Công Điện NÓNG Bộ Công Thương về Biển Đỏ...CƠN SÓNG MỚI CHO NGÀNH VẬN TẢI BIỂN !!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi lockland, 09/08/2025.

6836 người đang online, trong đó có 338 thành viên. 15:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 10923 lượt đọc và 77 bài trả lời
  1. NDT123

    NDT123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2025
    Đã được thích:
    256
    Tác Động Kép Từ Căng Thẳng Biển Đỏ, Nhu Cầu Tăng Vọt Đến Giá Cước Và Năng Lực Vận Tải Biển 2025

    Cập Nhật Thị Trường

    Phân tích chi tiết cách xung đột Biển Đỏ (khiến giá cước tăng 200%-400% & phí phụ trội) cùng cầu vận tải tăng vọt đẩy áp lực lên giá cước và thiếu "slot" trên tuyến Á-Âu, Địa Trung Hải. Real Logistics chia sẻ chiến lược thực tiễn cho doanh nghiệp Việt.
    MỤC LỤC




    [​IMG]
    Thị trường vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với những biến động chưa từng có, nơi các yếu tố địa chính trị phức tạp giao thoa với sự thay đổi trong mô hình nhu cầu. Sự kết hợp giữa căng thẳng leo thang tại Biển Đỏ và làn sóng nhu cầu vận tải đột biến đã tạo ra một áp lực kép, đẩy giá cước vận chuyển lên đỉnh và gây thiếu hụt nghiêm trọng về năng lực tàu, đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu đi Trung Đông, EU và Mỹ. Real Logistics xin đưa ra phân tích chuyên sâu về bức tranh toàn cảnh này.

    1. Biển Đỏ Hỗn Loạn: Tâm Điểm Gây Rối Loạn Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
    Từ cuối năm 2023 và kéo dài sang năm 2025, các cuộc tấn công liên tiếp của phiến quân Houthi nhắm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ đã biến eo biển Bab al-Mandab – cửa ngõ chiến lược vào Kênh đào Suez – thành một khu vực rủi ro cao.

    Sự bất ổn địa chính trị tại Trung Đông, đặc biệt là các diễn biến xoay quanh xung đột Israel-Iran gần đây, đang tạo ra một lớp rủi ro phức tạp hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù căng thẳng chính ở Biển Đỏ hiện vẫn xuất phát từ các cuộc tấn công của lực lượng Houthi (được Iran hậu thuẫn), nhưng bất kỳ sự leo thang nào giữa các cường quốc khu vực đều có khả năng mở rộng vùng ảnh hưởng ra các tuyến hàng hải trọng yếu khác như Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz, vốn là hành lang năng lượng huyết mạch của thế giới. Điều này không chỉ đẩy cao phí bảo hiểm rủi ro mà còn làm tăng độ bất ổn cho các hãng tàu, góp phần vào quyết định chuyển hướng và thắt chặt năng lực vận tải trên phạm vi rộng hơn.

    • Chuyển hướng tuyến đường bắt buộc: Để đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn, đa số các hãng tàu lớn trên thế giới như Maersk, Hapag-Lloyd, MSC, CMA CGM đã đồng loạt quyết định chuyển hướng các tàu từ tuyến Kênh đào Suez sang tuyến đường dài hơn vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi). Thông tin này được xác nhận rộng rãi bởi các hãng tin quốc tế và các chuyên trang hàng hải.
    • Tăng vọt chi phí vận hành: Tuyến đường vòng này dài thêm khoảng 7.000 - 11.000 hải lý, kéo dài thời gian hành trình thêm 10-15 ngày (thậm chí 14-25 ngày cho một số tuyến Á-Âu). Theo ước tính của nhiều nhà phân tích thị trường, điều này làm tăng đáng kể chi phí nhiên liệu, khoảng 300.000 USD cho một chuyến đi hoặc 1 triệu USD cho chuyến khứ hồi Á-Âu của một tàu lớn.
    • Kênh đào Suez mất lưu lượng nghiêm trọng: Hậu quả trực tiếp là lưu lượng tàu container qua Kênh đào Suez sụt giảm nghiêm trọng. Dữ liệu tháng 5/2025 cho thấy số lượt tàu container qua Suez giảm xuống dưới 100 lần, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 7/2024. Trong khi đó, Kênh đào Panama lại ghi nhận lưu lượng tăng kỷ lục trong 5 tháng đầu năm 2025 (hơn 1.200 lượt tàu, tăng 10.2% so với 2024), theo báo cáo của Alphaliner.
    Nỗ lực và Thách thức trong việc giảm căng thẳng:

    • Liên minh hải quân: Các quốc gia phương Tây, dẫn đầu bởi Mỹ, đã thành lập các liên minh hải quân (như Operation Prosperity Guardian) để bảo vệ các tàu qua Biển Đỏ, nhưng các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn.
    • Giảm phí của Suez Canal Authority (SCA): SCA đã đưa ra chính sách giảm 15% phí quá cảnh cho một số loại tàu từ ngày 15/5/2025 để khuyến khích các hãng quay trở lại. Tuy nhiên, các hãng tàu vẫn ưu tiên sự an toàn và ổn định, và việc giảm phí này chưa đủ để đảo ngược xu hướng chuyển hướng.
    2. Giá Cước Tăng Đột Biến Và Tình Trạng Thiếu Hụt Năng Lực
    Căng thẳng Biển Đỏ đã châm ngòi cho một làn sóng tăng giá cước và thiếu hụt năng lực vận tải toàn cầu:

    • Giá cước tăng vọt từ 200% - 400%: Giá cước vận chuyển container đã tăng hơn gấp đôi trên nhiều tuyến, đặc biệt là các tuyến Á-Âu và đi Địa Trung Hải, với một số nguồn tin ghi nhận mức tăng có thể lên tới 200% - 400%. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển từ Thượng Hải đến Genoa (Ý) đã tăng khoảng 350%. Các hãng tàu lớn như Hapag-Lloyd cũng đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận, một phần do việc giá cước leo thang này. Nguồn: Freightos Baltic Index (FBX), Shanghai Containerized Freight Index (SCFI), Xeneta
    • Phụ phí và phí bảo hiểm: Các hãng tàu đã áp dụng thêm nhiều loại phụ phí (như phụ phí rủi ro chiến tranh, phụ phí khẩn cấp) và phí bảo hiểm hàng hóa cũng tăng cao đáng kể do rủi ro lớn hơn trong khu vực.
    • Thiếu hụt năng lực trầm trọng: Thời gian hành trình kéo dài do vòng tuyến qua Mũi Hảo Vọng đồng nghĩa với việc số lượng tàu sẵn có trong mạng lưới bị giảm. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lực vận chuyển và đẩy giá cước lên cao hơn nữa, buộc các hãng tàu phải điều chỉnh lịch trình, gây chậm trễ hàng hóa.
    Fanliver thích bài này.
  2. tuigiay01

    tuigiay01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/12/2007
    Đã được thích:
    892
    GMD,HAH sang tuần bay ko các cụ, tích lũy lâu phết rồi
    locklandFanliver thích bài này.
  3. NDT123

    NDT123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2025
    Đã được thích:
    256
    Sóng nghành VTB quay lại e nghĩ Phi Mạnh Mẽ hết
    lockland, tuigiay01Fanliver thích bài này.
  4. Fanliver

    Fanliver Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2017
    Đã được thích:
    36.871
    Sau cú Sập vì thuế quan - nay thuế má ổn, KCN và Cảng sẽ chạy bù....

    Cảng & KCN phía Bắc đã chạy: VSC - VGC KBC

    Cảng & KCN Phía Nam: GMD - BCM GVR PHR IDC SZC.... lẽ nào đứng ngoài cuộc chơi?
    shitaF0lockland thích bài này.
  5. lockland

    lockland Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/12/2005
    Đã được thích:
    1.727
    Hàng nghành này Tích Lũy dài hạn từ cú Thuế Quan tới nay.. Giờ cũng tới lúc Bứt Tốc thôi bác.. Vĩ Mô đang thiên thời tới
    --- Gộp bài viết, 10/08/2025, Bài cũ: 10/08/2025 ---
    [​IMG]

    Đang khá giống với cơn đại sóng 2021 các bác ạ..
    Fanliver, Ruby_nguyenhnshitaF0 thích bài này.
  6. Ruby_nguyenhn

    Ruby_nguyenhn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/09/2020
    Đã được thích:
    897
    Siêu sóng 2021 quay về các anh ạ.. VOS 14 năm quay lại trả cổ tưc 11% tiền mặt cho thấy nghành vận tải biển đang vào quỹ đạo rồi các anh ạ
    Fanliver thích bài này.
  7. lockland

    lockland Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/12/2005
    Đã được thích:
    1.727
    Vào sóng lớn nghành rồi cụ
    --- Gộp bài viết, 10/08/2025, Bài cũ: 10/08/2025 ---
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 10/08/2025 ---
    :drm:drm:drm:drm:drm
    Nghỉ ngơi ngày mai Vào Đại sóng thôi mấy bác.
    NDT123, Ruby_nguyenhn, Fanliver1 người khác thích bài này.
  8. Khong_tham_lam

    Khong_tham_lam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2021
    Đã được thích:
    5.737
    Vos tăng 2 cây ce không úp bô em mới tin
    NDT123Fanliver thích bài này.
  9. Ruby_nguyenhn

    Ruby_nguyenhn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/09/2020
    Đã được thích:
    897
    VOS bây giờ khác xưa rồi anh . Cổ tức và đội tàu trẻ hóa đang mang lại DT,LN tăng trưởng vượt bậc trong Q3 này sẽ bắt đầu vào chu kỳ mới, kỷ nguyên mới của em nó á.. A nghiên cứu kỹ về em nó đi..
    Sóng trước VTB thì VOS cũng là CP tăng sốc, tăng mạnh nhất.. 14 năm VOS không in giấy ^^
    :x:x:x:x
    NDT123 thích bài này.
  10. NDT123

    NDT123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2025
    Đã được thích:
    256
    BDI lại tiếp tục điên rồi các cụ ơi.. Các cty điều chỉnh giá cước tăng nữa rồi

Chia sẻ trang này