Gần 20tr cổ phiếu SGP thoái vốn sẽ về tay VIC

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi fpts.com, 21/11/2025.

6305 người đang online, trong đó có 25 thành viên. 04:30 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 5741 lượt đọc và 57 bài trả lời
  1. Le6789

    Le6789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/04/2016
    Đã được thích:
    3.017
    Đấu ít quá VIN khó mà mua
    fpts.com thích bài này.
  2. fpts.com

    fpts.com Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2011
    Đã được thích:
    4.570
    chỉ cần bước 1 chân vào... và trả giá cao chút....Bác biết là tiềm lực của VIN giờ khác với 10 năm trước. Nên VIN muốn là dc ạ
    --- Gộp bài viết, 03/12/2025 lúc 07:54, Bài cũ: 03/12/2025 lúc 07:52 ---
    Kể cả đấu giá thành công hay không, và VIN có mua hay không thì giá trị của SGP với giá này vẫn đang quá thấp so với tiềm năng các Bác ạ, cổ trôi nổi ít, lái ăn k đủ hàng nên chưa chạy thôi
    --- Gộp bài viết, 03/12/2025 lúc 07:57 ---
    Tại Cảng Sài Gòn, nếu chấp thuận cho Vingroup trở thành nhà đầu tư chiến lược, Hội đồng Thành viên Vinalines cũng sẽ phải sửa nghị quyết về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.
  3. fpts.com

    fpts.com Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2011
    Đã được thích:
    4.570
    Câu chuyện của 10 năm trước. Giờ đã khác rồi
    Vingroup muốn mua Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn
    06-03-2015 - 16:28 PM | Tin tức dự án

    CĐề xuất mua lại 80% cổ phần Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn của Vingroup là vượt ngoài quy định của Chính phủ..
    -Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch mua lại một số cảng biển lớn. Trong đó, Vingroup mong muốn mua lại 80% cổ phần cảng Sài Gòn trước khi nhà nước thoái vốn. Vingroup cũng muốn sở hữu 80% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu bình quân mà các nhà đầu tư đã bỏ ra để trở thành cổ đông của cảng Hải Phòng.

    -Cảng Sài Gòn có giá trị xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Cảng biển Hải Phòng có vốn điều lệ 3.270 tỷ đồng đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi IPO hồi năm ngoái.

    Trước chủ trương xã hội hoá hạ tầng cảng biển của Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch tham gia với việc mua lại một số cảng biển lớn.

    Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mới đây Vingroup đã bày tỏ mong muốn được mua lại 80% cổ phần của Cảng Sài Gòn trước khi nhà nước thoái vốn với mức không thấp hơn giá IPO dự kiến diễn ra nửa đầu năm nay. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa của cảng Sài Gòn.

    Theo quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp mới, tại thời điểm đầu năm 2014, Cảng Sài Gòn có giá trị xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Riêng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 2.160 tỷ đồng.

    Cùng với Cảng Sài Gòn, Vingroup cũng muốn sở hữu 80% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu bình quân mà các nhà đầu tư đã bỏ ra để trở thành cổ đông của cảng Hải Phòng.

    Cảng biển lớn nhất miền Bắc có vốn điều lệ 3.270 tỷ đồng đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi IPO hồi năm ngoái. Hiện phần vốn Nhà nước tại đây vẫn chiếm gần 95%, do Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) nắm giữ.

    Theo quyết định của Thủ tướng hồi giữa 2014, đối với doanh nghiệp trong lĩnh quản lý, khai thác vực hạ tầng cảng biển, sân bay thì tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa không dưới 75%.

    Khi phê duyệt quyết định cổ phần hóa Vinalines, tỷ lệ này tại cảng Hải Phòng và Sài Gòn cũng được Bộ Giao thông Vận tải ấn định ở 75%. Nhưng sau một mùa IPO ế ẩm, Chính phủ đã đồng ý giảm tỷ lệ này xuống còn 51% theo đề nghị của Bộ chủ quản và Vinalines.

    Chính vì vậy, với đề nghị mua đến 80% cổ phần của hai cảng nói trên của Vingroup, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay đều phải báo cáo Thủ tướng quyết định.

    Với Cảng Sài Gòn, dù chưa phải cạnh tranh với đối tác tiềm năng nào, song trở ngại với Vingroup tại đây là tiêu chí để được chọn làm nhà đầu tư chiến lược.

