Đây có phải là khoản đầu tư tốt nhờ mua rẻ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 25/07/2024.

3501 người đang online, trong đó có 334 thành viên. 12:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 16414 lượt đọc và 95 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    VNS phản công,

    Bước ngoặt là vào tháng 6/2024, với bước đi ngược nắng, Vinasun đã ký kết với Toyota đưa vào khai thác 806 chiếc xe Hybird trong năm 2024, cao hơn con số kế hoạch đã đặt ra tại ĐHCĐ hồi đầu năm là 700 xe. (https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/v...e-hybrid-tham-gia-vao-cuoc-dua-moi-post347278)

    Tại sao xe Hybird là đòn phản công của Vinasun. Cùng check qua nhé.
    Có 3 chi phí quan trọng gồm: nhiên liệu, nhân công và khấu hao.
    [​IMG]
    Thứ nhất, việc đầu tư xe Hybird sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu. Giảm đến 50% cơ đấy. Công ty ban hành định mức tiêu hao nhiên xăng là 5.8 lít/100 km vận doanh đối với xe Hybird. (Xe xăng lên đến 12 lít)

    Giá trị đầu tư tương đương xe xăng. Chi phí khấu hao gần như không đổi.

    Công ty tăng tỷ lệ chiết khấu lên. Đồng nghĩa với cùng 1 đồng doanh thu. Giờ đây phần thuộc vê công ty nhiều hơn.

    Vậy giả sử doanh thu quý sau vẫn không thay đổi. Thì với chi phí đầu vào (xăng) thấp hơn 50%, và biên lợi nhuận cao hơn (do tăng tỷ lệ ăn chia với tài xế), tất yếu sẽ làm tăng lợi nhuận.

    Chứng khoán là kỳ vọng vào tương lai. Phải chăng vì thế mà mấy hôm nay thị trường chung cấm đầu, lợi nhuận quý 2 tiếp tục đi xuống mà giá cổ phiếu VNS vẫn không có tình trạng bán tháo. Phía cầu thì vẫn có lực mua.

    Nếu Vinasun như "ngọn đèn trước gió" thì ai là kẻ fool nào mua 10 triệu cổ do Tael thoái từ tháng 4 đến nay?
  2. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Xe Hybird một bước đi đúng đắn?
    Bốn cái lợi trong một bước đi:
    1. người tiêu dùng được lợi (được đi xe mới nhưng giá cước không đổi)
    2. môi trường được lợi (giảm phát thải)
    3. công ty được lợi (tăng tỷ lệ ăn chia, giảm chi phí nhiên liệu)
    4. tài xế được lợi (ít hao xăng)

    Tài xế vinasun muốn được lái xe Hybird phải thỏa mãn một số tiêu chí nhất định về doanh thu, điểm trên app,…

    Tại sao lại là Hybird của Toyota?
    BLĐ đã có tính toán cẩn thận, đầu tư xe taxi phải đáp ứng 3 yếu tố: chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành bảo dưỡng thấp, và giá trị thanh lý được đảm bảo.
    Quý vị đọc thêm trong bài viết này để thấy bản lĩnh của người trong cuộc (https://kevevn.vn/20240424/co-dong-...sao-khong-mua-xe-dien-chay-taxi-29456496.html)
  3. Crypto90

    Crypto90 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/10/2017
    Đã được thích:
    1.287
    VNS này thời điểm turnaround của nó là đoạn 2022-23 từ lỗ đậm sang lãi rồi bác. Tầm này có turn around nữa thì có khi là sang lãi giảm tiếp.
    cuibap13 thích bài này.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Vâng, đoạn 2023 tôi cũng có tham gia. KQKD phục hồi cộng thêm việc BLĐ bạo chi cổ tức 4500 đ/cp giúp giá cổ phiếu thăng hoa. Thật may mắn.

