DGT: mỏ đá Tân Cang- Nguồn cung chính cho Sân Bay Long Thành

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 30/06/2023.

3467 người đang online, trong đó có 511 thành viên. 10:31 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 23712 lượt đọc và 97 bài trả lời
  1. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    Thiếu cát là đang hiện hữu và DGT sẽ hưởng lợi ko nhỏ:

    https://tuoitre.vn/lo-thieu-cat-dap...dong-bang-song-cuu-long-20230610164646339.htm
    Lo thiếu cát đắp nền, chuyên gia đề xuất xây cao tốc trên cao tại Đồng bằng sông Cửu Long16

    Giải pháp táo bạo này được các chuyên gia xây dựng, vật liệu xây dựng đưa ra tại tọa đàm Thị trường vật liệu xây dựng - những điểm nghẽn và giải pháp, tổ chức ngày 10-6 tại Hà Nội.

    [​IMG]

    Ông Phạm Văn Bắc (thứ 2 từ phải sang), vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, trao đổi tại tọa đàm - Ảnh: B.NGỌC

    Tọa đàm do Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Viện Vật liệu xây dựng tổ chức ngày 10-6, tại Hà Nội.

    Miền Tây thiếu khoảng 30 triệu m3 cát đắp nền cao tốc
    Trong bối cảnh khan hiếm vật liệu cát, đất đắp nền cao tốc kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua, các chuyên gia đề xuất giải pháp đầu tư cầu cạn cao tốc (cao tốc trên cao), kết hợp với đường cao tốc chạy trên mặt đất, để giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

    Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Hà, phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho biết trong giai đoạn 2022 - 2025 vùng Đồng bằng sông Cửu Long triển khai xây mới 4 dự án đường cao tốc, với nhu cầu cát đắp nền đường khoảng 36 triệu m3.

    Trữ lượng mỏ cát đã được cấp phép tại An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… thời kỳ này chỉ khoảng 5,6 triệu m3, trung bình khai thác khoảng 1,9 triệu m3/năm.

    "Cung không đủ cầu, dẫn tới tình trạng khan hiếm cát đắp nền đường tại Đồng bằng sông Cửu Long. Có thời kỳ giá cát đắp nền công bố 80.000 đồng/m3, nhưng trên thị trường giá lên tới 240.000 đồng/m3, gấp 3 lần, không nhà thầu nào dám làm", ông Hà nhấn mạnh.

    Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đang nghiên cứu việc sử dụng cát biển đắp nền cao tốc thay thế cát sông theo kinh nghiệm Nhật Bản, Hong Kong.

    Bộ Giao thông vận tải cũng giao Viện Khoa học công nghệ nghiên cứu sử dụng cát biển để đắp nền cao tốc. Nhưng theo ông Hà, các giải pháp này chưa thực sự khả thi.

    Về vấn đề nghiên cứu xây dựng cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Phạm Văn Bắc, vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), cho hay vụ đang tham mưu bộ trưởng Bộ Xây dựng có văn bản báo cáo Thủ tướng về vấn đề làm cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.

    Đề xuất này, theo ông Bắc, xuất phát từ ba lý do. Thứ nhất vì Đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu đất, cát đắp nền cao tốc. Nếu xác định lấy đất ở Long An để đắp nền cao tốc thì quá xa. Cát sông hiện không còn hoặc còn rất ít.

    Thứ hai, khoảng 10 năm nay, cát từ thượng nguồn sông Mekong chảy về Đồng bằng sông Cửu Long hằng năm chỉ bằng khoảng 20% trước đây. Không còn cát như trước, nếu tăng khai thác thì vài năm sau sẽ tăng sạt lở nghiêm trọng.

    Thứ ba, sử dụng cát biển là đất đắp nền đường. Về mặt kỹ thuật, cát biển hoàn toàn có thể thay thế cát sông, đất đắp nền cao tốc. Nhưng vấn đề tác động môi trường, sạt lở ven biển chưa được nghiên cứu kỹ.


    Để đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ông Bắc đề nghị Hội Vật liệu xây dựng sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

    [​IMG]
    Nhiều mỏ cát trên sông Tiền đang được khai thác tối đa trữ lượng cấp phép để phục vụ làm đường cao tốc - Ảnh: BỬU ĐẤU

    Xây dựng cầu cạn cao tốc tại những vùng đất yếu, sình lầy
    Còn theo ông Nguyễn Quang Cung, chủ tịch Hội Xi măng Việt Nam, với những địa hình đất yếu như Đồng bằng sông Cửu Long, địa hình chia cắt như Tây Bắc, Đông Bắc, hoặc khu vực nhiều mưa lũ như miền Trung cần tính toán tới giải pháp kết hợp xây dựng cầu cạn cao tốc với các đoạn cao tốc chạy trên mặt đất.

    Nhiều nước gọi việc phát triển cao tốc tại những vùng này là xây dựng đường địa hình. Gặp núi khoét núi, gặp thung lũng, nền đất yếu thì xây cầu cạn.

    Ông Cung cũng cho rằng nếu chọn làm cầu cạn cao tốc sẽ tạo đầu ra cho ba loại vật liệu đang thừa trong nước là xi măng, thép, bê tông. Điều này cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành vật liệu trong nước.

