Đây có phải là khoản đầu tư tốt nhờ mua rẻ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 25/07/2024.

8534 người đang online, trong đó có 473 thành viên. 22:26 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 37276 lượt đọc và 185 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Như thế nào thì được gọi là thức thời nhỉ? Họ đã và đang chuyển xe xăng sang xe Hybird mà.
    Ý huynh đang cho rằng xe Hybird của Toyota dùng để kinh doanh taxi không tốt bằng xe điện của Vin? Huynh cứ nêu chi tiết quan điểm xem thế nào.
  2. thk143

    thk143 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2007
    Đã được thích:
    160
    Mình cũng đồng ý quan điểm thận trọng trong từng hướng đi đầu tư của lãnh đạo VNS, làm sao cho phù hợp với bối cảnh chung của ngành và quan trọng nhất là phù hợp với nội tại của doanh nghiệp - cái này chỉ có người làm lãnh đạo tâm huyểt với công ty người ta mới hiểu hết. Tương lai sẽ là câu trả lời tốt nhất cho quyết định của hiện tại. Chúng ta cứ quan sát thôi :)
    DavisDoublePLay2cent thích bài này.
  3. hsx_lawyer

    hsx_lawyer Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2016
    Đã được thích:
    4.587
    Nhìn bên Âu Mỹ thì thấy xu thế sẽ chuyển dần từ hybrid sang xe điện, nếu nhìn vào tụi taxi và uber ở những nước này. Như uber thì xưa giờ tài xế đang chạy hybrid, rộ lên phổ biến từ 2013, 2014, thì giờ nó ép từ 2025 nếu chạy hybrid thì sẽ không được sử dụng gói uber green nữa, ngoài ra còn được trợ giá từ tesla và byd nên đa phần đang bán hybrid chuyển qua xe điện hoàn toàn.
    Nếu cá nhân thì tụi BYD, Kia, Huynhdai bên nước ngoài nó cũng đưa ra những bài toán kinh tế như tụi Vin ở VN, tính ra sẽ tiết kiiệm rất nhiều, so với hybrid, kể cả chi phí cục pin vì thấy toàn bảo hành từ 8 năm đến 10 năm. Còn tài xế thì không biết cái thời gian sạc đó với đổ xăng chạy luôn tiết kiệm thời gian cái nào lợi hơn.
    Riêng VNS thì bài toán đầu tư nó dựa hoàn toàn vào triển vọng của doanh nghiệp, nếu LNST được trên 100 tỷ hàng năm thì rẻ, không thì là đắt, bác nào dự đoán đúng thì có phần thưởng thôi.
    DavisDoublePLaythk143 thích bài này.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Một điểm đặc biệt trong mô hình kinh doanh taxi của VNS là việc thanh lý xe.
    BLĐ Vinasun khấu hao xe khoảng 5 năm. Thanh lý có lãi. Có tiền thực thu. Việc này được gối đầu liên tục, nên hàng năm đều có lãi nhờ thanh lý xe.
    Việc BLĐ chọn xe Toyota để chạy taxi thì ngoài lý do xe bền, rẽ thì còn lý do quan trọng là thị trường xe cũ của Toyota có thanh khoản rất tốt. Muốn thanh lý xe có lãi thì giá bán xe cũ phải cao.

    Việc giá xe điện của Vin, nếu ai có theo dõi sẽ thấy, giảm rất nhanh. Thậm chí có những trường hợp người mua xe thế chấp ngân hàng mà giá trị chiếc xe (tài sản thế chấp) đã xuống thấp hơn giá trị dư nợ còn lại trong ngân hàng! Trường hợp này sẽ dẫn đến điều gì?
    Hãy thử nghĩ kịch bản không thuận lợi này xem. Khi Vinfast không còn được hỗ trợ bởi các chính sách ưu đãi của Chính Phủ, khi bầu sữa từ Mr.Vượng đã cạn và không đủ cung cấp cho Vinfast nữa thì..."tắt đèn".
    Lúc này, những hãng taxi, những người mua xe điện Vin sẽ rơi vào tình cảnh như thế nào? Nếu đi sâu hơn thì những bank cho vay hơn 80% giá trị xe mới lo mất vốn, còn người mua thì mất 20% và được đóng dấu nợ xấu.
    Lưu ý, mình không hề mong những điều này diễn ra. Cứ quan sát thực tế.

    Trên đây là mình nói về khía cạnh tài chính. Còn về kỹ thuật, vận hành, nhược điểm sạc pin,... thì BLĐ và các chuyên gia đã đề cập tới rồi.

    Mình rất đồng tình với việc BLĐ Vinasun không mua xe điện của Vin để kinh doanh taxi. Dù được hưởng ưu đãi vay vốn đến 85% giá trị xe. Bởi vì đằng sau Vinasun là 2000 tài xế xem nghề taxi là sự nghiệp chính.

