GEE - hành trình siêu cổ - đi lên cùng kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi TungHoanh, 28/04/2025.

8258 người đang online, trong đó có 437 thành viên. 22:48 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 12 người đang xem box này (Thành viên: 2, Khách: 10):
  2. Riorio,
  3. Giautran
Chủ đề này đã có 142829 lượt đọc và 687 bài trả lời
  1. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103

    Tôi không khuyến nghị ai mua bán cả .
    Mọi việc đều tự quyết định thôi nhé ;))
    Tôi mua GEE trên quan điểm định giá , lái hay không tôi không quan tâm ;))
    Ông nào không mua và nói cổ lái thì cũng ra chỗ khác chơi nhé .
    Còn mấy ông đầu tư GEE có trình độ thì thay vì vào pic vuốt mông ngựa hoặc khoe thành tích thì tốt nhất nên đóng góp ý kiến chia sẻ thêm view về nó .
    Nên làm việc thể hiện việc mình có trình độ và muốn đóng góp cho cộng đồng thay vì khư khư giữ cho mình đó nhé .
    Last edited: 24/05/2025
    codienlanh, lehoala, Canada015 người khác thích bài này.
    TungHoanh đã loan bài này
  2. ibttoefl120

    ibttoefl120 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Đã được thích:
    3.897
    Văn chương chau chuốt làm gì, nhận định đúng cổ phiếu siêu phẩm mà All in mới là cảnh giới cao nhất của đầu tư
    Hungckvn65lehoala thích bài này.
  3. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103
    https://vneconomy.vn/kien-tao-dong-luc-thuc-day-tang-truong-kinh-te-hai-chu-so.htm

    Trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra lời hiệu triệu cho một Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thực hiện khát vọng cao quý này, đòi hỏi nền kinh tế phải tăng trưởng cao, bền vững trong những thập kỷ tới. Câu hỏi đặt ra là: cần tạo dựng, nuôi dưỡng và thúc đẩy những động lực gì để kinh tế nước ta liên tục tăng trưởng cao, kéo dài trong vài thập kỷ?...
    [​IMG]
    Nhìn ra khu vực với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore (ba nền kinh tế có sự tăng trưởng và thay đổi được xem như một kỳ tích, hình mẫu về sự phát triển ngoạn mục trước sự ngỡ ngàng của thế giới) đều có sự phát triển nhanh và bền vững trong suốt 3 thập kỷ.

    Sự phát triển thần kỳ của ba nền kinh tế này có các điểm chung, đó là: đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt người đứng đầu có trí tuệ, tầm nhìn, có tư duy chiến lược độc đáo, với những đổi mới cụ thể, rõ ràng, có khát vọng đưa đất nước phát triển; thể chế trung thực, kết hợp tư duy thực dụng; chú trọng đến giáo dục, đào tạo, xây dựng nền giáo dục tiên tiến, lực lượng lao động chất lượng cao; năng lực lãnh đạo tài tình của bộ máy nhà nước, chính sách quốc gia phù hợp, nắm bắt thời cơ, chính sách mở cửa quả cảm hòa nhịp với toàn cầu hóa; khơi dậy tinh thần doanh nghiệp, thực thi chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tích cực phát triển cơ sở hạ tầng, chi phí giao thông thấp, tăng cường lưu thông.

    Sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore giúp thế giới rút ra được nhiều bài học vô giá, đó là bài học về nhân tố con người và giáo dục, đào tạo. Chính con người là nhân tố quan trọng để có thể vượt lên tất cả, với hạt nhân là đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Ba quốc gia này đều được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy xuyên suốt từ chủ trương, đường lối cho đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành với chiến lược đúng đắn, phù hợp bối cảnh của thời đại, tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thế giới.

    NHÌN LẠI KINH TẾ VIỆT NAM TRONG GẦN 40 NĂM ĐỔI MỚI
    Nhìn lại gần 40 năm Đổi mới của nước ta, với những cởi trói và đổi mới về thể chế, chính sách, giải phóng mạnh mẽ năng lực sản xuất, khai thác mọi khả năng của các thành phần kinh tế, nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc. Tuy vậy, với các nguyên nhân chủ quan và khách quan, tốc độ tăng GDP của Việt Nam chưa bao giờ đạt được hai chữ số. Trong gần 40 năm Đổi mới, tốc độ tăng GDP cao nhất đạt được là 9,54% năm 1995.

