Đường sắt cao tốc và tiếng lòng của 1 người tâm huyết với đất nc

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trum_cuoi_vietnam, 02/10/2024.

3683 người đang online, trong đó có 244 thành viên. 09:02 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 12536 lượt đọc và 115 bài trả lời
  1. thatnhudem

    thatnhudem Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2010
    Đã được thích:
    36.317
  2. moccong

    moccong Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    20/10/2014
    Đã được thích:
    19.831
    Sao 404 hết rồi?
  3. gaconhocchoichung

    gaconhocchoichung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/06/2022
    Đã được thích:
    10.455
    Nguyên cái chuyện phiếm chạy 250 hay 350km/h hay chở người/chở hàng, tính giá vé không đủ vận hành là em đã thấy nhìn 1 chiều rồi. Đầu tư cơ sở hạ tầng là đầu tư cho tương lai, tầm nhìn 20-30 năm sau, có vậy mới sinh ra quy hoạch, còn lãi lỗ là vấn đề kinh doanh, khi kinh doanh có thể thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Có những khoản kinh doanh lỗ nhưng vẫn phải làm vì quảng cáo thương hiệu, phủ rộng tệp khách hàng hoặc đem lại giá trị gia tăng khác. Ví dụ như xe bus, tầu điện trên cao lỗ vẫn phải bù nhưng ngược lại không ách tắc giao thông, ít ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ luân chuyển, hạn chế tai nạn giao thông.
    Đường sắt tốc độ cao cũng vậy, nếu lỗ có thể giảm số toa số tuyến, giảm chi phí, tăng giá vé, nhưng về cơ bản đấy là đầu tư cho cơ sở hạ tầng mà giá trị đem lại nhiều năm sau, tăng tốc độ luân chuyển con người và hàng hóa, giảm thời gian di chuyển, giảm chi phí logictic, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường chưa kể giao thương thuận lợi sẽ tăng du lịch, giảm tập trung mật độ dân số vào nội đô và những đô thị lớn, từ đó kéo giảm giá bất động sản, giúp tăng trưởng và thu hẹp khoảng cách tăng trưởng kinh tế giữa các địa phương...
    vicaren, hanoi6666, Galaem20212 người khác thích bài này.
  4. treasure_island

    treasure_island Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/06/2022
    Đã được thích:
    871
    Đường sắt cao tốc nhẽ ra phải làm xong 20 năm rồi chứ ko phải sau đuòng cao tốc và các sân bay. Bài viết kém quá còn nếu sợ nợ thì để tư nhân làm
    chungkhonhonvitvicaren thích bài này.
  5. kiennt2020

    kiennt2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/11/2014
    Đã được thích:
    3.405
    đọc sơ qua là biết gsts giấy rồi, tầm nhìn hạn hẹp và kg biết bản thân mình là ai, so sánh khập khiễng và kg hiểu j về đg sắt. thật buồn cho Việt Nam, vài chục năm nữa sẽ có 1 công trình thế kỷ vĩ đại nhưng bỏ kg , ngân sách bù lỗ triền miên , khoản nợ kếch xù dành cho con cháu ^:)^ vịt ngan vẫn vậy , gs ts nhiều nhưng kg có kiến thức, kg giúp j cho đất nước :))
    LVFFUND thích bài này.
  6. vuhgph

    vuhgph Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/08/2008
    Đã được thích:
    1.470
    Kể ra cũng đáng lo thật..theo mình tìm hiểu dữ liêu cánh đây 10 năm thi thanh công nhất là DSCT của hàn quốc thì tiền thu vẫn chưa đủ bù chi..hiện tại so với cánh đây 10 năm cũng là lạc hậu rồi...giờ máy bay giá rẻ ..xe khách cao tôc canh tranh liệu lượng khách có còn đông kg? tiền thu có đủ bì chi kg?
    Sắp tới xe điện giá rẻ nhà nào cũng có di chuyển êm ru đường đẹp..tàu cao tốc kg ai đi thì phí phạm !
    LVFFUNDtinchuan thích bài này.
  7. kiennt2020

