Hiểu về trái tim

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi Binh Yen, 01/12/2014.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
5615 người đang online, trong đó có 91 thành viên. 01:24 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 77486 lượt đọc và 1578 bài trả lời
  1. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    180.454
    Quán chiếu được quy luật vô thường thì cuộc sống này thật nhẹ nhàng phải không em.
    --- Gộp bài viết, 07/12/2014, Bài cũ: 07/12/2014 ---
    @vannghe , dạo này thấy em ít nói, em ổn chứ? Làm một bài thơ tặng chị đi nào, hihi .
    Khavienthanh, chilee, Jayce3 người khác thích bài này.
  2. vannghe

    vannghe Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/07/2014
    Đã được thích:
    27.981
    Em thấy mấy NIK giả danh cải nhau với bác Sim nghe oải quá chị, mà đúng như lời bác S nói thì kẻ đó đúng là bệnh hoạn
    chilee đã loan bài này
  3. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    180.454
    Chị lại thấy mọi chuyện bình thường, Nếu đã cho rằng họ là người như thế thì chẳng có gì đáng phải bận tâm vì những Nick như vậy em à.
    Last edited: 07/12/2014
    Khavienthanh, chilee, Jayce3 người khác thích bài này.
  4. Binhminhseden

    Binhminhseden Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/04/2014
    Đã được thích:
    20.003
    Mười thiện nghiệp và mười ác nghiệp
    Việc thực hiện con đường đi ra khỏi tham, sân, si, luôn luôn được đức Phật quan tâm và khuyến khích chư đệ tử của mình hành trì để từ đó các pháp an lạc được tăng trưởng và các pháp khổ đau được diệt trừ.


    Nếu không khéo hành trì thì không những các khổ đau tăng trưởng mà các thiện pháp cũng bị tiêu trừ. Ðể giới thiệu cho chúng ta có một phương pháp hướng thượng đó, trong kinh Saleyyaka (Trung bộ, kinh số 41), đức Thế Tôn chỉ dạy cho chúng ta hành mười thiện nghiệp và loại trừ mười ác nghiệp.

    Trong mười thiện nghiệp và mười ác nghiệp, đức Phật đã chỉ rõ cho chúng ta thấy tất cả đều phát xuất từ thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Thân nghiệp có 3, khẩu nghiệp có 4 và ý nghiệp có 3. Ðể xác chứng lại những lời dạy của Thế Tôn chúng tôi xin tuần tự đi vào nội dung của từng ác nghiệp và thiện nghiệp.

    I. Mười ác nghiệp
    A. Ba ác nghiệp của thân:


    1) Có người sát sanh, tàn nhẫn , tay lấm máu, tâm chuyên sát hại đả thương, tâm không từ bi đối với các loài hữu tình.

    2) Người này lấy của không cho, bất cứ tài vật gì của người khác, hoặc tại thôn làng hoặc tại rừng núi, không cho người ấy, người ấy lấy trộm tài vật ấy.

    3) Người ấy sống tà hạnh với các dục lạc, liên hệ đến dục tình với các hạng nữ nhân có mẹ che chở, có cha che chở, có mẹ cha che chở, có anh che chở, có chị che chở, có bà con che chở, đã có chồng, được hình phạt gậy gộc bảo vệ, cho đến những nữ nhân được trang sức bằng vòng hoa.

    B. Bốn ác nghiệp của khẩu:

    1) Có người vọng ngữ đến chỗ tập hội, chỗ chúng hội, hay đến giữa các thân tộc, các tổ hợp, hay đến giữa vương tộc, khi được dẫn ra làm chứng và được hỏi: "Này người kia, hãy nói những gì Ông biết". Dầu cho người ấy không biết, người ấy vẫn nói: "Tôi biết"; dầu cho người ấy biết, người ấy vẫn nói: "Tôi không biết"; hay dầu cho người ấy không thấy , người ấy vẫn nói: "Tôi thấy"; hay dầu cho người ấy thấy , người ấy vẫn nói: "Tôi không thấy". Như vậy, lời nói của người ấy trở thành cố ý vọng ngữ, hoặc vì nguyên nhân tự kỷ, hoặc vì nguyên nhân tha nhân, hoặc vì nguyên nhân một vài quyền lợi gì.

