DGW - muốn chia lại thị phần ngành bia Việt Nam !!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi thuyminh02, 15/02/2023.

2676 người đang online, trong đó có 60 thành viên. 04:43 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 14505 lượt đọc và 70 bài trả lời
  1. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi sức bán của khối ngoại khi 2 tuần nữa là kì họp của FED. Khả năng cao khối ngoại dự báo FED sẽ tăng ls ở mức cao hơn kì trước nên họ bán đón đầu. Đây cũng là canh bạc của họ, nếu sai thì coi như họ bán đúng đáy dài hạn :)
    daochinh2209 thích bài này.
  2. ctam187

    ctam187 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/07/2010
    Đã được thích:
    2.856
    Hàng bơm thổi, giá giảm là hợp lí.
  3. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    chuẩn cụ, đối với lớp NĐT giá trị thì giai đoạn này đúng là thiên đường :) , tha hồ lựa chọn hàng giá sale cực sâu.
    --- Gộp bài viết, 07/03/2023, Bài cũ: 07/03/2023 ---
    Thổi sao bằng FRT với MWG cụ , định giá PE bằng 1/2 mà số kế hoạch năm nay lại tăng nhờ mảng bia :)
    Bonnie0813daochinh2209 thích bài này.
  4. daochinh2209

    daochinh2209 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2017
    Đã được thích:
    1.401
    Thiên đường là chuẩn cụ nhỉ? kiểu nhặt mệt nghỉ… tiếc là tiền k có quá nhiều ;P
  5. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    hiện tại một số doanh nghiệp rất tốt về cơ bản, PE ở mức 5-8 lần nhiều như sung, có thể mua đến 5% doanh nghiệp tôi nghĩ ko khó, tiếc là không đủ tiền thôi :)
  6. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    SSI Research cho rằng những thách thức đối với nền kinh tế vĩ mô (lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng) sẽ tiếp tục cản trở tăng trưởng lợi nhuận của Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld; HoSE: DGW) trong nửa đầu năm 2023.

    Sau khi lợi nhuận ròng tăng 60% so với cùng kỳ trong 3 quý đầu năm 2022, trong quý 4.2022, DGW công bố doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 4,1 nghìn tỷ đồng (giảm 49% so với cùng kỳ) và 156 tỷ đồng (giảm 53% so với cùng kỳ). Kết quả kinh doanh kém khả quan như vậy có thể là do tiêu dùng không thiết yếu giảm, mức nền cơ sở cao được thiết lập trong quý 4.2021 và chậm giao iPhone 14 trong bối cảnh chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bị gián đoạn.

    Máy tính xách tay là mảng hoạt động có doanh thu giảm mạnh nhất của DGW (giảm 64% so với cùng kỳ, do quý 4.2021 là thời điểm có nhu cầu đặc biệt cao về máy tính xách tay để đáp ứng nhu cầu công việc/học tập trong thời kỳ dịch Covid-19). Nhu cầu máy tính xách tay hiện đã quay về mức bình thường sau một thời gian duy trì ở mức cao. Điều này lý giải một phần về kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý 4.

    [​IMG]
    Doanh thu bán điện thoại di động cũng giảm 49% so với cùng kỳ. Ngoài nhu cầu giảm tốc, việc giao hàng iPhone chậm và mức nền cơ sở cao trong quý 4.2021 lý giải một phần cho sự sụt giảm doanh thu điện thoại di động.

    Doanh thu thiết bị văn phòng giảm nhẹ hơn 14% so với cùng kỳ sau khi đạt mức tăng trưởng mạnh 106% so với cùng kỳ trong quý 3.2022. Thiết bị văn phòng là mảng ghi nhận kết quả hoạt động tốt nhất (tăng 27% so với cùng kỳ) trong năm 2022, do nhu cầu đối với danh mục sản phẩm này vẫn ổn định nhờ xu hướng số hóa đang diễn ra.

    Doanh thu thiết bị gia dụng tăng 159% so với mức nền thấp cùng kỳ. Từ quý 2.2022, DGW bắt đầu tập trung hơn vào mảng hoạt động này qua việc phân phối sản phẩm của Whirlpool, TV Xiaomi và thiết bị nhà bếp Joyoung. Trong khi doanh thu của Xiaomi khá tích cực, thì doanh thu sản phẩm của Whirlpool lại chậm hơn so với kế hoạch do mức độ nhận diện thương hiệu ở Việt Nam vẫn còn thấp và giá sản phẩm tương đối cao trong bối cảnh tiêu dùng không thiết yếu thắt chặt.

