Dưới một người, trên vạn người - Savico -SVC

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi w_street.bull, 29/09/2015.

5303 người đang online, trong đó có 547 thành viên. 08:22 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4157 lượt đọc và 45 bài trả lời
  1. LasVegas85

    LasVegas85 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2015
    Đã được thích:
    419
    KSB EPS 7K, giá 28.5 bắt đầu chạy rồi nhé các bác nhé!
  2. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Tăng nhanh vậy trời!
  3. luotsongcpdk

    luotsongcpdk Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    21/03/2015
    Đã được thích:
    230
    SVC đang trên đường vượt đỉnh , ko thấy Phú nổ xuất hiện là yên tâm rồi.
  4. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Chỉ đứng sau trường Hải về doanh thu thôi nhé các Bác!
  5. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    18 hãng ôtô bán 2.500 xe trong 5 ngày
    Thứ hai, 02/11/2015 17:14

    Triển lãm ôtô Việt Nam 2015 với sự tham gia của 18 thương hiệu ôtô đã gây sốc với con số gần 2.500 xe bán ra trong 5 ngày.



    [​IMG]
    Gian hàng của Ford Việt Nam luôn thu hút số lượng lớn khách hàng tham quan khi có sự xuất hiện của Everest hoàn toàn mới năm 2016

    Theo số liệu tổng kết Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2015 vừa được ban tổ chức công bố, đã có hơn 178.000 lượt khách tham quan sự kiện và gần 2.500 xe bán ra trong 5 ngày tổ chức từ 28/10-1/11/2015 tại TP. HCM. Chiếm khoảng một nửa trong đó là xe do Trường Hải phân phối với 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot.

    Đây là hai con số ấn tượng và tạo nên kỷ lục chưa từng có dù VMS 2015 thiếu vắng các nhà nhập khẩu ôtô do đã tách riêng tổ chức triển lãm cách đây nửa tháng. VMS 2015 quy tụ tổng cộng 18 thương hiệu ôtô, gồm Chevrolet, Ford, FUSO, Hino Motors, Honda, Hyundai, Infiniti, Kia, Lexus, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Peugeot, Suzuki, Toyota, Kamaz và MAN.

    Triển lãm năm nay đã giới thiệu đến công chúng hơn 150 mẫu xe với tổng giá trị ước tính trên 250 tỷ đồng. Trong đó có 30 mẫu xe mới hoặc hoàn toàn mới.

    Khép lại triển lãm, ban tổ chức cũng như VAMA chưa thông báo về địa điểm diễn ra VMS 2016. Nếu tiếp tục được tổ chức ở TP. HCM do Hà Nội không có được không gian phù hợp thì năm sau, cả hai sự kiện lớn nhất của ngành ôtô trong nước đều rời xa Hà Nội.
  6. VPBankQuan

    VPBankQuan Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    22/06/2015
    Đã được thích:
    12.248
    SVC (HNX)

    Mua tại 31.500 với mục tiêu 34.000
    [​IMG]
    Nhận định:

    - Chúng tôi đã khuyến nghị chốt lãi SVC tại 35.500 thứ Sáu tuần trước với kỳ vọng SVC sẽ điều chỉnh về vùng 31.000. Mục tiêu này đã hiện thực hóa trong phiên hôm nay.

    - Hiện SVC đã giao dịch phía trên hỗ trợ MA20 ngày và hình thành mẫu hình đảo chiều trên đồ thị. Thanh khoản phiên sáng cũng giảm khá mạnh, cho thấy lực bán có dấu hiệu cạn kiệt.