    [​IMG]
    Trong thập niên mới, tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực dự báo vẫn diễn biến phức tạp, bất định, khó lường, tác động nhiều mặt tới kinh tế nước ta. Thực hiện khát vọng một Việt Nam hùng cường, Đảng và Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân cần chung sức, đồng lòng kiến tạo, nuôi dưỡng, phát huy tối đa các động lực tăng trưởng để kinh tế Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng hai chữ số một cách bền vững.

    Vấn đề đặt ra là chúng ta cần làm gì và đâu là những động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với 3 nhóm rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, đó là: (i) bộ máy công quyền quan liêu, trì trệ, kém hiệu quả, quá trình ra quyết định, thực thi quyết định quá chậm khiến nguồn lực không được xử dụng hiệu quả; (ii) cơ sở hạ tầng chưa theo kịp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội; (iii) nguồn nhân lực đông về số lượng, kém về chất lượng khi có tới trên 71,7% chưa qua đào tạo.

    Vì vậy, Việt Nam cần tập trung vào 3 nhóm yếu tố: (i) xây dựng bộ máy công quyền ưu tú,thông tuệ để xử lý các vấn đề của thời đại đặt ra đối với đất nước; (ii) xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cao cấp; (iii) đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

    CÁC NHÓM ĐỘNG LỰC VÀ GIẢI PHÁP
    Cùng với 3 nhóm yếu tố trên, chúng ta cần khẩn trương thực hiện các nhóm động lực và giải pháp dưới đây.

    Một là, toàn dân Việt Nam có khát vọng, nuôi dưỡng và thực thi khát vọng vì một Việt Nam hùng cường.

    Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần khẳng định, nuôi dưỡng và thực thi khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, truyền cảm hứng, khích lệ sự trỗi dậy, vươn lên của toàn dân tộc, khơi dậy sự đoàn kết, trên dưới một lòng hướng tới mục tiêu một Việt Nam hùng cường.

    Chỉ khi mục tiêu một Việt Nam hùng cường trở thành khát vọng cháy bỏng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của toàn dân, khi đó mọi khó khăn, trở ngại, mọi chông gai, phức tạp sẽ được nhân dân hóa giải trên con đường phát triển, đây cũng là tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

    Toàn dân có khát vọng, nuôi dưỡng và thực thi khát vọng vì một Việt Nam hùng cường là động lực tinh thần và vật chất thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao và bền vững.

    Hai là, chuyển đổi số và xây dựng nền quản trị quốc gia hiệu lực, hiệu quả.

    Kỳ tích Singapore được xác lập do nhiều yếu tố, trong đó có 4 triết lý quan trọng nhất được các nhà lãnh đạo Singapore thực hiện, đó là: xây dựng một Nhà nước mạnh; hòa hợp quốc gia đa sắc tộc; phát triển hài hòa với các nước lớn, các nước công nghiệp phát triển; nền kinh tế thị trường thoát ly khỏi hệ tư tưởng.

    Singapore đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một Nhà nước, một chính quyền mạnh. Muốn vậy phải có một nguồn nhân lực giỏi cho chính quyền; một đội ngũ công chức và chính khách giỏi, trong sạch, được trả lương cao; đồng thời, phải được giám sát chặt chẽ từ các cử tri, từ phương tiện truyền thông và các chính khách đối lập.

    Đối với Việt Nam, để tạo dựng và phát huy hiệu quả các động lực phát triển trong Kỷ nguyên mới, Đảng và Nhà nước cần đổi mới, xây dựng và vận hành Nhà nước quản trị quốc gia hiệu lực, hiệu quả; chuyển dịch từ nền hành chính quan liêu sang Nhà nước quản lý chuyên nghiệp, kiến tạo, phục vụ và quản trị, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

    Bộ máy nhà nước cần vận hành theo 5 nguyên tắc: (1) tăng cường phương pháp quản lý thực tiễn; (2) nâng cao hiệu suất và kiểm soát kết quả công việc; (3) đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xóa bỏ tập trung quyền lực, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong bộ máy nhà nước, không giới hạn thẩm quyền của các cơ quan nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất; (4) thúc đẩy áp dụng mô hình quản lý công - tư, linh hoạt áp dụng phương pháp quản lý hiệu quả của khu vực tư nhân vào quản lý khu vực công; (5) tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, giảm chi phí hoạt động công vụ và quản lý công.

    Chính phủ với vai trò vận hành hệ thống quản trị quốc gia phải có năng lực lãnh đạo và tầm nhìn trong thiết lập, thực thi, vận hành môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, cạnh tranh, với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; với chất lượng dịch vụ công tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân.