    2) Và người ấy là người nói "hai lưỡi". Nghe điều gì ở chỗ này, đi đến chỗ kia nói để sanh chia rẽ ở những người này; nghe điều gì ở chỗ kia, đi nói với những người này, để sanh chia rẽ ở những người kia. Như vậy, người ấy ly gián những kẻ hòa hợp, hay xúi giục những kẻ ly gián, ưa thích phá hoại, vui thích phá hoại, thích thú phá hoại,nói những lời đưa đến phá hoại.

    3) Và người ấy là người nói lời thô ác . Bất cứ lời gì thô ác, tàn ác, khiến người đau khổ, khiến người tức giận, liên hệ đến phẫn nộ, không đưa đến Thiền định, người ấy nói những lời như vậy.

    4) Và người ấy nói những lời phù phiếm, nói phi thời, nói những lời phi chơn, nói những lời không lợi ích, nói những lời phi pháp,nói những lời phi luật, nói những lời không đáng gìn giữ. Vì nói phi thời, nên lời nói không có thuận lý, không có mạch lạc, hệ thống, không có lợi ích.

    C. Ba ác nghiệp của ý:

    1) Có người có tham ái, tham lam tài vật kẻ khác, nghĩ rằng: "Ôi, mong rằng mọi tài vật của người khác trở thành của mình!".

    2) Lại có người có tâm sân, khởi lên hại ý, hại niệm như sau: "Mong rằng những loài hữu tình này bị giết, hay bị tàn sát, hay bị tiêu diệt, hay bị tàn hại, hay mong chúng không còn tồn tại".

    3) Lại có người có tà kiến, có tưởng điên đảo như: "Không có bố thí,không có kết quả của bố thí, không có tế lễ, không có cúng dường, các hành vi thiện ác không có kết quả dị thục,không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, trong đời không có các Sa-môn, Bà-la-môn chân chính hành trì, chân chánh thành tựu, sau khi tự tri, tự chứng lại tuyên bố cho đời này và cho đời sau".

    Ðấy là mười ác nghiệp do thân, khẩu và ý tạo tác nếu không đoạn trừ mười ác nghiệp này thì sẽ đem lại khổ đau ngay trong đời sống hiện tại và sau khi thân này kết thúc phải đọa vào trong cõi dữ , ác thú, đọa xứ,địa ngục.Như đức Thế Tôn đã khẳng định: "Do nhân hành phi pháp, phi chánh đạo, có một số lớn loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung phải đọa vào trong cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục."

    II. Mười thiện nghiệp
    A. Ba thiện nghiệp của thân:


    1) Có người từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ,sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh và loại hữu tình.

    2) Từ bỏ lấy của không cho, tránh xa lấy của không cho, bất cứ tài vật gì của người khác, hoặc tại thôn làng hoặc tại rừng núi, không cho người ấy, người ấy không lấy trộm tài vật ấy.

    3) Từ bỏ sống theo tà hạnh đối với các dục, không liên hệ đến dục tình với các hạng nữ nhân có mẹ che chở, có cha che chở, có mẹ cha che chở, có anh che chở, có chị che chở, có bà con che chở, đã có chồng, được hình phạt gậy gộc bảo vệ, cho đến những nữ nhân được trang sức bằng vòng hoa.

    B. Bốn thiện nghiệp của khẩu:

    1) Có người từ bỏ vọng ngữ, tránh xa vọng ngữ, đến chỗ tập hội, hay đến chỗ chúng hội, hay đến giữa các thân tộc,hay đến giữa các tổ hợp, hay đến giữa vương tộc, khi được dẫn ra làm chứng và được hỏi: "Này người kia, hãy nói những gì Ông biết". Nếu biết, người ấy nói: "Tôi biết" , nếu không biết, người ấy nói : "Tôi không biết"; hay nếu không thấy, người ấy nói: "Tôi không thấy"; nếu thấy,người ấy nói : "Tôi thấy". Như vậy lời nói của người ấy không trở thành cố ý vọng ngữ, hoặc vì nguyên nhân tự kỷ,hoặc vì nguyên nhân tha nhân, hoặc vì nguyên nhân một vài quyền lợi gì.

