HAH - Phần 2 - Giá rẻ có lý do (nói vậy nhưng không phải vậy)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi NhiHa70, 08/09/2017.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
6034 người đang online, trong đó có 309 thành viên. 18:50 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 5 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 5)
Chủ đề này đã có 1198351 lượt đọc và 7573 bài trả lời
  1. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    AE hôm nay có tranh thủ nhặt được hàng sale off không vậy?
    thatha_chamchi thích bài này.
    NhiHa70 đã loan bài này
  2. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    [​IMG]
    Hy vọng, sang tháng 10 TMS lại tiếp tục đăng ký bán tiếp và có hàng sale off cho AE mua.
  3. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    VSC, GMD, HAH: Sau 2 năm thi công, cầu Bạch Đằng trở thành vách ngăn kinh tế cảng biển ra sao?
    [​IMG]
    Huy Lê

    (NDH) Khả năng cao các cảng phía sau cầu Bạch Đằng phải chuyển đổi công năng thành BĐS; kinh doanh kho bãi hoặc phục vụ tàu nội địa. Trong khi các cảng phía ngoài sẽ hưởng lợi từ nguồn hàng các cảng sâu trong nội địa chuyển sang.

    TIN ĐỌC NHIỀU
    Cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45 km do Tập đoàn SE của Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Nhà thầu khởi công xây dựng dự án vào quý I/2015 và dự kiến hoàn thành thi công vào quý I/2018. Theo tính toán, cây cầu sẽ rút ngắn quãng đường Hà Nội đến TP Hạ Long (Quảng Ninh) từ 180km hiện nay xuống còn 130km; từ Hải Phòng đến Hạ Long từ 75km còn 25km.

    Cầu Bạch Đằng là một công trình có tổng mức vốn đầu tư lớn 7.200 tỷ đồng, sau kết nối sẽ tạo diện mạo mới cho giao thông khu vực Đông Bắc. Công trình cũng có ý nghĩa lớn trong phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh duyên hải Bắc bộ.

    Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích lớn mang lại, việc thi công cầu Bạch Đằng cũng mang lại nhiều rắc rối và hệ lụy cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cảng biển. Dần dần, nơi đây đang phân hóa thành 2 thái cực kinh tế khác biệt nhau giữa các cảng biển phía sau và các cảng bên ngoài cầu Bạch Đằng.

    [​IMG]

    Một số cảng biển thượng nguồn (phía sau cầu) và các cảng biển hạ nguồn (phía ngoài) tại cầu Bạch Đằng. Nguồn: BVSC.

    Sản lượng tăng nhưng cạnh tranh rất gay gắt

    Theo số liệu từ Cục Thống kê thành phố Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng biển trên cả nước đạt 254 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, Hải Phòng vẫn đang là cửa ngõ giao thương quan trọng ở phía Bắc với sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 43 triệu tấn, tăng trưởng 14%, chiếm 17% tổng lượng hàng hóa và 33% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng của cả nước.

    Trong đó, mức tăng sản lượng hàng xuất khẩu đạt mức 11% so với cùng kỳ năm trước, còn hàng nhập khẩu là 1% và hàng nội địa 5%. Mức tăng trưởng của sản lượng hàng hóa phần lớn đến từ các hiệp định FTA và khu vực FDI.

    Nửa cuối năm thường là mùa cao điểm của hoạt động xuất nhập khẩu. Với sự hồi phục của vận tải container và tác động tích cực từ các FTA đã có hiệu lực như VKFTA, FTA VN-EAEU, ..., Bộ Công thương kỳ vọng tăng trưởng trung bình của sản lượng hàng hóa qua cảng biển của năm nay sẽ đạt 13%.

    Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) hiện nay công suất khai thác của các cảng ở Hải Phòng được nâng cao khi thiết bị ở các cảng được đầu tư nâng cấp và các đặc biệt là sự xuất hiện của hai cảng mới.

    Cảng Nam Đình Vũ của Gemadept sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017 với công suất giai đoạn 1 lên đến 600k TEUs/năm. Còn Cảng quốc tế Lạch Huyện dự kiến hoạt động từ 5/2018 với sản lượng đạt 12-13 triệu tấn/năm, tương đương 1.1 triệu TEUs/năm, trong giai đoạn 2020-2025 có thể đạt sản lượng 45- 50 triệu tấn/năm, chiếm 45% thị phần tại Hải Phòng.

