GIC: cảng cạn, siêu phẩm cô đặc

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 17/03/2021.

6436 người đang online, trong đó có 678 thành viên. 17:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 14578 lượt đọc và 67 bài trả lời
  1. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 04 tháng đầu năm 2021 là 8.142.000 Teus, tăng 22% so với năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 2.594.000 Teus, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu đạt 2.710.000 Teus, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020 và hàng nội địa đạt 2.838.000 Teus, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

    Hàng hóa container thông qua cảng biển 04 tháng đầu năm 2021 tăng 22%
    18/05/2021

    Theo báo cáo số liệu thống kê tháng 5/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 04 tháng năm 2021 đạt 236.504.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.


    [​IMG]

    Hình ảnh minh họa

    Đây là mức tăng trưởng tương đối cao so với những tháng gần đây. Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 60.970.000 tấn, tăng 7% với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu đạt 73.797.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nội địa đạt 100.996.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020 và hàng quá cảnh bốc dỡ 741.000 tấn.

    Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao, gồm: khu vực Thái Bình tăng 105%; khu vực Đồng Tháp tăng 58%; khu vực Kiên Giang tăng 40% so với cùng kỳ năm trước; khu vực Quảng Ngãi tăng 30,8% và khu vực Thừa Thiên Huế tăng 29%. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất là: TP. Hồ Chí Minh đạt 56,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 38 triệu tấn, Quảng Ninh đạt 30,84 triệu tấn và Hải Phòng đạt 31,05 triệu tấn.

    Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 04 tháng đầu năm 2021 là 8.142.000 Teus, tăng 22% so với năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 2.594.000 Teus, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu đạt 2.710.000 Teus, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020 và hàng nội địa đạt 2.838.000 Teus, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

    Thống kê cho thấy, 22% là mức tăng trưởng cao của hàng hóa container thông qua cảng biển trong vài năm gần đây. Khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là: khu vực Quảng Nam tăng 106%, khu vực Mỹ Tho tăng 71%. Các khu vực cảng biển khác có hàng container thông qua lớn nhất cả nước tăng mạnh đặc biệt là container xuất nhập khẩu như: khu vực Vũng Tàu tăng 33%; khu vực Hải Phòng tăng 20,5% và khu vực Hồ Chí Minh tăng 16,1%.

    Bên cạnh đó, số lượt hành khách thông qua cảng biển 04 tháng năm 2021 đạt 616.084 lượt tăng 390% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: phần lớn là khối lượng hành khách nội địa tuyến bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng.

    Về khối lượng và lượt hàng hóa thông qua các cảng do Vinalines quản lý tháng 04 năm 2021, thống kê cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các cảng do Vinalines quản lý đạt 30,078 triệu tấn, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 12.72% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

    Cụ thể, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 8,012 triệu tấn, chiếm 26,6%; vị trí thứ 2 là Cảng Sài Gòn đạt 4,12 triệu tấn chiếm 13,7% so với tổng khối lượng hàng hóa do Vinalines quản lý. Tăng cao nhất là Cảng Cái Cui với 149%, Bến Thủy tăng 76% và SP-PSA tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

    Văn bản số 1795/CHHVN-VTDVHH ngày 14 tháng 5 năm 2021 về việc báo cáo số liệu thống kê tháng 5 năm 2021 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Cục Hàng hải Việt Nam tại đường link: https://vinamarine.gov.vn/vi/noi-dung/bao-cao-so-lieu-thong-ke-thang-5-nam-2021./.


    stockpro88 đã loan bài này
  2. Doan9127

    Doan9127 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2020
    Đã được thích:
    480
    Lại vào GIC làm vòng mới :D
  3. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    Đã đủ 06 tháng để vào danh sách được margin.
    Được bổ sung danh sách cảng cạn của BỘ Giao thông?...
    stockpro88 đã loan bài này
  4. Doan9127

    Doan9127 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2020
    Đã được thích:
    480
    tớ toàn mua bằng cash. margin chỉ làm tăng RR. GIC thanh khoản thấp, chơi margin lo lắm
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    Chuẩn hóa mô hình cảng cạn tại Việt Nam
    26/04/2021 00:06
    Thông tư 09/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn quy định chi tiết quy mô, cấu trúc đảm bảo cho một cảng cạn hoạt động hiệu quả, đáp ứng được vai trò là "cánh tay nối dài" của cảng biển (Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2021).
    Quy chuẩn nêu rõ, vị trí, quy mô cảng cạn xây dựng tại Việt Nam phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, gắn với các hành lang vận tải chính, kết nối trực tiếp với cảng biển.

    Đặc biệt, cảng cạn phải có ít nhất 2 phương thức vận tải tạo điều kiện cho vận tải đa phương thức hoặc kết nối trực tiếp với một phương thức vận tải có năng lực cao.

    Diện tích của cảng cạn không được nhỏ hơn 5ha để đảm bảo công suất khai thác thiết kế, diện tích bố trí nơi làm việc cho các cơ quan, tổ chức tại cảng.

