Đầu tư giá trị :Những doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam đầu tư rồi ôm lâu dài chỉ có lãi to.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi lephamvuchinhndc, 29/10/2015.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
7892 người đang online, trong đó có 1113 thành viên. 14:31 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 7 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 7)
Chủ đề này đã có 1434825 lượt đọc và 4688 bài trả lời
  1. lephamvuchinhndc

    lephamvuchinhndc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/08/2015
    Đã được thích:
    6.500
    Phân tích Vinfast.

    I/ Sơ lược Vinfast :
    %%- VIC làm ô tô không khả thi lắm nếu tạo ra thương hiệu Việt như B phone, phân khúc cao cấp chắc chắn không thể đối đầu với BMW, Mer, Audi rồi. Phân khúc tầm trung thì phải đối đầu với Toyota và Trường Hải, có khi 2 ông lớn này bóp nát Vinfast ngay từ mở màn cũng nên, lại nhớ về ngày xưa Vinpro bị MWG và FPT hạ đo ván như thế nào, thị trường đã phân chia cố định rồi muốn vào là vào sao ?

    %%- VIC đầu tư chồng chéo, dàn trải vào mảng không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, chủ yếu chạy theo các mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn có thể dễ dẫn đến mất cân đối nghiêm trọng về dòng tiền. Ngắn hạn ở đây là VIC thấy được tiềm năng ô tô của VN nên tính kiếm ăn trong giai đoạn này. Trước đó cũng thấy rõ là Vinpro đã thất bại, còn Vinmart thì bị các đại gia siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích cạnh tranh gây ra lỗ nặng dù đúng là tiềm năng thị trường bán lẻ cực lớn.

    %%- Địa điểm xây nhà máy là Hải Phòng, xây tại đây thì chắc chắn sau này sẽ nhập phụ tùng và thiết bị từ TQ về. Nhập 95%, còn 5% lắp ráp rồi dán nhãn VINFAST.
    - Xây nhà máy làm ô tô chỉ là mũi tên thứ 1, mũi tên thứ 2 mục đích là kiếm dự án để vay vốn thêm đảo nợ khi VIC hiện nay đã nợ quá lớn.
    - Công nghiệp ô tô Thái Lan cũng chỉ toàn sản xuất, lắp ráp xe Toyota, Ford, Honda hay Mazda. Ở Thái Lan dung lượng thị trường là 1,6 triệu xe/năm trong đó thị trường xe hơi nội địa VN dung lượng thị trường nhỏ khoảng 300k năm 2016. Phải như TQ đến 28 triệu chiếc được bán ra thì ngành ô tô mới phát triển nổi phân chia nội- ngoại = 45-55, không phải nước nào cũng phát triển được ngành ô tô, nếu không thì hãng xe Đức, Nhật, Mỹ đâu có ngày hôm nay.
    -2018 thuế nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan từ 30% xuống 0% thì lúc đó giá xe giảm mạnh thì sức ép cạnh tranh cực lớn, hết bảo hộ thì sẽ khó khăn ngay.

    -----------------------------------
    II/ So sánh khác biệt giữa Trường Hải và Vinfast.

    @};--Thực tế cho thấy muốn thành công chỉ khi có động lực và khi không còn đường lùi như Trường Hải, khi đó toàn bộ lãnh đạo và nhân sự đã quyết tâm ra Chu Lai hẻo lánh xây nhà máy và lập cơ nghiệp, chịu biết bao gian khổ và cũng xác định 1 đi không trở về giống khi xưa Hàn Tín bày trận “bối thuỷ” (quay lưng ra sông ) thách đánh quân Triệu, sau đó giả thua, toàn quân rút về bờ sông. Khi đến bờ sông, rơi vào đường cùng, quân sĩ hăng hái, chiến đấu liều chết.... sau đó thắng trận. Về Chu Lai con người sống ở môi trường đất đai khô cằn, thời tiết khắc nghiệt nên rất chịu khó làm việc và rất sáng tạo, phù hợp với ngành cơ khí và ô tô. Trong khi đó nhân sự ở thành phố lớn dày công đào tạo dễ bị lôi kéo, hay gia đình có lô đất bán thì nghỉ.

    %%-- Còn tướng lĩnh và nhân sự thì từ lâu do VIC đã quá thành công và nay đang trên đỉnh cao, mắc bệnh "nhà giàu", toàn làm việc môi trường bđs, du lịch, trung tâm thương mại sang chảnh. Khi ra đến môi trường ở trong nhà máy liệu có quen? Chợt nhớ đến bài viết : "Sếp Nhật mang ủng cao su, đi bộ xuống xưởng tàu. Sếp Anh đi giày da bóng, ngồi xe Rolls Royce : Đây là câu trả lời vì sao Nhật đứng trên cao, còn Anh thì tụt hậu".
    http://soha.vn/sep-nhat-mang-ung-ca...cao-con-anh-thi-tut-hau-20170816172251491.htm
    => Không khó hiểu vì sao tướng lĩnh VIC lại thất bại trong việc quản lí ở công xưởng gỗ Trường Thành...