    - Chúng tôi kỳ vọng nhịp điều chỉnh của SVC sẽ sớm kết thúc và khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn thiết lập lại vị thế mua với cổ phiếu này.
  7. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Ôtô rẻ rồi, đến thời loại bỏ xe máy
    - Loại bỏ xe máy tại các đô thị lớn và chuyển đổi sang sử dụng ô tô - quan điểm này được nhiều ý kiến ủng hộ, nhất là khi thuế ô tô ngày càng giảm và giá xe rẻ hơn. Tuy nhiên, loại bỏ xe máy không phải là chuyện dễ dàng.
    Theo số liệu của các cơ quan chức năng, cả nước hiện có khoảng 40 triệu xe máy đang lưu hành. Trong đó, Hà Nội có gần 5 triệu xe vàTP.HCM trên 6 triệu xe. Tính bình quân, tại Hà Nội có 600 xe/1.000 dân, còn TP.HCM là 750 xe/1.000 dân. Đây là tỷ lệ lớn nhất thế giới.

    Vấn nạn xe máy?

    Với những ưu điểm nổi trội, như tính cơ động cao, linh hoạt, có nhiều công năng phù hợp điều kiện đường sá, túi tiền của người dân,... Số lượng xe máy được các gia đình mua sắm tăng vọt thời gian qua.

    Tuy nhiên, xe máy đang gây ra nhiều vấn nạn. Sự cơ động của xe máy khiến người dân ngày càng sử dụng tùy tiện, không tuân thủ luật giao thông, lười sử dụng dịch vụ công cộng, lười đi bộ và gây ra những rủi ro lớn. Tại TP.HCM và Hà Nội, lượng xe cá nhân rất lớn, chủ yếu là xe máy, khiến giao thông tắc nghẽn trầm trọng, kéo theo đó là tai nạn và ô nhiễm môi trường.

    Theo số liệu khảo sát của Đại học Bách khoa TP.HCM, tại một số tuyến đường như An Sương - Cộng Hòa - Bến Bạch Đằng, lượng tiêu hao nhiên liệu xe máy so với xe buýt ( tính theo hành khách/km) cao hơn 92 lần. Thiệt hại do lãng phí nhiên liệu 5.472 tỷ đồng. Lượng chất thải trung bình cũng cao hơn xe con tới gần 4 lần và cao hơn xe buýt tới gần 40 lần. Còn Ủy ban An toàn giao thông cho biết có tới 70% số vụ tai nạn giao thông là do xe máy gây ra.

    Các nhà khoa học Nhật Bản ở Đại học Kanazawa đã đưa ra kết luận, so với khí thải ô tô, khí thải xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm hơn cho con người. Xe máy sử dụng công nghệ thấp, nên khả năng đốt cháy nhiên liệu không hết và thải ra ngoài nhiều. Phần lớn khí thải độc hại là các hydrocarbon, tác động xấu tới sức khỏe con người.

    Một số đánh giá khác tại châu Âu cho biết, 1 chiếc xe máy 100 cc, tiêu chuẩn Euro 2 thải ra lượng khí thải độc hại cao gấp hàng trăm chiếc ô tô có động cơ 1.8L, tiêu chuẩn Euro5.

    Thời gian qua, đã có nhiều ý kiến đề xuất xây dựng lộ trình cấm xe máy tại các thành phố lớn. Ngoài các tác hại nêu trên, những người có quan điểm này còn kết tội xe máy là nguyên nhân gây ra tình trạng “nông thôn hóa đô thị”. Những gánh hàng rong, chợ cóc, chợ tạm, vỉa hè ăn uống lấn át lề đường,... tồn tại chủ yếu là để phục vụ người đi xe máy, vốn có thói quen gạt chân chống ngồi trên xe mua hàng. Hàng loạt vấn đề về rác thải, ô nhiễm nước thải, không khí của đô thị cũng từ những loại hình dịch vụ đậm chất “nông thôn” này mà ra. Nói cách khác, xe máy đang góp phần vào công cuộc “nông thôn hóa đô thị”.

