Hải quân Việt Nam sẽ làm mọi việc để bảo vệ lãnh thổ. Chiến!!!!!!!!!! - Tập 2

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi zzzzvozzzz, 27/05/2011.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
3205 người đang online, trong đó có 309 thành viên. 07:48 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 148334 lượt đọc và 2525 bài trả lời
  1. chenvn2011

    chenvn2011 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/02/2011
    Đã được thích:
    0
    *******.org cũng bị hack rồi, tiếp theo phải làm gì với bọn súc sinh tàu đây?
  2. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Qua lịch sử hoạt động thì anh Việt Tân này cũng củ chuối lắm, khủng bố lắm ko nghe được mà cũng chả kêu gọi ai được đâu
  3. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Mịa bọn tàu khựa bố láo thật đấy
  4. Emxinduoi

    Emxinduoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/09/2006
    Đã được thích:
    7.054
  5. Thai_Duong

    Thai_Duong Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2011
    Đã được thích:
    118
    Không tranh thủ cưa cẩm nhé đồng chí . :-*>:D<[};-
  6. nguyend_uyanh

    nguyend_uyanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Đã được thích:
    116
    Hàng Tàu mà dùng nhiều thì đúng là ung thư sớm
  7. tuankhac

    tuankhac Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2010
    Đã được thích:
    0
    TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG


    VIỆT NAM: CHIẾN LƯỢC ĐỀ NGHỊ




    Trong những năm cuối cùng của thập niên 60, HK đã để lộ ý định muốn chấm dứt cuộc chiến VN và quan hệ chiến lược giữa Hoa Kỳ-Liên Sô-Trung Quốc bước vào một ngả rẽ. Liên Sô để rỏ ý định muốn bành trướng ảnh hưởng của mình trong vùng Đông Nam Á mà miền Bắc là đồng minh đắc lực nhất. HK bắt đầu chính sách hòa giải tạm thời với TQ để đối đầu với Liên Sô. TQ đã để lộ ý định không muốn thấy một nước VN thống nhất vì dù rằng dưới chế độ nào, một nước VN thống nhất sẽ là chướng ngại vật đầu tiên ngăn cản âm mưu bành trướng xuống phía Nam của mình. Đầu năm 1974, TQ chiếm các đảo trong nhóm Nguyệt Thiềm trong quần đảo Hoàng Sa do Hải Quân VNCH trấn giữ. HK đã làm ngơ trước hành động của TQ.



    Sau năm 1975, TQ bắt đầu tăng cường sự hiện diện của mình tại Campuchia. Chỉ trong 4 năm, TQ đã tăng cường số cố vấn quân sự lên đến 20,000 người. VN, với sự giúp đỡ của Liên Sô, đã quyết định đưa quân vào Campuchia lật đổ chế độ Pol Pot dù phải trả một giá rất đắt với sự lên án và chế tài của cộng đồng quốc tế trong gần cả thập niên. Trận chiến biên giới giữa TQ-VN xảy ra sau đó với cao điểm năm 1979 và tiếp tục kéo dài trong những năm kế tiếp trên bình diện nhỏ hơn. Sự rút lui của HK đã để lại một khoảng trống trong vùng Đông Nam Á. Với sự đầu tư ồ ạt của các quốc gia Tây Phương, lợi dụng giá nhân công rẻ mạt, TQ bắt đầu kế hoạch tăng trưởng kinh tế và canh tân quân sự của mình. Năm 1988, TQ chiếm 6 bãi đá ngầm thuộc nhóm đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) phía Tây Trường Sa sau một cuộc giao tranh ngắn ngủi với hải quân Cộng Sản VN. Sự sụp đổ của Liên Bang Sô Viết và việc HK sa lầy trong 2 cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan càng giúp TQ rảnh tay trong chiến lược phát triển và bành trướng về phía Nam của mình. Năm 1995, TQ chiếm bãi đá ngầm thuộc nhóm đá Vành Khăn (Mischief Reef) phía đông Trường Sa của Philippines. Cuối năm 2008, chính quyền của Tổng Thống Bush đã trả giá cho những sự sai lầm trong 8 năm cầm quyền của mình bằng sự thất bại rõ ràng trước đảng Dân Chủ do Tổng Thống Obama lãnh đạo.