    - Ngay cả Trường Hải nhiều kinh nghiệm ô tô : tỉ lệ nội địa hóa xe tải và xe bus với tỉ lệ nội địa hóa từ 40-50%. Xe ô tô cá nhân thì hợp tác cùng các thương hiệu ngoại để sản xuất, phân phối dòng xe Kia, Mazda, chính xác là làm thuê với tỉ lệ nội địa khoảng 12% ( chỉ nội địa lốp xe, bình điện, dây điện, ghế và một vài chi tiết ống bô, ống xả chưa làm được các chi tiết khó hơn, toàn là nhập phụ kiện về làm cả )

    ---------------------------------------
    III/ Thành công và thất bại của VIC :

    @};-VIC chỉ thành công ở mảng bán căn hộ, làm du lịch, mặt bằng trung tâm thương mại => đều liên quan đến ngành bđs cả.

    %%- Còn mở rộng ngoài ngành như : bán lẻ => không khả quan vì phải đối đầu với nhiều đại gia siêu thị và các chuỗi cửa hàng tiện ích đầy kinh nghiệm => nên lỗ nặng. Có thể thấy Vinpro đã đóng cửa, chuỗi tiện ích vinmart cũng sẽ theo chân tiếp theo. Tiếp theo là Vinmart siêu thị lớn...

    1 minh chứng cho thất bại việc quản lí ngành sản xuất của VIC là khi tướng lĩnh VIC về điều hành gỗ Trường Thành thì quản lí đâu có nổi, đâu biết gì về ngành gỗ và chỉ ngồi ở trên chỉ đạo, không thân tình và được nhân viên nể thì cuối cùng là bỏ của chạy lấy người => thiệt hại nặng ở TTF, cùng với hàng loạt nhà đầu tư thần tượng và tin tưởng vào sếp Vượng đã thua lỗ theo. Nói chung là đừng có thần tượng 1 ai đó quá lố, "thiên tài" thì chỉ giỏi 1 lĩnh vực nhất định và phải trực tiếp điều hành , có tâm huyết và động lực. Chứ sang lĩnh vực khác phải bắt đầu lại và chưa chắc thành công, là con người chứ không phải "thần thánh".........
    Last edited: 09/09/2017
    golong, t266, up_and_down8 người khác thích bài này.
  2. TranTrungKien274

    TranTrungKien274 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/08/2017
    Đã được thích:
    2.435
    Anh @lephamvuchinhndc nhận định dòng cao su thiên nhiên giúp e. Sau 5 năm giá giảm, liệu có đến giai đoạn tăng giá không ?
    Với hiện tại thì DPR PHR TRC DRI nếu đầu tư vào cp nào ?
    Hiện tại e mới mua DRI 13.5, có nên giữ tiếp hay chuyển qua DPR PHR ?
    Ông anh thì khuyên mua DPR.
    Theo anh thì thế nào? Hihi. Em cảm ơn.
  3. Cuonghandy

    Cuonghandy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2014
    Đã được thích:
    4.831
    DPR hàng ngon bị lãng quên, chỉ tiếc là hết tiền để múc
  4. caubephaothu206

    caubephaothu206 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/09/2017
    Đã được thích:
    94
    Bác chủ pic phân tích giúp em con NAG với ạ? thanks bác
  5. Thoidaimoi123

    Thoidaimoi123 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    04/02/2015
    Đã được thích:
    10.360
    Vic sắp theo HAGL rồi
    t266 thích bài này.
  6. messi2015

    messi2015 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/07/2015
    Đã được thích:
    1.032
    Cái này thì em không ủng hộ bác. Phạm Nhật Vượng đâu phải là tỷ phú giấy như Quyết còi. Forbes đã xếp Vượng vào hàng tỷ phú thế giới.
    Vinfast đã thu nhận chiến tướng từ Bosch, hợp tác với Siemen, có sự ủng hộ của chính phủ đương nhiệm,...
    VIC vẫn mở rộng vinmart+, adayroi, vinmec, vinschool,... em chưa thấy chuỗi nào bị dẹp như bác nói.
    Bác Vượng đã cân nhắc kỹ càng trước khi bước vào cuộc đua rồi. Em thấy bác í chọn xe điện là đi trước cả thời cuộc. Năng lượng sạch là công nghệ chủ đạo của tương lai.
    Em rất hy vọng và tin tưởng bác ấy sẽ thành công dù em không có cổ VIC nào.
    lephamvuchinhndc thích bài này.
  7. hunter113

    hunter113 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2015
    Đã được thích:
    9.387
    Vãi thật, chỉ với vài nhận định vớ vẩn ( có thể do may mắn) mà 1 thanh niên chưa lấy vợ đánh giá cả 1 tỷ phú đô la về thành bại..
    Khổng Minh từng nói " se sẻ sao hiểu được chí đại bàng"
    Cuop_bien2000 thích bài này.
  8. Cuonghandy