    Còn tư duy trong giai đoạn này là:
    Mua cổ phiếu thấp hơn giá trị nội tại với biên an toàn cao. Trong thời gian chờ “gió đông” thì hưởng cổ tức với yield tối thiểu 9-10% hằng năm (cao hơn lãi ngân hàng)

    Có thể ví von. Vì lý do abcxyz có người đang rao bán con xe Toyota giá 10 đồng, trong khi con xe này đang kinh doanh đem về mức lợi suất cổ tức tối thiểu 9-10%/năm, và giá thanh lý con xe này vào khoảng 16 đồng. Vậy mua “con xe VNS” vào lúc này có thể xem là một khoản đầu tư an toàn không?
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Rủi ro là gì?

    (1) Mọi thứ còn có thể xấu hơn nữa, doanh thu chưa xuống tới đáy. Dẫn đến LN các quý tiếp theo tiếp tục đi xuống, điều này dẫn đến rủi ro thứ hai.
    (2) Tỷ lệ cổ tức ít đi, Payout Dividend không còn cao nữa, tỷ suất cổ tức ít đi.
    (3) Một rủi ro về thị trường trong ngắn hạn là cổ đông lớn Tael thoái vốn bằng mọi giá (thời gian qua họ chỉ kê lệnh đặt bán ở giá 11), sẽ khiến giá cổ phiếu giảm sâu hơn.

    Đề cập đến rủi ro để kiểm soát, không phải để tránh né.

    Vì VNS có tệp khách hàng doanh nghiệp ổn định (dùng thẻ taxi), các điểm tiếp thị (sân bay, nhà ga,..), lượng khách gọi về số tổng đài và App gọi xe Vinasun (rất chuẩn). Nên doanh thu rồi cũng tìm thấy đáy.
    Dự đoán doanh thu Quý 3 sẽ cao hơn Quý 2. Sài gòn vào mùa mưa. Khách đi taxi nhiều hơn. Vinasun cố định giá cước không đổi và lúc nào cũng đặt được xe. Còn Xanh SM, Grab thì tăng cước và khó bắt xe hơn khi trời mưa.

    Ngay cả khi doanh thu không đổi thì lợi nhuận cũng sẽ tăng trưởng, như mình đã phân tích.
  6. hsx_lawyer

    hsx_lawyer Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2016
    Đã được thích:
    3.422
    Cũng không đến mức thần thánh như thế vì xe hybrid nó đắt hơn xe xăng cùng phiên bản kha khá, ngoài ra thì chi phí thay cục pin sau vài năm cũng lớn.
    Nhưng tổng thể thì vẫn lợi hơn xe xăng về nhiên liệu, và cũng không phải là nước đi gì quá cao siêu của VNS khi bác xem ở các nước phát triển thì thấy đa phần họ lái xe prius hybrid của Toyota khoảng từ sau 2015 đến 2022. Còn từ 2023 thì ở phương Tây họ bắt đầu chuyển dần từ hybrid sang xe điện của các hãng Tesla, BYD. Chắc hình như giữa các hãng taxi và hãng xe cũng có liên kết như kiểu xe vin ở VN. Đấy là mình quan sát thực tế ngoài đường chứ chưa soi gì VNS, và mình cũng chạy xe hybrid của Toy nhiều năm rồi :D
    cuibap13 thích bài này.
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Vâng, cảm ơn bác chia sẽ góc nhìn thực tế.
    Chiếc xe Hybird đầu tiên được Toyota giới thiệu trên thế giới là gần 30 năm, tại việt nam trên 10 năm. Năm 2007, New Yord đã dùng Hybird làm taxi.
    Việc VNS dùng Hybird chạy taxi không phải điều gì mới lạ! Mà là tính đảm bảo về mặt kinh tế và phù hợp với thời thế.
    Bản thân bác chạy xe Hybird của Toy nhiều năm rồi thì theo bác, những gì được đề cập trong 2 bài viết sau có điểm nào sai không?

    https://www.otosaigon.com/threads/3...cua-toyota-khong-dat-do-nhu-loi-don.10004902/

    https://xe.baogiaothong.vn/bao-duong-xe-hybrid-co-ton-hon-xe-xang-192240311161703219.htm

