Định giá VEF với tầm nhìn trung-dài hạn (tặng các Vefers trung thành) – Tầng 4

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi bentyeuqui, 29/08/2016.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
7514 người đang online, trong đó có 1039 thành viên. 11:50 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 245790 lượt đọc và 3056 bài trả lời
  1. sinowar

    sinowar Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/09/2008
    Đã được thích:
    140
    Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 6373/NHNN-TTGSNH yêu cầu đầu mối liên quan tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng vượt giới hạn, cấp tín dụng đối với khách hàng có dư nợ lớn.
    Văn bản này vừa được gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

    Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện mở rộng tín dụng đối với khách hàng song phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao thực hiện trong năm 2016.

    Việc mở rộng tín dụng phải tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; hạn chế cấp tín dụng vượt giới hạn vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đầu mối trên tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra sau cấp tín dụng và thực hiện các biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tín dụng, phòng ngừa rủi ro; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thẩm định, đánh giá hiệu quả, cấp tín dụng và thu hồi nợ đối với khách hàng, khách hàng và người có liên quan theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các trường hợp cấp tín dụng trên 15% và 25% vốn tự có.

    “Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá việc sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ của khách hàng, nhất là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, khách hàng, khách hàng và người có liên quan có dư nợ lớn, hạn chế nợ xấu phát sinh”, công văn trên nhấn mạnh.

    Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đề xuất việc cấp tín dụng vượt giới hạn trên cơ sở tuân thủ đúng quy định tại Điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng, khả năng huy động vốn, kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng và bảo đảm các tỷ lệ, giới hạn về an toàn trong hoạt động; tự chịu trách nhiệm về các đề xuất cấp tín dụng vượt giới hạn theo quy định của pháp luật.

    Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát thường xuyên đối với các tổ chức tín dụng trong việc tuân thủ các quy định về cấp tín dụng, sử dụng hạn mức tín dụng hiệu quả, đúng mục đích và an toàn hoạt động ngân hàng.

    Các đầu mối giám sát trên kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro tín dụng và kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức tín dụng vi phạm các giới hạn, quy định về hoạt động cấp tín dụng, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến cấp tín dụng vượt giới hạn theo quy định của pháp luật.

    Mặt khác, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường giám sát mức độ tập trung tín dụng đối với khách hàng, khách hàng và người có liên quan để hạn chế rủi ro và có đề xuất phù hợp đối với đề nghị cấp giới hạn vượt giới hạn của tổ chức tín dụng.

    tài chính ngân hàng
  2. stockping

    stockping Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/08/2015
    Đã được thích:
    6.320
    Bác xem lại khả năng đọc hiểu đi bác. Cả đoạn mà tô có 1 câu.... người ta nói gì phải hiểu ý chứ...haiz.. tôi bù ngủ quá....bác đọc lại đê....chim chóc chi trớt quớt... đang PR cho VINGROUP đấy
    muopxanhtrunglph thích bài này.
  3. pigbank

    pigbank Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Đã được thích:
    114.706
    :))
    Nó có biết đọc BCTC đâu bác :))
    Bảo nó chờ đến 20-10 , đọc BCTC VEF xem cục 10 nghìn tỷ ở đâu ra :))
    muopxanh, trunglphstockping thích bài này.
  4. bentyeuqui

    bentyeuqui Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/03/2006
    Đã được thích:
    17.203
    Gửi lại các bạn bài viết mà Huy Khoa đã phân tích ngay sau khi sửa đổi TT36 ra đời ngày 30/05/2016. Lâu quá, tìm mãi mới ra để lôi lên cho L7 đọc cho nó mở mang đầu óc tí. Sắp tới siết cái này thì mấy ông BĐS làm ăn lởm khởm xác định ra đê mà ở nhé :) : http://f319.com/threads/sieu-co-phi...m-roi-t2016-2020-bds-bung-no.721875/page-3064

    Sd2 lo dần đi là vừa :)

