HPG- Hoà Phát Chỉ Phát Ko Hoà (P10)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi batdongsan68, 31/10/2021.

7380 người đang online, trong đó có 1025 thành viên. 09:26 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 784813 lượt đọc và 4395 bài trả lời
  1. CKVDSC

    CKVDSC Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/07/2016
    Đã được thích:
    4.826
    Khỏi bị lái ch.ó cụ ah =))
    Cổ đông Vn chỉ thích mập mờ, đếm cua thôi cụ nhé, P/E phải 50-100 mới có tầm nhìn xa nhé cụ :))
    beginner2020A_Tun thích bài này.
    beginner2020 đã loan bài này
  2. A_Tun

    A_Tun Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2020
    Đã được thích:
    8.876
    Máy móc thì cứ nhập vs mua công nghệ thôi bác, quan trọng là tàu đóng ra ko chỉ phải để bán mà làm dịch vụ vận tải nữa chứ. Bây h đầu tàu công nghiệp nặng ở nc mình có ai đâu, HP ko làm thì chả nhẽ cứ phải phụ thuộc nc ngoài mãi?
    Tnn0312 thích bài này.
  3. Mhoang79

    Mhoang79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2018
    Đã được thích:
    19.458
    Giá vật liệu tăng “sốc”, cổ phiếu thép, xi măng tăng "khủng"
    23/11/2021 16:08


    Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, giá xi măng, sắt thép vừa qua tăng kỷ lục; giá cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng tăng "khủng".
    Giá thép tăng “khủng khiếp”

    Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một nhà phân phối vật liệu xây dựng cho biết, trong một năm qua, giá sắt thép đã tăng khoảng 11 lần và chỉ 2 lần giảm nhẹ, đưa mức giá bán lẻ tăng ngưỡng 40-60% so với thời điểm cuối năm 2020.

    [​IMG]

    Giá thép xây dựng tăng mạnh trong vòng 1 năm qua. Ảnh minh hoạ

    Cụ thể, sau đợt giảm mới nhất vào ngày 16/11, giá thép cuộn CB240 Hòa Phát là 16,66 triệu đồng/tấn; D10 CB300 mức 16,72 triệu đồng/tấn (giảm tương ứng 310 và 300 nghìn đồng/tấn).

    Thép cuộn CB240 thương hiệu Việt Đức tại miền Bắc giảm 500 nghìn đồng/tấn, xuống 16,65 triệu đồng/tấn; Thép D10 CB300 giảm 510 nghìn đồng/tấn, xuống 16,95 triệu đồng/tấn. Thép Thái Nguyên, thép cuộn CB240 có giá 16,85 triệu đồng/tấn, giảm 510 nghìn đồng/tấn; D10 CB300 có giá 17,05 triệu đồng/tấn, giảm 510 nghìn đồng/tấn...

    Tuy nhiên,tính chung giá thép vẫn tăng rất mạnh trong 1 năm qua. “Giá thép tăng từ mức sàn 11 triệu đồng/tấn trong năm 2020, lên gần 18 triệu đồng/tấn, có thời điểm gần 20 triệu đồng/tấn trong năm nay”, vị giám đốc doanh nghiệp phân phối trên nói và nhận định đây là mức tăng khủng khiếp khiến cho ngành xây dựng trong nước đang chững lại, sức mua cũng giảm.

    Giá xi măng tăng “sốc”

    Về giá xi măng, vị giám đốc trên cũng cho biết, dù chỉ tăng 2 lần trong năm nay, lần đầu vào tháng 3, tăng 50 nghìn đồng/tấn và tháng 10, tăng khoảng 80-100 nghìn đồng/tấn. Song đây cũng là mức tăng “sốc” bởi trước đây nếu tăng chỉ nhỏ giọt, cao nhất khoảng 20 nghìn đồng/tấn trong năm.

    Đợt tăng giá vừa qua đã đưa xi măng lên mức mới 1,4-1,42 triệu/tấn.

    Giá thép và giá xi măng nói riêng và giá vật liệu xây dựng nói chung tăng cao thời gian qua được mổ xẻ là do diễn biến thế giới nên không đem lại lợi nhuận cho những nhà phân phối, bán lẻ mà phần lớn doanh nghiệp sản xuất hưởng lợi. “Bởi giá tăng, sức mua giảm nên lợi nhuận không tăng, thậm chí còn giảm mạnh để chạy doanh số. Trong khi đó, doanh nghiệp phải vốn bỏ ra gấp đôi, nhiều lúc phải vay tiền ngày với phí cao mới được lấy hàng”, vị giám đốc phân tích.