    Theo ước tính của KIS, hiện tổng công suất của các cảng lớn ở hạ nguồn của Hải Phòng vào khoảng 53 triệu tấn/năm nhưng đến 2018 sẽ tăng lên mức 72,6 triệu tấn/năm (tăng 34%) trong khi sản lượng hàng hóa chỉ tăng trưởng ở mức 10% -13%. Do đó, mức độ cạnh tranh giữa các cảng sẽ ngày càng gia tăng.

    [​IMG]

    Diễn biến trái chiều về lượt tàu qua 1 số cảng tại Hải Phòng. Nguồn KIS.

    Nhóm cảng biển hạ nguồn được hưởng lợi nhiều hơn cả

    Với đặc thù của cầu Bạch Đằng, việc thi công xây dựng cầu bắc qua sông Cấm khiến chỉ các tàu nhỏ khoảng 10.000 DWT trở xuống mới có thể tiếp cận được các các biển phía sau (khả năng tiếp nhận tàu trước đây lên đến 20.000 DWT), gián tiếp gia tăng lượt tàu cho các cảng hạ nguồn.

    DWT là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu thủy tính bằng tấn. Ví dụ tàu 20.000 DWT nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 20.000 tấn trọng lượng tổng cộng của toàn bộ tàu. Cầu tàu 20.000 DWT là cầu tàu tại cảng có đủ độ sâu, chiều dài và phương tiện bốc dỡ phù hợp để đón nhận và phục vụ tàu thủy 20.000 DWT.

    TEU là viết tắt của từ twenty-foot equivalent units.1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets (chiếm khoảng 39m³ thể tích).

    1k = 1.000

    Trong quá trình xây dựng, từ 2016 đến giữa 2017 là thời điểm thi công các trụ tháp ở giữa sông và đã ảnh hưởng đến các tuyến tàu lưu thông qua khu vực này, do vậy khách hàng của các cảng biển thượng nguồn đã dần chuyển sang sử dụng các cảng biển mới phía ngoài cầu. Điều này góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa cũng như lượt tàu tại các cảng hạ nguồn.

    Theo báo cáo cập nhật của chứng khoán KIS, dù chứng kiến sự sụt giảm doanh số tại cảng thượng nguồn Greenport nhưng CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HoSE: VSC) lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại cảng hạ nguồn VIP-Green.

    Theo đó, Cảng VIP-Green ban đầu được VSC dự báo sẽ lỗ trong 3 năm đầu từ 2015-2018, nhưng chỉ trong năm 2016, VIP-Green đã ghi nhận lãi 28 tỷ sau khi hoạt động hết công suất giai đoạn 1 (310k TEUs/năm). Sau khi hoàn tất giai đoạn 2 vào cuối 2016, VIP Green được nâng công suất lên 500k TEUs/năm kịp thời đón đầu lượng hàng chuyển dịch từ các cảng thượng nguồn trong nửa cuối 2017 và 2018.

    Tính đến cuối tháng 8/2017, số lượt tàu và lượng hàng hóa qua VIP Green tăng lần lượt 39% và 64%. Đặc biệt ngay từ quý II, số lượt tàu trung bình đến VIP Green tăng từ 6 tàu/tuần lên khoảng 8 tàu/tuần với đóng góp từ khách hàng mới Maersk Line (trước đây là khách hàng của cảng Hải Phòng).

    Hiện cảng VIP Green có vị trí đắc địa ở hạ nguồn sông Cấm, thiết bị hiện đại có thể phục vụ cho tàu container đến 14 row và trọng tải đến 30.000 DWT và giá phí linh động. Nhờ đó, kỳ vọng cuối năm 2017, cảng này sẽ hoạt động ở công suất tối đa (500k TEUs) nhờ lượng hàng hóa từ các khách hàng đã có như Evergreen, COSCO, OOCL…; từ các cảng ở thượng nguồn và từ khách hàng mới Maersk Line. Do đó, đến năm 2018, đóng góp từ VIP-Green sẽ bù đắp lại phần lợi nhuận sụt giảm từ Greenport và cải thiện rõ rệt hơn kết quả kinh doanh của Viconship.