    Đặc biệt, Đảng và Nhà nước cần trân trọng và phát huy cơ chế phản biện, lắng nghe, tiếp thu những tham vấn, đề xuất, sáng kiến có tri thức, giá trị của xã hội.

    Trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, Chính phủ cần xây dựng và vận hành Mô hình Chính phủ trí tuệ nhân tạo 24/7, không chỉ hoạt động trong 8 giờ hành chính, mà có thể hoạt động thông minh hơn, chất lượng hơn, mọi lúc, mọi nơi, thúc đẩy xã hội chuyển động nhanh hơn, nắm bắt cơ hội tốt hơn.

    Cùng với đó, Chính phủ phải duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong môi trường kinh tế vĩ mô ổn định; cơ sở hạ tầng đồng bộ; phát triển đầy đủ các loại thị trường với quy mô lớn, cạnh tranh cao; vị thế, thương hiệu quốc gia ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế, củng cố, nâng cao quyền lực mềm quốc gia.

    Ba là, kiến tạo và phát triển mạnh mẽ thể chế lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm.

    Thể chế kinh tế đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thịnh vượng của đất nước. Quốc gia có nền thể chế bao trùm bảo vệ quyền sở hữu tài sản của người dân, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, sẽ thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của người dân vào các hoạt động kinh tế, tạo động lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn.

    Để xóa bỏ điểm nghẽn thể chế kìm hãm tăng trưởng, các cấp có thẩm quyền cần khẩn trương xử lý rốt ráo các bất cập hiện tại về thể chế, nắm bắt những vấn đề mới, xây dựng thể chế bao trùm, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm. Đặc biệt, cần quy định doanh nghiệp tư nhân là động lực chủ yếu, quan trọng nhất cho phát triển, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp.

    Đảng và Nhà nước cần khẩn trương xây dựng và thực hiện chiến lược quốc gia phát triển doanh nghiệp dân tộc với những đột phá, linh hoạt về thể chế, chính sách, nguồn vốn để tạo dựng, nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp dân tộc, nhằm xây dựng nền kinh tế kết hợp hài hòa giữa sức mạnh nội lực, tự lực, tự cường với sức mạnh ngoại lực.

    Bên cạnh đó, cần có giải pháp tạo động lực và điều kiện cho kinh tế tư nhân tiếp cận, ứng dụng và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.

    Bốn là, tiếp tục đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo.

    Trong thế giới phẳng, bất định, phức tạp, khó lường, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra nhanh, mạnh, tác động sâu sắc tới tất cả các ngành, lĩnh vực, việc làm, đòi hỏi các nhà quản lý và người lao động phải có tri thức, kỹ năng mới, đặt ra yêu cầu khẩn thiết phải thay đổi căn bản hệ thống giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học và hệ thống dạy nghề hiện nay của nước ta theo phương châm giáo dục phải gắn liền với lợi ích đời sống nhân dân, hướng tới khoa học, thực tiễn của đời sống, tập trung vào việc tạo ra con người mới, có kỹ năng, kỹ thuật mới...


    lehoala thích bài này.
  4. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103
    https://vneconomy.vn/du-kien-tang-truong-cong-suat-nguon-dien-co-the-len-toi-70-75.htm


    Dự kiến tăng trưởng công suất nguồn điện có thể lên tới 70 - 75%
    Nguyệt Hà
    Việt Nam đặt mục tiêu năm 2025 đạt tăng trưởng GDP 8%, từ năm 2026-2030 mỗi năm tăng 10%. Như vậy, để đáp ứng đủ điện cho yêu cầu phát triển, Dự thảo Quy hoạch điện 8 điều chỉnh đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng công suất nguồn điện gồm kịch bản cơ sở là 45-50% và kịch bản cao từ 60-65% và kịch bản cực đoan là 70-75% so với hiện nay...
    [​IMG]
    Quy hoạch điện 8 điều chỉnh đã xem xét tính động và mở phù hợp với bối cảnh và tình hình mới.
    Đến nay, Dự thảo Quy hoạch điện 8 điều chỉnh đã cơ bản hoàn thành và đang được lấy ý kiến rộng rãi từ các tầng lớp nhân dân, các bộ, ngành và địa phương liên quan.

    Ngày 12/2/2025, Bộ Công Thương tổ chức họp tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện 8 điều chỉnh).

