HAG khủng long trong tương lai

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi tradingwin, 13/11/2013.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
3860 người đang online, trong đó có 418 thành viên. 14:59 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 66782 lượt đọc và 1183 bài trả lời
  1. quantrongnuocte

    quantrongnuocte Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2013
    Đã được thích:
    1.814
    Rất lạ là sao HAG không xuất trực tiếp từ Lào qua TQ luôn mà phải nhập về VN rồi mới xuất đi? Có ẩn khúc gì ở đây, bác nào thạo chỉ giáo với?

    Theo cá nhân tôi nghĩ thì nhập khẩu về tiêu thụ tại VN thì được. Nhưng nhập vê VN để xuất đi TQ là làm thiệt thòi hạn ngạch cho DN sản xuất tại VN là cái chắc. Sau nữa là chỉ làm lợi cho người dân Lào trồng mía mà thôi. Tôi nghĩ mấy bác làm vĩ mô phải hiểu điều này.

    Cũng vì thủ tướng Lào thấy được điều này nên đích thân xin cho HAG nhập đường, điều này cũng dễ hiểu, bởi vì chỉ có lợi cho Lào thôi. VN có thể bị xỏ mũi trong phi vụ này đó nhé.
  2. ngoisaodemnd

    ngoisaodemnd Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2013
    Đã được thích:
    556
    Do nhu cầu lớn trong nước nên Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu đường bằng 2 con đường: Chính nghạch & tiểu nghạch, chính nghạch nhập khẩu đường từ Thái Lan, tiểu nghạch thì theo thỏa thuận giữa 2 chính phủ Việt Nam & Trung Quốc Bộ công thương cấp phép cho một số doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu đường tiểu nghạch sang TQ, còn câu hỏi mà bản hỏi theo mình nghĩ nghành mía đường Lào (loại trừ HAGL) không sản xuất đủ tiêu thụ trong nước nên chưa có thỏa thuận giữa 2 chính phủ Lào & TQ vì lẽ đó mà đường ko thể xuất khẩu trực tiếp từ Lào qua TQ được mà phải chuyển về VN xuất khẩu tiểu nghạch. Thêm nữa là sang năm 2014 diện tích trồng mía của HAG sẽ tăng lên gấp đôi: 10.000 ha, do đó khả năng công suất tinh luyện của nhà máy đường tại Lào ko đáp ứng đủ nên cần chuyển về VN tinh luyện. có thể thấy trong chiến lược 3 mũi trọng điểm của HAG: Mía đường - đầu tư ngắn hạn, BDS Myanmar- đầu tư trung & dài hạn, Cao su - đầu tư dài hạn --> ý tưởng của HAG rất rõ ràng là lấy ngắn nuôi dài, mìa đường sẽ đem lại nguồn lợi nhuận trước mắt khi 2 mảng đầu tư còn lại chưa đem lại doanh thu & lợi nhuận (hoặc mới đem lại ít lợi nhuận từ cao su) điều này sẽ tránh việc lợi nhuận trong năm 2013 & nửa đầu 2014 bị sụt giảm mạnh giúp BCTC đẹp hơn & tránh giá cổ phiếu HAG bị sụt giảm mạnh
    giaosunguyen thích bài này.
  3. quantrongnuocte

    quantrongnuocte Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2013
    Đã được thích:
    1.814
    Nều nói rằng không xuất được từ Lào nên đường HAG phải chuyển về VN đề nhờ xuất giùm thì bạn có thể thấy thiệt thòi cho VN không? CP lại phải đi thương lượng với TQ để tăng hạn ngạch hoặc nếu TQ không chịu tăng thì DN sản xuất từ mía VN sẽ bị thiệt thòi. Lào được hưởng lợi nhất. Dân VN được gì trong phi vụ này? Tôi rõ ràng chưa thấy điều gì cả.
  4. ngoisaodemnd

    ngoisaodemnd Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2013
    Đã được thích:
    556
    VN được lợi gì?
    1. HAG là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là của Việt Nam, lợi nhuận đem về VN, đóng thuế VAT, xuất khẩu, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho VN, việc cho HAG nhập đường về VN là bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong nước chứ ko phải doanh nghiệp nước ngoài.
    2. Mặc dù đầu tư ra nước ngoài nhưng nguồn nhân lực, nguyên vật liệu xây dựng, sắt thép ... phần lớn vận chuyển từ VN --> giảm hàng tồn kho, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa
    3. Với riêng nghành mía đường đó chính là một lời cảnh báo sớm với nghành mía đường VN nói riêng và toàn bộ nghành được bảo trợ bở hàng rào thuế quan nói chung rằng: một khi gia nhập sân chơi WTO, TPP khi hàng rào thuế quan được bãi bỏ sẽ lộ diện những yếu kém về cạnh tranh giá cả ngay trên sân nhà --> cơ hội cuối để nghành mía đường nhìn lại mình trước khi quá muộn
    giaosunguyen thích bài này.
  5. quantrongnuocte

    quantrongnuocte Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2013
    Đã được thích:
    1.814
    Mục 2 tôi không bàn tới, bởi vì không lẽ các doanh nghiệp ở VN không mua sắt thép, VL XD của VN để xây dựng nhà máy à? Không tạo công ăn việc làm ở VN à?

