GSP thị phần số 1 vận tải khí

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 20/09/2023.

3110 người đang online, trong đó có 296 thành viên. 20:32 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 44918 lượt đọc và 213 bài trả lời
  1. NGUYENVUDO

    NGUYENVUDO Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2021
    Đã được thích:
    306
    vậy là chiều nay vol lên là bác gom đó à, chúc mừng bác =)))
  2. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
  3. NGUYENVUDO

    NGUYENVUDO Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2021
    Đã được thích:
    306
    ghê phết bác break trung bình W52 luôn
  4. DeanLeTCBS

    DeanLeTCBS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/09/2023
    Đã được thích:
    15
    Mong GSP trở lại nhịp tăng sớm!
  5. TigerWud

    TigerWud Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Đã được thích:
    914
    Ô, các Bác vẫn còn đầu tư em nó kia à. Tưởng bán hết cho lái nó tự chơi với nhau rồi chứ.
    DeanLeTCBS thích bài này.
  6. DeanLeTCBS

    DeanLeTCBS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/09/2023
    Đã được thích:
    15
    Em đã bao giờ bỏ thuyền đâu bác, cứ thấy giá tốt mua dần dần :)
    vnx2048 thích bài này.
  7. DeanLeTCBS

    DeanLeTCBS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/09/2023
    Đã được thích:
    15
    GSP cố lên, không có tin tức gì hay ho nên vẫn bình bình quá :)
  8. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    PVT dẫn sóng vận tải dầu khí
    **==**==**==**==
    DeanLeTCBS thích bài này.
    stockpro88 đã loan bài này
  9. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    GSP tích lũy mạnh dứoi chân sóng
  10. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.365
    GSP: Sự kết hợp giữa đầu tư tăng trưởng và cổ tức

    Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế (Mã cổ phiếu: GSP) là thành viên của Tổng công ty PVTrans (PVT).

    Công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng lỏng, khí LPG và hiện đang chiếm gần 100% thị phần vận chuyển LPG nội địa.

    Với tiềm năng trong lĩnh vực vận chuyển năng lượng lớn ở Việt Nam trong 2 – 3 năm tới, đặc biệt là thị trường LNG, tôi tin rằng GSP sẽ là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng này.

    • Bạn có thể đọc thêm nghiên cứu về PVT và nhu cầu năng lượng của Việt Nam: tại đây
    Doanh thu và lợi nhuận tăng đều đặn hàng năm
    Hiện tại, đội tàu của GSP gồm 06 tàu chở LPG với tổng trọng tải 18,000 DWT và 02 tàu dầu/hóa chất có trọng tải gần 40,000 DWT.

    Công ty cũng thuê thêm 03 tàu LPG và nhiều tàu chạy spots để thực hiện vận chuyển LPG cho Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)/Công ty PV Gas Trading và các khách hàng quốc tế.

    Theo đó:

    Ở thị trường nội địa, GSP đang là vai trò đầu mối vận tải LPG cho PV GAS và phối hợp với NVTrans vận chuyển an toàn, kịp thời cho Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR). Trong năm 2022, sản lượng vận chuyển đạt trên 885.000 tấn LPG với hơn 850 chuyến tàu an toàn hiệu quả.

    Trên thị trường quốc tế, công ty tiếp tục thực hiện chuyển dịch thị trường khai thác theo hướng mở rộng hoạt động khai thác quốc tế với tuyến hoạt động Worldwide, không chỉ ở khu vực Đông Á mà sang cả khu vực Ấn Độ, Bangladesh và đa dạng vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác như olefins/petchems.

    Hiện tại, có 4/8 tàu của Gas Shipping hoạt động hoàn toàn ở thị trường quốc tế, 4 tàu vừa khai thác trong nước vừa kết hợp các chuyến quốc tế.

    Việc sở hữu đội tàu lớn cùng nhu cầu vận chuyển ổn định, doanh thu và lợi nhuận của GSP cũng nhờ đó ghi nhận tăng đều đặn hàng năm.

    [​IMG]
    Nguồn: Simplize – Phân tích 360 | Hiệu quả hoạt động
    Theo Báo cáo tài chính quý 2.2023, trong kỳ công ty ghi nhận doanh thu đạt 393.4 tỷ đồng (-20.48% yoy); nhưng lợi nhuận trước thuế đạt gần 30 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 24 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

    Trong đó, biên lợi nhuận gộp tăng từ 7.6% (Q2.2022) lên 12.4% (Q2.2023).