    Cảng cạn phải được thiết kế, quy hoạch tổng mặt bằng các phân khu đảm bảo các chức năng: nhận/gửi, đóng/dỡ hàng hóa; Gom và choa hàng hóa lẻ đối với hàng có nhiều chủ trong cùng một container; tập kết hàng hóa container và hàng hóa khác để vận chuyển đến cảng biển hoặc một nơi khác theo quy định; Tạm chứa hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) và container; Kiểm tra và thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK,…

    Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về cảng cạn cũng quy định chi tiết các yêu cầu về hạng mục công trình, bảo trì và phòng, chống cháy nổ tại cảng cạn.
    [​IMG]
    Việt Nam hiện có 9 cảng cạn và 16 cảng thông quan nội địa nhưng đa số các cảng có quy mô nhỏ và còn hạn chế về kết nối

    Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 9 cảng cạn và 16 cảng thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn).

    Trong đó, khu vực phía Bắc có 6 cảng cạn, gồm: ICD Hải Linh; ICD Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh); ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình; ICD Hoàng Thành (Hải Phòng); ICD Long Biên (Hà Nội); ICD Tân Cảng (Hà Nam); ICD Phúc Lộc (Ninh Bình) và 7 cảng thông quan nội địa.

    Khu vực phía Nam có ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và 9 điểm thông quan nội địa. Miền Trung chưa có ICD nào.

    Mặc dù được đánh giá là “cánh tay nối dài”, san sẻ áp lực, giúp cảng biển gia tăng tốc độ giải phóng hàng hóa nhưng theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện, các cảng cạn vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

    Trong đó, các cảng cạn, cảng thông quan nội địa khu vực phía Bắc quy mô khai thác còn nhỏ (chủ yếu dưới 10ha), đa phần kết nối bằng đường bộ, chỉ có một khu vực kết nối đường sắt (Lào Cai) và một cảng cạn kết nối đường sông (ICD Phúc Lộc).

    Các cảng cạn phía Nam được đánh giá hoạt động hiệu quả hơn khi các cảng cạn, cảng thông quan nội địa đều nằm gần cảng biển (khoảng cách từ 20 - 70km), 7/10 cảng cạn kết nối được đường thủy, phát huy được ưu thế vận tải thủy nội địa (30 - 35%), hỗ trợ tốt cho cảng biển trong việc trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container, giảm sự ùn tắc tại cảng biển và giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh.

    Riêng kết nối cảng cạn với đường sắt còn gặp nhiều thách thức do việc triển khai đầu tư các dự án đường sắt chậm chạp, không huy động được nguồn vốn đầu tư.

    Mặt khác, cơ sở pháp lý cho việc kết nối từ cảng cạn vào tuyến đường sắt quốc gia cũng chưa phù hợp. Theo quy định, việc kết nối đường sắt chuyên dùng (bao gồm cả cảng cạn) phải kết nối vào ga trên đường sắt quốc gia, gây tốn kém chi phí khi phải đầu tư đường sắt chuyên dùng.

    P/s: GIC hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn về cảng cạn: về diện tích, về phương thức kết nối, về nguồn lực sẵn có...
  6. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    sàn HSX đơ ae vào sàn HNX thôi.
    GIC giá này cổ tức trên 10% tiền mặt, ko có gì để nói nữa rồi.
  7. Doan9127

    Doan9127 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2020
    Đã được thích:
    480
    pic này giờ còn mỗi mình với bác này. GIC dòng tiền quên rồi, giờ cầm ăn cổ tức hằng năm thôi.
    dienlucvietnamstockpro88 thích bài này.
  8. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    ok bác, thỉnh thoảng vào topic cái cho đỡ quên thôi, chứ con này ko margin mà nên tỷ trọng ít.
    có mấy cái sau:
    - Dòng tiền sẽ quẩy hnx khi sàn tiếp tục đơ;

    - GIC đang được ưu đãi hỗ trợ rất nhiều thứ: từ thuế TNDN, từ cổ đông lớn VSC:
    +) (GIC được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm ( từ năm 2017) và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo, theo thông tư năm 2014 của Bộ tài chính ưu đãi thuế đối với DN hình thành từ dự án đầu tư mới tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng).
    +) VSC nắm đến 66% cổ phần chi phối;

    - Công ty trả cổ tức tiền tương đối tốt do tình hình tài chính lành mạnh, tiến tới hết nợ vay ngắn hạn.

    - Công ty đủ điều kiện công nhận cảng cạn và đang làm thủ tục để được công nhận:
    Hiện nay theo QĐ của bộ GTVT chỉ có 9 cảng cạn được công nhận, xếp hạng.

    Good trade.
    stockpro88 đã loan bài này
  9. Doan9127

    Doan9127 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2020
    Đã được thích:
    480
    Nếu giá về 15 sẽ giải ngân thêm. Ko thì cầm ăn cổ tức cũng được :D.
  10. hsx_lawyer

    hsx_lawyer Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2016
    Đã được thích:
    3.387
    vậy tại sao lợi nhuận quý I giảm mạnh thế bác?

Chia sẻ trang này