    CẦN HUY ĐỘNG 30,7 ĐẾN 40 TỶ USD ĐẦU TƯ NGUỒN ĐIỆN ĐẾN 2030
    Tại buổi họp, ông Tô Xuân Bảo, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), cho biết 3 mục tiêu chính của Quy hoạch điện 8 điều chỉnh được xác định rõ ràng nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải trong nước theo từng vùng miền; thúc đẩy mua bán điện trực tiếp và xuất khẩu điện sạch sang các nước lân cận.

    Theo đó, Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đã đưa ra hai kịch bản: Tăng trưởng nhu cầu điện 10,3% theo phương án cơ sở và 12,5% theo phương án cao, sát với các kịch bản phát triển kinh tế. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu nâng công suất điện cho toàn hệ thống, Việt Nam cần huy động từ 30,7 đến 40 tỷ USD vốn đầu tư đến năm 2030, chủ yếu từ tư nhân và doanh nghiệp ngoài nhà nước.

    [​IMG]
    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện 8.
    Góp ý cho dự thảo sửa đổi Quy hoạch Điện 8, ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, nhận định rằng việc điều chỉnh dự báo nhu cầu điện là cần thiết, phù hợp với thực tiễn và định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước.

    Theo ông Tuấn, với mức tăng trưởng GDP dự kiến 8% năm 2025 và 10% giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu điện sẽ tăng cao. Dự thảo Quy hoạch điện 8 đã đưa ra hai kịch bản: Tăng trưởng nhu cầu điện 10,3% theo phương án cơ sở và 12,5% theo phương án cao là sát với các kịch bản phát triển kinh tế.

    Bên cạnh đó, việc tăng công suất điện mặt trời từ 18GW lên 34GW và điện gió từ 19,5GW lên 22GW là khả thi. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khuyến nghị: “Sự gia tăng của các dự án điện mặt trời nhỏ lẻ đòi hỏi năng lực quản lý và điều phối của cơ quan chức năng phải tốt hơn. Bởi thách thức lớn nhất của ngành điện hiện nay là quản lý hàng trăm nguồn điện nhỏ phân tán, liên quan đến các vấn đề pháp lý, kỹ thuật và đất đai".

    Về điện khí LNG, dù Nghị định 80/2024/NĐ-CP đã ban hành quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn, nhưng nhiều dự án vẫn chậm tiến độ do thiếu hợp đồng mua bán điện hoàn chỉnh.

    Do đó, ông Tuấn khuyến nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định chuyển ngang giá khí để khởi động các dự án quan trọng như: Điện khí Lô B và Nhơn Trạch.

    Cũng liên quan đến giá điện, ông Ngô Tuấn Kiệt nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Năng lượng, đề xuất cần bỏ mô hình hợp đồng mua bán điện cố định, chuyển sang cơ chế thị trường linh hoạt hơn để phù hợp với tình hình mới. Đây là bước tiến quan trọng giúp Việt Nam xây dựng một hệ thống năng lượng bền vững và hiện đại trong tương lai.

    CẦN CÂN BẰNG PHÁT TRIỂN NGUỒN ĐIỆN GIỮA CÁC VÙNG MIỀN
    Nêu lên thực trạng, trong khi miền Bắc thiếu điện, miền Trung lại thừa, ông Tuấn khuyến nghị cần có chính sách phát triển hợp lý và phân bổ đầu tư đồng đều giữa các vùng để tối ưu hóa nguồn lực và giảm áp lực về vốn. Đồng thời cần tính toán phương án dự phòng theo vùng để tránh thiếu điện cục bộ, thay vì dự phòng chung toàn quốc.

    Cũng đề cập đến sự mất cân đối trong phát triển kinh tế vùng miền, ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam, cho rằng hiện tại, miền Bắc và miền Nam vẫn là hai trung tâm kinh tế chủ yếu, trong khi miền Trung – dù sở hữu nhiều tiềm năng năng lượng tái tạo – lại chưa được khai thác, phát triển nguồn điện đúng mức.

    [​IMG]
    Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.
    Ông Ngô Tuấn Kiệt nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Năng lượng, đề xuất nghiên cứu một kịch bản phát triển kinh tế miền Trung để giảm bớt áp lực truyền tải điện ra miền Bắc và miền Nam. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro thiên tai đối với hệ thống truyền tải mà còn tận dụng tối đa các nguồn năng lượng sẵn có tại chỗ.

    Cụ thể hơn, ông Sơn đề xuất cần chú trọng hơn vào việc đánh giá sự chênh lệch giữa các vùng trong dự báo nhu cầu điện. Trong khi có khu vực đạt mức 101% so với dự báo, một số vùng lại chỉ đạt dưới 80%, điều này đòi hỏi phải phân tích kỹ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp trong điều chỉnh quy hoạch sắp tới.

