Đây có phải là khoản đầu tư tốt nhờ mua rẻ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 25/07/2024.

3526 người đang online, trong đó có 339 thành viên. 12:25 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 16408 lượt đọc và 95 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Vâng, đúng là hơi buồn. Nhưng cũng chưa chắc đã hết hy vọng.
    Như trong Quý 3 năm rồi, VNS họp cổ đông bất thường chỉ để chi thêm cổ tức tiền mặt 4000 đ/cp,
    https://s.cafef.vn/vns-761127/vns-nghi-quyet-va-bien-ban-hop-dhdcd-bat-thuong-nam-2023-lan-1.chn)
    Không biết năm nay BLĐ nghĩ gì :)
    Jacsonstatham thích bài này.
  2. hsx_lawyer

    hsx_lawyer Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2016
    Đã được thích:
    3.422
    Tóm lại là cũng lành mạnh về định lượng số liệu bctc và blđ khá ổn. Còn mua hay không thì tuỳ anh em đánh giá ngành và sự cạnh tranh, phần này cũng hơi khó :D
    DavisDoublePLay thích bài này.
  3. sheila9x

    sheila9x Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/08/2023
    Đã được thích:
    611
    Vâng em cám ơn bác nhé, 1-2 năm nay em không thấy LĐ mua vào nên em hỏi thêm thui ạ. :D
    DavisDoublePLay thích bài này.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Mấu chốt ở chỗ bác nói đó: số liệu bctc và blđ ok.
    Điều đó đồng nghĩa với các con số về Book Value và Giá trị thanh lý mình đề cập không phải con số ảo.

    VNS đang giao dịch dưới giá trị thực. Vậy điều gì sẽ khiến giá cp quay trở về với giá trị thực?

    Khi cân bằng cung cầu được thiết lập (Tael bán xong) hoặc khi có chất xúc tác.
    Chất xúc tác đến từ lợi nhuận, dự đoán Quý 2 này đã là đáy lợi nhuận. Kỳ vọng Quý 3 con số lợi nhuận trả về sẽ cao hơn Quý 2.
    Catalyst đến từ cổ tức, chắc phải đến năm sau (nếu may mắn thì có bonus trong Q3, Q4 này).
    THAOMY2011cuibap13 thích bài này.
  5. pnthuat

    pnthuat Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/08/2008
    Đã được thích:
    2.267
    Những câu chuyện của bạn rất hay và đáng để đọc
    DavisDoublePLay thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Cám ơn lời khen của bác, giản dị nhưng rất ấm lòng :)
    Nhưng nếu đúng và kiếm được tiền từ đó thì tốt hơn :)
  7. pnthuat

    pnthuat Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/08/2008
    Đã được thích:
    2.267
    E theo bác VFg 1 thời gian và có chút thành quả. Nên hay đọc bài của bác. Nhưng e thích dòng tăng trưởng mạnh mẽ cơ, chứ dưới book này thì phải có 1 điều kiện gì đó ổn hơn nữa.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Vâng bác, case VNS này hơi kén người ăn, xem như thêm món cho bữa ăn thêm phần phong phú.
    Bác cứ theo dõi, đến khi gần public KQKD quý 3 hoặc khi Tael bán xong chắc giá cổ phiếu sẽ có những diễn biến thú vị.
    pnthuat thích bài này.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982
    Mình tổng hợp các ý và post lại bài hoàn chỉnh về VNS.

    Khoản đầu tư tốt nhờ mua rẻ - Vinasun Taxi VNS?

    Hỏi: Ông nghĩ việc đi ngược đám đông có quan trọng không?

    Howard Marks: “Trong đầu tư, sự đồng thuận sẽ thể hiện trong giá của tài sản. Bạn sẽ thấy có những lúc sự đồng thuận hóa ra đang sai và bạn có thể làm tốt hơn khi đặt cược chống lại nó. Bởi vì khi đó mức lợi nhuận sẽ rất cao. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không nghĩ việc thường xuyên nói rằng đám đông nghĩ gì hãy làm ngược lại là một ý kiến hay. Quá trình này phải sâu sắc hơn so với lời nói. Bạn phải đặt các câu hỏi đại loại như: Đám đông có nghĩ đến cái mà bạn đang nghĩ không? Bạn nghĩ đám đông sai chỗ nào? Tại sao đám đông lại nghĩ như vậy? Cách làm của họ sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

    Đó là những câu hỏi mà bạn phải trả lời một cách sâu sắc. Nhưng thường bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền bằng cách đặt cược vào thứ mà mọi người yêu thích. Số tiền lớn kiếm được thường bằng cách đặt cược vào những thứ họ ghét. Vì đó là những thứ đang thực sự rẻ nếu bạn đúng”

    Trích từ Votpartners.com – Đầu tư giá trị chuyên sâu, lược dịch từ những câu trả lời hay của Howard Mark tại Podcast In Good Company của Norges Bank Investment Management.