    ----------
    Vậy là ngày 27/5 đã bắt đầu confirm một tin cho trung hạn khi ban hành chính thức Sửa đổi thông tư 36 với một sự dung hoà và điều chỉnh có lộ trình. Một trong những yếu tố làm thị trường cuối năm 2015 không thành công bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có 01 nguyên nhân là sự e ngại khi râm ran có thông tin dự thảo sửa thông tư 36 áp dụng ngay từ tháng 7/2016, sẽ siết cho vay BĐS ở 2 nội dung: (1) tăng hệ số rủi ro cho vay BĐS từ 150% lên 250% và (2) giảm ngay lặp tức việc sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn từ 60% về 40%, như một chiếc lưỡi hái đang treo lơ lửng trên đầu các Big boys. Với việc thông tư chính thức ban hành cuối tuần vừa rồi trong đó chỉ tăng hệ số RR cho vay BĐS lên 200% (thay vì 250%), áp dụng lùi đến đầu 2017 và giãn lộ trình (2) thêm 1.5 năm đến đầu 2018 sẽ làm cho Khối NH phần nào thở phào nhẹ nhõm vì chi phí nguồn cho vay BĐS sẽ không bị đẩy cao quá và nguồn cho vay bớt bị hạn chế.

    Nói tóm lại, chủ trương siết dần đầu cơ thì vẫn thực hiện nhưng chính sách thực hiện theo lộ trình lần này theo Huy Khoa là khá hợp lý để từng bước điều nguồn về ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất thực thụ ( trong đó bao gồm những doanh nghiệp như ViC, VEF vì tạo ra sp cho thị trường và sẽ được ưu tiên cấp vốn trung-dài hạn cho sản xuất), giảm thiểu rủi ro nguy cơ dòng easy money chuyển sang nhóm đầu cơ như trước đây (thời 2009), nhưng không làm cho các hoạt động kinh doanh hiện tại bị dừng đột ngột, gây sốc. Chỉ có đôi chút lăn tăn với một điểm trong thông tư 06 lần này có khả năng nắn dòng vốn của NHTM sang Trái phiếu chính phủ, nó mang cả yếu tố tích cực lẫn tiêu cực - vấn để này hơi nhạy cảm chút, nên tôi sẽ không đi sâu vào :). Nói chung, chính sách lần này mang tính trung dung và khó có tác dụng nhiều trong ngắn hạn nhưng sẽ có tác dụng tốt đối với toàn bộ nền kinh tế trong trung hạn chứ không phải để phục vụ bất kì nhóm lợi ích nào. Tuy nhiên không loại trừ nó vẫn có thể tạo hiệu ứng ngắn hạn cho thị trường CK theo kiểu "better than fear" :). Chỉ với thông tin này thôi thì cũng đừng quá kì vọng trong ngắn hạn để đua lệnh :)), còn nếu xác định chọn cp tốt mua đầu tư trung hạn hay có game riêng thì OK :)

    Hy vọng, sắp tới đây sẽ có thêm vài chính sách nữa hỗ trợ cho trung hạn và biết đâu tốt hơn thế, lại có cả những chính sách hỗ trợ cho ngắn hạn thì sao :)

    Huy Khoa
    ------
    Phải nói thêm với các bạn về động thái siết dần BĐS trong trung hạn. Động thái này sẽ gây khó hơn với một số doanh nghiệp nhưng lại là cơ hội đối với những doanh nghiệp khác. Khi nguồn cấp dưỡng vốn buộc phải tìm địa chỉ khắt khe hơn thì những doanh nghiệp có tiềm lực, có khả năng triển khai dự án và bán hàng như Vingroup, Novaland,... sẽ là những người được hưởng lợi có khi còn hơn cả lúc mở rộng đại trà như hiện nay vì vô hình chung sẽ giúp loại bớt khá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường (VEF của các bạn thì đương nhiên đươc hưởng lợi kép :)) ). Những doanh nghiệp BĐS sống lâm sàng đợi cấp oxy cho thở như hiện nay sẽ là đối tượng bị gạt khỏi lề cuộc chơi sớm nhất và có thể sẽ là nạn nhân của M&A :).