    Ngoài ra, ông Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà soát lại cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính nhằm loại bỏ những quy định không còn phù hợp, đơn giản hóa quy trình để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các dự án năng lượng. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và giám sát, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực hiện.

    Về giải pháp điều hành, ông Sơn khuyến nghị, xây dựng kịch bản điều hành cao hơn mức dự báo để ứng phó với các tình huống bất ngờ, bảo đảm cung ứng điện ổn định cho nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, thúc đẩy liên kết lưới điện với các nước trong khu vực như Lào và Trung Quốc, cũng như phát triển hạ tầng lưới điện thông minh (smart grid) nhằm nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia.

    TÁI KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN ĐIỆN HẠT NHÂN LÀ BƯỚC ĐI CHIẾN LƯỢC
    Cho rằng quyết định tái khởi động hai dự án điện hạt nhân là bước đi mang tính chiến lược, ông Kiệt khẳng định đây là lựa chọn tất yếu để đảm bảo nguồn cung năng lượng dài hạn. Với kinh nghiệm từ các nghiên cứu khả thi trước đây, Việt Nam có thể rút ngắn thời gian thực hiện, đặt mục tiêu hoàn thành hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong vòng 5-6 năm nếu có sự quyết tâm và cơ chế, công nghệ phù hợp.

    Ngoài ra, ông Kiệt nhấn mạnh việc cần xem xét kỹ hơn về phát triển năng lượng mặt trời trên các hồ thủy điện để giảm chi phí truyền tải và diện tích đất sử dụng. Đây là giải pháp hiệu quả, vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao tính ổn định cho hệ thống.

    Về nguồn than, vị chuyên gia này lưu ý, nhiều dự án lớn chưa tìm được nhà đầu tư và cần tạm dừng theo tinh thần Quy hoạch điện 8. Tuy nhiên, Việt Nam nên cân nhắc phát huy vai trò của các tập đoàn kinh tế nhà nước trong nước thay vì phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn nước ngoài. Đặc biệt, việc đầu tư các công trình trọng điểm như nhà máy điện tại Quảng Trạch là cần thiết để giảm áp lực vốn.

    Đồng tình với kế hoạch tái khởi động dự án điện hạt nhân, nhưng ông Tuấn cũng lưu ý rằng việc xây dựng nhà máy đầu tiên là thách thức lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công nghệ và nhân lực. Với thủy điện tích năng và điện lưu trữ, lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng cơ chế giá rõ ràng để thu hút đầu tư.

    3 KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNG NGUỒN ĐIỆN
    Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu những ý kiến sau: Về dự báo tăng trưởng công suất nguồn điện, ở kịch bản cơ sở đề nghị phải điều chỉnh từ 45-50% so với Quy hoạch điện 8.

    “Chúng ta đặt ra năm 2025 đạt tăng trưởng GDP 8%, từ năm 2026-2030 mỗi năm tăng 10%. Như vậy, kịch bản cơ sở phải để là 45-50% và kịch bản cao từ 60-65% so với hiện nay và kịch bản cực đoan là 70-75%”, Bộ trưởng chỉ rõ.

    Đồng tình với các góp ý về cân đối phát triển nguồn điện giữa các vùng miền, Bộ trưởng cho rằng việc hình thành các trung tâm dữ liệu, tổ hợp công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng sạch ở khu vực miền Trung thì tự nhiên miền Trung sẽ phát triển. Khi kinh tế miền Trung phát triển sẽ có cơ hội để khai thác được tiềm năng, lợi thế tự nhiên của miền Trung để phát triển năng lượng tái tạo..

    Về nguồn điện, Bộ trưởng thống nhất phát triển tối đa tiềm năng của năng lượng tái tạo, tuy nhiên cũng phải tính đến tiềm năng và lợi thế ở vùng nào, miền nào tốt nhất để phát triển.

    Về thủy điện và thủy điện tích năng, Bộ trưởng đề nghị khai thác triệt để, tối đa nguồn này vì vừa là năng lượng sạch, vừa là nguồn điện nền.

    Về điện sinh khối, Bộ trưởng lưu ý cần phải tuân thủ tiêu chí 15 MW/triệu dân. Ngoài ra, nếu sử dụng những nguyên liệu từ rừng trồng hay phế thải, rác thải công nghiệp hay rác thải sinh hoạt phải tính theo định mức. Đặc biệt chú ý phát triển năng lượng mới. Điện, khí bao gồm cả khí tự nhiên trong nước và khí hóa lỏng và điện hạt nhân.