    2) Từ bỏ nói"hai lưỡi", tránh xa nói"hai lưỡi". Nghe điều gì ở chỗ này, không đi nói với những người kia để sanh chia rẽ ở những người này, nghe điều gì ở chỗ kia không đi nói với những người này để sanh chia rẽ ở những người kia. Như vậy, người ấy sống hòa hợp những kẻ ly gián, tăng trưởng những kẻ hòa hợp, ưa thích hòa hợp, vui thích hòa hợp,thích thú hòa hợp, nói đến những lời đưa đến hòa hợp.

    3) Từ bỏ lời nói độc ác, tránh xa lời nói độc ác, những lời nói nhu hoà, đẹp tai, dễ thương, thông cảm đến tâm, tao nhã, đẹp lòng nhiều người, vui lòng nhiều người, người ấy nói những lời như vậy.

    4) Từ bỏ lời nói phù phiếm, tránh xa lời nói phù phiếm, nói đúng thời, người ấy nói những lời chân thật, nói những lời có ý nghĩa, nói những lời về chánh pháp, nói những lời về Luật, nói những lời đáng được gìn giữ. Vì nói hợp thời, nên lời nói thuận lý, có mạch lạc, hệ thống, có ích lợi.

    C. Ba thiện nghiệp của ý:

    1) Có người không có tham ái, không tham lam tài vật của kẻ khác, không nghĩ rằng: "Ôi, mong rằng mọi tài vật của người khác trở thành của mình!"

    2) Lại có người không có tâm sân,không có khởi lên hại ý, hại niệm,nghĩ rằng: "Mong rằng những loài hữu tình này sống không thù hận, không oán thù,không nhiễu loạn,được an lạc,lo nghĩ tự thân!"

    3) Người ấy có chánh kiến, không có tư tưởng điên đảo: "Có bố thí, có kết quả của bố thí,có tế lễ, có cúng dường,các hành vi thiện ác có kết qủa dị thục,có đời này,có đời sau, có mẹ,có cha,có các loại hóa sanh,trong đời có các Sa-môn,Bà-la-môn chân chánh hành trì, chân chánh thành tựu,sau khi tự tri,tự chứng lại tuyên bố cho đời này và đời sau".



    Ðấy là mười thiện nghiệp, nếu như chúng ta thực hiện mười thiện nghiệp này thì không những trong đời sống hiện tại được hạnh phúc an lạc mà sau khi thân này kết thúc sẽ được sanh vào cảnh giới an lành. Như đức Thế Tôn đã tuyên bố: "Do nhân hành đúng pháp, hành đúng chánh đạo, ở đây, một số lớn loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung được sanh vào thiện thú, Thiên giới, đời này."

    Trong kinh Tăng Chi Bộ, tập II, Phẩm Nghiệp đạo, đức Thế Tôn khẳng định rằng đối với ác nghiệp này, Tỳ kheo nào thành tựu bốn pháp: tự mình làm, khích lệ người khác làm, chấp nhận làm và tán thán làm, thì sẽ bị rơi vào địa ngục; nếu Tỳ kheo nào thành tựu bốn pháp: tự mình từ bỏ, khích lệ người khác từ bỏ,chấp nhận từ bỏ và tán thán từ bỏ, thì sẽ sanh lên cõi trời.




    P/S: Lượm được từ cuộc sống - chia sẽ đến tất cả​
  5. vannghe

    vannghe Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/07/2014
    Đã được thích:
    27.981
    Ai đời 6 -70 mươi mà cưa sừng tán gái hết người này đến người khác còn lấy nik của cháu nội để tán rồi sau đó còn khoe 40 năm TĐ. Tuy già nhưng em vẫn coi thường
    Khavienthanh, chilee, Jayce3 người khác thích bài này.
  6. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    180.454
    Tuổi hồn nhiên em đã đâu biết gì
    Vẫn vô tư cười hồn nhiên yêu lạ
    Đôi mắt trong veo vẹn một màu tươi sáng
    Cho tôi ngậm ngùi không ngăn được lệ rơi

    Ôi cảm thương sao những gì em gánh chịu!!
    Cầu mong diệu kỳ đem đến sự vẹn nguyên
    Cho nụ cười thơ ngây mãi luôn tròn vạnh
    Em đón hạnh phúc về tươi sáng những ngày mai!