    Năm 2009, TQ bắt đầu chọn một thái độ mạnh bạo và hung hăng hơn trong vùng Biển Đông vừa để chứng tỏ sức mạnh của mình cũng như thăm dò phản ứng của HK. Sự rút lui một phần tại Iraq để tập trung hoạt động tại Afghanistan đã giúp HK có thì giờ giải quyết các điểm nóng trên thế giới. Chính phủ Obama đang tỏ ra vừa cứng rắn vừa thận trọng trong vấn đề liên hệ với TQ. Cuộc điều trần mới đây tại Thượng Viện Hoa Kỳ và chuyến viếng thăm của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Thái Lan đã cho thấy sự chuyển hướng trong chính sách ngoại giao và đánh dấu sự trở lại của HK trong vùng Đông Nam Á.



    CHƯƠNG I: NHẬN ĐỊNH



    Bài này dựa theo sự hiểu biết cá nhân và những điều ghi nhận được khi tôi làm việc ở Hà Nội trong hai năm 1996-1997. Trong thời gian này, dù rằng ảnh hưởng của khối thân TQ tại Hà Nội còn khá mạnh nhưng HK và VN cũng đã đạt được những bước đầu trong quan hệ chiến lược giữa hai nước. HK, với những kinh nghiệm học hỏi được trong cuộc chiến VN, đã rất thận trọng và tế nhị trong mối liên hệ với VN. HK đã đề nghị một lộ trình để tùy VN chọn lựa. Trong nhiều trường hợp, HK đã để cho VN chủ động trong việc đi những bước kế tiếp. Những điều này được xác nhận bằng các sự kiện tuần tự xảy ra trong những năm sau đó. Với sự hiểu biết hạn hẹp cá nhân, chúng tôi không ở trong vị thế để biết được chi tiết những thỏa thuận chiến lược giữa VN và HK nhưng những gì đã và đang xảy ra cho thấy âm mưu bành trướng của TQ cũng như nỗ lực của VN trong cố gắng bảo vệ quyền lợi chiến lược và sự sống còn của mình.



    TQ đang phát triển toàn diện về mọi lãnh vực bất chấp đến ảnh hưởng và sự tương quan đến các quốc gia trong vùng (quân sự ở Biển Đông, các đập trên sông Cửu Long v.v..) cũng như các quốc gia trong vùng Đông và Nam Á. HK và các quốc gia trong vùng không thể ngăn cản TQ làm những điều này. Điều còn lại là các nước này có biện pháp đối trọng như thế nào.



    CHƯƠNG II: CHIẾN LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẤP BÁCH CỦA VIỆT NAM



    CHIẾN LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC


    TQ, với dân số 1 tỷ rưỡi người và nguồn lợi nhuận khổng lồ như là trung tâm sản xuất hàng hóa cho cả thế giới, đã không giấu giếm ý định của họ để trở thành cường quốc số 1 tại Á Châu và trong tương lai gần, có thể cạnh tranh ngang ngửa với HK. Trong nỗ lực đó, TQ đã canh tân và phát triển quân lực của mình, nhất là Hải Quân với tốc độ chóng mặt. Ngân sách quốc phòng năm 2010 của TQ khoảng 78 tỷ Mỹ Kim nhưng thực tế có thể gấp 2, 3 lần. Những diễn biến trong thời gian gần đây cho thấy Biển Ðông đang vượt qua vấn đề Ðài Loan, Tây Tạng và Tân Cương để trở thành ưu tiên số một của Trung Quốc. Chiến lược biển Đông của TQ có thể tóm tắt trong những lãnh vực:



    [​IMG]Vẻ lại bản đồ “lưỡi bò” trong đó mọi khu vực của Biển Đông đều trực thuộc TQ. Áp đặt những luật lệ trong những khu vực mà họ cho là thuộc chủ quyền của họ. Thách thức HK để xác nhận chủ quyền của mình. Hai vụ xảy ra với tàu Impeccable và John McCain của HK đã nói lên chủ tâm của TQ. Tháng 7-2010, hãng tin Nhật Bản Kyodo xác nhận Trung Quốc đã chính thức thông báo với Hoa Kỳ rằng Biển Đông đã trở thành một trong các "quan tâm chủ chốt" của nước này, bên cạnh Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương.

    [​IMG]Phát triển nhanh Hạm Đội Nam Hải, nhất là lực lượng tàu ngầm để có thể đối đầu với Hải Quân HK và các quốc gia trong vùng. Căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam là điểm xuất phát của hạm đội này. Mục đích của TQ là phá vỡ các chốt chặn trên đường tiến ra Thái Bình Dương của hạm đội TQ.

    [​IMG]Dùng sự hiện diện đông đảo của các lực lượng Hải Quân và Tuần Duyên tại đảo Hải Nam và Hoàng Sa để dọa nạt, sách nhiễu, bắt giữ và tông chìm các tàu đánh cá Việt Nam hoạt động trong khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam. Nếu không có phản ứng quyết liệt từ các quốc gia liên hệ, chiến thuật này cũng sẽ được áp dụng tại Trường Sa. Trung Quốc đang cấp tốc hoàn thành hải đoàn đặc nhiệm Hàng Không Mẫu Hạm mà mục tiêu đầu tiên chắc chắn là các vị trí đóng quân của Việt Nam tại Trường Sa cũng như các dàn khoan trên thềm lục địa phía Ðông Nam Việt Nam.

    [​IMG]Dùng áp lực kinh tế để ngăn cản không cho Hoa Kỳ, Anh Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản hợp tác với VN trong việc khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Việc áp lực 3 công ty BP của Anh, ONGC của Ấn Độ và ExxonMobil của HK trong thời gian vừa qua đã nói lên ý định của họ.

    [​IMG]Dùng chiến thuật xé lẻ, hăm dọa các quốc gia ASEAN để lấn chiếm khu vực Biển Ðông




    --> -->[​IMG]
    --> -->
    Bản đồ “lưỡi bò” của Trung Quốc.


    NHỮNG VẤN ĐỀ CẤP BÁCH CỦA VIỆT NAM


    [​IMG]Quốc tế hóa và đa phương hóa vấn đề Biển Ðông. Việc VN nộp hồ sơ chung với Malaysia trong thời gian gần đây là một hành động khôn khéo vì TQ nhiều lần chỉ muốn đàm phán song phương và luôn luôn tránh đàm phán đa phương trong khu vực. Đưa vấn đề lãnh hải ra tòa án quốc tế cũng là một sự lựa chọn cần thiết.

    [​IMG]Yêu cầu HK và các quốc gia liên hệ tỏ thái độ rõ ràng trong việc tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của VN cũng như các công ước Quốc Tế. Hải quân HK cũng như các nước khác trong vùng như Nga Sô, Nhật Bản, Đại Hàn, Ấn Độ v.v.. cần chứng tỏ cho TQ thấy rằng vùng ranh giới “lưỡi bò” không có tính cách pháp lý.

    [​IMG]Cố gắng tập trung các tàu đánh cá VN lại với nhau để có thể dễ dàng nhận dạng các tàu lạ và giúp đỡ lẫn nhau. Việc HK gởi chiến hạm đến các vùng có ngư dân VN đang hoạt động cũng là điều cần nghĩ đến.

    [​IMG]Hợp tác chiến lược về dầu khí với các quốc gia hay công ty không bị áp lực với TQ. VN có thể thỏa thuận với Nga Sô về vấn đề khai thác dầu khí. Nga Sô không có những quyền lợi đầu tư tại TQ lại là nguồn cung cấp dầu khí và vũ khí mà TQ đang cần đến, chắc chắn ít bị áp lực hơn các công ty Tây Phương.