    Đi ngược lại đám đông chưa bao giờ là dễ dàng. Hãy cùng xem case VNS (Vinasun Taxi) mình đề cập sau đây có được xem là cơ hội không nhé.

    “Không có ý tưởng nào quá tốt hoặc quá tệ mà không đề cập đến giá cả!” – The Golden Newsletter Việt Nam.

    Sự đồng thuận đem đến cơ hội,

    Rào cản gia nhập ngành thấp, những tiến bộ công nghệ dẫn đến cạnh tranh chí tử. Giai đoạn trước covid Vinasun bị Grab và Uber đánh tơi tả, sau Covid thì bị Be và Xanh SM của Mr. Phạm Nhật Vượng nhảy vào đánh chiếm địa bàn, tung khuyến mãi khủng và liên tụ. Nói chung là Vinasun bị đánh tứ phía.

    Doanh thu giảm, lợi nhuận giảm, thị phần bị mất là hệ quả tất yếu. (Nhưng VNS không chết)

    Vào lúc dầu sôi lửa bỏng, cổ đông ngoại giáng thêm vài đòn điểm vào giá cổ phiếu, Quỹ Tael Two Partner thoái vốn quyết liệt, và họ vẫn đang bán ra. Đây là áp lực, tựa núi thái sơn đang đè nặng lên giá cp VNS. (Có điều gần đây, họ chỉ kê lệnh đặt bán ở giá 11 mà không bán thấp hơn! Tại sao nhỉ?)

    Sự đồng thuận này đã khiến giá cổ phiếu VNS giảm từ 20 về 11 trong vòng 12 tháng (7/2023 – 7/2024).

    Media đã public KQKD Q2 của VNS. Lợi nhuận thấp nhất trong 9 quý gần đây. (https://vietnamdaily.trithuccuocson...y-2-thap-nhat-trong-9-quy-gan-day-217581.html)

    Tuy nhiên,
    Điều này đem đến cơ hội cho NĐT đang cầm cash.


    Tại sao vùng giá 10-11 là cơ hội?

    Thứ nhất, VNS đang được giao dịch với PB = 0.6 - 0.7 (BV tại 30/6/2024 là 16.269 đ/cp)

    Thứ hai, tỷ suất cổ tức tiền mặt hấp dẫn 1500 đ/cp (2024), khả năng duy trì 1000 đ/cp các năm tiếp theo. Dividend Yield 9-10%/năm.

    Thứ ba, kế hoạch LNST 2024 là 80 tỷ có thể đạt được, đây là vùng đáy lợi nhuận vì VNS đã bắt đầu phản công.

    Việc BLĐ của Vinasun mua vào liên tục tăng tỷ lệ sở hữu, từ 41% (2015) lên 55% (2022) củng cố thêm niềm tin cho cú bet này.

    Bây giờ chúng ta cùng đi vào chi tiết xem thế nào.

    BookValue của VNS có gì?

    Vốn chủ sở hữu (BV) = Tài sản – Nợ.
    Khi xem xét BV thì cần chú ý tài sản.
    Vì khoản nợ sẽ không mất đi, còn tài sản khi đem lên bàn cân sẽ hao hụt đáng kể, thậm chí nhiều khoản không cánh mà bay.

    Ở VNS được cái là mô hình kinh doanh đơn giản, không có khoản mục nào khó hiểu. Không có nợ phải thu khó đòi, không có tồn kho. Tài sản chiếm trọng số lớn nhất là tiền (+ tiền gửi ngân hàng) và TSCĐ.
    [​IMG]
    Vì chiếm gần 70% Tổng Tài Sản. Nên chúng ta sẽ tập trung vào TSCĐ. Ở đây là phương tiện vận tải, cụ thể là hơn 2600 xe Toyota của Nhật.
    Làm sao để biết giá trị sổ sách đang được ghi nhận cao hay thấp hơn thực tế?