    “Chúng ta sẽ phát triển hạt nhân tập trung, hạt nhân quy mô nhỏ trên phạm vi cả nước. Vì thế, Quy hoạch Điện 8 chỉnh sửa lần này đã đề nghị đến năm 2030 không chỉ Ninh Thuận mà ít nhất phải có 3 trong 8 điểm đã được xác định có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân”, Bộ trưởng khẳng định.

    Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đồng tình với đề xuất một số mỏ khí tự nhiên trong nước chậm tiến độ vẫn có thể đầu tư bình thường theo kế hoạch và sử dụng giai đoạn đầu là khí hóa lỏng. Như vậy, mới bảo đảm được an ninh năng lượng và nguồn điện nền. Đồng thời cũng cần chú trọng nguồn điện qua pin lưu trữ.

    Về truyền tải, Bộ trưởng đề nghị trong Quy hoạch điện 8 điều chỉnh phải triển khai và áp dụng rộng rãi lưới điện thông minh. Bên cạnh đó, truyền tải liên miền phải tính đến phương án cáp ngầm, kể cả ngầm trên bờ và ngầm dưới nước, dưới đáy đại dương.

    Bộ trưởng đồng tình với những ý kiến của các thành viên phản biện nêu về giá điện. Đồng thời, khẳng định tiến tới thị trường điện cạnh tranh cả ba cấp độ: Phát điện cạnh tranh, bán buôn điện cạnh tranh và bán lẻ điện cạnh tranh, có giá điện hai thành phần trong đó có cả giá mua và giá bán. Cũng như xác định khung giá theo giờ, xác định rõ khung giá cho tất cả các loại hình điện năng.

    Bộ trưởng cũng đề nghị ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải đề xuất ngay lập tức giá điện của thủy điện tích năng, khẩn trương tách bạch giá truyền tải khỏi giá thành điện năng theo hướng thị trường, tính đúng, tính đủ, tính hết chi phí của giá truyền tải. Như vậy, mới có thể huy động được nguồn lực xã hội hóa trong lĩnh vực truyền tải, kể cả truyền tải liên miền và truyền tải nội miền. Đặc biệt cần phải có cơ chế đặc thù cho từng loại hình điện năng, nhất là nguồn điện nền và nguồn năng lượng mới.

    Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện 8 gồm 12 Chương. Mục tiêu đặt ra bao gồm: bám sát và cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu về phát triển điện lực đến năm 2030 theo Nghị quyết 55/NQ-TW, nhịp độ phát triển kinh tế theo Nghị quyết 81 về Quy hoạch tổng thể quốc gia, đáp ứng được cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu, đảm bảo chỉ tiêu về diện tích sử dụng đất các công trình năng lượng điện theo Quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

    Quy hoạch đã rà soát đồng bộ các yếu tố, thông tin dữ liệu đầu vào, các ràng buộc tính toán, xem xét tính động và mở phù hợp với bối cảnh và tình hình mới, kế thừa và phát triển tổng thể, tối ưu, đồng bộ, cân bằng giữa nguồn điện, phụ tải điện và lưới điện truyền tải.., đảm bảo tính khách quan, chính xác và tin cậy, hợp lý của các kết quả đầu ra của mô hình tính toán, đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho nền kinh tế với chi phí tối thiểu, góp phần đáp ứng cam kết phát thải ròng bằng “0” năm 2050 của Việt Nam. Cụ thể:

    + Điện thương phẩm: năm 2030 khoảng 500-558 tỷ kWh; định hướng năm 2050 khoảng 1238 - 1375 tỷ kWh.

    + Điện sản xuất và nhập khẩu: năm 2030 khoảng 560-624 tỷ kWh; định hướng năm 2050 khoảng 1.2360 - 1.511 tỷ kWh.

    + Công suất cực đại: năm 2030 khoảng 90-100 GW; và năm 2050 khoảng 206 - 228 GW.

    + Hệ số đàn hồi điện thương phẩm/GDP giảm mạnh từ khoảng 1,25 lần trong giai đoạn 2026 - 2030 xuống 0,33 lần trong giai đoạn 2046 - 2050.

    + Tổn thất điện năng toàn hệ thống năm 2030 khoảng 6%, năm 2050 khoảng 5%.

    + Mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện khoảng 204 - 254 triệu tấn năm 2030 và khoảng 27 - 31 triệu tấn vào năm 2050; hướng tới đạt mức phát thải đỉnh 170 triệu tấn vào năm 2030 với điều kiện nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính, công nghệ và quản trị của các đối tác quốc tế theo Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).