    Trong khi đó, Việt Nam đang phấn đấu để trở thành một quốc gia công nghiệp. Đã là quốc gia công nghiệp, thì ô tô sẽ là phương tiện giao thông phổ cập. Đó là quy luật tất yếu mà Việt Nam không thể chần chừ. Vì vậy, loại bỏ xe máy khỏi đời sống đô thị là cần thiết bởi đây là sản phẩm đã lỗi thời của lịch sử.

    Loại bỏ có dễ?

    Ngược lại, cũng có không ít ý kiến lo ngại khi ô tô phát triển nhanh mà hạ tầng không theo kịp thì tình trạng tắc nghẽn giao thông còn nặng nề hơn. Theo tính toán, 1 chiếc xe máy đỗ trên đường chiếm 1,8 m2, nhưng 1 chiếc xe hơi chiếm tới 14 m2 (gấp 8 lần). Khi di chuyển, 1 chiếc xe hơi chiếm 40-65 m2, cao hơn khoảng 4 lần so với 1 chiếc xe máy.

    [​IMG]

    Để chuyển sang sử dụng ô tô, Việt Nam sẽ phải giải quyết bài toán về hạ tầng và thói quen đi lại.

    Để ô tô ra đường mà không bị tắc nghẽn, các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội phải đầu tư hàng trăm tỷ USD trong 10-15 năm tới để nâng cấp, phát triển hạ tầng cũng như xây dựng các đô thị vệ tinh. Đây là số vốn rất lớn, khó có thể huy động được trong khoảng thời gian ngắn.

    Những người theo quan điểm này lại cho rằng, nên hạn chế việc chuyển từ xe máy sang ô tô. Các đô thị ở Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được khả năng di chuyển khá tốt cho dân cư, chủ yếu nhờ việc phổ cập sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chính.

    DN sản xuất xe máy cũng không muốn xe máy bị loại bỏ khỏi các đô thị với lý do, việc hạn chế có khả năng làm tăng gánh nặng về phát triển hạ tầng giao thông công cộng lên Chính phủ. Chưa kể, sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đóng góp GDP hàng năm của ngành công nghiệp xe máy và gây nguy cơ lãng phí hạ tầng cơ sở của công nghiệp hỗ trợ, tác động tiêu cực tới khả năng xuất khẩu.

    Trong lúc giới chuyên môn và cơ quan chức năng còn nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều, thì khảo sát của Ngân hàng thế giới tại Hà Nội cho thấy, người dân Thủ đô có đặc tính sở hữu, sử dụng xe máy rất bền vững, ít chịu thay đổi thói quen đi lại. Nếu số xe máy trong hộ gia đình giảm đi, các xe còn lại sẽ được sử dụng nhiều hơn.

    Còn tại TP.HCM, số liệu từ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, có khoảng 152 triệu lượt hành khách đi xe buýt, giảm khoảng 15 triệu lượt (8,9%) so với 6 tháng đầu năm 2014. Số lượng này giảm liên tục từ năm 2009 đến nay. Trong đó có nguyên nhân từ việc người dân từ bỏ xe buýt để đi xe cá nhân, mà chủ yếu là xe máy.

    Mặc dù đang trong giai đoạn suy thoái, nhưng mỗi năm cả nước vẫn tiêu thụ khoảng 2,5 triệu xe máy mới. Cứ theo đà này, ước tính đến 2020 cả nước sẽ có trên 50 triệu xe máy các loại lưu hành, trong đó 1 số lượng lớn sẽ dồn về các đô thị.

    Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng ô tô tại các đô thị Việt Nam đang gia tăng. Mức độ gia tăng sẽ ngày càng lớn, khi thuế ô tô ngày càng giảm và giá xe sẽ rẻ hơn. Giới chuyên môn lo ngại, tình trạng tắc nghẽn, ô nhiễm môi trường sẽ càng nghiêm trọng.