    [​IMG]Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia Đồng Minh như Nga Sô, Nhật Bản, Ấn Độ, Đại Hàn v.v.. Quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ là mục tiêu tối hậu vào thời điểm thích hợp.

    [FONT=Helvetica, Arial, sans-serif][​IMG]Tăng cường việc phòng thủ tại Trường Sa cũng như các dàn khoan trên thềm lục địa phía Ðông Nam Việt Nam để đề phòng một cuộc hành quân đổ bộ có thể xảy ra khi Trung Quốc cảm thấy họ có thể thi hành ý định của mình mà không gặp phải phản ứng của các cường quốc trong vùng.
    [/FONT]
  8. Thai_Duong

    Thai_Duong Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2011
    Đã được thích:
    118

    [​IMG]

    Việt Tân hả ? Có ngay , không dùng để nó sét rỉ hết !
  9. tuankhac

    tuankhac Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2010
    Đã được thích:
    0
    CHƯƠNG III: KINH TẾ & KỸ THUẬT & MÔI TRƯỜNG



    [​IMG]Đầu tư: Trung Quốc, sau hơn 40 năm phát triển không ngừng, đã trở thành cường quốc trên thế giới. Mức sống của dân chúng TQ đã đạt được mức độ trung bình nhưng cũng vì vậy mà tính cách cạnh tranh về giá nhân công rẽ so với các quốc gia Á Châu đã giảm đi. Sau vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia Liên Âu có khuynh hướng chuyển đầu tư từ TQ qua các nước Á Châu khác hay chuyển một số ngành sản xuất trở về nội địa. VN nên nhân cơ hội này, tiếp tục cải tiến hạ tầng cơ sở cũng như hành chánh và luật pháp để giảm nạn tham nhũng, tạo môi trường thông thoáng để hấp dẫn thêm đầu tư.

    [​IMG]Tiếp tục phát triển các lãnh vực kinh tế mũi nhọn (nông nghiệp, ngư nghiệp, dầu khí, đóng tàu v.v..). Việt Nam cần để ý thêm các khía cạnh sau:

    -[​IMG]Phát triển bền vững khu vực hạ lưu sông Cửu Long. Để đối trọng với TQ xây hàng loạt các đập thủy điện trên vùng thược lưu sông Cửu Long, VN cần phối hợp với Campuchia, kêu gọi sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, Nhật Bản, các quốc gia giàu có vùng Trung Đông để nạo vét và trồng cây xung quanh biển Hồ để tăng năng lượng sản xuất lúa gạo bán lại cho vùng Trung Đông.

    -[​IMG]Học hỏi kế hoạch đê điều của Hòa Lan để chống ngập mặn dọc theo vùng duyên hải đồng bằng sông Cửu Long.

    -[​IMG]Nâng cấp xa lộ xuyên Trường Sơn cũng như hành lang kinh tế Đông-Tây từ miền Đông Bắc Thái Lan, qua Lào và Đà Nẳng để giúp phát triển miền Trung.

    -[​IMG]Dự trù vào 2015 kỹ nghệ đóng tàu của VN sẽ đứng thứ 5 trên thế giới sau Hoa Kỳ, Liên Âu, Nhật Bản, Đại Hàn, tập trung vào lãnh vực đóng tàu hạng nhỏ và trung. Những kinh nghiệm về đóng thương thuyền cũng có thể áp dụng vào việc đóng các chiến hạm.

    -[​IMG]Phát triển kỹ nghệ quốc phòng cũng phải tiến hành song song với các ngành khác. Cố gắng này nên tiến hành theo từng giai đoàn phối hợp với các đại công ty của Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Ðại Hàn. Dự án chuẩn bị xây dựng khu công nghiệp hàng không tại thành phố Đà Nẵng của tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Phòng thủ châu Âu (EADS) cùng các công ty Airbus và Korea Aerospace Industries vào tháng 6-2010 là một trong những bước đầu cần thiết.