    Ông này lý giải: "Đối với sắt thép, bán được 1 tạ mới lãi được 10 nghìn đồng, còn xi măng lãi 8-10 nghìn đồng/tấn. Giá cao khó bán sẽ khiến các đại lý sẵn sàng hạ thấp hơn giá niêm yết để cạnh tranh nhau, đẩy hàng để mong nhận được mức hoa hồng sản lượng hàng tháng. Nếu không căn khéo, không đạt mức sản lượng sẽ bị lỗ nếu giá tăng cao".

    Giá cổ phiếu vật liệu xây dựng tăng vọt

    Giá vật liệu xây dựng tăng phi mã đã kéo cổ phiếu của ngành này bứt phá.

    Đơn cử, cổ phiếu HSG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã tăng mạnh hơn 113% trong vòng 1 năm qua, đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến giữa tháng 10/1021 cổ phiếu này đã tăng liên tục từ 18.000 đồng/cổ phiếu lên 49.850 đồng/cổ phiếu.

    Giá cổ phiếu POM của Công ty cổ phần thép Pomina cũng tăng mạnh gần 76% trong vòng một năm qua từ hơn 8.000 đồng/cổ phiếu lên 15.500 đồng/cổ phiếu.

    Tăng mạnh nhất là cổ phiếu DTL của Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc khi tăng 523% từ 5.650 đồng lên 35.200 đồng mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu NKG của Công ty cổ phần thép Nam Kim khi cũng tăng mạnh gần 260% chỉ trong vòng 1 năm qua từ 11.800 đồng lên 42.400 đồng một cổ phiếu.

    Trong ngành xi măng, cổ phiếu BTS của Công ty cổ phần xi măng Xi măng Vicem Bút Sơn cũng tăng khủng 155% từ 4.500 đồng lên 11.500 đồng mỗi cổ phiếu. BCC của Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn tăng mạnh hơn với 232% chỉ trong vòng 1 năm…

    Thống kê trên thị trường, hầu hết giá các cổ phiếu thép, xi măng nói trên (trừ HPG) đều có mức tăng cao hơn nhiều so với mức tăng chung của thị trường là hơn 46% trong vòng 1 năm qua.

    Về nhu cầu thép và vật liệu xây dựng nói chung theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong quý 3 được dồn nén và sẽ bị tăng mạnh trong quý 4 để hoàn thành dự án giúp sản lượng tiêu thụ tăng đột biến.

    BVSC cho rằng, trong quý 3 vừa qua, việc giãn cách khiến các hoạt động xây dựng bị tạm dừng và nhu cầu tiêu thụ thép trong nước bị giảm mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 9 và đầu tháng 10, các tỉnh, thành phố đồng loạt nới lỏng giãn cách giúp các hoạt động xây dựng trở lại.

    Theo đó, nhu cầu về thép sẽ tăng mạnh trong quý 4. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng nội địa trong tháng 10/2021 đạt 782.000 tấn (tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái).

    Quý 4 cũng thường là tháng có sản lượng tiêu thụ thép lớn nhất. Đây là tháng các hoạt động xây dựng diễn ra nhộn nhịp nhất, đặc biệt là các công trình dân dụng để hoàn thành các dự án trước Tết. Do đó, việc tiêu thụ thép trong quý 4 diễn ra mạnh, đặc biệt nếu nhìn vào tỷ trọng trong tiêu thụ thép của HPG trong quý 4 tường chiếm khoảng 30% sản lượng tiêu thụ của cả năm”, BVSC nhận định.

    Nhu cầu tăng mạnh này sẽ là “trụ đỡ” cho các cổ phiếu thép tăng giá.


    Báo cáo từ Hiệp hội thép (VSA) cho thấy, sản xuất thép thành phẩm 10 tháng qua đạt hơn 27,7 triệu tấn, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2020; Bán hàng thép các loại đạt gần 24,6 triệu tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 6,4 triệu tấn, tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2020. Các thị trường nước ngoài chủ yếu bao gồm các nước ASEAN, Trung Quốc, và Mỹ.

    VSA nhận định, nhu cầu tăng lên ở các thị trường phương Tây khó tính là động lực cốt yếu giúp xuất khẩu thép của Việt Nam đạt đỉnh trong quý III/2021 và dự báo còn tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm.

    Thời gian tới, VSA cho rằng Việt Nam sẽ còn chịu tác động tăng giá theo giá xuất khẩu khi những quốc gia thuộc khối ASEAN, Trung Quốc, EU đang chịu tác động mạnh về khủng hoảng năng lượng, trong khi sản lượng xuất khẩu sang các nước này chiếm tới 70%
    .