    Mọi thuyết âm mưu đều phải quỳ xuống dưới thiên thời ;))
  5. xuangiangkr

    xuangiangkr Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2015
    Đã được thích:
    40
    Cảm ơn bác ạ. Tư duy đầu tư của bác hay quá đáng để đàn em như em học hỏi. Em đang giữ ít từ lúc giá 40 đến giờ cũng k có ý định bán. Đọc bài viết của bác chắc lại mua thêm. Hy vọng 1 ngày nào có duyên để bái kiến bác ạ. Chúc bác thật nhiều sức khỏe để đầu tư thành công hơn nữa và dẫn đường cho tụi em đi ạ.
    lehoala, TungHoanhHungckvn65 thích bài này.
  6. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103
    Bạn cân đối nguồn lực đi vốn làm sao để đi hết hành trình siêu cổ , tránh các pha chỉnh bị rũ ra là được nhé .
  7. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103
    https://nguoiquansat.vn/du-an-dien-...huong-loi-nho-quy-hoach-dien-viii-220189.html

    Dự án điện 3 tỷ USD của liên doanh VinaCapital tăng tốc triển khai, PV GAS hưởng lợi nhờ Quy hoạch điện VIII

    Với tổng vốn đầu tư hơn 72.600 tỷ đồng, nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II đang được tỉnh Long An thúc đẩy triển khai, hướng tới vận hành từ năm 2028.

    Theo báo Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm vừa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), do ông Choi Wooyoung – đại diện lãnh đạo KEXIM làm trưởng đoàn.

    Buổi gặp gỡ nhằm trao đổi về tiến độ và phương án triển khai các dự án xây dựng 3 cây cầu trên tuyến Đường tỉnh 827E, bao gồm cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây, cùng với dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và Long An II.

    Trong đó, dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II có diện tích khoảng 45,6ha tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, với tổng vốn đầu tư hơn 72.650 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,13 tỷ USD tại thời điểm phê duyệt).

    [​IMG]
    Ảnh: Báo Long An
    Hiện nay, tỉnh Long An đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025 để lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan và từ Ngân hàng KEXIM, làm cơ sở thẩm định và phê duyệt trong quý IV/2025, hướng đến việc ký hiệp định vay vốn trong quý I/2026.

    Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ngân hàng KEXIM đã giới thiệu phương thức đấu thầu, các điều kiện vay vốn cũng như những lợi thế, ưu đãi khi sử dụng nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc. Đồng thời, đoàn cũng bày tỏ mong muốn phối hợp với tỉnh Long An trong việc áp dụng quy trình đấu thầu cho các dự án sắp triển khai. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý, ký kết và thống nhất phương thức tổ chức thực hiện dự án sau khi được phê duyệt.


    UBND tỉnh Long An đã trao quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy điện LNG Long An I & II cho Công ty VinaCapital GS Energy Pte. Ltd. từ tháng 3/2021. Đây là liên doanh giữa VinaCapital (Việt Nam) và GS Energy – một tập đoàn năng lượng của Hàn Quốc.

    Tháng 6/2023, Tập đoàn VinaCapital và GS Energy đã ký kết biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) về việc hỗ trợ tài chính cho dự án này.

    Tháng 4/2024, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II. Mục tiêu là đưa Nhà máy LNG Long An I vào vận hành thương mại vào tháng 6/2028 và Long An II vào tháng 6/2031.

    Tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với GS Energy về dự án này. Theo thông tin tại cuộc họp, chủ đầu tư đã nhận được văn bản thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của Cục Điện lực và đang trong quá trình hoàn thiện để phê duyệt.

    Dự án cũng đã nộp hồ sơ và đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) với Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) thuộc Tập đoàn EVN; chuẩn bị ký thỏa thuận đấu nối nguyên tắc với NPT về hệ thống truyền tải điện; đồng thời đàm phán với PV GAS về các thỏa thuận liên quan đến đường ống khí. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn tất hợp đồng mua bán điện và khởi công dự án vào đầu năm 2026, đưa vào vận hành trong năm 2029.



    PV GAS hưởng lợi nhờ Quy hoạch điện VIII
    Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính hệ số co giãn giữa tăng trưởng điện và tăng trưởng GDP dao động trong khoảng 1,2–1,3 lần. Do đó, với mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và kỳ vọng đạt 2 con số từ năm 2026 của Chính phủ, BVSC dự báo sản lượng điện thương phẩm cần tăng trưởng trung bình 11–13% mỗi năm trong giai đoạn này.

