Đường sắt cao tốc và tiếng lòng của 1 người tâm huyết với đất nc

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trum_cuoi_vietnam, 02/10/2024.

3814 người đang online, trong đó có 257 thành viên. 09:13 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
Chủ đề này đã có 12536 lượt đọc và 115 bài trả lời
  1. willstrong

    willstrong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Đã được thích:
    8.005
    Cụ giờ tuy già nhưng là "Cụ già gân" - tư tưởng khá cấp tiến - ủng hộ cụ !


    Gia Ninh Trần
    Soenspordtuh5ll4úu51g:ffn596229ac3i0t2th8h10f4atc641t4áa ·

    XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC- QUYẾT LIỆT HAY NGẬP NGƯNG ?
    Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam. Giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư Dự án.
    Ý kiến xã hội thì khá đa chiều.
    Sự thật là đã có những tấm gương tầy liếp khi ba dự àn đường sắt đô thị Cát linh-Hà đông (TQ), Nhổn- ga Hà nội ( Pháp +G7), Bến thành- Suối tiên ( Nhật+G7) đều rất tệ hại từ kỹ thuật, quản lý đến tài chính… đều rất vớ vẩn, hứa lèo, tráo trở…tuy rằng đều xấu cả , nhưng phải nghiến răng mà thừa nhận là TQ ít xấu nhất và là dự án duy nhất đến nay đã vận hành!
    Vì vậy. NGHI NGẠI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM KHÔNG PHẢI LÀ NGHI NGẠI VU VƠ.
    Mặt khác, phải nhìn rõ sự thật rằng : Những sai lầm khi làm các công trình như Cát linh-Hà đông, Nhổn- ga Hà nội, Bến thành- Suối tiên đều là chìa khoá trao tay, do nhà nước và cty nhà nước của Việt Nam đứng ra ký kết và giám sát thực hiên. Như vậy thì ta chẳng học hỏi được công nghệ gì, mà lại cố tình ký các điều bất lợ,i, nâng khống giá đề trục lợi, cố tình kéo dài để tham nhũng. Tất cả đổ lên đầu dân. Chửi nước ngoài một, thì phải xỉ vả quan chức ta và hệ thống điều hành , quản lý của nhà nước ta mười lần !
    Dù biết còn nhiều ý kiến phản đối , nhưng Mỗ cho rằng việc xây dựng ĐSCT 350 km/giờ ( hay 250km/h) lúc này là cần thiết, đáng đầu tư.
    Nhưng Xưa khác Nay khác. Phải khác như thế nào?
    Theo Mỗ thì phải khác ít nhất là thế này :
    Bây giờ việc xây dựng ĐSCT , ĐSĐT không thể khoán cho bất kỳ nước nào. Nước nào muốn tham gia thì phải lập liên doanh tại vn, và đối tác liên doanh phía VN phải là doanh nghiệp tư nhân, còn nếu giao cho TCĐS hay các bộ, các uỷ ban thành phố thì lại hỏng tiếp. Vì hiện nay ta đã có doanh nghiệp tư nhân đủ lớn, đủ kinh nghiệm quản lý ( tuy chưa giỏi kỹ thuât- sẽ học dần) nên không thể bị lừa ( hoặc cố tình đề bị lừa nhu quan chức nhà nước), vì họ phải tự bỏ vốn ra liên doanh, như Hoà Phát, Đèo Cả, Sơn hải, Sungroup, Vingroup, Thaco…. thì chắc chắn vừa làm nhanh, làm rẻ, chất lượng cao, lại học hỏi được kỹ thuật đề tự làm sau này , và miếng bánh 70ty $ ít nhất 50% được giư lại trong nước. Đó là con đường duy nhất đúng để xây dựng hạ tầng tôt nhất cho VN hiện nay. Nhà nước chỉ làm nhiệm vụ kiếm vốn ( thuế +ODA+vay ưu đãi) cấp vôn và cấp mặt bằng. Mọi việc tiếp theo để dân tức các cty tư nhân lo. Nhà nước giám sát xây dựng, nghiệm thu và sử dụng.
    NẾU LÀM THEO KIỂU NHƯ THẾ THÌ DÂN TA NÊN QUYẾT LIỆT ỦNG HỘ
    Các bạn nghĩ thế nào ?
    haiminh196, minhbinhtd, copvang5 người khác thích bài này.
  2. LVFFUND

    LVFFUND Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2018
    Đã được thích:
    222
    So sánh ĐSCT với đường cao tốc hay đường dây 500KV là máy móc rồi, hãy xem các nước trên thế giới có nước nào không có đường cao tốc không? còn ĐSCT 350 km/h thì bao nhiêu nước đã có, những nước nào không tự làm được mà đi thuê nước khác làm và nguyên một cái đường sắt mất 25% GDP?
    --- Gộp bài viết, 04/10/2024, Bài cũ: 04/10/2024 ---
    Nhiều ông bảo 200 km/h 20 năm sau lỗi thời, hãy sang Mỹ mà xem đường sắt họ đang chạy tốc độ bao nhiêu, họ đi trước mình có khi vài trăm năm đấy
    minhbinhtd, thatnhudem, zug1 người khác thích bài này.
  3. Choi268