    H.Hạnh - C.Sơn
    https://www.baogiaothong.vn/gia-vat-lieu-tang-soc-co-phieu-thep-xi-mang-tang-khung-d533290.html
    beginner2020, sun8shine888A_Tun thích bài này.
    beginner2020 đã loan bài này
  4. chenyouxing

    chenyouxing Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/05/2021
    Đã được thích:
    4.891
    thị trường cận biên, bị nhóm lớn thao túng là điều dễ hiểu thôi, nhưng nó đang phát triển dần rồi, rồi có ngày lái cũng ăn bô thôi
    Kingtesla, Mhoang79A_Tun thích bài này.
  5. A_Tun

    A_Tun Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2020
    Đã được thích:
    8.876
    Sang năm chơi T0 thì lái cũng phải biết điều vs ae nhỏ lẻ hơn cụ ạ. :))
    Con_ong_trum thích bài này.
  6. CKVDSC

    CKVDSC Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/07/2016
    Đã được thích:
    4.826
    Mình đang quản 2 công ty:
    - Một công ty chuyên đóng tàu vỏ sắt Hyundai Vinashin và một công ty chuyên đóng tàu Composite.

    Ngay cả Hyundai Vinashin nó không thích đóng tàu tải trọng lớn tại VN, những đơn hàng lớn nó đều mang về Hàn Quốc để đóng (ko rõ lý do vì sao) còn tại VN chỉ đóng tàu bé bé là chính (<15 triệu USD, thường là dưới 10 triệu USD) nhưng hiệu quả cũng không cao. Về mãng tàu thì Sửa chữa, cải hoán tàu mang lại lợi nhuận cao nhất nhưng giờ Việt Nam cũng hạn chế. Lý do: Để hiệu quả cao thì cty phải nhập hạt Nít để bắn sơn tàu, mà hạt này độc hại vô cùng... nhưng hướng xử lý thì ko có.
    Trong giá thành 1 chiếc tàu thì giá máy móc, thiết bị rất cao.... Nếu chúng ta nhập máy móc thì không ăn thua.

    Với hiệu quả từ core chính tốt như hiệnnay thì HPG nên tập trung cho DQ2 và các dự án hiện tại sẽ mang nhiều hiệu quả hơn. Các cụ cứ nghĩ như thế này: Mãng nội thất HP rất ok, Ln bền vững nhưng HPG còn bỏ ra vì so với các lĩnh vực khác biên LN không tốt bằng thì thử nghĩ đóng tàu có bằng không?
  7. CKVDSC

    CKVDSC Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/07/2016
    Đã được thích:
    4.826
    Mình nhớ không rõ lắm nhưng 1 trong những lý do nữa mà HPG loại nội thất hòa phát ra vì tính năng suất lao động bình quân thấp, tức số lượng lao động cao nhưng LN tạo ra hàng năng không cao. Tuy nhiên vẫn phải quản lý con người rất phức tạp.
    Mãng đóng tàu cũng sẽ cần công nhân hơn cả mãng nội thất nữa nhé.

    Ví dụ: Công ty Hyundai Vinashin có hơn 5.000 công nhân nhưng doanh thu loanh quanh 150 triệu USD.
  8. A_Tun

    A_Tun Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2020
    Đã được thích:
    8.876
    Cám ơn bác đã chia sẻ nhèo thông tin hữu ích. E thấy đúng là trong vòng 5 năm tới thì chỉ cần DQ2 và các dự án đã công bố thì đã rất ngon cho cổ đông rồi, cơ mà e thì vẫn kì vọng ban lãnh đạo sẽ hướng phát triển công nghiệp nặng mạnh hơn nữa vì đấy là nền tảng cho đất nc đi lên mà hiện tại chưa có ô nào đủ lực làm.
    Nếu cứ nghĩ là khó mà ko làm thì làm gì có Việt teo hay Vin hay HP như bây h phải ko cụ. :D
    beginner2020 đã loan bài này
  9. chenyouxing

    chenyouxing Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/05/2021
    Đã được thích:
    4.891
    tên cổ đông tham lam
    A_Tun thích bài này.
  10. CKVDSC

    CKVDSC Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/07/2016
    Đã được thích:
    4.826
    Đúng bác, đất nước phát triển thì chỉ có đi theo con đường công nghiệp nặng mới lên được. Tuy nhiên, lĩnh vực này không thể nói làm là làm được, nó phải đi đôi với khoa học kỹ thuật của nước mình.
    A_Tun thích bài này.

Chia sẻ trang này