    Giá ôtô Việt Nam có rẻ hơn sau TPP?
    Theo Trần Thủy

    Vietnamnet

    TỪ KHÓA
  8. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Tháng 10 kỷ lục, thị trường ôtô đã vượt cả năm 2014
    Thứ bảy, 07/11/2015 09:37

    Lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường ôtô trong nước tháng qua đạt mức cao kỷ lục 22.368 chiếc, góp phần giúp mức tiêu thụ từ đầu năm vượt qua cả năm 2014.


    [​IMG]
    Triển lãm ô tô nhập khẩu VIMS 2015 góp phần đẩy thị trường trong tháng 10 đạt mức kỷ lục.

    Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 22.368 xe bán ra của tháng 10, có 13.109 xe du lịch; 8.213 xe thương mại và 1.046 xe chuyên dụng. Nhờ đó, tháng 10 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp thị trường ôtô lập kỷ lục, sau tháng 9 vừa qua (với 21.366 xe).

    Một điểm đáng lưu ý khác trong tháng qua là mặc dù tăng 5% so với tháng trước đó nhưng lượng xe lắp ráp lại giảm 0,1%, đạt 15.925 xe, và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.443 xe, tăng 19%.

    Kết quả là sau 10 tháng đầu năm, lượng xe bán ra đạt con số hơn 185 nghìn xe các loại, đã cao hơn con số của cả năm 2014 là gần 158 nghìn xe. Nếu so sánh với cùng giai đoạn năm ngoái, 10 tháng của năm nay đã bán ra một lượng xe gấp rưỡi (tăng 53%). Do thị trường các tháng cuối năm thường duy trì mức tăng trưởng tốt, dự báo lượng ôtô tiêu thụ cả năm 2015 thừa sức đạt mức 210 nghìn chiếc đặt ra tháng trước. Thậm chí nếu tình trạng mua xe chạy thuế tái diễn, thị trường còn tăng cao hơn nữa trong trường hợp Quốc hội thông qua mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới, dự kiến trong vài ngày tới.

    Ngoài ra, trong khi ôtô du lịch tăng 40% so với cùng giai đoạn, xe thương mại lại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 109%. Đây cũng là xu hướng mà nhiều nhà sản xuất lớn quan tâm trong năm tới.

    [​IMG]
    Lượng tiêu thụ của VAMA 10 tháng đầu năm 2015.

    Nếu tính riêng VAMA, trong tháng vừa qua bán được 19.181 chiếc, giảm nhẹ so với con số 19.256 chiếc của tháng 9. Tổng cộng trong 10 tháng, Hiệp hội bán được 163.855 xe, tăng 58% so với cùng giai đoạn năm ngoái, và cũng đã cao hơn tổng lượng thị trường của cả năm 2014.
  9. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Giá xe năm 2016 doạ tăng, thị trường ôtô cuối năm sẽ “bốc hoả“?
    (LĐO) KHÁNH HOÀ - 2:58 PM, 17/11/2015




    Sợ tăng giá, khách hàng sẽ ồ ạt đi mua xe?

    Từ nửa năm trở lại đây, báo giới cũng như dư luận không khỏi "loạn đầu" với rất nhiều thông tin liên quan tới thuế phí đánh vào mặt hàng ôtô từ điều chỉnh cách tính thuế TTĐB, giảm thuế nhập khẩu tới những ảnh hưởng của hiệp định TTP trong đó có không ít dự đoán mang tính trái chiều.

    Không ít nhận định lạc quan đã vẽ ra viễn cảnh giá xe giảm mạnh trong đó xe cỡ nhỏ giá sẽ trở nên siêu rẻ. Tuy nhiên, với những đề xuất mới nhất của Chính phủ và tác động của tỷ giá USD, giấc mơ xe giá rẻ có lẽ vẫn ở rất xa và thị trường xe năm 2016 lại một lần nữa được dự đoán là sẽ phải đối mặt với những đợt tăng giá mới, đặc biệt là xe sang và xe sử dụng động cơ trên 2.0 lít.

