CMI - Giá trị tiềm ẩn ngành khai khoáng, chế biến đá - 3X thẳng tiến

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Maxo, 15/09/2014.

7546 người đang online, trong đó có 1106 thành viên. 13:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 11371 lượt đọc và 151 bài trả lời
  1. kiemtienchung

    kiemtienchung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/10/2013
    Đã được thích:
    6.417
    TT tăng thì CMI đứng yên, TT giảm thì CMI giảm theo là sao????
  2. taichinhthdt

    taichinhthdt Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    10/09/2014
    Đã được thích:
    195
    hôm nay bị lái đè các bác cứ giữ hàng ghế trước tin thần ổn định ,tên tàu lăn bánh bào
  3. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    344
    Đè là đè bằng cái này này:
    http://cmistone.vn/data/holder/BCTC soat xe ban nien 2014 P1.pdf : BC 6 tháng soát xét giảm lợi nhuận 2,6 tỷ.
    http://cmistone.vn/data/holder/drh1410857541.pdf : theo giải trình của BLĐ là do chi phí vận chuyển tạm tính thêm là gần 2,6 tỷ.

    Các bác có nhìn thấy cái gì không, để em phân tích hầu các bác?
    funghostvn thích bài này.
  4. funghostvn

    funghostvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/04/2004
    Đã được thích:
    84
    Em chỉ nhìn thấy nếu trích dự phòng phải thu khó đòi theo ý kiến của kiểm toán thì lợi nhuận giảm tiếp một nửa. Khoản đầu tư hơn 6 tỷ coi như mất. Nếu đúng vậy thì cmi khó có giá 20 trong năm nay trừ khi mỏ sắt tại Lào đi vào hoạt động ổn định. Rất mong bác phân tích thêm để được học hỏi.
  5. kiemtienchung

    kiemtienchung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/10/2013
    Đã được thích:
    6.417
    Tóm lại tốt hay xấu vậy bác? Khó hiểu quá, theo tôi thì cứ giảm là xấu
  6. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    344
    Tìm hiểu xem:
    1. Chi phí vận chuyển TẠM TÍNH là cái gì?
    2. Tạm tính khác với chi phí đầy đủ ntn?
    3. Tại sao lại là CHI PHÍ VẬN CHUYỂN?
    4. Tại sao lại là gần 2.6 tỷ?
    5. Cuối cùng, tại sao lại gọi là ĐÈ?

    Với vốn kinh nghiệm 6 năm làm kiểm toán cho Big4, Hoàng tôi lí giải như sau:

    1. Chuẩn mực kế toán VN (VAS) ghi nhận trên cơ sở dồn tích (accrual basis), tức là chi phí phát sinh thì cần phải ghi nhận. Nhưng trên thực tế, kế toán thường ghi nhận trên cơ sở tiền (cash basis), tức là cứ chi ra thì ghi nhận chi phí. Báo cáo tự lập của Công ty ghi nhận theo chi phí cash out nên "quên" khoản này. Còn báo cáo soát xét thì "không quên". Thực ra nó là một ước tính kế toán ghi nhận trên tài liệu "gần chắc chắn". Ví dụ: công ty vận tải tập hợp biên bản bàn giao vận tải hàng hóa theo quý, khi đó BCTC 6 tháng do Cty tự lập mới ghi nhận CP vận chuyển của Quý 4/2013 (sang Q1/2014 mới thanh toán) và Quý 1/2014 (sang Q2/2014 mới thanh toán) mà "quên" chưa ước tính số đã phát sinh trong Q2/2014 (đợi Q3/2014 mới thanh toán). Như vậy:
    a. BCTC 2013 ghi lãi cao hơn thực tế vì nếu accrue đủ chi phí vận chuyển Q4.2013 thì lãi sẽ giảm xuống
    b. BCTC 6T/2014 bị tính chi phí vận chuyển của cả 3 quý (Q4/13, Q1/14, Q2/14) nên lãi giảm (xin lưu ý là từ cuối năm 2013 đến nay, CMI đã sản xuất đều đặn ở Yên Bái nên chi phí vận chuyển hàng quý same same nhau).
    c. Việc giảm lãi này chỉ mang tính cut-off về thời gian do chính sách kế toán ko nhất quán. Nói cách khác Q2/14 "THIỆT" THÌ Q3/14 "LỢI"

    2. Chi phí tạm tính thường dựa trên cơ sở các chứng từ phát sinh trước khi bên bán phát hành hóa đơn chính thức (khi đó là chi phí chính thức). Ví dụ trong trường hợp này là các biên bản bàn giao vận tải hàng hóa, cho biết số chuyến là bao nhiêu, quãng đường bao nhiêu, khối lượng quặng vận chuyển là bao nhiêu, để từ đó nhân ra chi phí TẠM TÍNH (khi bên bán chưa phát hành hóa đơn). Khi đó kế toán ghi Nợ TK Chi phí/ Có TK 335.