    Nhìn vào con số lợi nhuận khi thanh lý TSCĐ sẽ có câu trả lời.
    [​IMG]
    Lợi nhuận khác, cụ thể là lợi nhuận từ hoạt động thanh lý xe, luôn > 0 và đóng góp tỷ trọng không nhỏ trong tổng lợi nhuận của VNS, cao thấp tùy thời điểm tùy lượng xe thanh lý.

    Điều đó có nghĩa là: BV đang được ghi nhận thấp hơn con số thực tế.

    Giải thích, theo mình là bởi (1) VNS chọn chính sách khấu hao nhanh, 5 – 6 năm là khấu hao xong cho một chiếc xe! Và (2) xe Toyota cũ có thanh khoản cao, dễ bán và ít bị giảm giá trị.
    (https://vnexpress.net/nguoi-viet-van-uu-tien-toyota-khi-mua-xe-cu-4731417.html)
    (https://toyotasurevn.vn/ban-lai-xe-cu-nen-chon-toyota-sure/)

    Từ điểm này có thể thấy tính cẩn trọng của BLĐ công ty. Họ hoàn toàn có thể chọn phương pháp khấu hao chậm. Dẫn đến chi phí khấu hao giảm, lợi nhuận trả về sẽ cao hơn. Nhưng tại sao họ không làm vậy? Hay có thể đảo ngược câu hỏi lại là tại sao họ phải làm vậy?

    Quay trở lại giá trị sổ sách của VNS là bao nhiêu?

    Hiện tại, 30/6/2024, giá trị sổ sách VNS là 16.269 đ/cp (giá thanh lý thực tế sẽ cao hơn). Trong khi giá cổ phiếu đang giao dịch trên sàn quanh 11.000 đ/cp.

    Vậy là VNS đang được giao dịch dưới giá trị thực ít nhất 60%, từ 10 - 11 lên 16.

    Một điểm hết sức quan trọng là việc thanh lý xe diễn ra hàng năm. Điều này cũng giống như các doanh nghiệp cao su DPR, PHR thanh lý diện tích cao su già cỗi hằng năm vậy. Nghĩa là giá trị đó đang được hiện thực hóa thành lợi nhuận, rồi chi trả cổ tức tiền cho cổ đông, chứ không phải đợi tới mùa quýt J

    Nhấn mạnh lại một lần nữa, do gối đầu, việc thanh lý xe diễn ra hàng năm.

    VNS bắt đầu “phản công”, lợi nhuận sẽ tăng từ Quý tới?

    Đầu ra khó khăn. Nhưng chi phí đầu vào giảm. Thì lợi nhuận cũng được cải thiện. Đặc biệt nếu chi phí nguyên vật liệu (chiếm trọng số lớn) giảm mạnh thì lợi nhuận sẽ tăng đáng kể.

    Mình tái chú ý đến VNS kể từ cuối tháng 6/2024, khi BLĐ nhập xe Hybird của Toyota về kinh doanh taxi. 2000 xe cho giai đoạn 2024 – 2025. Năm 2024 sẽ đưa vào vận hành 806 chiếc (cao hơn con số kế hoạch đầu năm đặt ra 700 xe).

    Có 3 chi phí quan trọng gồm: nhiên liệu, nhân công và khấu hao. Việc đưa xe Hybird vào vận hành sẽ có tác động thế nào?
    [​IMG]
    Thứ nhất, giảm chi phí nhiên liệu. Đây là điều quan trọng nhất. Ngày 4/7/2024, công ty ban hành định mức tiêu hao nhiên xăng là 5.8 lít/100 km vận doanh đối với xe Hybird. Xe xăng tầm 10-11 lít. Như thế thì khi xe xăng được thay thế dần bởi xe Hybird thì chi phí nhiên liệu giảm rất nhiều ấy.

    Thứ hai, Chi phí khấu hao gần như không đổi. Giá trị đầu tư tương đương, nhỉn hơn xe xăng một chút.

    Thứ ba, Công ty tăng tỷ lệ chiết khấu lên đối với xe Hybird. Đồng nghĩa với cùng 1 đồng doanh thu, giờ đây phần thuộc vê công ty nhiều hơn.