    Cuonghandy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2014
    Đã được thích:
    4.831
    Xây nhà máy hình thành trên vốn vay quá rủi ro. Khác hẳn xây nhà để bán bằng vốn vay. Chắc anh V cũng đã tính đến điều này?
  9. lephamvuchinhndc

    lephamvuchinhndc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/08/2015
    Đã được thích:
    6.500
    Em biết bác rất quý và ủng hộ bác Vượng, em cũng thế vì VN phải có những con người như vậy thì đất nước mới phát triển được. Nhưng cái gì phải ra cái đó, phân tích đầu tư thì không cảm tính được.

    1/ Vinfast nếu chọn ô tô điện, xe máy điện thì em cho là không khả thi vì công nghệ ô tô điện ở VN chưa thế phát triển được, chỉ có thể phát triển ô tô chạy xăng. Công nghê xe hơi điện thì làm sao đọ sức với Tesla ( hãng "Apple xe hơi" khiến Toyota, volkswagen, GM đang lo sợ ), xe máy điện thì đọ sức với đại gia Honda mà xe máy điện với môi trường ngập nước ở SG,HN thì không khả thi (toàn bộ hệ thống pin và điện có thể bị hỏng nếu xe bị ngập nước), ai mua đây ?

    2/ Ở 1 DN có 2 loại lãnh đạo : đó là 1 người chỉ thích hợp xây dựng khi khởi đầu, đọ sức và tiêu diệt các đối thủ, đấu "võ" và sáng tạo liên tục. Người kia thì thích hợp hơn trong việc quản lí doanh nghiệp khi đã lớn mạnh, kiếm tiền khi đã chia xong "lãnh thổ". Kiểu như Apple có Steve Jobs và Tim Cook vậy.

    Cuộc đời của chiến tướng Võ Quang Huệ giống kiểu quản lí như Tim Cook hơn, chưa bao giờ tự khởi khiệp, phụ thuộc vào mô hình và "lệnh" từ công ty mẹ Bosch ở Đức. Vinfast hiện tại muốn thành công thì cần lãnh đạo tài năng giống "Steve Jobs" hơn.

    3/ Vinmec + Vinschool là bắt buộc phải có phục vụ dự án của VIC, có sẵn "cầu" cao cấp từ dự án rồi. Nhưng thực ra thì Vinschool lãi không bao nhiêu, Vinmec thì đang lỗ, muốn thành công thì phải nhân rộng mô hình ra phục vụ mọi tầng lớp chứ không chỉ tầng lớp "khá giả" được.

    Vinmart + adayroi thời gian sẽ trả lời cho bác là "cầm cự đến khi nào".
    golong thích bài này.
  10. lephamvuchinhndc

    lephamvuchinhndc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/08/2015
    Đã được thích:
    6.500
    1/"Đại bàng" thì cũng chỉ bắt số mồi nhất định, còn mồi quá lớn so với thực lực thì em nghĩ khó khả thi, giống trường hợp thâu tóm con mồi quá lớn và hung dữ như Trường Thành ( lĩnh vực sản xuất ).

    2/Như giới thiệu từ đầu topic, làm 1 nghề hơn 9 nghề. Đầu tư thì chỉ chọn doanh nghiệp có thế mạnh ở 1 nghề nhất định. Nếu có DN tương tự với Vinfast lên sàn bán cổ phiếu huy động vốn thì "chim sẻ" như em phải đánh giá vì ảnh hưởng đến túi tiền khi có ý nghĩ đầu tư.

    3/"Thiên tài" công nghệ Elon Musk thì chỉ chuyên đúng về lĩnh vực có liên quan đến 2 chữ "công nghệ" chứ nếu Mr. Elon Musk mở rộng thêm ngành bđs hay chứng khoán thì em cũng khó có thể tin tưởng được, cũng viết bài giống vậy thôi, chắc chắn mới hô hào, chứ 50:50 thì quá rủi ro. Tất cả các tỉ phú $ của Mỹ đều biết mình giỏi ở lĩnh vực gì và chỉ chuyên đúng ngành đó .Sếp Vượng ngược lại cũng thế, làm bđs và dịch vụ liên quan thì ở VN này không ai có sánh bằng được, là số 1 ở VN.

    4/ Với em có vợ hay chưa vợ thì không liên quan gì đến phân tích ck nhé bác, sẽ cống hiến hết cuộc đời này cho chứng khoán, còn vợ chỉ là yếu tố thứ 2 "buộc" phải có thôi. :)
    strong_believe, hunter113golong thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này