    [​IMG]Cố gắng giảm mức chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn để tạo sự quân bình xã hội. VN với dân số 85 triệu người mà 2/3 sinh sau 1975 dễ thi hành việc phát triển đồng đều hơn TQ với 1.5 tỷ dân. Nếu được phát triển liên tục, đến năm 2020, hy vọng VN sẽ có mức sống tương đương với Đài Loan.

    [FONT=Helvetica, Arial, sans-serif][​IMG]Kiều hối từ Việt Kiều hải ngoại cũng như chuyên viên và nhân công đi lao động nước ngoài đã đem về cho VN khoảng gần 10 tỷ Dollars mỗi năm. Ngoài ra, kinh nghiệm về điều hành cũng như kỹ thuật mà họ học hỏi được sẽ giúp tăng cường khả năng hiểu biết của lực lượng lao động khi họ về nước.
    [/FONT]
    [FONT=Helvetica, Arial, sans-serif]
    CHƯƠNG IV: CHÍNH TRỊ & XÃ HỘI



    VN, trong lịch sử hơn 1000 năm chống xâm lược phương Bắc, luôn luôn ở vào thế yếu nhưng chưa bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù mạnh hơn gấp bội. Vũ khí tối thượng của dân tộc Việt là lòng đoàn kết và sự hy sinh.



    [​IMG]Dân chủ hóa: Ông Ivan Shai, trong một bài viết hiếm hoi đăng trên báo South China Morning Post đã viết về quá trình cải cách chính trị tại VN. Trong khi Bắc Kinh cải cách kinh tế trước, thì Hà Nội lại nổ lực cải cách chính trị sớm hơn.Trong khá nhiều khía cạnh, VN đã đi trước TQ khá xa trong lãnh vực này. Dù rằng VN cần ổn định để phát triển, tiến trình dân chủ hóa tại VN không còn là một xa xỉ phẩm mà là một nhu cầu cấp bách song song với việc phát triển kinh tế, ngoại giao và quốc phòng. Nhật Bản và Đại Hàn là hai khuôn mẫu mà VN cần học hỏi. Một nước VN dân chủ sẽ là đối trọng mà TQ phải e dè. Ba mươi năm trước, ông Ðặng Tiểu Bình quyết định “dạy Việt Nam một bài học”. Nay, đang có ý kiến cho rằng chính TQ có thể học hỏi đôi điều từ quá trình cải cách của người láng giềng phương Nam. Trong gia đình nhỏ bé của các quốc gia XHCN Á châu, VN luôn đóng vai trò đàn em về cả kinh tế và quân sự đối với TQ. Thế nhưng một số học giả và nhà phân tích TQ nói nay đã tới lúc Bắc Kinh nên theo gương Hà Nội trong việc thúc đẩy thay đổi về chính trị. Cả hai nước VN và TQ, với một nền dân chủ, dù rằng không hoàn toàn, có thể giúp giảm áp lực quân sự trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