    Về vấn đề pin: "Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng tuổi thọ pin xe hybrid của Toyota rơi vào khoảng 15-20 năm. Toyota khẳng định tuổi thọ pin tương đương tuổi thọ của xe, đồng thời đưa ra chính sách bảo hành 7 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện đến trước cho pin xe tại Việt Nam. Rất hiếm trường hợp pin xe hybrid bị hỏng. Các dòng xe hybrid của Toyota trong nước sử dụng pin NiMH có ưu điểm là chống chịu được nhiệt độ cao, an toàn cháy nổ và tuổi thọ cũng rất cao"

    Vinasun thực hiện khấu hao nhanh, tầm 5 năm thôi. Nên thanh lý lại lúc nào cũng có lãi.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Phân tích cơ cấu lợi nhuận,

    HĐKD chính không bị lỗ là một thành công cho BLĐ khi đối mặt với áp lực cạnh tranh quá lớn từ Xanh SM (từ tháng 4/2023). Nhà sản xuất xe, dùng chính xe mình sản xuất để kinh doanh taxi là tình thế chữa cháy tạm thời để có dòng tiền và truyền thông. Mô hình này không bền vững, vì không thể đem xe mới ra lò để chạy taxi. Cái mà Xanh SM hướng đến là bán xe cho tài xế, khách hàng cuối. Rồi cung cấp Platform giống app của Grab để họ đăng ký chạy dịch vụ. Mục đích cuối cùng của Vinfast vẫn là bán xe.

    Bây giờ quay lại câu chuyện lợi nhuận của Vinasun. Lợi nhuận khác, đến từ hoạt động quảng cáo trên taxi và thanh lý xe. Đóng vai trò chính yếu trong giai đoạn cầm cự.
    Nguồn thu quảng cáo đến từ rất nhiều nhãn hàng, không bị phụ thuộc.
    Thanh lý xe luôn đem về lợi nhuận vì VNS áp dụng chính sách khấu hao nhanh, nên BV giảm rất nhanh. Đầu ra là 1- tài xế muốn mua xe chạy thương quyền, hợp tác kinh doanh; 2- là bán theo lô cho lái buôn, hãng Toyota.
    [​IMG]
    Việc đầu tư thêm xe Hybird sẽ giúp cải thiện lợi nhuận nhờ:
    (1) tăng lượng xe kinh doanh, tăng nguồn thu từ quảng cáo.
    (2) tăng nguồn thu từ thanh lý xe xăng cũ.
    (3) tăng hiệu quả kinh doanh, từ việc giảm chi phí nhiên liệu nhờ xe Hybird.
    hoango thích bài này.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Thấy gì qua việc BLĐ phân phối lợi nhuận?
    Đó là ưu tiên chia cổ tức tiền mặt, giảm trích quỹ KTPL.
    [​IMG]
    Việc chia cổ tức tiền mặt vượt quá lợi nhuận trong năm cũng có thể xem là một cách giải phóng giá trị, chuyển tài sản trên sổ sách thành tiền cổ tức cho cổ đông.

    Thặng dự vốn 87 tỷ + Quỹ đầu tư phát triển 268 tỷ = 355 tỷ (khoảng 5200 đ/cp), nguồn để dành này được phép thưởng cp, chia cổ tức. Đồng nghĩa với việc BLĐ vẫn còn nguồn để bạo chi cổ tức. Nhưng mà làm sao biết được BLĐ đang nghĩ gì...
  10. sheila9x

    sheila9x Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/08/2023
    Đã được thích:
    611
    Bác ơi bác có thể giúp em giải thích chi phí nhiên liệu giảm 50% được giải thích trên bảng như thế nào được ko ạ?

    Và chỗ nào thể hiện BLĐ đang mua vào cp ạ?
    DavisDoublePLay thích bài này.

Chia sẻ trang này