 85% thị phần thuộc các hãng tàu nước ngoài. Trong đó, họ chiếm 100% hàng đi châu Mỹ, châu Âu. Các hãng tàu Việt Nam chỉ làm khoảng 15 - 20% hàng container đến các thị trường ASEAN và Trung Quốc.

    Mai Phương - Mai Hà

    >> Èo uột vận tải biển Việt Nam
    >> Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó
    >> Vinalines tập trung vào kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ
  2. nhadautu1234

    nhadautu1234 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2012
    Đã được thích:
    309
    Đúng là đại gà vịt , chầy cối cãi lấy được=))=))... Các loại bất tài như chuyên viên tư vấn khách hàng BSC chỉ đủ trình bám vào cái bánh vẽ TPP để PR nhảm nhí=))=))=))=)) Anh đây giá cả thế giới từ đồng chì, gang thép actimon,titan, quặng sẳt, vận tải biển hàng khô, vận tải dầu.... anh đều cập nhật và dự báo được xu thế=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))=))
    Copy mấy cái tin phân tích cũ rích của mấy con lừa ra dọa nổi anh à ???=))=))=))=))
  3. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Hihi ... Tự vỗ ngực thì nào có ăn thua gì. Cứ để đánh giá khách quan của người khác mới hay bác ạ.
  4. scorpion83

    scorpion83 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Đã được thích:
    5.003

    Giá này chưa đủ bù lỗ cho chi phí hoạt động với trả lãi vay của mấy thằng vận tải biển...lại lỗ lại banh xác lại rời sàn...chỉ tội bà con nào theo bác thôi [:D]
  5. nhadautu1234

    nhadautu1234 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2012
    Đã được thích:
    309
    Vào đây mà xem anh PR BMC ăn 500% này, toàn tư liệu quốc tế, lúc không ai biết=))=))=))=))=))=))=))=))=))

    http://f319.com/home/1501348
  6. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Hihi... Tất nhiên bác có thể nói báo cáo quý 3/2103 này của cục hàng hải là cũ rích, bác cũng có thể gọi phó thủ tướng Hải, anh Ứng, anh Thứ là con lừa... Đấy là việc của bác mà. Em chả có ý kiến về ngôn từ của bác. Em chỉ trích nguyên văn thôi nhá.
  7. nhavtc

    nhavtc Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Đã được thích:
    3.180
    có 1 thằng ngốc đi học đạo cờ bạc. đi tầm sư học đạo gập một ông sư. Vị sư nói nếu một bầy kền kền và cái sác thối, con đặt cửa nào?

    thằng ngốc bảo con không biết. Vị sư từ tốn giảng giải hay đặt của cho bầy kền kền ăn cái sác đó. biết ăn sác thối, thì con sẽ luôn thắng mọi sới bác. Thăng ngốc nghe vậy gật đầu chí phải.

    Nó về nhà, đi lùng tìm chột chết, lợn chết , gà chết. về ăn (luyện công).

    --- một thời gian sau lăn ra chết vì bệnh ung thư :)):)):))



    -------------------------


    chuyện tớ chế hay không ?
  8. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Thế thì còn non quá. Em lại cho bác xem bài em đánh giá chi tiết BMC từ năm 2010 ngày em mới nhập môn CK kìa. BMC em chả nói là DN em trực tiếp đến đó thị sát. Anh Kiên đối tác của ban tài chính tỉnh uỷ là đại ca của em đó bác.

    Con này em ăn nhiều lần rùi bác.
  9. nhadautu1234

    nhadautu1234 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2012
    Đã được thích:
    309

    =))=))=))=))=))=)) các anh ý đọc theo thằng viết, thằng viết báo cáo viết trước nửa năm=))=))=))=))
  10. nhadautu1234

    nhadautu1234 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2012
    Đã được thích:
    309


    Đánh gía từ 2010 khi giá titan giảm thì chỉ dành cho những thằng đầu bã đậu
    =))=))=))=))=))
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này