    [​IMG]Vai trò của tôn giáo: Dùng sự giúp đỡ của Phật Giáo và Công Giáo để tổ chức những buổi thảo luận những vấn đề liên quan đến Biển Đông thay vì để cho dân chúng biểu tình. Công Giáo, với hơn 8 triệu tín đồ tại VN, với một hệ thống tổ chức chặt chẽ, có thể giúp chính quyền VN trong việc nói lên quyết tâm của nhân dân trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của mình. Quá trình bình thường hóa giữa Vatican và VN đang tiến triển cho dù chậm chạp. Hai bên đã tiến hành hơn 12 vòng đàm phán trong thời gian qua và thủ tướng VN *************** đã hội kiến Giáo Hoàng năm 2007. Hà Nội cho phép Vatican cùng quyết định bổ nhiệm linh mục. Tới nay Bắc Kinh vẫn tiên quyết làm công việc đó một mình. Năm ngoái, Hồng Y Zen Ze-kiun tại Hong Kong phát biểu rằng mô hình VN “khá tốt”. ************* Việt Nam ông ***************** vừa gặp Đức Giáo hoàng Benedict XVI tại Tòa Thánh Vatican ngày 11/12/2009. Sau đó Tòa Thánh Vatican ra thông báo mô tả cuộc gặp gở là “bước tiến đáng kể” trong hợp tác giữa VN và Vatican. “Đức giáo hoàng bày tỏ sự hài lòng với chuyến thăm, một bước tiến đáng kể trong tiến trình quan hệ song phương, và bày tỏ hi vọng các vấn đề tồn tại có thể được giải quyết càng sớm càng tốt”. Ngày 27 tháng 6 năm 2010, nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican kết thúc tại La Mã, Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ bổ nhiệm đại diện không thường trực ở Việt Nam, bước tiến tới trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương. Bắc Kinh luôn luôn giữ im lặng trước các diễn biến trong quan hệ VN-Vatican tuy có lẽ cho rằng các thay đổi trong quan hệ này đều sẽ có ảnh hưởng tới TQ. VN không có lý do gì phải chờ TQ trong nỗ lực riêng của mình.

    [​IMG]Vai trò của Việt Kiều: Hơn 3 triệu Việt Kiều ở hải ngoại có thể đóng góp rất nhiều để nói lên thái độ bá quyền của TQ; tuy nhiên, giữa Việt Kiều hải ngoại và chính quyền VN vẫn có một khoảng cách nhất là vấn đề nhân quyền, tôn giáo và thái độ đối với TQ. Nhà cầm quyền VN có thể chọn 2 đường đi: tích cực và tiêu cực. Hành động tích cực có thể kể như sự xin lỗi nhân dân miền Nam và QLVNCH về những khổ nhục mà họ phải chịu đựng sau năm 75, đưa nghĩa trang Biên Hòa thành di tích quốc gia, trả lại tên củ cho Sài Gòn v.v.. Với tính tình khó thay đổi của người Á Đông cũng như sự cao ngạo của giai cấp cầm quyền, những điều này rất khó đối với chính quyền VN nhưng không phải là không làm được. Hành động tiêu cực là không làm gì hết cho đến khi thế hệ 50 tuổi trở lên, trong cũng như ngoài nước, chết đi thì thế hệ trẻ sẽ không có những vấn đề mà những người lớn tuổi mang nặng trong lòng.

    [​IMG]Thái độ của chính quyền VN: Những người dân thường, trong và ngoài nước, ít khi thấy được những cố gắng chiến lược mà chính phủ VN áp dụng khi phải đối đầu với người láng giềng khổng lồ trong vấn đề biển Đông. Họ chỉ thấy được sự cao ngạo của TQ và thái độ nhún nhường đến sợ sệt của nhà cầm quyền VN. Trong khi TQ đã để cho những nhóm quá khích lên mạng cổ võ đề nghị tấn công VN thì nhà cầm quyền VN lại đàn áp dân chúng biểu tình chống hành động xâm lăng của TQ cũng như bắt giam các nhà trí thức muốn nói lên ý kiến của mình. Khôn ngoan và nhân nhượng trong chính sách ngoại giao không thể đồng nghĩa với hèn yếu. Nhà cầm quyền VN cần thay đổi hình ảnh này trước công luận Quốc Tế cũng như nhân dân VN và Việt Kiều hải ngoại. Các người lãnh đạo VN cần học hỏi phương thức mà chính quyền và dân chúng Nhật Bản hành xử đối với Trung Quốc trong việc tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku (Ðiếu Ngư) trong thời gian gần đây.
    [/FONT]
  10. tuankhac

    tuankhac Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2010
    Đã được thích:
    0
    CHƯƠNG V: NGOẠI GIAO