    Vậy giả sử doanh thu các quý sau vẫn không thay đổi. Thì với chi phí đầu vào (xăng) thấp hơn 50%, và biên lợi nhuận cao hơn (do tăng tỷ lệ ăn chia với tài xế), tất yếu sẽ làm tăng lợi nhuận.

    Nhìn rộng ra, bước đi này của Vinasun mang đến bốn cái lợi: 1. người tiêu dùng được lợi (được trải nghiệm xe Hybird mới nhưng giá cước không đổi) – 2. môi trường được lợi (giảm phát thải, thuận theo xu thế chung) – 3. công ty được lợi (tăng lợi nhuận) – 4. tài xế được lợi (giảm tiền xăng, tăng thu nhập)

    Tư duy case này là mua tài sản giá rẻ, nên không kỳ vọng quá nhiều vào sự tăng trưởng turn around của công ty, vì cạnh tranh trong ngành này vẫn còn rất khốc liệt. Mình phân tích điểm này để thấy là: Lợi nhuận Quý này có thể đã ở vùng đáy rồi, khó mà thấp hơn nữa.

    Tỷ suất cổ tức (Dividend Yield) tầm 9% - 10%, cao hơn lãi ngân hàng!

    Hãy xem cách phân phối lợi nhuận của VNS trong 3 năm gần nhất 2022 – 2023 – 2024.
    [​IMG]
    Thấy gì qua việc BLĐ phân phối lợi nhuận? Đó là giảm trích quỹ Khen Thưởng Phúc Lợi, ưu tiên chia cổ tức tiền mặt. Good.

    Việc chia cổ tức tiền mặt vượt quá lợi nhuận trong năm cũng có thể xem là một cách giải phóng giá trị, chuyển tài sản trên sổ sách thành tiền cổ tức cho cổ đông. Như thế, việc PB = 0.6 càng thêm ý nghĩa.

    Để làm rõ thêm điểm này. Ví dụ, cổ phiếuHTV có PB = 0.4, không có nợ vay, nhưng tài sản thì như nho trên cành cao, cổ đông không nếm được. Tài sản phần lớn nằm ở Khoản Phải Thu và Tiền gửi ngân hàng. Lợi nhuận thấp, cổ tức tiền mặt thấp. Vậy thì cổ đông làm sao hái được chum nho này đây? Tệ hơn có khi là nho giả ấy chứ!

    Kế hoạch LNST 2024 là 80 tỷ. EPS khoảng 1200 đ/cp. Và như mình đã chỉ ra, LNST năm sau nhiều khả năng sẽ được cải thiện khi dàn xe Hybird thay thế dần xe xăng cũ. Do đó, Vinasun có đủ lợi nhuận để chia cổ tức > 1000 đ/cp. Thêm nữa, Thặng dự vốn 87 tỷ + Quỹ đầu tư phát triển 268 tỷ = 355 tỷ (khoảng 5200 đ/cp), nguồn để dành này được phép thưởng cp, chia cổ tức. Nói chung là nguồn chia cổ tức trong tương lai thì không thiếu. Còn lại phụ thuộc vào dòng tiền tự do của công ty và ý chí của BLĐ (mình đánh giá tốt cả hai tiêu chí này).

    Nói thêm về Ban Lãnh Đạo,

    Gia đình của Mr. Đặng Phước Thành (nguyên chủ tich Vinasun) làm chủ, nắm giữ hầu hết các vị trí trong bộ máy lãnh đạo. Tuy nhiên, Mr. Tạ Long Hỷ không phải trong dòng tộc họ Đặng, giữ chức Tổng Giám Đốc Vinasun, trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT thay cho Chủ tịch Thành đã rửa tay gác kiếm.
    Mr. Hỷ đồng thời cũng là Chủ tịch Hiệp Hội Taxi TP.HCM.

    Không phủ nhận việc may mắn nhờ Covid qua đi, nhưng ông đã có những quyết sách rất hay để giúp Vinasun thoát lỗ năm 2022, qua đó cổ phiếu VNS được tiếp tục niêm yết trên HOSE (không rơi vào diện bị hủy niêm yết do lỗ 3 năm liên tiếp).