    Đây là bức ảnh đoạt giải ảnh nghệ thuật VNExpress 2014 của tác giả Trần Trọng Lượm ghi lại nụ cười thơ ngây, đáng yêu của cậu bé dị tật hàm ếch.
    Tôi không ngăn được dòng xúc cảm khi xem bức ảnh này.
    Tôi thấy mình thật hạnh phúc hơn bao mảnh đời khác, vì vậy khi tôi cười tôi lại nghĩ đến em lòng lại dâng lên bồi hồi đồng cảm!

    Mong sao điều diệu kỳ sớm đến với em để tôi, và vạn trái tim khác được cùng em cùng cười một nụ cười tròn nguyên, hạnh phúc!

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 07/12/2014, Bài cũ: 07/12/2014 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 07/12/2014 ---
    [​IMG]

    [​IMG]
    Last edited: 07/12/2014
    Khavienthanh, chilee, Jayce3 người khác thích bài này.
    Binhminhseden đã loan bài này
  7. vannghe

    vannghe Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/07/2014
    Đã được thích:
    27.981
    Có những bài em viết ko tiện ở đây, chị xem ở đây nhé
    http://f319.com/threads/quan-tho-nhan-dinh-ttck-vn-phan-3.533836/page-116
  8. khuongquocduy1990

    khuongquocduy1990 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    14/11/2014
    Đã được thích:
    136
    [​IMG]

    Có những nơi mà tình thương chân thật, đối với muôn loài, muôn người .... vẫn bị chà đạp một cách tàn nhẫn, nơi mà tôi vừa mới bước qua.
    Khavienthanh, vietbq87, chilee3 người khác thích bài này.
  9. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    180.454
    Nếu việc ta làm là đúng, không lỗi đạo làm người , ta không thẹn với lòng thì cứ mặc cho ai muốn nói gì thì nói, tâm ta vẫn không dao động, cũng chẳng cần phải buông lời khó nghe với nhau phải không bạn.
    Còn nếu ngược lại , ta lỡ sai , ta cũng nên dũng cảm nhận cái sai của mình để sửa đổi. Có như vậy , ta mới sống tốt hơn.
    Khavienthanh, vietbq87, chilee4 người khác thích bài này.
  10. khuongquocduy1990

    khuongquocduy1990 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    14/11/2014
    Đã được thích:
    136
    Ngộ Đạt Quốc sư Thích Tri Huyền, trong 10 kiếp tu hành, chỉ một phút thất niệm mà gặp ngay khổ nạn, cũng nhờ vậy Kinh Từ Bi Thủy Sám, mới có mặt.

    Duy viết bao nhiêu điều hay ý đạo, người ta chỉ lướt qua, chỉ cần trong lúc nóng giận vì sự hiểu nhầm đáng tiếc, muốn trả lời lại nhưng biết người ấy đáng tuổi cha chú mình, đành phải đổi vai cụ già cho hợp lẽ nói chuyện, nào ngờ tai họa cũng từ đây mà tới.

    Chiều qua, thấy mọi người trong nhà căng thẳng quá, không chịu nổi cảnh ấy, nên tiếp tục hy sinh một lần nữa, ôm chịu tất cả sai lầm oan ức, và Duy đã khóc thật sự. Những điều bác ấy cho là xấu xa đối với Duy, tại bác ấy ko biết đó thôi, trên F này nhiều người còn nói kinh tởm hơn nhiều, tại sao đối với Duy sự việc nhỏ lại thành to lớn đến vậy.

    Ngay từ đầu Duy đã sợ, phải tranh luận những chuyện về đạo mà bao lâu nay chưa có bên nào nhường bên nào, như Tông phái, chay mặn..... Sau khi để mọi người nói hết, Duy mới bày tỏ quan điểm của mình, có trích dẫn Kinh sách hẳn hoi.
    Kết quả, cuối cùng Duy vẫn phải khóc. Nguyện với lòng, từ nay trở đi không bao giờ đem bán rẻ giáo pháp của Phật nữa, không dám phá Phật pháp. Kim cương đâu thể trộn lẫn cùng đá sỏi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này