    Theo báo cáo thăm doanh nghiệp của CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC), CTCP Gemadept (HoSE: GMD) cũng bắt đầu hưởng lợi từ cầu Bạch Đằng. Ngoài cảng Nam Hải ở thượng nguồn, ở hạ nguồn GMD còn có cảng Nam Hải Đình Vũ và đang dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2017 thêm cảng Nam Đình Vũ. Cảng Nam Hải Đình Vũ có công suất thiết kế tới 500k Teus/năm, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 30.000 DWT.

    Trong khi đó cảng Nam Đình Vũ có tổng vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng, Gemadept sở hữu 60%. Giai đoạn 1 sẽ được khẩn trương hoàn thành trong năm 2017, vốn đầu tư ước tính gần 1.700 tỷ đồng, có thể tiếp nhận tàu container với trọng tải 30.000 DWT và bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng giai đoạn 1 đạt 600.000 TEUs/năm.

    Với 2 cảng hạ nguồn này, một mặt giải quyết vấn đề hai cảng Nam Hải và Nam Hải - Đình Vũ đã hoạt động hết công suất, mặt khác nhằm đón đầu xu hướng nguồn hàng các cảng phía trong phải san sẻ bớt thị phần cho các cảng bên ngoài khi cầu Bạch Đằng hoàn thành. Sau khi cảng Nam Đình Vũ đi vào hoạt động, tổng công suất khai thác cảng của Gemadept tại khu vực Hải Phòng sẽ lên tới 1,25 triệu Teus, gấp gần 2 lần so với hiện tại.

    Hiện tại biên lợi nhuận của mảng cảng biển GMD vẫn đang rất cao và tăng dần, với việc đưa thêm cảng Nam Đình Vũ hoạt động, cộng thêm tác động từ cầu Bạch Đằng sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh cảng biển của GMD tiếp tục được nâng cao.

    [​IMG]

    Biên LNG cảng biển khá cao và có xu hướng tăng của GMD. Nguồn BVSC.

    Gặp khó, nhóm cảng thượng nguồn tìm hướng đi mới

    Nằm phía sau cầu, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã cho thấy sự ảnh hưởng từ việc thi công cầu Bạch Đằng. Theo báo cáo cập nhật HAH của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong năm 2015, từ chỗ tiếp nhận 7 chuyến/tuần thì năm 2016 đã giảm sút còn 5 chuyến/tuần và dẫn tới sản lượng bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của HAH đã giảm 30% trong năm 2016 (không xét tới hàng lạnh).

    Để duy trì hoạt động, Cảng Hải An đã phải chuyển dần công năng sang bốc xếp hàng hóa nội địa, tỷ trọng hàng hóa nội địa trong năm 2016 đã tăng lên mức 50% trong khi chỉ chiếm 34% trong năm 2015. Doanh thu từ bốc xếp hàng nội địa thấp hơn hàng xuất nhập khẩu đã khiến doanh thu khai thác cảng 2016 giảm hơn 30% so với 2015. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu giảm mạnh trong năm 2016.

    Nhờ sự triển khai một cách bài bản và nhanh chóng, doanh thu từ hoạt động vận tải nội địa đã tăng trưởng mạnh chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tổng doanh thu, giúp HAH phân tán bớt rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhờ vậy, mặc dù doanh thu từ khai thác cảng giảm mạnh trong năm 2016 tuy nhiên tổng doanh thu của toàn công ty chỉ giảm 7%, lĩnh vực vận tải nội địa là nhân tố chính giúp HAH giữ được sự ổn định bất chấp sự cạnh tranh gay gắt ở mảng khai thác cảng khu vực Hải Phòng.

    [​IMG]

    Sản lượng suy giảm, HAH chuyển sang bốc xếp hàng nội địa. Nguồn BVSC.

    Ngoài việc chuyển sang làm cảng trung chuyển hoặc cảng sông với doanh thu từ bốc xếp hàng hóa nội địa là chủ yếu, Hải An cũng đã đầu tư thêm bãi container tại Đình Vũ để tăng khả năng khai thác cảng. Chuyển hướng sang hoạt động vận tải thủy nội địa, HAH đã đầu tư thêm 2 tàu vận tải container mới có sức chở trên 1.000 TEU, tải trọng trên 18.000 DWT với tổng giá trị đầu tư 236 tỷ. BVSC ước tính 2 tàu mới sẽ tăng sản lượng vận tải của HAH lên khoảng 32% và đạt 186.000 TEU trong năm nay.