    [​IMG]Hoa Kỳ: Về phương diện ngoại giao, HK luôn luôn tuyên bố đứng trung lập trong việc tranh chấp lãnh thổ của các quốc gia khác nhưng cũng yêu cầu các quốc gia liên hệ tự chế và tuân theo các công ước quốc tế. TQ chắc cũng thừa đủ thông minh để hiểu được lập trường của HK. Quan hệ giữa HK và VN là quan hệ chiến lược dù rằng bề ngoài HK không muốn để lộ ra điều này. HK, với những kinh nghiệm học hỏi được trong cuộc chiến VN, đã rất thận trọng và tế nhị trong mối liên hệ với VN. HK đã đề nghị một lộ trình để tùy VN chọn lựa. Trong nhiều trường hợp, HK đã để cho VN chủ động trong việc đi những bước kế tiếp. VN cũng phải chứng tỏ vị thế và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình để có những quyết định hợp lý đúng lúc. HK là một nước thực dụng, không có bạn thù vĩnh viễn, VN cần để ý điều này.

    [​IMG]Trung Quốc: Ngoài vấn đề thương mãi, VN cần phát triển trao đổi văn hóa và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa VN và TQ. Từ ngàn năm nay, văn hóa Việt bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa TQ, nhưng chiều ảnh hưởng ngược lại thì dường như không có. Điều này rất bất lợi cho VN vì theo lập luận của chủ nghĩa tự do, công luận trong và ngoài nước có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định và hành động của các quốc gia. Khi hai dân tộc không hiểu nhau, sự thù nghịch càng trở nên gay gắt. Và sự lấn áp về quân sự của Bắc Kinh càng được công luận trong nước ủng hộ. Bất cứ một hành động quân sự nào, thắng hay bại, cũng đều tạo ra mất mát về con người và của cải, nên người dân thường không ủng hộ chiến tranh. Nhưng nếu sự thù nghịch dân tộc lên đến đỉnh điểm, người ta sẽ không ngại mất mát và ủng hộ đến cùng. Vì vậy chúng ta phải cố gắng tạo ra sự thông cảm về văn hóa để tạo một công luận thân thiện với VN và giảm thiểu sự thù nghịch giữa Hán tộc và Việt tộc. Việc trao đổi văn hóa theo chiều VN sang TQ khó xảy ra trong thời phong kiến vì TQ coi thường VN là nhược tiểu. Nhưng ngày nay, khoa học hiện đại không phân biệt nước lớn hay nhỏ mà là sở học của mỗi học giả tham gia hội thảo. Tinh thần nghiên cứu khoa học không còn phụ thuộc vào dân tộc mà tính trung thực và chất lượng nghiên cứu. Vẫn có nhiều khoa học gia TQ tôn trọng sự trung thực, và đây chính là đối tượng chúng ta cần tìm và cùng tham khảo khoa học một cách chân thành. Tinh thần khoa học sẽ là chiếc cầu nối cho học giả hai bên cùng nhau trao đổi, học hỏi, và kết tình thân hữu. Đây là chất xúc tác cho một mối quan hệ thật sự tốt đẹp và lành mạnh giữa hai dân tộc Việt và Hán.

    [​IMG]Asean: Cố gắng đạt được sự thỏa thuận với các quốc gia ASEAN về việc khai thác tài nguyên trong vùng Trường Sa theo một tỷ lệ hợp lý. Cố gắng này có thể áp dụng với cả TQ dù rằng TQ đang áp dụng chính sách đe dọa, chia cắt từng nước trong vùng để làm chậm trễ quá trình khai thác tài nguyên trong vùng. Chúng ta phải gìn giữ hòa bình và quan hệ tốt đẹp với năm nước tranh chấp để không đơn thân độc mã đối diện với TQ. Khi chúng ta nói “Trường Sa là của Việt Nam,” lập tức chúng ta tự cô lập mình và đẩy Malaysia, Philippines, Brunei, Indonesia và Đài Loan về phía TQ vì chắc chắn năm nước này không đồng ý tất cả Trường Sa là của VN. Khối ASEAN rất quan ngại việc Biển Đông lọt vào tay TQ vì đây là khu vực tiếp cận của họ để khai thác tài nguyên, đi lại và buôn bán. Thế nên chúng ta phải dựa vào sự quan ngại này để sát cánh cùng ASEAN.