    Choi268 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2021
    Đã được thích:
    48.156
    Phận làm lái xe thải hồi thì đừng chém lung tung >:)
    Tôi đọc và tìm hiểu cụ Mỗ ý trên FB và cá nhân cho rằng vấn đề cụ ý đề cập có lý (Chí ít là với tôi) tức là cần có tầm nhìn rộng ra chút.
    zug thích bài này.
  4. Tuti2011

    Tuti2011 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/10/2011
    Đã được thích:
    8.491
    https://tienphong.vn/giai-phong-mat...-tinh-dong-nai-ra-toi-hau-thu-post1679195.amp

    Đúng thật chém cao siêu qá khó
    Tôi thấy gpmb cao tốc biên hoà -vũng tàu đây mà đồng nai huy động toàn lực mãi ko xong
    Doạ kỷ luật các kiểu
    Cả hơn ngàn km thì chông gai lắm:eek::eek::eek:
    Chỉ 1 phần đó mà phận grab như tôi cũng thấy gpmb đuọc cả ngàn km ko bít bao lâu nữa:mad:
    Các Bác lo xa làm gì, gpmb xong đã hẵng lo:(
    tongthanhson81pacificzug thích bài này.
  5. Choi268

    Choi268 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2021
    Đã được thích:
    48.156
    Xin lỗi cụ, tôi chỉ có ý trêu ông bạn cũ thôi.
    Cụ thông cảm nhé!
    zug thích bài này.
  6. Tuti2011

    Tuti2011 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/10/2011
    Đã được thích:
    8.491
    Có gì đâu
    Tôi cũng chỉ chém cho vui thôi
    Tôi nghề xd giờ thấy làm kiểu mấy đường kiểu này với cách hiện nay thì ko biết bao giờ xong=))=))=))
    Các Cụ chém nhiều cho vui chứ để tâm qá lại đau đầu:eek::-o:eek:
    https://tuoitre.vn/nhung-ly-do-khie...ngan-dau-tu-cong-chi-20-20241003175334165.htm

    Đầu tàu sài gòn 9 tháng giải ngân 20% đtc
    :mad::mad::mad:
    Choi268 thích bài này.
  7. phieu_du_2022

    phieu_du_2022 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/05/2022
    Đã được thích:
    2.341
    Tôi mà là Tô Lâm thì tôi cơ cấu ngay cụ làm Bộ trưởng bộ GTVT, ngay và luôn.
    Dcm bọn lãnh đạo éo biết dùng người tài.
  8. Hieustock8x

    Hieustock8x Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2024
    Đã được thích:
    38
    Không có pháp đô hộ thì đường sắt với việt nam như xem phim cuộc chiến giữa các vì sao. Lào còn có đường sắt cao tốc nối với bắc kinh rồi Việt nam vẫn đang nghiên cứu.
  9. willstrong

    willstrong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Đã được thích:
    8.005
    Cụ không thấy là họ định cho tuyến đường sắt này đi vào các vùng không có dân cư rồi xây các nhà ga kết hợp thương mại/siêu thị/nhà hàng ...ở trung tâm của các đại đô thị vệ tinh phát triển mới , mục đích là để nâng giá đất rồi bán cho dân lấy vốn làm đs cao tốc ( chiến lược đổi đất lấy hạ tầng). Vì thế họ mới vẽ ra con số thu 22tỷ usd chưa kể tiền bán vé này nọ.
    Giờ lại có ông gợi ý nhà nước phát hành trái phiếu nhằm huy động vốn của dân để xây ĐSTDC này kìa .

    https://vietnamfinance.vn/phat-hanh-trai-phieu-hut-von-trong-dan-lam-duong-sat-cao-toc-d116926.html

    Cụ chuẩn bị tiền mua trái phiếu đi nhé :) - sắp sửa xuất hiện chiến dịch kêu gọi mua trái phiếu là yêu nước như hồi xưa kêu mua công trái là yêu nước .. rồi nó trở thành vô giá trị một thời gian sau.
    Last edited: 05/10/2024
    LVFFUND thích bài này.
  10. Tuti2011

    Tuti2011 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/10/2011
    Đã được thích:
    8.491
    Nếu nhìn lại chặng đường làm cầu thăng long rồi ai đi
    Đường dây 500kv cũng lắm người chống
    Rồi …
    Tôi ko nói ĐSTDC … là đúng hay sai
    Nhưng để tranh luận sâu và đúng vấn đề này thực ko dễ đâu
    Đứng về góc độ tính toán kinh tế thì có thể ít hiệu qả trong ngắn hạn
    Nhưng lâu dài 50-70 năm nữa nhìn lại có khi lại qá đúng vì lúc đó tiền GPMB có khi lại qá khủng so với bây giờ:mad:
    Nói chung món này tôi thấy cứ chém thoải mái miễn đừng để ảnh hưởng trong lòng là được=))=))=))

Chia sẻ trang này