    Đôi khi hoạ của người này lại là phúc của người khác. Nhưng biết sao được, thị trường sẽ dần dần chỉ nên để tồn tại những kẻ có năng lực thực sự :)

    Huy Khoa
    Tra Ly, muopxanh, odi2 người khác thích bài này.
  5. stockping

    stockping Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/08/2015
    Đã được thích:
    6.320
    8-}8-}8-}8-}8-}
    muopxanhtrunglph thích bài này.
  6. ryudo

    ryudo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/08/2003
    Đã được thích:
    8.960
    Vay tín dụng đen chứ đâu ra :))
    muopxanh, trunglph, stockping1 người khác thích bài này.
  7. pigbank

    pigbank Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2005
    Đã được thích:
    114.706
    kylanhabac đã viết:
    Hôm nay dù rất bận, nhưng tôi cũng xin bỏ công sức ra để viết một bài khá dài, tập trung vào mặt hưởng lợi từ chính sách đối với các dự án mà VEF đầu tư. Ai mà có niềm tin với VEF như tôi thì xin hãy cố gắng đọc cho hết. Còn ai ko có niềm tin, thì xin nói luôn nên bỏ qua vì đọc sẽ rất mất thời gian của quý vị.
    PHÂN TÍCH VEFAC

    1. Phản hồi cho thông tin là VEFAC sẽ không phải là chủ sở hữu Trung tâm Triển lãm Quốc Gia mới.

    Thứ nhất phải khẳng định đây là phương án cổ phần hóa VEFAC để hình thành công ty Cổ phần triển lãm Việt Nam chứ không phải cơ chế đổi đất lấy hạ tầng;

    Thứ hai, theo Phương án CPH của VEFAC
    http://www.bvsc.com.vn/Sites/QuoteVN/SiteRoot/PA Co phan hoa.pdf
    Từ trang 27 đến trang 68, mà các trang sau có rất nhiều thông tin quan trọng
    - Trang 31, mô hình tổ chức công ty Cổ phần VEFAC nêu rõ gồm 3 dự án Giảng Võ, Mễ Trì và Nhật Tân – Nội Bài mà sau này là Cổ Loa
    - Trang 34, điểm 1.2.4 và 1.2.5, “số tiền sử dụng đất tại dự án Giảng Võ nộp, tiền thu được từ CPH, nguồn thu chuyển đổi … cùng các nguồn thu hợp pháp khác được áp dụng chính sách vay ưu đãi, đặc thù để hỗ trợ thực hiện các hạng mục cơ bản….. được dùng để chuyển đổi dần để bổ sung vốn điều lệ của cổ đông Nhà nước trong công ty cổ phần VEFAC để đáp ứng các phân kỳ đầu tư thực hiện Dự án Nhật Tân – Nội Bài.”

    2. Phản hồi cho thông tin là VEF đã được chuyển sang nhà đầu tư khác.

    Cho đến lúc hoàn thành dự án Triển lãm Quốc Gia mới, thì không ai có thể đứng tên thay thế cho VEF, vì tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đã được FIX hết trong phương án CPH rồi, không một doanh nghiệp nào ở VN có thể đáp ứng tiêu chuẩn, trừ FIX vì các doanh nghiệp khác chỉ đáp ứng một vài tiêu chí mà không thể đáp ứng đủ các tiêu chí. Tôi chỉ xin nêu ra một số tiêu chí như sau:

    - Vốn bình quân tối thiểu 3 năm trước CPH VEFAC phải từ 500 triệu USD trở lên

    - Lợi nhuận ròng bình quân 3 năm 40 triệu USD trở lên

    - Có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản

    - Đã từng đầu tư Dự án Bất động sản quy mô 300 triệu USD trở lên

    - Đã từng huy động vốn quốc tế;

    3. Thông báo số 30/TB-VPCP ngày 3/2/2016 và Công văn 4205/QĐ-BND ngày 2/8/2016 của UBND Hà Nội:

    “Đồng ý UBND thành phố Hà Nội bố trí quỹ đất tương đương để phát triển nhà ở xã hội tại các dự án thành phần mà không phải trong khu vực Dự án”

    Theo quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP, đối với các dự án nhà ở ở khu đô thị loại 3 trở lên phải dành 20% diện tích đất, hoặc sàn làm nhà ở xã hội, nên theo quy định lẽ ra tại Giảng Võ sẽ có 20% diện tích sàn để dành cho nhà ở xã hội, vậy mà VEFAC ko cần làm việc đó, giao phần chênh lệch giá bán đó cho Nhà nước và nhà nước thì sẽ cấp đất cho VEFAC ở chỗ khác để làm nhà ở xã hội. Phần tiền chênh lệch đó theo phương án cổ phần hóa sẽ quay trở lại VEFAC dưới hình thức tăng giá trị vốn góp của cổ đông Nhà nước.