    Lũy kế 6 tháng đầu năm, GSP đạt doanh thu đạt 870.5 tỷ đồng, giảm 6.5% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 56.2 tỷ đồng và gần 45 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2022.

    Giá cước vận tải dầu/hóa chất tăng trở lại
    Chỉ số Baltic Clean Tanker (chỉ số đại diện cho cước vận tải dầu thành phẩm và hóa chất) mặc dù ghi nhận sự sụt giảm từ đầu năm 2023, song nhìn chung chỉ số này vẫn đang được giao dịch ở vùng giá cao và có xu hướng tăng trở lại trong 2 tháng trở lại đây.

    [​IMG]
    Giá cước Baltic Clean Tanker (Nguồn: investing)
    Thời gian tới, khi mà:

    • Các nước châu Âu phụ thuộc vào dầu của Nga tìm kiếm các nguồn cung thay thế mới, dẫn tới sự chuyển dịch các tuyến thương mại hàng hải toàn cầu, trong khi lượng tàu đóng mới ở mức thấp do có chi phí cao.
    • Cùng với đó thị trường vận tải hoá chất và khí hoá lỏng (LPG) nhiều khả năng sẽ tích cực hơn nhờ Trung Quốc mở cửa nền kinh tế và các bất ổn vĩ mô giảm.
    Tôi cho rằng giá cước vận tải dầu/hóa chất nói riêng sẽ tiếp tục tăng, và tác động tích cực lên kết quả kinh doanh của GSP trong những quý tới.

    Nợ vay tăng do GSP tăng vay nợ để đầu tư đội tàu mới
    Để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, GSP cần phải thực hiện hoạt động mua sắm thêm tàu mới để mở rộng đội tàu.

    Tính đến hết quý 2.2023, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu đạt 54.09%, ở mức cao.

    [​IMG]

    Cùng với đó, các khoản vay của GSP lại chủ yếu là ngoại tệ (đồng USD).

    [​IMG]
    Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính quý 2.2023 GSP
    Do vậy, yếu tố tỷ giá sẽ tác động không nhỏ đến doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh tỷ giá đang có xu hướng tăng trong thời gian qua.

    [​IMG]
    Tỷ giá USD/VND (Nguồn: google finance)
    Duy trì chính sách cổ tức ổn định
    GSP duy trì chính sách cổ tức tiền khá ổn định, với mức cổ tức tiền 1,300 – 1,500 đồng/cp mỗi năm (tỷ suất cổ tức 12%/năm). Ngoại trừ 2019 doanh nghiệp thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu và năm 2022 không trả cổ tức để bổ sung nguồn vốn đầu tư tàu mới.

    [​IMG]
    Lịch sử chi trả cổ tức của GSP (Nguồn: Simplize – Phân tích 360 | Cổ tức)
    Tại ĐHCĐ thường niên 2023 đã thông qua mức cổ tức tiền cho năm 2022 (dự kiến chi trả trong nửa cuối 2023) là 1,000 đồng/CP. Tương đương mức tỷ suất cổ tức 8.16% ở thời điểm hiện tại.

    Theo tôi đây là mức cổ tức chấp nhận được, trong bối cảnh công ty vẫn đang cần vốn để đầu tư cho đội tàu nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong thời gian tới.

    Định giá và quan điểm đầu tư
    Về định giá, GSP đang được giao dịch với P/E khoảng 7.34

    [​IMG]
    Chỉ số P/E của GSP (Nguồn: Simplize – Phân tích 360 | Định giá)
    Và mức định giá P/B 0.88 (< 1)

    [​IMG]
    Chỉ số P/B của GSP (Nguồn: Simplize – Phân tích 360 | Định giá)
    Đây đều là những vùng định giá, theo tôi là hấp dẫn của GSP trong 5 năm qua.

    Với tiềm năng tăng trưởng từ nhu cầu vận chuyển năng lượng lớn, kết hợp với chính sách cổ tức ổn định, tôi đánh giá GSP sẽ là 1 khoản đầu tư hấp dẫn (cả về yếu tố tăng trưởng, lẫn cổ tức) cho nhà đầu tư.
    DeanLeTCBSvnx2048 thích bài này.
    stockpro88 đã loan bài này

Chia sẻ trang này