    Một bài viết về đối thủ nặng ký nhất mà Vin phải đối mặt. https://newslettervietnam.com/vi-sa...ich-thuc-vua-gia-nhap-thi-truong-ev-viet-nam/
    thk1432cent thích bài này.
  5. hoango

    hoango Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/06/2016
    Đã được thích:
    90
    dường như chủ top tin tưởng vào mô hình Thanh lý sang => LNST này quá thì phải?
    mô hình này chỉ hoạt động nếu core chính ổn định, lãi thuần phải luôn >= 0
    nhưng số liệu của vns những quý gần đây không cho thấy điều đó, doanh thu và lãi thuần liên tục giảm và đang ngấp nghé ngưỡng âm (do không theo sát nên tôi không biết là liệu có phải do vns thay đổi cách tính doanh thu hay hình thức hợp tác với tài xế không)

    liệu quyết định đầu tư ở đây có phải là do "rẻ" và "an toàn" hay là do "đặt niềm tin" vào lãnh đạo và "cược" vào kết quả kinh doanh cải thiện?
    2centthk143 thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Việc lợi nhuận khác, ở đây là thanh lý xe và quảng cáo trên xe, đóng góp tỷ trọng lớn trong LNST của Vinasun trong giai đoạn từ 2017 đến nay là đúng. Thực tế là vậy (ảnh đính kèm). Còn tại sao, thì như anh cũng nắm rồi đó. Do Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính bị giảm, giảm mạnh. Do kinh doanh taxi bị xe công nghệ Grab, Uber tước đoạt mọi thứ.
    Sau Grab thì đến Covid. Rồi đến Xe điện XanhSM của Vinfast. Áp lực kinh khủng. Vinasun bị đánh tứ phía. Cả việc phá giá, hạ giá cước liên tục. Đến giờ HĐKD core chính vẫn đem về 22 tỷ lợi nhuận trong 9T2024 là một điều đáng khen. Đáng khen thực sự. (hãy thử nhìn sang đối thủ Mai Linh taxi xem: te tua, nợ thuế, nợ tiền tài xế)

    "Rẻ": giá cổ phiếu 10k. Mà Bookvalue là 16k. Giá trị thanh lý > 16k. (Đây có phải là khoản đầu tư tốt nhờ mua rẻ?)

    "An toàn": Vì không thể xấu hơn được nữa.

    "Đặt niềm tin" vào BLĐ: cũng đúng luôn. Vì phần lớn tài sản của họ nằm ở đây, họ vẫn gia tăng sở hữu. Có cổ đông lớn HiPT (17%) vào hỗ trợ. Có Chủ tịch Tạ Long Hỷ là chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM, ...

    "Cược" vào KQKD cải thiện: nếu LNST 2024 ở mức 80 tỷ thì có cổ tức tiền mặt 1000 đ/cp. Tỷ suất cổ tức 10% là con số cao. Năm sau 2025 chắc hẳn KQKD sẽ tốt hơn 2024 (ý này sẽ nói sau).

    Phân tích số liệu cần gắn với bối cảnh thị trường doanh nghiệp hoạt động thì dễ nắm rõ câu chuyện hơn.
    [​IMG]
    2centthk143 thích bài này.
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    duoctrankieuphong1996 thích bài này.
  8. sao_lai_the

    sao_lai_the Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2003
    Đã được thích:
    1.663
    Dưới góc độ của DN như VNS thì tôi ko biết. Nhưng dưới góc nhìn cá nhân thì tôi xin chia sẻ thông tin sau:
    Chả là hôm rồi tôi có gọi Xanh SM, vì đường dịp Tết đông, nên lại có thời gian nói chuyện với bác tài. Cậu ấy chia sẻ mới chuyển từ xe xăng sang xe điện. Con vf5 có giá lăn bánh là 475tr. Giờ chạy lại đc sạc miễn phí của Vin đến năm 2028. Khi chạy xe xăng, mỗi tháng cậu này phải mua khoảng 8tr-10tr tiền xăng. Giờ coi như tiết kiệm đc 100tr/năm. Tính đến năm 2028 thì chắc tiết kiệm đc khoảng 250-300tr. Tính ra lãi hơn nửa con xe rồi.
    Như vậy thì khoản đầu tư này là quá lời với 1 cá nhân.
    Mà cảm nhận của tôi khi đi xe điện thì nó dễ chịu hơn nhiều, "thơm tho" (chắc do xe mới :) ) và đỡ ầm ĩ.

    Mà xe điện TQ khi vào thị trường VN, ko giải quyết v.đề trạm sạc thì việc bán hàng cũng ko đơn giản. Nên cũng đừng nghĩ vội đến chuyện chiếm đc thị phần xe điện của Vinfast.
    DavisDoublePLay thích bài này.
  9. 2cent

    2cent Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2010
    Đã được thích:
    10.618
    Mình thì ko nghĩ đếm cua vụ sạc điện miễn phí dễ như thế, có thể có cam kết được sạc miễn phí đến 2028 nhưng sạc thế nào lại là chuyện khác. Vd cách nay khoảng 2 tháng gì đó mình vô tình có xem Youtube một bạn tx Xanh thấy nói là mới có chính sách hạn chế taxi sạc để dành cho xe VF cá nhân. Theo thời gian xe nhiều lên ai biết chuyện miễn phí này nó sẽ thay đổi thế nào nữa, trạm sạc có thể được xây dựng thêm nhưng khó có chuyện họ đầu tư thêm để đáp ứng nhóm sử dụng miễn phí :)
    DavisDoublePLay thích bài này.
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Không biết KQKD Quý 4 này thế nào. Năm nay hy vọng đạt kế hoạch lợi nhuận 80 tỷ là đủ.
    Nếu các tay lái lụa của VNS ra đòn bất ngờ, kéo giá trước Tết, thì nên hành động sao nhỉ?
    duoctran thích bài này.

Chia sẻ trang này