    Tỷ suất lợi nhuận gộp của DGW tăng từ 7,7% trong quý 4.2021 lên 11,5% trong quý 4.2022 nhờ doanh thu của một số mảng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn (bao gồm thiết bị gia dụng, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng). Tuy nhiên, lợi nhuận tài chính giảm từ 46 tỷ đồng trong quý 4.2021 xuống âm 6 tỷ đồng trong quý 4.2022 do lãi suất tăng và lỗ tỷ giá.

    Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý trên doanh thu tăng từ 3,2% quý 4.2021 lên 6,5% trong quý 4.2022 do doanh thu giảm mạnh, trong khi xét về giá trị tuyệt đối thì chi phí bán hàng & quản lý tăng nhẹ.

    Lũy kế cả năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 22 nghìn tỷ đồng (tăng5% so với cùng kỳ) và 684 tỷ đồng (tăng4% so với cùng kỳ), hoàn thành 84% và 86% kế hoạch năm. Đây là năm đầu tiên công ty không thể hoàn thành kế hoạch năm đã đặt ra. Do đó, công ty sẽ không phát hành ESOP cho năm 2022.

    Thận trọng với kế hoạch năm 2023

    Trong năm 2023, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 25,1 nghìn tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ) và 787 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, kế hoạch kết quả kinh doanh quý 1.2023 khá ảm đạm với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 4 nghìn tỷ đồng (giảm 43% so với cùng kỳ) và 130 tỷ đồng (giảm 38% so với cùng kỳ), do trong quý 1.2022, công ty được hưởng lợi từ nhu cầu máy tính xách tay đột biến.

    Ban lãnh đạo công ty cho biết, kịch bản này được đặt ra trong giả định các yếu tố vĩ mô sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay. Bên cạnh đó, doanh thu toàn thị trường di động đi ngang, chủ yếu bởi giá bán bình quân gia tăng nhờ xu hướng cao cấp hóa của sản phẩm.

    [​IMG]
    Ở kịch bản thứ hai, kém tích cực, Digiworld vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ròng hai con số, đạt 10%, tương đương lãi ròng 752 tỷ đồng trong năm 2023.

    [​IMG]
    Trong bối cảnh môi trường nền kinh tế vĩ mô gặp nhiều thách thức (lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng), chi tiêu không thiết yếu sẽ bị ảnh hưởng, gây ra áp lực lớn cho mảng máy tính xách tay và điện thoại di động. Trong khi đó, DGW đang bổ sung thêm nhiều nhãn hàng để giảm bớt sự suy giảm.

    SSI Research dự báo doanh thu máy tính xách tay của DGW có thể đi ngang ở mức 7 nghìn tỷ đồng trong năm 2023. Mặc dù công ty không có thêm thương hiệu mới cho mảng này, nhưng việc giá bán bình quân (ASP) tăng có thể giúp bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ. Trong năm 2024, doanh thu từ máy tính xách tay có thể tăng 8% so với cùng kỳ (ASP tăng 8% và sản lượng đi ngang).

    Trong mảng điện thoại di động, SSI Research dự báo tổng doanh thu của Xiaomi và iPhone sẽ giảm nhẹ -3% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến sẽ ký hợp đồng phân phối với một nhà cung cấp điện thoại di động mới trong năm nay.

    Theo ban lãnh đạo Digiworld, thương hiệu điện thoại mới này hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. Trong khi Xiaomi đang chuyển dịch từ phân khúc giá rẻ sang trung cấp thì DGW cần thêm một thương hiệu mới để phục vụ khách hàng có thu nhập thấp. Ngoài ra, Việt Nam đang trong quá trình ngắt mạng 2G, điều này thúc đẩy người tiêu dùng thay thế điện thoại phổ thông bằng điện thoại thông minh, từ đó tạo cơ hội cho điện thoại di động giá rẻ. Các công ty viễn thông đã bắt đầu ngắt mạng 2G ở một số vùng sâu vùng xa và quá trình chuyển đổi hoàn toàn từ mạng 2G sang 4G dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2024.

    Nhìn chung, SSI Research ước tính doanh thu điện thoại di động sẽ đạt 11,9 nghìn tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) trong năm 2023. Trong năm 2024, doanh thu điện thoại di động có thể tăng 13% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu đối với Xiaomi và iPhone phục hồi cùng với sự cải thiện của nền kinh tế và doanh thu điện thoại di động giá rẻ cao hơn nhờ quá trình chuyển đổi hoàn toàn từ mạng 2G sang 4G.

