Đường sắt cao tốc và tiếng lòng của 1 người tâm huyết với đất nc

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trum_cuoi_vietnam, 02/10/2024.

3907 người đang online, trong đó có 348 thành viên. 23:08 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 12527 lượt đọc và 115 bài trả lời
  1. cophieuviet

    cophieuviet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2008
    Đã được thích:
    15.932
    Tôi là người trong ngành, tư duy phản biện của bài viết phù hợp tại thời điểm năm 2010.
    Thậm chí khi đó ngành ĐS còn có bài gửi QH phản biện, khuyên chỉ nên đầu tư ĐS tốc độ 200km/h thôi (thời điểm đó tổng dự toán khoảng 35 tỷ $) vì lo lắng cho đất nước, nhà còn nghèo
    Sau 14 năm kinh tế nước nhà đã đổi thay nhiều, khi đi ra nước ngoài mới thấy cần có sự thay đổi. Nếu nhìn vào đường dây 500Kv thời đầu bác Võ Văn Kiệt quyết làm cũng bị phản đối quyết liệt (cả ta, cả tây đều lên án), nếu ko có quyết sách thì giờ nước ta ko có điện dùng.
    Trừ những kẻ phá đám, đại đa số người VN ai cũng yêu nước nhưng mỗi người có cách yêu khác nhau, nhưng nếu thiếu niềm tin thì chúng ta rất hoang mang dễ lạc hướng
    Galaem2021, bin1408, drnmkcl2 người khác thích bài này.
  2. budachi0111

    budachi0111 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Đã được thích:
    210
    Vận tải hành khách không phải là lĩnh vực thiết yếu (đã cổ phần hóa hàng không, vận tải đường bộ, đường thủy) nên để tư nhân làm sẽ hiệu quả và góp phần thúc đẩy khối tư nhân vững mạnh. Nhà nước chỉ làm những việc tư nhân không làm. Dự án lớn dùng vốn ngân sách (tiền thuế của dân) mà không công bố phương án hiệu quả kinh tế, ai là người chịu trách nhiệm sau này thì gánh nặng sưu thuế người dân sẽ tăng, phúc lợi xã hội bị cắt giảm khi dự án dùng thuế bù lỗ.
    ptkh, Paladin1987, Phuctoan2 người khác thích bài này.
  3. willstrong

    willstrong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Đã được thích:
    8.005
    Nếu làm theo phương án ĐS cao tốc 350km/h mà chỉ chở được hành khách không thôi thì chắc chắn lỗ .
    Phải có khả năng chở được cả hàng hoá thì mới có lãi .
    Vì thế , nếu đã cố thì cố luôn hẳn phương án 350km/h chở hành khách và có khả năng chở hàng đến tốc độ 200 km/h.

    Còn đây là bài PR kiểu tính cua trong lỗ - kiểu một ngày đẹp trời các mảnh đất khuất nẻo , chó ỉa có con đường mới mở chạy qua làm giá đất tăng lên vù vù :


    Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mang về cho Việt Nam khoảng 22 tỷ USD dù chưa tính tiền bán vé?
    01-10-2024 - 20:40 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư




    Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm rằng, trong quá trình xây dựng và vận hành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kêu gọi đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga, đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu; đối với phần phương tiện, sau khi đầu tư giao cho doanh nghiệp khai thác kết cấu hạ tầng vận hành và trả nợ chi phí đầu tư.

    Dự án này, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm vào tăng trưởng GDP trong quá trình xây dựng.

    Các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Số tiền ước tính này chưa tính tiền bán vé các chặng.

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các địa phương nơi đặt nhà ga hành khách. Cụ thể:

    Đường sắt tốc độ 350km/h sẽ giúp các địa phương kết nối nhanh chóng với những trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, hay các tỉnh thành khác. Điều này làm giảm khoảng cách địa lý, giúp việc vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và lao động trở nên thuận tiện hơn, từ đó thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế.

    Những địa phương có nhà ga của đường sắt tốc độ cao sẽ thu hút nhiều du khách hơn nhờ khả năng di chuyển nhanh chóng, tiện lợi. Các chặng Hà Nội đi Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang sẽ chỉ mất lần lượt là 1,3 giờ; 2,7 giờ và 4,3 giờ, nhanh hơn nhiều so với đường sắt hiện hữu và ô tô khách. Thậm chí có chặng ngắn còn nhanh hơn đi máy bay (nếu tính cả thời gian chờ đợi).

    Các điểm đến du lịch nổi tiếng hoặc tiềm năng sẽ có cơ hội đón tiếp thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, tạo động lực cho các ngành dịch vụ đi kèm như khách sạn, nhà hàng, và bán lẻ phát triển.