    Tình cảnh tương tự là cảng Green của VSC, tính đến cuối tháng 8/2017, số lượt tàu cập cảng Green giảm 14% và khối lượng hàng qua cảng ước tính giảm 4% so với cùng kỳ. Greenport lại bị giới hạn về khả năng nâng cấp do nằm ở khu vực thượng nguồn (không thể gia tăng độ sâu mớn nước). Từ giữa 2016 đến nay, khách hàng của VSC, đặc biệt là Evergreen đã dần chuyển sang sử dụng cảng mới VIP Green.

    Do không còn tiềm năng phát triển, cảng Green đang được Viconship chuyển dần công năng thành trung tâm phân phối (DC), hỗ trợ cho hoạt động logistics ở cảng VIP Green.

    Mặc dù cầu Bạch Đằng dự kiến hoàn thành trong quý I/2018 nhưng những tác động đến các cảng biển đã thấy rõ, trong tương lai hoạt động cảng biển hai bên cầu sẽ tiếp tục bị phân hóa buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh và phản ứng nhanh để cải thiện hoạt động kinh doanh cũng như nắm bắt cơ hội mới từ vách ngăn kinh tế cảng biển này.
    --- Gộp bài viết, 26/09/2017, Bài cũ: 26/09/2017 ---
    Cập nhật đến ngày 26/9/2017

    [​IMG]
    [​IMG]
    thatha_chamchisexmovie thích bài này.
  4. sexmovie

    sexmovie Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/10/2008
    Đã được thích:
    11.509
    Bác chủ top là broker ở cty nào à? Bài viết công phu vãi.
  5. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    Broker ai chơi loại cổ như HAH bác ơi. Mỗi ngày giao dịch mấy nghìn cổ thì lấy đâu ra phí.
    thatha_chamchi thích bài này.
  6. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    Tae Kwang thất bại, CJ Logistics nhảy vào Gemadept?

    10 giờ trước

    • http://static1.*********.vn/*********/2014/Avartar/4884822f6c52e61b91a30998b1716d69993b297d.jpg
      Vũ Hạo

      Keep calm and try hard

      CJ Logistics, trước đây là CJ Korea Express, vẫn quan tâm đến việc thâu tóm CTCP Gemadept (HOSE: GMD), Park Geun-tae – CEO của CJ Logistics – cho biết hôm 25/09, The Investor đưa tin.

      “Chúng tôi cố gắng thâu tóm các công ty logistics ở Đông Nam Á với mục tiêu trở thành 1 trong 5 công ty đầu ngành trên toàn cầu. Vì thế, chúng tôi vẫn 'hứng thú' với công ty Gemadept của Việt Nam”, ông Park cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

      http://image.*********.vn/2017/09/26/Gemadept.jpg

      Theo ông Park, Công ty này đang tiếp tục nỗ lực thâu tóm các công ty logistics lớn nhất ở Việt Nam nhằm cạnh tranh với đối thủ Tae Kwang Industrial (Hàn Quốc). Trước đó, trang Hankyung của Hàn Quốc đã ghi nhận rằng Tập đoàn Taekwang mới gửi thư ngỏ ý muốn mua lại Gemadept.

      Tae Kwang dường như vẫn chiếm ưu thế hơn so với CJ Logistics cho đến tháng 6/2017, khi Công ty này ký một bản ghi nhớ để mua lại trái phiếu chuyển đổi từ Vietnamese Investment Group (VI Group) – vốn đang tìm cách bán cổ phần ở Gemadept. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết 2 công ty trên không thể đạt được thỏa thuận về giá. Tae Kwang đã đề nghị giá mua là 500 tỷ Won (tương ứng 442 triệu USD).