    3. Chi phí vận chuyển là đối tượng dễ làm "tạm tính" vì mỗi lần vận chuyển đều có biên bản bàn giao khối lượng rồi, cứ theo hợp đồng mà tính, còn bên bán (chủ xe) sẽ phát hóa đơn sau 30/06.

    4. Ôi cái con số 2.6 tỷ này nó hay lắm nè: Nhìn kỹ trên bảng cân đối kế toán nhé: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 10,082 tỷ. Tức là VỪA ĐỦ để chia cổ tức 10% (100 tỷ x 10%) như đã hứa. Chứ nếu accrue nhiều hơn số này thì có cơ ko đủ 10% đâu

    5. Đè vì phát hành trái phiếu chuyển đổi. Đè vì muốn nhảy xa phải lùi lấy đà. Đè để gom lông gà lông vịt.

    Tóm lại, giảm em mừng!
  7. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    344
    Thêm một câu nữa trả lời một số bác "nguy hiểm" mang giá quặng thế giới giảm để khẳng định CMI "càng làm càng lỗ":

    Xin thưa, quê em nuôi gà, dịch gà rù có khi cả đàn chết, vài con khỏe vẫn sống khỏe. Trống khỏe vẫn đạp mái khỏe ầm ầm, chứ không phải cứ rù là chết sạch nhé:

    http://cmistone.vn/data/holder/BCTC soat xe ban nien 2014 P2.pdf : xem thuyết minh số 28 và 29 (trang 29, 30) BCTC 6 tháng đã soát xét này các cụ:

    Giá vốn thành phẩm là 21,8 tỷ. Doanh thu thành phẩm là 40,8 tỷ => lợi nhuận gộp thành phẩm là 87%.
    Còn tính chung toàn bộ HH,DV, lợi nhuận gộp là (52,7 / 30,8 - 1) x 100% = 71%
    "càng làm càng lỗ" mà công nhân hăng say làm ngày làm đêm 3 ca, còn BLĐ thì ngu si chỉ đạo tăng năng suất khai thác.
    Chỉ số gross margin hiện tại là vậy, có bác nào học qua về kinh tế hiểu về "điểm hòa vốn" (break point) không? Khi đã có lãi rồi, sản lượng Q càng vượt xa điểm hòa vốn Q* thì lãi càng mạnh (vì các chi phí cố định đã được doanh thu tại Q* cover hết).

    Thôi ngủ ngon, mai em vay tiền thầy bu bán gà sống mua lông gà chết :)
    New star thích bài này.
  8. funghostvn

    funghostvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/04/2004
    Đã được thích:
    84
    4 mục đầu bác giải thích rất rõ ràng tóm lại là cơm không ăn gạo còn đó. Tôi cũng không quan tâm đến khoản này nhiều. Chỉ biết là khó thực hiện được việc chia cổ tức trong quý 3. Còn mục 5 tôi chưa hiểu ý bác. Sao lại phải đè để phát hành trái phiếu chuyển đổi? Phải ngược lại với đúng chứ?
  9. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    344
    Bác muốn nhảy xa có lấy đà không? hay cứ lùi là xấu?
    --- Gộp bài viết, 17/09/2014, Bài cũ: 17/09/2014 ---
    Cái này rất tinh tế :) Không phải tôi tỏ ra nguy hiểm, nhưng ko nói ra diễn đàn được. Bác nghĩ thêm đi, ko sai đâu
    funghostvn thích bài này.
  10. funghostvn

    funghostvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/04/2004
    Đã được thích:
    84
    Tóm lại là lùi, đợi khi nào tiến thì nhào vô :)
    kiemtienchung thích bài này.

Chia sẻ trang này