    Việc có hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, sẽ là yếu tố quan trọng giúp các địa phương thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp sẽ thấy lợi thế trong việc đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, và khu dịch vụ gần các nhà ga để tận dụng sự thuận lợi trong vận chuyển và logistic.

    Cùng với đó, sự hiện diện của đường sắt tốc độ cao tại một địa phương thường kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản. Các khu vực xung quanh nhà ga có thể trở thành điểm nóng về phát triển đô thị và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

    Việc đi lại nhanh chóng giữa các thành phố và khu vực khác nhau sẽ giúp tạo điều kiện cho lao động di cư và phát triển thị trường lao động. Người dân ở các tỉnh xa có thể dễ dàng làm việc tại các trung tâm kinh tế mà vẫn có thể về quê hương thường xuyên, giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn.

    Hạ tầng giao thông tốt hơn không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện góp phần giảm thời gian đi lại, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
    Cùng với đó, sự hiện diện của đường sắt tốc độ cao tại một địa phương thường kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản. Các khu vực xung quanh nhà ga có thể trở thành điểm nóng về phát triển đô thị và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

    Việc đi lại nhanh chóng giữa các thành phố và khu vực khác nhau sẽ giúp tạo điều kiện cho lao động di cư và phát triển thị trường lao động. Người dân ở các tỉnh xa có thể dễ dàng làm việc tại các trung tâm kinh tế mà vẫn có thể về quê hương thường xuyên, giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn.

    Hạ tầng giao thông tốt hơn không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện góp phần giảm thời gian đi lại, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
    Cùng với đó, sự hiện diện của đường sắt tốc độ cao tại một địa phương thường kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản. Các khu vực xung quanh nhà ga có thể trở thành điểm nóng về phát triển đô thị và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

    Việc đi lại nhanh chóng giữa các thành phố và khu vực khác nhau sẽ giúp tạo điều kiện cho lao động di cư và phát triển thị trường lao động. Người dân ở các tỉnh xa có thể dễ dàng làm việc tại các trung tâm kinh tế mà vẫn có thể về quê hương thường xuyên, giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn.

    Hạ tầng giao thông tốt hơn không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện góp phần giảm thời gian đi lại, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.

    Cùng với đó, sự hiện diện của đường sắt tốc độ cao tại một địa phương thường kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản. Các khu vực xung quanh nhà ga có thể trở thành điểm nóng về phát triển đô thị và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

    Việc đi lại nhanh chóng giữa các thành phố và khu vực khác nhau sẽ giúp tạo điều kiện cho lao động di cư và phát triển thị trường lao động. Người dân ở các tỉnh xa có thể dễ dàng làm việc tại các trung tâm kinh tế mà vẫn có thể về quê hương thường xuyên, giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn.

    Hạ tầng giao thông tốt hơn không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện góp phần giảm thời gian đi lại, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
    Last edited: 03/10/2024
    cophieuviet thích bài này.
  4. phieu_du_2022

    phieu_du_2022 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/05/2022
    Đã được thích:
    2.335
    Đường sắt tốc độ cao chở khách 200km/h và chở hàng tầm 100km/h là rất hợp lý rồi.
    HN-SG tầm 8-10 tiếng thì 100 năm nữa cũng không lạc hậu đâu.
    Nếu ai đã qua Mỹ và nhìn vào hệ thống ĐS chở hàng của họ từ west coast qua east coast đã có từ hàng trăm năm nay, tốc độ vẫn tầm 80km/hr thôi.
    Làm càng sớm càng tốt. Nếu nhà nước có cần sức dân tôi xin ủng hộ 1 tháng lương bảo vệ của tôi, tầm 5tr đồng.
  5. Ductri01

    Ductri01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/06/2016
    Đã được thích:
    844
    Nên hoàn thành hệ thống đường bộ, đường cao tốc cả nước trước khi nghĩ tới đường sắt tốc độ cao. Mấy năm nay cũng có kinh nghiệm giải phóng mặt bằng và tiến độ thi nhanh hơn nhưng so với TQ vẫn 1 trời 1 vực! Lấy gương Bình Dương về giải phóng mặt bằng chỉ xin chính sách không xin tiền, có hơn 20 năm họ từ 1 tỉnh nông nghiệp giờ đã là tỉnh công nghiệp pt, có hệ thống giao thông gần như đẹp nhất cả nước. Đất nước cần những lãnh đạo có tâm, có tầm, chứ chưa làm được gì đã nghĩ tới đớp và phá kiểu như vinashin, vinaline, xơ sợi đình vũ, thép thái nguyên 2 ... Thì chỉ nên tử hình làm gương đất nước mới phát triển được!
    Paladin1987, hungvctvtongthanhson81pacific thích bài này.
    Paladin1987 đã loan bài này
  6. Mr_Lee2212