      Trong khi đó, CJ Logistics đã thâu tóm hàng loạt các công ty logistics ở Trung Quốc và Đông Nam Á trong vài năm gần đây. Năm ngoái, Công ty này đã mua lại 31.4% cổ phần tại công ty Century Logistics của Malaysia và 50% cổ phần công ty China Shenzen Speedex Commercial Service với tổng giá trị là 130 tỷ Won. Tháng 4/2017, CJ Logistics thông báo về 2 thương vụ mua lại là Ibrakom của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Darcl Logistics của Ấn Độ./.
  7. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    Với thông tin này, GMD đã hút được dòng tiền và tăng điểm rất ấn tượng trong 2 phiên gần đây bất chất TT chung không tích cực.
  8. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    CJ Logistics là ai và có phải là gã khổng lồ và đứng đầu về Logistics của Hà Quốc?

    Trả lời: CJ Logistics là cty lớn nhưng chỉ đứng thứ 3 tại Hàn Quốc. Tuy nhận được thứ hạng cao về chỉ số hài lòng của khách hàng Hà Quốc nhưng về mức độ hiệu quả và năng suất thì vẫn đứng sau 2 gã khổng lồ khác là Pantos và Huyndai. Ngoài ra, CJ hoạt động độc lập và không có sự liên kết với các công ty cùng ngành khác như Pantos và Huyndai
    --- Gộp bài viết, 26/09/2017, Bài cũ: 26/09/2017 ---
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Source: https://ac.els-cdn.com/S20925212160...t=1506437296_8643d2dd5449ff82d80702a11bddda04
    Last edited: 26/09/2017
  9. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 26/09/2017 ---
    Lời kết cũng là lời chúc AE ngủ ngon!

    HAH đã ký kết với 2 đối tác Hàn Xẻng thì đều là No 1 (một về vận tải Container và một về Logistics).

    AE dần hiểu ra rằng tại sao trong 2 em long lanh nhất hiện tại về cảng và vận tải container là VSC và HAH thì mình lại chấm HAH (trong khi đa số chọn VSC và không sai).

    Câu chuyện về Pantos, những điều tuyệt vời về HAH sẽ vẫn còn tiếp tục cho đến khi tin hay nhất có thể sẽ lên website vào đầu năm sau.
    --- Gộp bài viết, 26/09/2017 ---
    Jac Ma đã đúc kết rất hay về lý do chúng ta không thành công:

    [​IMG]
    Link: http://cafef.vn/jack-ma-kho-phuc-vu-nhat-la-nhung-nguoi-ngheo-20170921213410589.chn
    NhiHa70 đã loan bài này
  10. NhiHa70

    NhiHa70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2014
    Đã được thích:
    9.555
    Xin trược trân trọng thông báo là tin đã ra chính thức nhé.

    Hải An thành lập Công ty liên doanh đầu tiên với nước ngoài [​IMG]

    Gửi ngày 27 tháng 9 năm 2017

    Ngày 21/9/2017, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã chính thức ký hợp đồng liên doanh với đối tác Hàn Quốc là Pantos Holdings Incorporation để thành lập công ty liên doanh có tên là “Công ty TNHH Pantos - Hải An” (PANHAIAN) (tên tiếng Anh: PANHAIAN Joint Venture Company Limited).

    [​IMG]

    Mục tiêu của PANHAIAN là xây dựng và khai thác một Depot - Trung tâm phân phối hàng hóa (Logistics Center) có diện tích 15,4 ha với tổng mức đầu tư khoảng 26 triệu đô la Mỹ tại Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng và tham gia vào các dự án khác tại khu vực miền Nam. Dự kiến sáu tháng cuối năm 2018, PANHAIAN sẽ đưa Depot vào khai thác. Với việc sở hữu 51% vốn Điều lệ của PANHAIAN, HAH sẽ hoàn thiện được “chuỗi logistics” của mình bao gồm cả “tàu container” – “Cảng container” và “ Depot & Logistics Center” nhằm cung cấp dịch vụ trọn gói và kinh tế nhất cho khách hàng…

    [​IMG]

    Pantos là đối tác được đánh giá là Nhà đầu tư giàu tiềm năng, ngoài tiềm lực về tài chính, Công ty này còn có mối quan hệ mật thiết với tập đoàn LG, trong khi tập đoàn này đang đầu tư rất lớn ở thành phố Hải Phòng, đây cũng sẽ trở thành cơ hội cho công ty phát triển thêm các hoạt động khác. Vì vậy, HAH coi Pantos là đối tác lâu dài, bền vững và tin cậy.


    Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
    Last edited: 27/09/2017
    thienquyenmuackvn thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này