    [​IMG]Campuchia và Lào: Sự gắn bó không thể thiếu giữa Campuchia, Lào và VN cần phải luôn luôn giữ gìn. TQ luôn tranh giành ảnh hưởng với hai nước này nên chúng ta không thể sao lãng. VN và Campuchia, Lào luôn luôn ở trong thế “môi hở răng lạnh”. Bắc Kinh mà khống chế hai nước này hoặc Biển Đông thì chúng ta không thể nào giữ yên bờ cõi được nữa. Quan hệ với Campuchia và Lào phải đặt trong bối cảnh an ninh cho toàn vùng Ðông Nam Á bao gồm mọi phương diện từ kinh tế, thương mãi, quân sự, văn hóa để chống lại sự xâm nhập của TQ. Ðiều này phải tính luôn cả việc Trung Quốc xây các đập ở thượng nguồn sông Mê Kông như là một vũ khí chiến lược ảnh hưởng đến sự sống còn của đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Campuchia và Lào, vì quyền lợi của họ, sẵn sàng nhận những giúp đỡ và đầu tư từ Trung Quốc. Việt Nam, với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, phải làm mọi cách đừng để hai nước láng giềng lọt vào quỹ đạo của Trung Quốc.

    [​IMG]Các nước có quyền lợi trong vùng: Các cường quốc trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Độ, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan, các quốc gia Liên Âu đều có quyền lợi chiến lược về quân sự và kinh tế trong vùng Biển Đông, do đó VN phải có quan hệ tốt đẹp với những cường quốc này. Khi họ phản ứng hành động của TQ để bảo vệ cho quyền lợi của họ, VN cũng được phần lợi trong đó. Ngày 24 tháng 7, 2010, ngoại trưởng Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý thiết lập cơ chế đối thoại “hai cộng hai”, ở cấp thứ trưởng trong lĩnh vực ngoại giao và tổng vụ trưởng trong lĩnh vực quốc phòng. Vào tháng tư năm ngoái, Tokyo và Hà Nội đã thỏa thuận nâng cấp đối thoại về an ninh và quốc phòng nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương. Nhật Bản đã có cơ chế đối thoại “hai cộng hai” về an ninh và quốc phòng, ở cấp bộ trưởng với Hoa Kỳ và Úc, ở cấp thứ trưởng với Ấn Độ. Hãng thông tấn AFP hôm 30 tháng 8, 2010 trích phát biểu của đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết, hai nước Việt Nam và Anh Quốc sẽ ký một số văn kiện hợp tác chiến lược vào tuần tới, một tín hiệu tăng cường mối quan hệ song phương. Đại sứ Mark Kent nói rằng thỏa thuận trong nhiều lĩnh vực từ thương mại-đầu tư đến phát triển và an ninh sẽ được ký kết nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Gia Khiêm sang Anh Quốc. Theo lời đại sứ Anh, mối quan hệ giữa hai nước đang gia tăng nhanh chóng trong nhiều lãnh vực và đây là thời điểm tốt để xây dựng khuôn khổ đối tác chiến lược giữa hai nước. London và Hà Nội đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Năm ngoái, thương mại hai chiều đạt gần 2 tỷ USD.

    [​IMG]Liên Hiệp Quốc:[FONT=Helvetica, Arial, sans-serif] VN, với tư cách thành viên không thường trực của hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có thể đưa vấn đề Biển Đông ra trước tòa án Quốc Tế. TQ, với tư cách là thành viên thường trực sẽ dùng quyền phủ quyết nhưng điều này sẽ giảm uy tín của TQ trên chính trường quốc tế.
    [/FONT]
    [FONT=Helvetica, Arial, sans-serif]
    [/FONT]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này