    Tuy nhiên, ông Cung khẳng định đây không phải "cú lừa" của các nhà sản xuất xi măng, bê tông, thép trong nước. Tại Trung Quốc, Hàn Quốc cũng xây dựng cầu cạn tại các địa hình đất yếu, địa hình chia cắt để bảo đảm xây dựng đường cao tốc đáp ứng bốn tiêu chí nhanh nhất, ngắn nhất, an toàn nhất, tuổi thọ công trình dài nhất, ít phải bảo dưỡng nhất có thể.

    "Với bốn tiêu chí này, làm đường cao tốc địa hình ở Đồng bằng sông Cửu Long là hợp lý", ông Cung nhấn mạnh.

    Cũng theo vị chuyên gia này, cần so sánh cụ thể chi phí giữa hai phương án xây cầu cạn và phương án đắp nền cao tốc trên khu vực đất yếu, sình lầy xem phương án nào rẻ hơn.

    Theo tính toán của giới chuyên môn, việc đắp nền đường cao tốc qua vùng đất yếu, sình lầy đáp ứng điều kiện sau thi công không phải chờ lún sẽ đắt gấp 3 lần chi phí xây cầu cạn cao tốc.

    Bên cạnh đó, ông Cung cũng đề xuất cần đẩy mạnh huy động vốn tư nhân tham gia vào các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Phần ngân sách bố trí chỉ đáp ứng 60% tổng vốn đầu tư các tuyến, nếu không huy động vốn tư nhân thì tiền ngân sách bố trí chỉ đủ để đắp nền đường.
  2. DrLin93

    DrLin93 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    05/11/2022
    Đã được thích:
    51
    Vậy sao ko chơi luôn VLB hả bác chủ pic.
    stockpro88 thích bài này.
  3. Congnhac

    Congnhac Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2020
    Đã được thích:
    1.303
    ít thông tin quá nhỉ
    --- Gộp bài viết, 03/07/2023, Bài cũ: 03/07/2023 ---
    ít thông tin quá nhỉ
  4. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    - VLB tăng mạnh rồi, DGT đang giá đáy.
    - DGT không chỉ có đá, còn mỏ cát, mảng xây dựng và dự kiến xây dựng trung tâm thương mại kết hợp căn hộ cao cấp từ việc chuyển đổi đất văn phòng
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    Nhận định của VNDS về mảng đá xây dựng:

     Một số tín hiệu đang cho thấy gói thầu 5.10 – gói lớn nhất (giá trị 35.233 tỷ đồng) tại sân bay Long Thành (SBLT) sẽ tìm được nhà thầu trong tháng 8/2023, tạo tiền đề giúp siêu dự án này đẩy mạnh tiến độ thi công.

     Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp (DN) xây lắp và đá xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ chủ đề này.

    Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển. Chúng tôi tin rằng cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án SBLT nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt.

    DGT được nhấn mạnh hưởng lợi lớn:

    [​IMG]
    stockpro88 đã loan bài này
  6. lacdasaynuoc

    lacdasaynuoc Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    02/03/2018
    Đã được thích:
    29
    Cụ đánh giá thế nào về khoản mục phải thu ngắn hạn cho 1 cá nhân Trương Hiền Vũ hơn 700 tỷ
  7. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    VLB, KSB, DHA tiền vào rất tốt đều lên 3X, 4X.

    còn sót em DGT giá vẫn penny mà lại sở hữu cả mỏ đá và mỏ cát
    --- Gộp bài viết, 03/07/2023, Bài cũ: 03/07/2023 ---
    **==**==**==**==**==
    --- Gộp bài viết, 03/07/2023 ---
    Ngoài mỏ đá Tân cang 4, DGT còn sở hữu mỏ đá trắng tại Quỳ Hợp Nghệ An với trữ lượng hơn 2 triệu khối đá ốp lát và 10 triệu tán sản phẩm các loại.
  8. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    do đặc thù ngành đá, chi phí vận chuyển lớn nên mỏ đá Tân Cang sẽ hưởng lợi lớn nhất, thứ tự như sau (sắp xếp theo trữ lượng mỏ đá ở Tân Cang):
    VLB, DND, DGT, DHA
    --- Gộp bài viết, 03/07/2023, Bài cũ: 03/07/2023 ---
    DGT xếp thứ 3 nhưng giá thì lại nhỏ nhất!!!
  9. Nguyenhieu100479

    Nguyenhieu100479 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2014
    Đã được thích:
    414
    Khoản đó đợi kéo cổ lên 50 rồi xả ắt sẽ hoàn ứng nhé #4. Cuối năm 2019 các ông phát hành 4tr cổ đến năm 2020 các ông xả giá 40 thừa sức hoàn thủ tục. Con này giống DSC năm ngoái thôi. Phát hành riêng lẻ tỷ lệ hơn 90% mà cổ ngoài có tẹo thì sao chúng tự cưa chân đc. Giống DSC, DVG 1 thời
    stockpro88 thích bài này.
  10. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.302
    lên 50 thì sóng lớn bác nhỉ ? :D
    --- Gộp bài viết, 03/07/2023, Bài cũ: 03/07/2023 ---
    **==**==**==**==

Chia sẻ trang này