    Doanh thu thiết bị văn phòng có thể đạt 3,75 nghìn tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) trong năm 2023 với giả định công ty sẽ có thể tận dụng tệp khách hàng của công ty liên doanh mới - Achison, chuyên bán quần áo bảo hộ cho khách hàng doanh nghiệp ở các khu công nghiệp ở miền Nam. DGW sẽ bán thiết bị văn phòng cho những khách hàng này. Công ty liên doanh sẽ mở chi nhánh tại miền Bắc, với dự báo các khu công nghiệp tại khu vực này sẽ mở rộng nhanh chóng trong vài năm tới, từ đó tạo ra nhu cầu về thiết bị bảo hộ lao động.

    Trong năm 2024, SSI Research dự báo doanh thu thiết bị văn phòng sẽ tăng 20% so với cùng kỳ nhờ xu hướng số hóa đang diễn ra và tệp khách hàng lớn hơn thông qua công ty liên doanh Achison.

    [​IMG]
    Đối với hàng gia dụng, SSI Research ước tính mảng này sẽ mang lại 915 tỷ đồng doanh thu (tăng 65% so với cùng kỳ) trong năm 2023, phù hợp với kế hoạch của công ty. SSI Research kỳ vọng các thương hiệu hiện tại (TV Xiaomi, sản phẩm Whirlpool và thiết bị nhà bếp nhỏ Joyoung) sẽ đóng góp doanh thu nguyên năm 2023 (so với việc mang lại doanh thu trong nửa năm 2022). Doanh thu từ TV Xiaomi hiện đang có hiệu suất tốt nhất trong mảng này nhờ độ nhận diện thương hiệu mạnh hơn tại Việt Nam và chiến lược giá cạnh tranh. DGW hiện cũng đang đàm phán vời nhãn hàng mới để phân phối các thiết bị gia dụng nhỏ dưới một thương hiệu Mỹ, tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được công bố.

    Tương tự với mặt hàng tiêu dùng: SSI Research dự báo doanh thu từ các thương hiệu hiện tại sẽ tăng trưởng 5% do tính chất thiết yếu của các sản phẩm này. Công ty gần đây đã ký hợp đồng với ABInbev để phân phối bia với nhãn hiệu Budweiser, Corona, Leffe và Becks.

    Theo Euromonitor, quy mô thị trường bia tại Việt Nam đạt 7 tỷ USD trong năm 2021. Theo ban lãnh đạo, kênh off-trade chiếm khoảng 20% tổng quy mô thị trường. DGW hiện là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm bia của ABInbev cho kênh off-trade. Trong khi đó, mỗi nhãn hiệu bia của ABInbev chiếm dưới 1% thị phần. Do đó, doanh thu từ ABInbev có thể khá nhỏ, nhưng tốc độ tăng trưởng khá ổn định.

    Nhìn chung, SSI Research kỳ vọng hàng tiêu dùng sẽ thu về 817 tỷ đồng doanh thu (tăng 106% so với cùng kỳ) trong năm 2023. Năm 2024, doanh thu hàng tiêu dùng có thể tăng 10% so với cùng kỳ trong đó bia tăng 15% so với cùng kỳ và các mặt hàng khác tăng 5% so với cùng kỳ.

    SSI Research dự báo lợi nhuận ròng năm 2023-2024 của Digiworld đạt lần lượt 754 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ, thấp hơn kế hoạch của công ty là 787 tỷ đồng) và 858 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ).

    Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu DWG có thể giảm do lạm phát gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận của DGW. Với P/E mục tiêu cho năm 2023 là 9x, SSI Research đưa ra giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu DGW là 41.600 đồng/cp, tiềm năng tăng giá là 11%. Đây có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu khi giá giảm. SSI Research cho rằng DGW có khả năng quay lại đà tăng nhanh hơn so với sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô.

    Trung Anh
  7. Interfan111

    Interfan111 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2021
    Đã được thích:
    204
    Nội dung bài viết phân tích DGW mà cái ảnh minh họa thì lại là Digiworld Hà Nội chẳng liên quan gì.
    Riêng mảng bia rượu thì năm nay dự là ảm đạm. Một phần là do suy thoái kinh tế, một phần là ảnh hưởng của TT65, kiểm tra nồng độ cồn rất gắt gao và cuối cùng là lớp trẻ ngày nay ngày càng đỡ bê tha bia rượu hơn.
    DGW theo tôi giai đoạn này chỉ phù hợp lướt sóng.
    Bonnie0813 thích bài này.
  8. daochinh2209

    daochinh2209 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2017
    Đã được thích:
    1.401
  9. dudinh2018

    dudinh2018 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/10/2020
    Đã được thích:
    183
    uể oải miết nay lại trần nhỉ, kéo lên một cây để giữ khách rồi xả tiếp à ta
  10. daochinh2209

    daochinh2209 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2017
    Đã được thích:
    1.401
    chỉ mong xả dài dài

Chia sẻ trang này