    Điều đó cho thấy nhu cầu huy động các nguồn điện, đặc biệt là điện khí, sẽ tăng mạnh nhằm đáp ứng mức tiêu thụ điện ngày càng cao. Theo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8), điện khí LNG là nguồn năng lượng được ưu tiên phát triển trong giai đoạn đến năm 2030. Công suất đặt của điện khí dự kiến tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2024, hướng tới mục tiêu giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

    [​IMG]
    Dự án LNG Long An I và II nằm trong danh sách dự án Quy hoạch điện VIII sửa đổi (Nguồn: BVSC)
    Tuy nhiên, tỷ trọng điện khí trong tổng sản lượng huy động đã có xu hướng giảm trong 2 năm gần đây do tình trạng thiếu nguồn cung khí. Việc bổ sung khí từ nội địa và nhập khẩu LNG trở thành yêu cầu cấp thiết để duy trì an ninh năng lượng quốc gia.

    Tại Hội thảo “Giải pháp đảm bảo nguồn cung khí và LNG cho sản xuất điện” tổ chức vào tháng 3/2025, PV GAS – với vai trò trụ cột trong lĩnh vực cung cấp khí – đã cam kết nâng công suất tái hóa của Kho LNG Thị Vải từ 5,7 triệu Sm³/ngày lên 7 triệu Sm³/ngày kể từ tháng 3/2025. Động thái này giúp EVN đảm bảo nguồn cung điện trong mùa cao điểm, giảm nguy cơ thiếu điện.

    Trong giai đoạn 2026–2029, PV GAS sẽ tiếp tục vận hành Kho nổi chứa và tái hóa LNG (FSRU) tại cảng PV GAS Vũng Tàu. Kho này có sức chứa 135.000–174.000 Sm³ LNG và công suất tái hóa lên tới 14 triệu Sm³/ngày, nâng tổng công suất hệ thống lên 22 triệu Sm³/ngày. Đây là bước đi chiến lược giúp PV GAS đảm bảo nguồn cung LNG linh hoạt và ổn định cho hệ thống điện quốc gia.


    [​IMG]
    Các dự án LNG của GAS đã và đang triển khai
    Cũng trong tháng 3/2025, trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ, PV GAS đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn ConocoPhillips và Excelerate về các thỏa thuận mua bán LNG dài hạn. Các cuộc đàm phán tập trung vào việc mở rộng nguồn cung LNG ổn định cho thị trường trong nước, phục vụ triển khai Quy hoạch điện VIII. Việc nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mục tiêu nhập khẩu LNG quốc gia đạt 9 triệu tấn/năm vào năm 2030 và 15 triệu tấn/năm vào năm 2035, với tổng giá trị khoảng 7,2 tỷ USD/năm.

    [​IMG]
    Lãnh đạo PV GAS trao đổi văn kiện với đại diện Excelerate Energy (Ảnh: Báo Chính phủ)
    Theo BVSC, việc đẩy mạnh phát triển các dự án điện khí LNG sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khí – trong đó có PV GAS – duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. GAS hiện là doanh nghiệp đầu ngành với năng lực chuyên môn và nguồn lực tài chính mạnh, cho phép đầu tư và vận hành hiệu quả các kho chứa và hoạt động thương mại LNG.

    Trong dài hạn, dù thị trường LNG sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn, nhưng GAS vẫn giữ được lợi thế nhờ vị thế dẫn đầu ngành. Trong ngắn hạn, BVSC cho rằng GAS có ưu thế nhờ: (1) Nguồn cầu khí ổn định từ các nhà máy như Nhơn Trạch 3 và 4 của POW; (2) Hệ thống phân phối phủ khắp Bắc – Nam; và (3) khả năng nhập khẩu LNG với quy mô lớn, tối ưu giá mua và biên lợi nhuận.

    ibttoefl120xuangiangkr thích bài này.
  8. ibttoefl120

    ibttoefl120 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Đã được thích:
    3.897
    Sau FPT thì bây giờ có mỗi GEE đáng mặt đầu tư thôi
    TungHoanh thích bài này.
  9. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    2.103
    Càng ngày sẽ càng rõ , nhưng càng rõ thì cái giá phải trả cho GEE càng cao ;))
    lehoala, liveranh91toma_hawk thích bài này.
  10. geminidear

    geminidear Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/03/2006
    Đã được thích:
    14.070
    Noted
    lehoala thích bài này.

Chia sẻ trang này