    Những dự đoán về khả năng giá xe có thể tăng trong năm 2016 ngay lập tức được đánh giá là chất xúc tác khiến thị trường vốn đang nóng sẽ càng trở nên tăng nhiệt.

    Khảo sát trên thị trường trong vài ngày trở lại đây trong vai khách hàng, chúng tôi được không ít nhân viên bán hàng của một số hãng xe lớn như Toyota, Ford nhiệt tình tư vấn về việc nên mua xe sớm kẻo sắp tăng giá. Viễn cảnh tăng giá được vẽ ra bên cạnh những chào mời đầy hấp dẫn khi mua xe vào thời điểm này.

    [​IMG]
    Nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng trong năm 2016.
    Trao đổi với chúng tôi, anh Vĩnh Nam, phụ trách bán hàng một đại lý lớn của Mercedes-Benz Việt Nam tại TP HCM cho biết từ hơn một tháng trở lại đây doanh số tại đại lý này tăng mạnh. Lượng khách hàng hỏi mua xe cũng nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái cũng như vài tháng trước, không ít khách bày tỏ nhu cầu lấy xe sớm vì sợ sang năm thay đổi giá. Bên cạnh đó, hiệu ứng của triển lãm xe Việt Nam cùng việc khá nhiều ngân hàng đang hỗ trợ lãi suất mua xe cũng góp phần làm cho khách hàng quyết mua xe nhanh và nhiều hơn.

    Tương tự, anh Hoài Nam, phụ trách đại lý Mazda Lê Văn Lương cũng cho hay sức mua hiện nay đang ở mức cao, trung bình đại lý anh bán được 6-7 xe/ngày trong đó chủ yếu là Mazda3. Anh Nam cũng cho biết nhiều khách hàng chia sẻ rằng họ quyết mua xe sớm hơn vì sợ giá xe sắp tăng.

    Thị trường nóng nhưng sẽ "sốt" không đều

    Trên thực tế, chưa cần thông tin giá xe doạ tăng, thị trường đã nóng khi bắt đầu vào mùa mua sắm cuối năm. Các số liệu thống kê từ Hải quan tới Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA) đều cho thấy một bức tranh sáng sủa của thị trường xe trong tháng đầu tiên trong quý 4. Theo đó, doanh số bán hàng xe nội lẫn ngoại đều tăng.

    Clip về triển lãm Ôtô Việt Nam, một trong những sự kiện kích cầu lớn trong năm 2015:


    Với xe nhập, tổng lượng xe về nước trong tháng 10 đạt ngót nghét 14.000 xe, kim ngạch 229 triệu USD, tăng tương ứng tới 84% về lượng và 33% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đẩy tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm lên con số 97.674 xe, kim ngạch 2,34 tỷ USD, tăng 89% về lượng và 102% về giá trị so với 10 tháng đầu năm 2014.

    Tương tự, với xe lắp ráp trong nước, các con số thống kê cũng rất sáng sủa. Theo đó, trong tháng 10, hơn 19.000 xe do các thành viên VAMA phân phối và sản xuất được bán ra, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó xe du lịch chiếm đa số với 10.064 xe được bán.

    [​IMG]
    Renault cùng nhiều hãng xe chạy đua doanh số bằng đủ chiêu từ "dụ" khách hàng đến thử xe tới khuyến mại, giảm giá.
    Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vào các số liệu không khó để thấy thị trường nóng nhưng sốt không đều. Trong mảng xe nội, thị phần xe bán ra tập trung chủ yếu vào vài thương hiệu lớn như Toyota, Mazda, Kia hay Ford. Tương tự, với xe nhập khẩu, các xe có nguồn gốc từ Ấn Độ, Hàn Quốc thuộc các thương hiệu như Hyundai, Kia chiếm thị phần chủ yếu.

    Nhiều thương hiệu xe như Suzuki, Nissan vẫn gặp khó ngay cả khi thị trường tăng nóng. Chính vì thế, áp lực doanh số không hề giảm bởi sự cạnh tranh trên hầu hết các phân khúc đều rất khốc liệt.