    Ông cũng ban hành chính sách kinh doanh mới, thay vì tài xế chịu chi phí nhiêu liệu xăng dầu. Kể từ tháng 6/2022, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí nhiên liệu xăng dầu, thông qua định mức nhiên liệu dựa trên số km vận doanh. Đây cũng là tiền đề để trong tương lai khi đưa xe Hybird vào vận hành thì chi phí nhiên liệu mà công ty phải chịu sẽ giảm đáng kể (như đã phân tích ở trên).

    Thấy gì qua việc gia tăng sở hữu cổ phần của Ban Lãnh Đạo?

    BLĐ tăng sở hữu là một tín hiệu tốt. Nhưng cũng phải xem họ thực hiện bằng cách nào,
    Thông qua ESOP? Không.
    Phát hành riêng lẻ? Không.
    Phát hành trái phiếu chuyển đổi? Không.
    Tuồn tiền từ VNS ra công ty sân sau để có tiền thâu tóm ngược lại VNS? Không.

    BLĐ đã tăng sở hữu bằng cách mua trên sàn, mua thỏa thuận từ các cổ đông lớn bán ra.
    Việc toàn bộ cổ đông được nhận mức cổ tức khủng 5300 đ/cp trong năm 2023 (gồm 4500 đ/cp cổ tức 2023, và 800 đồng cổ tức của năm 2022) và tạm ứng sớm cổ tức năm 2024 (1500 đ/cp), phải chăng đây cũng là một cách giúp họ huy động dòng tiền để mua tiếp lượng cổ phần do cổ đông lớn đang bán ra?

    Chung quy lại, mình thấy BLĐ Vinasun rất fairplay với cổ đông nhỏ, có đúng vậy không?

    Tóm lại,

    Tư duy trong case VNS này là bỏ ra 10-11 đồng mua chiếc xe có giá khi thanh lý là 16 đồng, con xe này đem về cổ tức với Yield 9% - 10% đều đặn hằng năm. Dividend Yield này rất quan trọng trong thời gian chờ “gió đông” đẩy giá cổ phiếu về giá trị thực.
    Gió đông có thể đến từ việc lợi nhuận turn around, hoặc BLĐ tiếp tục bạo chi cổ tức cho cổ đông.

    Rủi ro và lưu ý gì?

    Một là điều xấu chưa bộc lộ hết, doanh thu chưa xuống tới đáy. Dẫn đến LN các quý tiếp theo tiếp tục đi xuống, điều này dẫn đến rủi ro thứ hai.

    Hai là tỷ lệ cổ tức ít đi, Payout Dividend không còn cao nữa, tỷ suất cổ tức ít đi.

    Một rủi ro về thị trường là cổ đông lớn Tael thoái vốn bằng mọi giá (thời gian qua họ chỉ kê lệnh đặt bán ở giá 11), khi đó trong ngắn hạn giá cổ phiếu có thể giảm sâu hơn.

    Đề cập đến rủi ro để kiểm soát, không phải để tránh né.

    Lưu ý 1: vì cạnh tranh dữ dội, nên giá cước không thể tăng, số cước xe có xu hướng giảm. Nên để tăng lợi nhuận thì công ty phải tiết giảm chi phí và tăng tỷ lệ ăn chia với các bác tài. Rất khó. Nhưng nếu đưa xe Hybird vào vận hành thì câu chuyện này cũng phần nào được giải quyết.

    Lưu ý 2: Xanh SM tiếp tục tung ra các gói kích thích người người mua xe điện để… chạy dịch vụ Platform. Giá xe VF3 siêu rẻ, miễn phí sạc, tỷ lệ ăn chia cao chót vót, bank hỗ trợ các gói cho vay mua xe siêu hấp dẫn. Điều đó rất dễ dẫn đến lượng cung tăng lên ồ ạt mà cầu thì chưa bắt kịp. Thị trường gọi xe thêm phần khóc liệt. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rủi ro thứ nhất như mình vừa đề cập.
    Như TOGO, một doanh nghiệp mới thành lập vào tháng 6/2024 này, sẽ tậu 2000 xe Wuling và 1000 xe Vinfast để chạy dịch vụ đưa đón khách nhậu “miễn phí” tới các nhà hàng, khách sạn tại Tp.HCM… Kinh nhỉ. Qua đó mới thấy được sự cạnh tranh khủng khiếp khi DN hoạt động trong ngành có rào cản gia nhập thấp là như thế nào. Nhưng rồi khi mọi thứ qua đi, những doanh nghiệp nào trụ lại được cuối cùng sẽ có vị trí nhất định.
    [​IMG]
    Lưu ý 3: Đồ thị giá (weekly) vừa break down nền giá 10.9 - 11, Tael Two thì vẫn đang bán ra. NĐT quan sát điểm cân bằng mới hoặc có signal rõ ràng hơn thì nhập hàng. Ví dụ, có lệnh mua chủ động ăn hàng của Tael Two; rồi mẫu hình break down bị fail, giá vượt lên lại vùng 11. Đó là những signal đáng chú ý.