    kiennt2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/11/2014
    Đã được thích:
    3.405
    tốc độ cao thì giá vé đương nhiên cao + tốc độ càng cao thì đầu tư càng lớn ^:)^ tốc độ cao thì cty trong nước kg đủ trình để làm và kg tham gia đc công đoạn nào mà phải đi thuê nước ngoài từ đó tiền đầu tư chảy ra nước ngoài ($) may ra có hoà phát đc cung ứng phần đường ray nhưng chắc giá rẻ bèo vì bị ép giá ^:)^ công nhân thì kg có việc làm vì bọn tàu nó mang người sang và máy móc làm hết ^:)^ vốn thì đội lên cao ngất ngưởng , thời gian thì trễ vài chục năm nữa ^:)^ ngành chế tạo trong nước kg đc tham gia vì kg đủ trình độ , khi vận hành cũng phải thuê bọn nước ngoài vì mình đâu có làm chủ đc cộng nghệ ^:)^ rồi phải bù lỗ triền miên khi đi vào hoạt động + để lại 1 đống nợ cho con cháu sau này ^:)^ ^:)^ ^:)^
    LVFFUNDtongthanhson81pacific thích bài này.
  8. sao_lai_the

    sao_lai_the Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2003
    Đã được thích:
    1.565
    - Bạn chắc DSCT làm 10 năm liệu có xong không và đội vốn lên bao nhiêu ? ---> lạc quan đi bạn, tôi cũng nghĩ là phải 20 năm đó, và đội vốn lên thành 100 tỷ. Nhưng biết là phải 20 năm nữa mới xong mà vẫn đòi làm tốc độ 200km/h thì tôi lại thấy có vấn đề :) Vì lúc đó 350km/h chắc cũng lạc hậu rồi :)
    - Bạn có nghĩ là 10 năm nữa kinh tế Việt Nam tốt hơn không ? ---> ko nghĩ tốt hơn thì tôi cũng chẳng gặp bạn trên chiếu bạc vni này.
    - Nếu khủng hoảng kinh tế xảy ra thì lấy tiền đâu mà làm. DS trên cao SG và HN là 2 tấm gương phản chiếu VN làm các dự án lớn đấy. Chưa tính biến đổi khí hậu làm cho nước ta bị bão lụt, sạt lở đất gây thiệt hại tài sản còn chưa tính đến. Nói chung là DSCT làm chắc chắn là lỗ vốn. ---> Đừng bàn lùi nhé bạn, đang tranh luận về 200km/h với 350km/h đó. Nếu chỉ xem xét mỗi doanh thu của DSCT thì chắc dự án lỗ và chẳng ai làm. Nhưng nếu xét trên khía cạnh đòn bẩy cho nền k.tế, du lịch thì xứng đáng làm.
    Tôi nhớ câu chuyện về quá trình xây dựng, tái thiết Hàn quốc thời TT Park Chung-Hee khi chủ trương xây dựng đường cao tốc nối Seoul và Busan. Khi đó rất nhiều người (các chuyên gia, nhà tài trợ, nhà kinh tế, nhà quản lý) phản đối. Nhưng sau này, khi đánh giá, nhìn nhận lại, các chính trị gia, các nhà sử học, kinh tế đều công nhận tầm quan trọng của đường cao tốc với nền kinh tế Hàn quốc thời gian đó.
    Paladin1987tinchuan thích bài này.
  9. tinchuan

    tinchuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2018
    Đã được thích:
    5.395
    Bác rất lạc quan về cách làm của các quan chức Việt Nam.
    Bác thử tính xem :
    - ĐS trên cao ở HN và SG có hơn 10 km - Làm 10 năm chưa xong - đội vốn lớn.
    - SG đang định làm ĐS trên cao tiếp - 36 tỏi $ .
    - Vụ SCB Việt Nam mất bao nhiêu hả bác ? Chưa xử lý xong.
    - VIC thì sa lầy xe điện.
    - ...
    Nguồn lực XH đâu mà làm nhiều dự án lớn thế ?
    20-30 năm nữa nếu máy bay dùng nguyên liệu là nước lã thì giá thành vé rẻ lắm. Ai đi tàu 350km/g nữa ?
    20-30 năm nữa thì KHKT phát triển không biết thế nào đâu bác ạ.
    Lúc đấy tàu 350hm/h chở người ko được chở hàng không xong thì bán sắt vụn à ?
    LVFFUND, dzanhtuanhabe89 thích bài này.
  10. sao_lai_the

    sao_lai_the Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2003
    Đã được thích:
    1.565
    Bác "nếu" nhiều thế thì chả dám làm gì thật.
    Tôi thì tôi chán cái cảnh 2 năm vừa rồi. Chả ai làm gì, chả bộ, ngành nào chịu nhúc nhích. Dự án đình trệ, cơ hội vụt bay, vốn nước ngoài cắp đít ra đi.
    Paladin1987tinchuan thích bài này.

Chia sẻ trang này