    4. Ưu đãi đầu tư

    Theo Điều 2, công văn 4205 ngày 2/8/2016 của UBND Tp Hà Nội, dự án thuộc đối tượng được ưu đãi đầu tư.

    Đối chiếu Điều 15, Luật Đầu tư năm 2014 quy định, thì tất cả dự án của VEF đều được ưu đãi đầu tư:

    - Tông vốn đầu tư từ 6000 tỷ trở lên và giải ngân trong vòng 3 năm

    - Dự án ở vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên

    Hình thức ưu đãi

    - có thể áp dụng miễn thuế, giảm thuế thu nhập có thời hạn hoặc toàn bộ vòng đời dự án;

    - Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện để thực hiện dự án đầu tư;

    - Miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất.

    Cụ thể, quy định tại Điều 16, Nghị định 118/2014, thì dự án có vốn đầu tư từ 6000 tỷ đồng được ưu đãi đầu tư như dự án triển khai đầu tư ở địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

    Điều 27, Nghị định 118 mức ưu đãi như sau:

    - Giảm 50% mức ký quỹ đối với dự án tại địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

    Ưu đãi thuế được hưởng như sau:

    - Theo Điều 15, Nghị định 218/2013 hướng dẫn Luật thuế thu nhập Doanh nghiệp:

    o Thuế suất 10% áp dụng trong 15 năm đối với dự án thuộc địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn kể từ khi có doanh thu, trường hợp đặc biệt CP có thể ưu đãi tới mức tối đa 30 năm.

    o Miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% mức thuế suất phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

    Như vậy trong trường hợp xấu nhất thì VEF được miễn thuế 4 năm, giảm 50% mức thuế suất trong vòng 9 năm tiếp theo, tức tương đương với mức thuế suất 5%. Cứ coi là 2018 bắt đầu có thu nhập chịu thuế của các dự án, vậy VEF được miễn thuế 4 năm kể từ 2018 và áp dụng mức thuế 5% kể từ 2022 trong vòng 9 năm.

    Có khi đến khi hết thời hạn ưu đãi thuế của VEF tôi cũng đã nghỉ hưu rồi các bạn ạ.

    Còn phần tính toán, con số cụ thể các bác hẳn đã tính được dựa bên bài tính của bác @bentyeuqui rồi.


    Vững dạ nhé AE VEFER.
    Tra Ly, muopxanh, Soi_Trang4 người khác thích bài này.
    stockping đã loan bài này
  8. stockping

    stockping Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/08/2015
    Đã được thích:
    6.320
    Well noted :))
    --- Gộp bài viết, 08/09/2016, Bài cũ: 08/09/2016 ---
    Bác @kylanhabac viết bài tổng hợp này chất thật. Đọc tỉnh cả ngủ. Thanks bác
    Tra Lydevil2623 thích bài này.
  9. sinowar

    sinowar Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/09/2008
    Đã được thích:
    140
    Đã nhìn thấy chết chưa ?? Techcombank vốn chủ chỉ 20,000 tỷ sao dám cho VIC vay thế này ??
    Chưa tính cả khách hàng , thứ cấp của VIC ?? =))=))=))=))
    NHNN đã phải có công văn chấn chỉnh đủ thấy nguy hiểm thế nào=))=))=))=))

    [​IMG]
  10. ryudo

    ryudo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/08/2003
    Đã được thích:
    8.960
    Lại mới được thằng nào nó mớm cho bài mới à :))
    Hóa ra chú chim lợn cả Tech, khổ nó đã lên sàn đâu mà lợn nó thế =))
    stockping, muopxanhdevil2623 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này