    Nói thêm về cơ cấu lợi nhuận,

    Bên cạnh HĐKD chính đang cầm cự (mặc dù suy giảm nhưng vẫn đem về lợi nhuận).Lợi nhuận khác đến từ hoạt động quảng cáo trên taxi và thanh lý xe đóng vai trò rất quan trọng cho VNS.
    [​IMG]
    Nguồn thu quảng cáo đến từ rất nhiều nhãn hàng, không bị phụ thuộc.
    Thanh lý xe luôn đem về lợi nhuận vì VNS áp dụng chính sách khấu hao nhanh, nên BV giảm rất nhanh. Đầu ra xe thanh lý là (1) tài xế muốn mua xe chạy thương quyền, hợp tác kinh doanh; (2) là bán theo lô cho lái buôn,hãng Toyota.

    Qua đó, việc đầu tư thêm xe Hybird sẽ giúp:
    (1) tăng tổng lượng xe kinh doanh, tăng nguồn thu từ quảng cáo.
    (2) tăng nguồn thu từ thanh lý xe xăng cũ. Việc chuyển sang dùng xe Hybird sẽ thúc đẩy quá trình thanh lý xe cũ diễn ra nhanh hơn.
    (3) tăng hiệu quả kinh doanh, từ việc tăng tỷ lệ chiết khấu và giảm chi phí nhiên liệu như đã phân tích.

    Lợi nhuận này tương đối ổn định, để một lần nữa, ta thấy rằng con số PB = 0.6 rất có ý nghĩa. Khi giá cổ phiếu VNS càng giảm, mà giá trị nội tại công ty càng tăng thì biên an toàn (Margin of Safe) càng cao.

    Đến đây mình xin hết phần trình bày.
    Hy vọng nhận được những góp ý chân thành, những quan điểm ngược chiều (contrarian) của các NĐT.

    “Risk means more things can happen than will happen” – Elroy Dimson

    CÒN PHẦN SAU ĐÂY LÀ BỔ SUNG THÊM THÔNG TIN, SỰ KIỆN CÓ LIÊN QUAN

    So sánh với Mai Linh về tính hiệu quả kinh doanh,

    Taxi Mai Linh hơn 11.000 xe trên khắp cả nước, năm 2023 doanh thu 1600 tỷ, lãi vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Đang lùm xùm chuyện nợ thuế, nợ tiền bảo hiểm xã hội.

    Vinasun 2600 xe, doanh thu 1200 tỷ, lãi 151 tỷ. Không nợ lương tài xế, không nợ thuế, tài xế xuống ca ngày nào nhận tiền ngày đó, thu nhập qua app thì nhận theo tuần. Rõ ràng, minh bạch, công khai. Cũng vì thế mà một số tài xế (thâm niên) của Mai Linh đã chuyển sang chạy cho Vinasun.


    Nói về Grab và Xanh SM,

    Hãy thử hình dung. Grab có thị phần số 1, giá cước và % chiết khấu đều cao hơn Xanh SM. Grab cũng không sở hữu xe, không trả lãi vay (vay của cty mẹ với ls 0%). Nhưng Grab kinh doanh vẫn lỗ!? (https://cand.com.vn/doanh-nghiep/long-leo-trong-quan-ly-doi-voi-hoat-dong-cua-grab-i712804/)

    Xanh SM thị phần kém hơn, giá cước thấp hơn, chiết khấu thấp hơn, tốn tiền đầu tư xe tốn chi phí khấu hao, vay ngân hàng mua xe, trả lãi vay. Vậy nên KQKD của Xanh SM dù không công bố nhưng khả năng cao là lỗ nặng.