    Mr_Lee2212 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/06/2020
    Đã được thích:
    1.328
    Bạn nói là người trong ngành, bạn có thấy xấu hổ khi mà đường sắt VN sau bao nhiêu năm khai thác vẫn như cái chuồng gà đầy mùi nc tiểu, phân xả thẳng ra đường sắt không? GDP của vn hơn 400 tỷ, nhưng thực chất của doanh nghiệp nội địa được bao nhiêu sau khi trừ đi của khối FDI, trong khoảng thời gian đó nếu FDI rút đi, thì liệu kinh tế VN có đi bụi không? rồi khi đó lấy tiền đâu đầu tư tiếp?
    Paladin1987, hungvctv, bin14081 người khác thích bài này.
  7. vuhgph

    vuhgph Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/08/2008
    Đã được thích:
    1.470
    Mình kg rành về giá cả lẫn chi phí và cơ hôi.
    Nhìn tổng thể thì thấy phuong án dùng đường sắt để vận tải hàng hóa là tu duy đi lùi 200 năm trước (thời đó vận tải đường bộ dùng ngựa kéo thì đường sắt giá rẻ hơn) giờ giá thành đương săt kg cạnh tranh với đường bộ..với đường biển thì càng thua >> hệ thống đường sắt cũ tận dụng được ngày nao hay ngày đấy tuyệt đối kg đầu tư thêm !
    Dùng đường sắt cao tôc vận chuyện người cần xét đến yếu tố chi phi và cơ hội...nếu yếu tố tính đúng tính đủ các chi phí mà đầu tư có khả năng hòa vốn và lời nhẹ thì cũng ok..cái lợi thu được là chi phi thời gian di chuyển xh sẽ nhanh hơn>>guồng máy vận hành XH tốt hơn cũng nhanh hơn thuận lợi hơn cũng sẽ tạo ra thặng dư của cải XH !
    bin1408drnmkcl thích bài này.
  8. tinchuan

    tinchuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2018
    Đã được thích:
    5.395
    Việt Nam đang làm những việc lớn mà vẫn có tư duy nhiệm kỳ. Làm những dự án lớn thế này mà không có cơ quan độc lập phản biện thì không bao giờ thành công. Tôi cũng phản đối làm DSCT 350 km/g. Chỉ nên làm 200 km/g vừa chở hàng vừa chở khách do có lợi ích kinh tế hơn đồng thời vốn đầu tư thấp phù hơp với ĐK kinh tế Việt Nam lúc này.
    hungvctv, bin1408LVFFUND thích bài này.
  9. haiminh196

    haiminh196 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2009
    Đã được thích:
    154
    VN mình dự định ép nhà đầu tư sẽ chuyển giao công nghệ khi xây ĐSCT,nhưng nếu họ là t.q thì không ép được kẻ đầu gấu chuyên đi bắt nạt cưỡng ép người khác đâu ! Ngược lại nó còn là con bài để cưỡng ép điều khiển ngược lại mình theo ý nó thì có, vụ xây cầu Thăng Long (cũng là cầu lớn nhất lúc bấy giờ) và chiến tranh biên giới 1979 là ví dụ. Theo ý kiến của mình thì cách đây khoảng 20-30 năm thì không ai nghĩ VN có thể xây dựng được những toà nhà trọc trời cao 70-80 tầng được xếp vào hàng top đầu thế giới. Hoặc là những cầu rất lớn bắc qua sông,biển. Với nguồn lực 70-80 tỷ $ chưa kể đội vốn phải > 100 tỷ $ thì hãy để là cơ hội để các cty xây dựng đường sắt VN lớn mạnh, là cty cổ phần tư nhân nhé( giống các cty xây các toà nhà 70-80 tầng) chứ lại giao cho mấy ô nhà nước thì lại ăn tàn phá hại
    Paladin1987, tinchuanbudachi0111 thích bài này.
  10. cophieuviet

    cophieuviet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2008
    Đã được thích:
    15.932
    Quá xấu hổ
    Lỗi do ngành ĐS 70%
    Lỗi do NN kém quan tâm đầu tư 30% (ĐS ko có lãi nên đây cũng là một nguyên nhân)
    Còn nói FDI rút đi, tôi ko bàn vì chắc chắn bạn cũng ko trả lời đc, chỉ biết rằng GDP 10 năm nữa ko phải 400 tỷ, chắc chắn ko dưới 1.000 tỷ $
    Paladin1987, bin1408drnmkcl thích bài này.

Chia sẻ trang này