    Ngay cả các đại gia đang rất ăn nên làm ra như Mazda, Kia vẫn mạnh tay "hạ giá" xe để chạy đua cuối năm. Không chỉ giảm giá, tăng khuyến mại, các hãng xe như Honda, Renault hay Peugeot đồng loạt "tiếp thị trực tiếp" thông qua các chương trình thử xe quy mô lớn trên toàn quốc, Honda thậm chí còn dụ khách bằng chương trình lái thử ôtô để có cơ hội trúng xe máy.

    Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định thị trường 3 tháng cuối năm sẽ còn tăng nóng nhưng khách hàng sẽ không phải xếp hàng chờ mua xe như trước kia bởi lựa chọn tại hầu hết các phân khúc đều rất nhiều và người tiêu dùng vẫn có thể có giá tốt.
  10. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Năm sau, người Việt có mua được ô tô giá rẻ hơn?


    Thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 2,0L giảm từ 10-30% xuống còn 0-5% trong năm 2016.
    [​IMG]

    Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi một số bộ, ngành lấy ý kiến về đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho nhiều dòng xe.

    Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 2,0 L, từ mức 10%-30% hiện nay xuống chỉ còn 0%-5% kể từ năm 2016.

    Các mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận được giảm thuế như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện… Thuế nhập động cơ ôtô từ Hàn Quốc giảm từ 20% xuống 3% vào năm 2016, ngang với mức cam kết trong xuống bằng mức cam kết trong FTA.

    Theo cơ quan này, việc giảm một loạt thuế cho các linh kiện, phụ tùng cho ôtô không ảnh hưởng lớn tới ngân sách do số thu nội địa sẽ tăng lên nhờ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển.

    Hiện tại, với một chiếc ô tô thì 20% giá trị nằm ở động cơ. Chẳng hạn như, giá dòng xe cỡ nhỏ hiện 400-700 triệu đồng/xe thì chi phí nhập khẩu động cơ 80-150 triệu đồng. Nếu thuế nhập khẩu động cơ từ Hàn Quốc về Việt Nam từ mức 20%, giảm 17% xuống còn 3% thì tương ứng với đó các hãng xe trong nước tiết kiệm 14-25 triệu đồng/xe tiền thuế nhập khẩu.

    Và nếu các hãng xe chịu giảm theo mức giảm này thì rất có thể, người dùng Việt Nam được mua xe giá rẻ hơn mức hiện tại khoảng 15-25 triệu đồng/xe (tùy loại). Hiện tại, Chính phủ có những ưu đãi đặc biệt cho những DN lắp ráp trong nước, vì vậy, việc giảm thuế cho các linh kiện, phụ tùng cho ô tô sẽ giúp các DN này được hưởng lợi rất lớn.

    CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thuộc diện này. Công ty này cũng đánh giá việc thuế giảm xuống còn 0 - 5% sẽ khuyến khích các DN lắp ráp trong nước sang nhập động cơ Nhật Bản, Hàn Quốc, từ đó đủ tiêu chuẩn cạnh tranh với xe nhập dùng động cơ của Thái Lan, Indonesia sản xuất.

    Như vậy, có thể thấy chất lượng xe là yếu tố có khả năng được cải thiện rõ nhất. Còn giá xe thì sao? Dù giá nhập động cơ và linh kiện có thể giảm nhưng giá ô tô lại phụ thuộc rất lớn vào chính sách Thuế Tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ. Loại thuế này thì không chịu ảnh hưởng bởi cam kết FTA.

    Vì vậy, việc mức thuế nhập linh kiện giảm không phải là một tiêu chí bảo đảm giá xe sẽ xuống theo. Thay vào đó, nó phụ thuộc rất lớn vào nhìn nhận của Chính phủ về vai trò của ngành công nghiệp ô tô đối với Việt Nam.

Chia sẻ trang này