    Nói thêm về Xanh SM và Vinfast,

    Hơn 70% xe Vin bán ra là được Xanh SM mua…để chạy taxi! Xanh SM và Vin là gà cùng một mẹ. Vậy tiền đâu Xanh SM mua xe của Vin? Chắc là Bank hân hạnh tài trợ chương trình này.

    Nhà sản xuất xe, dùng chính xe mình sản xuất để kinh doanh taxi là tình thế chữa cháy tạm thời để có dòng tiền và làm truyền thông cho xe điện của Vin. Mô hình này không bền vững, vì không thể đem xe mới ra lò để chạy taxi mãi được. Cái mà Xanh SM hướng đến là bán xe cho tài xế, khách hàng cuối. Rồi cung cấp Platform (giống app của Grab) để họ đăng ký chạy dịch vụ. Mục đích cuối cùng của Vinfast vẫn là bán xe. Chính sách Platform và sự kiện VF3 vừa ra mắt cho thấy rõ điều đó.

    Ác mộng lớn nhất của các bác tài Xanh SM là sạc pin. Hạ tầng hệ thống trạm sạc hiện tại chưa đáp ứng kịp, mà Vin lại ưu tiên cho khách hàng của mình (những người đã mua xe Vin), tài xế Xanh SM rất bức xúc với chuyện sạc pin cho xe. Câu chuyện của các tài xế Xanh SM tóm gọn lại là “bên ngoài thì muốn vào nhưng bên trong thì muốn ra”.

    Tuy nhiên, phải công nhận là nhờ Xanh SM, khách hàng được lợi rất nhiều.

    Các rào cản bắt đầu mọc lên,

    Pháp luật đã định danh Grab như đơn vị kinh doanh vận tải taxi để quản lý. Trước đây, ai có xe hơi thì cứ tải app Grab về đăng ký là chạy được. Còn bây giờ, tài xế phải đăng ký vào Hợp Tác Xã, phải đóng tiền thành viên hằng năm để được chạy dịch vụ. Người lái phải có bằng B2, đổi biển số vàng, giấy khám sức khỏe có test chất gây nghiện 6 tháng/lần, chứng chỉ tập huấn kinh doanh vận tải 3 năm/lần… Điều này dẫn đến việc tài xế mới gia nhập dịch vụ gọi xe cũng không dễ dàng và tràn lan như trước.

    Tại sao Vinasun vẫn trụ được?

    Trước sự thay đổi thần tốc về công nghệ, trước sự gia nhập mạnh mẽ của các đối thủ. Tại sao Vinasun vẫn trụ được?

    Có thể là nhờ nguồn khách hàng là các doanh nghiệp, các đối tượng trả sau, và các điểm tiếp thị giúp đem lại nguồn thu ổn định cho VNS.
    [​IMG]
    Số lượng đặt xe qua App chỉ chiếm 1/3 tổng số lượng đặt xe (2023). Còn lại là số cuộc gọi tổng đài và qua điểm tiếp thị.

    Cũng nhờ miếng bánh to dần theo thời gian nên các bên dễ thở hơn chăng. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) bình quân 5 năm tới là 19,5%/năm. Cách họ ước tính và đưa dự đoán bằng cách nào thì mình không rõ!?

    Vì sao Vinasun không chọn xe thuần điện?

    Đầu tư xe taxi phải đáp ứng 3 yếu tố: chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành bảo dưỡng thấp, và giá trị thanh lý được đảm bảo. Tại ĐHCĐ thường niên 2024, Ban Lãnh Đạo Vinasun cũng có giải thích vì sao không chọn xe điện ở thời điểm này. (https://kevevn.vn/20240424/co-dong-...sao-khong-mua-xe-dien-chay-taxi-29456496.html)

    Một lần nữa, hy vọng nhận được những góp ý chân thành, những quan điểm ngược chiều (contrarian) của các NĐT. Để bản thân không rơi vào cái bẫy giá trị do chính mình tạo ra!

    Xin cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc đến đây. Chúc mọi người thật nhiều năng lượng tích cực.
    thk143, NT1081, ck3zw2 người khác thích bài này.
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    982

    Video mới nhất này của người trong cuộc - một tài xế KOL của Xanh SM và đang chuyển sang Platform.
    NĐT nào quan tâm thì xem để biết câu chuyện đang diễn ra như thế nào.

Chia sẻ trang này