HAH - Phần 2 - Giá rẻ có lý do (nói vậy nhưng không phải vậy)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi NhiHa70, 08/09/2017.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
7825 người đang online, trong đó có 370 thành viên. 22:03 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 1198425 lượt đọc và 7573 bài trả lời
  1. haychonmadung

    haychonmadung Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/05/2010
    Đã được thích:
    612
    Cước vận tải tăng gấp 10 lần

    Theo phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (hội viên Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP), thời gian qua, các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần (tùy chặng, tùy hãng), phần lớn do giá thuê container và phụ phí cao ngất. Từ cuối tháng 11.2020, phí thuê container đi từ Việt Nam (cho cả cont hàng khô và hàng lạnh) đã tăng đột biến. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi tháng sau so với tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

    Đơn cử, giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/cont, đến tháng 12.2020 là 5.000 USD/cont, tháng 5.2021 vọt lên tới 9.100 USD/cont; Container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) đầu năm 2020 có giá 1.800 USD/cont, đến tháng 12.2020 là 4.000 USD/cont, ghi nhận tới tháng 5 vừa qua đã tăng gấp đôi, lên 8.000 USD/cont. Tương tự, giá vận chuyển container hàng khô từ Việt Nam đi Israel tháng 10.2020 mới chỉ là 2.300 USD/cont 20 feet (ft) thì tháng 3.2021 đã lên 6.300 USD/cont 20 ft (hãng tàu Happloy, Evergreen) đến 7.000 USD/cont 20 ft (hãng tàu Zim), thậm chí có hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000 USD/cont 20 ft.

    Bên cạnh đó, vào cuối tháng 10.2020, nhiều hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam)… đã đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng yêu cầu tăng phụ phí Rate Retoration (RR) đối với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á. Mức tăng từ 50 - 200 USD/cont và bắt đầu áp dụng luôn từ 1.11.2020, tức chỉ vài ngày sau ngày gửi thông báo.

    Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container/chặng tàu cho nhiều chặng quan trọng, gây ra tình trạng ùn ứ và chi phí đội lên rất cao cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói riêng cũng như các ngành xuất khẩu nói chung.

    Theo VASEP, mặc dù giá thuê cao như vậy nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container do thiếu container tại các cảng, các tuyến. Nhiều doanh nghiệp phản ánh muốn thuê container phải đặt trước một tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.

    "Ngay cả khi doanh nghiệp đã đăng ký được cont đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu rồi, nhưng vì thiếu hụt lượng container dẫn đến các hãng tàu liên tục delay, hoãn chuyến, có nhiều tàu phải delay 4 - 5 lần (tương đương khoảng 10 - 15 ngày)/chuyến, gây việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu. Các đơn hàng phải giao để kịp quota nhưng tàu delay/hoãn dẫn đến chậm trễ buộc phải hủy giao hàng, chi phí lưu cont ở cảng cũng tăng lên gấp nhiều lần" - đại diện VASEP nêu thực trạng và cho biết việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho đầu ra (các lô hàng xuất khẩu) lẫn đầu vào (các lô nguyên liệu nhập khẩu) của doanh nghiệp, tăng chi phí lưu kho, lưu bãi và gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng.
  2. phikhonglo

    phikhonglo Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    07/03/2010
    Đã được thích:
    48.319
    Mấy hôm nay tây bán ra là tây nào thế nhỉ?
  3. anhquanmk

    anhquanmk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2021
    Đã được thích:
    380
    tây kệ b ơi, có 47tr cổ phiếu thôi mà, bán thì mất hàng, ae canh sale mà xúc thôi
  4. Ben1803

    Ben1803 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/06/2019
    Đã được thích:
    582
    :(, sale đâu ra hả bác
  5. anhquanmk

    anhquanmk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2021
    Đã được thích:
    380
    haha đúng thật, cũng chả có giá sale mà mua, hqua ae ko canh mua giá 32.5 thì giờ phải mua giá cao hơn r
  6. haychonmadung

    haychonmadung Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/05/2010
    Đã được thích:
    612
    Sáng nay canh xúc thêm một mớ. Hold to die.
  7. anhquanmk

    anhquanmk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2021
    Đã được thích:
    380
    cbi mua sale kìa bác
  8. haychonmadung

    haychonmadung Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/05/2010
    Đã được thích:
    612
    Vừa lú giá vàng, canh múc nhưng không kịp.
    Các bác nhanh tay quá.
  9. haychonmadung

    haychonmadung Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/05/2010
    Đã được thích:
    612
    Các chiến hữu còn trên tàu không?
  10. phikhonglo

    phikhonglo Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    07/03/2010
    Đã được thích:
    48.319
    Cơn sốt Mua/Bán tàu container cũ đã phá vỡ mốc 1 triệu TEU.
    Hơn một triệu Teu trọng tải tàu container đã qua sử dụng được đổi chủ trong 6 tháng đầu năm 2021, đây là số lượng trọng tải lớn nhất từng được mua bán trong giai đoạn 6 tháng, cho thấy các chủ tàu và hãng vận chuyển tin tưởng vào nhu cầu vận tải container đang tiếp tục gia tăng trong tương lai.

    Tổng cộng có hơn 301 giao dịch với 1.025.000 Teu được thực hiện trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 6, vượt qua kỷ lục đã được ghi nhận trong nửa đầu năm 2017. Trung bình khoảng 50 tàu được bán mỗi tháng khi các chủ tàu đang nỗ lực tăng cường đội tàu của họ.

    [​IMG]

    Năm 2021 cũng chứng kiến sự kiện chưa từng có của thị trường container: sự kiện mua tàu bất thường của hãng MSC. Hãng có trụ sở tại Geneva này đã mua 53 tàu với tổng trọng tải 185.590 TEU trong sáu tháng đầu năm nay, và tổng cộng 72 tàu với 289.950 TEU kể từ khi bắt đầu kế hoạch tăng trọng tải vào tháng 8 năm 2020. Các giao dịch mua tàu của hãng chiếm 18% trong tổng doanh số cả về tàu và trọng tải được mua bán trên thị trường, một xu hướng chưa từng có trong lịch sử.
    Ben1803 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này