    Mục 3 đây là chuyện của mỗi doanh nghiệp tôi cũng không bàn tới.

    Tôi chỉ quan tâm mục 1 thôi. Nếu chỉ nhập về tiêu thụ tại VN thì không phải bàn cãi. Nhưng nếu nhập để xuất khẩu thì đó sẽ ảnh hưởng tới hạn ngạch DN VN nói riêng và người dân trồng mía VN nói chung. Nếu xem hạn ngạch là 1 cái bánh, và 1 phần hạn ngạch đã cấp cho dân Lào, thì hạn ngạch của dân VN xem như bị giảm, có phải thiệt cho người trông mía VN không? Hay bạn sẽ nói người dân VN hãy sang Lào trồng mía đi để được hưởng lợi?
    giaosunguyen thích bài này.
  6. linhluanlam

    linhluanlam Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    07/11/2013
    Đã được thích:
    118
    ok, minh nghi ket qua tot cua U19 se co tac dong tich cuc den HAG do bac. Ung no U19 nao
  7. SuSuCaRot

    SuSuCaRot Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/11/2013
    Đã được thích:
    129.823
  8. ngoisaodemnd

    ngoisaodemnd Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2013
    Đã được thích:
    556
    Câu hỏi của bạn chính là điều mà hiệp hội mía đường VN luôn vin vào để phản biện việc ho HAG nhập khẩu đường: hiểu một cách đơn giản rằng 30.000 tấn đường của HAG ko làm nghành đường VN chết nhưng nếu ko thay đổi toàn bộ nghành đường VN sẽ chết vào năm 2015, thêm nữa 30.000 tấn đường nếu so với hàng trăm ngàn tấn đường thẩm lậu qua biên giới tây nam hàng năm của VN có ai đặt câu hỏi người nông dân VN bị thiệt gì ko? Bạn có bao giờ đặt câu hỏi rằng 90 triệu người tiêu dùng VN bị thiệt hại gì khi dùng một sản phẩm giá cao hơn trong khi chất lượng chắc gì đã hơn, cái này có thiệt hại gì ko?
    Xin trích nguyên văn một đoạn trả lời của một cán bộ thuộc viện chính sách & chiến lược phát triển nông thôn thuộc bộ Nông nghiệp, qua nội dung này có thể hiểu rằng bộ nông nghiệp & hiệp hội mía đường thừa hiểu khó khăn & yếu kém của mình còn làm cách nào để tránh một cái chết được dự báo trước vào năm 2015 là câu hỏi chưa có lời đáp:

    Cạnh tranh là tất yếu

    Ông Trần Công Thắng, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cho rằng nên cân nhắc không cấp phép để ưu tiên tiêu thụ đường trong nước, tiêu thụ hết mía của nông dân đang vào mùa vụ thu hoạch rộ và đường có nguy cơ dư thừa.

    Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế là ngành đường VN sau nhiều năm bảo hộ nhưng giá thành sản xuất vẫn rất cao. Khi hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ thì sẽ phải cạnh tranh với nước ngoài. Do đó, việc HAGL muốn đưa đường về VN là lời cảnh báo cho doanh nghiệp ngành đường. Nếu các doanh nghiệp trong nước không cải tiến để giảm giá thành thì không thể cạnh tranh được vì người tiêu dùng sẽ chọn đường có giá rẻ hơn.
    Last edited: 06/01/2014
    giaosunguyen thích bài này.
  9. quantrongnuocte

    quantrongnuocte Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2013
    Đã được thích:
    1.814
    Bác lại lái sang chuyện khác rồi. Tôi đang muốn đề cập chuyện mượn cớ nhập để xuất đi. Không bàn về chuyện nhập để tiêu thụ trong dân. Hai vấn đề là khác nhau bạn à. Nếu chỉ là tiêu thụ trong dân thì hàng nào ngon bổ rẻ là tốt.

    Vấn đề là "mượn cớ nhập để xuất". Tôi nghĩ không có ngành nông nghiệp của quốc gia nào hỗ trợ điều này cả. Hình như trong bài báo bạn chia xẻ có 1 vị hỏi

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đặt câu hỏi: “Tại sao HAGL không liên kết với Cty CP đường Biên Hòa để lập bộ phận tinh luyện đường ngay trên đất Lào rồi xuất thẳng sang Trung Quốc, thay vì phải đưa đường thô về VN tinh chế rồi mượn một DN trong nước để rồi xin XK theo đường tiểu ngạch qua Trung Quốc?”.

    Câu hỏi đã không được trả lời. Đó là uẩn khúc.

    Nói chung đừng vì tiếng tăm của 1 doanh nghiệp hoặc 1 cá nhân mà tỏ ra dễ dãi. Hãy đặc lợi ích của dân mình lên hàng đầu. Nếu không trả lời được câu hỏi đó, chúng ta nên tránh xa để tránh phiền phức. Vài lời chia xẻ.
  10. tradingwin

    tradingwin Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/11/2013
    Đã được thích:
    1.509
    NN hôm nay bắt đầu gom hàng :)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này