    Khi phê duyệt tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược, Vinalines đặt ra cho các ứng viên phải là doanh nghiệp có lĩnh vực kinh doanh chính trong ngành vận tải hàng hóa. Nếu không cũng phải là doanh nghiệp về dịch vụ logistics hay quản lý và khai thác cảng biển. Kinh nghiệm tối thiểu tham gia trong những lĩnh vực này phải là 5 năm.

    Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI), một thành viên thuộc Quỹ Dự trữ quốc gia Vương quốc Oman cũng đã có đề xuất trở thành nhà đối tác chiến lược của cảng Hải Phòng với việc mua lại khoảng gần 30% vốn điều lệ của cảng này.

    Ngoài đối tác VOI, Ngân hàng Vietinbank – một chủ nợ của Vinalines cũng đang muốn chuyển đổi số nợ khoảng 2.000 tỷ thành cổ phần Cảng Hải Phòng do Vinalines nắm giữ. Mong muốn này hiện cũng đã được Ngân hàng Nhà nước đồng ý về mặt chủ trương.
    --- Gộp bài viết, 03/12/2025 lúc 08:09, Bài cũ: 03/12/2025 lúc 08:01 ---
    https://cafef.vn/du-lieu/sgp-234448...-tai-sgp-ra-cong-chung.chn?utm_source=du-lieu
  4. bullist

    bullist Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/04/2010
    Đã được thích:
    40.549
    VIN vào thì trc mắt là cp lên mây, cđ sướng cái đã. Mà khu đất Sgp bên sông kia nó đẹp nhỉ.
    fpts.com thích bài này.
  5. fpts.com

    fpts.com Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2011
    Đã được thích:
    4.570
    nay bắt đầu vào form rồi ạ
  6. bullist

    bullist Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/04/2010
    Đã được thích:
    40.549
    Giá này thì Vin vào hay k cũng vẫn còn rẻ!
    fpts.com thích bài này.
  7. fpts.com

    fpts.com Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2011
    Đã được thích:
    4.570
    chuẩn á
  8. fpts.com

    fpts.com Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2011
    Đã được thích:
    4.570
    Hé lộ phương án đường và cầu vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu dài gần 11 km của Vingroup
    Tập đoàn Vingroup vừa có tờ trình gửi UBND TP. HCM về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

    Theo đó, điểm đầu dự án nằm trên đường Biển Đông 2, thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Điểm cuối tại vị trí giao nhau giữa đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và đường 30/4, thuộc phường Tam Thắng (Vũng Tàu).

    Theo phương án thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,67 km, trong đó, phần đường và cầu vượt biển dài gần 11 km gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 60 km/h. Cầu sử dụng kết cấu dây văng, nhịp chính dài 600 m, tĩnh không thông thuyền 55 m, đáp ứng cho tàu biển lớn đi qua. Phần đường dẫn dài gần 3,8 km, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô đồng bộ với các tuyến đường hiện hữu và quy hoạch.

    Về hướng tuyến, từ điểm đầu tại Cần Giờ, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Ghềnh Rái, phần lớn chạy trên biển, sau đó nối vào trục đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao đường 30/4.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 104.410 tỷ đồng. Trong tổng vốn đầu tư, chi phí xây dựng chiếm 58.642 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 407 tỷ đồng; chi phí thiết bị 2.927 tỷ đồng; lãi vay 19.313 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí dự phòng, quản lý, tư vấn…

    Nhà đầu tư dự kiến huy động 100% từ vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại. Nhà nước sẽ thanh toán bằng quỹ đất đối ứng theo Nghị định 257/2025/NĐ-CP, với giá trị quỹ đất tương đương giá trị công trình.

    Theo đề xuất lộ trình triển khai dự án, quý I/2026 sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đến quý III/2026 hoàn tất phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. Công trình dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành, đưa vào vận hành năm 2029.

    Theo Vingroup, việc xây dựng dự án là trục kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và Vũng Tàu qua tuyến ven biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút. Dự án có vai trò huyết mạch, tạo động lực kinh tế mạnh mẽ cho vùng Đông Nam Bộ, giúp rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí vận tải và thúc đẩy lưu thông hàng hoá trong khu vực.

    Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ phát triển khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệp Long Sơn, tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Cùng với đó, giảm áp lực giao thông Quốc Lộ 51 và đường 965, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam TP. HCM.

Chia sẻ trang này