Kênh giá & Vùng kháng cự mạnh

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi lochv135, 05/03/2012.

5371 người đang online, trong đó có 548 thành viên. 20:53 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 2858 lượt đọc và 27 bài trả lời
  1. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    Quan sat 2-3 phiên nữa Bác.
  2. Immortal1982

    Immortal1982 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/10/2007
    Đã được thích:
    1
    thực ra thì cái tin có thể hạ LS sẽ hỗ trợ ngày mai lúc đầu phiên nhưng chỉ ngại là tay to bán mạnh thì lại chạy như vịt, HNX lên dc 80 cũng khá gian nan đó
  3. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    Các nỗ lực của bên mua chỉ giúp VN-Index (Giá cao:468.15; Giá Thấp:444.49) và HNX_Index (Giá cao:79.13; Giá Thấp:74.75) có những đợt phục hồi nhỏ trong phiên. Trong phần lớn thời gian, bên bán đều chiếm ưu thế. Trong các phiên tới, VN-Index và HNX_Index có thể mất điểm. Có lẽ nến đen đặc sẽ đan xen trong 1 nhịp điều chỉnh sắp sửa xảy ra trong những phiên tới.
  4. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    Quy luật: 3-5 ngày phân phối khối lượng đã xuất hiện trong 1 đợt sóng tăng, đi kèm tin giá xăng ra trước đang tạo sự lo lắng cho người nắm giữ cổ phiếu. Dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn đã rõ ràng. Như vậy động thái chốt lời ngày 6/3/2012 (mặc dù ngày 5/3/2012 tăng cực mạnh) có thể tin tăng giá xăng đã được loan truyền và phản ảnh vào giá.
  5. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    Nhận định ngày 7/3/2012: RỦI RO ĐẢO CHIỀU XUỐNG GIÁ CỦA ĐỢT SÓNG NGẮN HẠN ĐANG ĐẾN GẦN
  6. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    [10:28:41 AM] hoang vinh loc: Nhận định ngày 7/3/2012: RỦI RO ĐẢO CHIỀU XUỐNG GIÁ CỦA ĐỢT SÓNG NGẮN HẠN ĐANG ĐẾN GẦN
    [10:28:51 AM] hoang vinh loc: Quy luật: 3-5 ngày phân phối khối lượng đã xuất hiện trong 1 đợt sóng tăng, đi kèm tin giá xăng ra trước đang tạo sự lo lắng cho người nắm giữ cổ phiếu. Dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn đã rõ ràng. Như vậy động thái chốt lời ngày 6/3/2012 (mặc dù ngày 5/3/2012 tăng cực mạnh) có thể tin tăng giá xăng đã được loan truyền và phản ảnh vào giá.
    [10:29:01 AM] hoang vinh loc: Tương quan cung cầu khối lượng cho thấy bên Bán đã áp đảo bên Mua
  7. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    'Nguy cơ lạm phát cao đang quay lại'

    Chưa kịp mừng vì lãi suất hạ, giá xăng tăng 10%, kéo theo mối lo nhiều mặt hàng "tát nước theo mưa". Giới chuyên gia lo ngại khả năng đạt mục tiêu lạm phát một con số sẽ rất khó.


    Giá xăng tăng 2.100 đồng mỗi lít từ chiều qua. Ảnh: Tuệ Minh.

    Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường và Giá cả, (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh giá cả thế giới leo thang, 70% xăng dầu trong nước phụ thuộc nhập khẩu, thì tăng giá bán lẻ là điều tất yếu. Tuy nhiên, với mức tăng tới 10%, khả năng lạm phát tăng là điều khó tránh.

    Từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa, gas đã có mức tăng mạnh. Chưa đầy 3 tháng, gas đã có 4 lần được điều chỉnh. Cuối tháng 2, với lý do tác động tỷ giá và chi phí đầu vào tăng cao, nhiều nhãn sữa bột đã điều chỉnh giá bán, tăng phổ biến 10-20%. Mặt bằng giá mới được thiết lập, chưa kịp định thần thì nhiều người dân đã bất ngờ khi thấy giá xăng dầu đồng loạt tăng 600 - 2.100 đồng một lít. Sau lần điều chỉnh 5% vào cuối năm 2011, giá điện cũng đang rập rình biến động.

    Ông Long phân tích, CPI tháng 3 được tính toán đến 15 hằng tháng, trong khi giá xăng dầu được điều chỉnh từ 7/3, nên chỉ số giá tháng 3 sẽ bị ảnh hưởng. Chuyên gia này phân tích, thời điểm tháng 7/2008, giá xăng tăng đến 4.500 đồng mỗi lít, CPI lên gần 23%. Tháng 2/2011, xăng tăng 2.900 đồng thì lạm phát cả năm cũng hơn 18%. "Mức tăng 2.100 đồng cho mỗi lít xăng vừa qua sẽ tác động không nhỏ đến lạm phát", ông Long thẳng thắn.

    Chính phủ đặt ra mục tiêu lạm phát năm 2012 là dưới 1 con số. Trong hai tháng đầu năm lạm phát đã là 2,36%, như vậy, áp lực 10 tháng còn lại không vượt quá ngưỡng 6,64%. "Áp lực này là rất lớn trong bối cảnh giá xăng, dầu, gas và sắp tới là điện có khả năng tăng", ông Long dự báo.

    Theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ thì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng đến 6.500 đồng mỗi lít tùy theo từng chủng loại. Mức tăng 600- 2.100 đồng mới chỉ bằng từ 12,56% đên 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Tổng số tiền giảm thu Ngân sách Nhà nước do thuế nhập khẩu thấp hơn so với Barem quy định để giữ bình ổn giá xăng dầu trong năm 2011 ước khoảng 20.000 tỷ đồng; trong 2 tháng đầu năm 2012 ước khoảng 3.900 tỷ đồng.

    Theo tính toán của tổ điều hành liên bộ, việc tăng giá xăng ngày 7/3 sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng cả năm 0,85%, trong trường hợp giữ giá đến hết năm. Cụ thể, vòng 1 trực tiếp 0,24%; vòng 2: tác động đến các ngành sử dụng xăng dầu 0,61%.

    Tuy nhiên, giới chuyên gia phản biện, con số này chưa chính xác bởi thực tế đây mới chỉ xét về mặt lý thuyết. Tác động xăng dầu đối với CPI còn căn cứ vào giá cả nhiều mặt hàng và các thông số đầu vào cơ bản. "Nếu dựa vào những bài học tăng giá xăng dầu trước đó thì rõ ràng CPI sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn", một chuyên gia về tài chính cho hay.

    Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xăng dầu tăng khoảng 10% là quá cao. Thêm vào đó, Bộ Tài chính chưa công khai các phương án tăng giá xăng dầu cho người dân hiểu nên rất "khó thuyết phục".

    Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, giá cả một số mặt hàng trên thế giới tăng đã tác động đến việc một số mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam giảm cả về lượng và giá trị. Cụ thể, giá xăng dầu tăng 18,5% thì lượng nhập khẩu nhập giảm 31,7%, kim ngạch giảm 19%.

    Bà Lan cho rằng, trong bối cảnh giá cả xăng dầu leo thang, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu thì chuyện xăng dầu nội địa tăng là điều khó tránh khỏi. Nhưng trường hợp ngược lại, trong khi giá cả thế giới biến động, doanh nghiệp giảm nhập khẩu gây sức ép để đòi tăng giá là bất hợp lý. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn công khai minh bạch thông tin và thẳng thắn đối thoại với người dân về việc điều chỉnh giá xăng dầu.

    Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh lo ngại, mức tăng cao này sẽ tác động tâm lý rất lớn đến người dân. Bởi xăng, dầu là một trong những nguyên liệu đầu vào cơ bản của nhiều ngành, khi mặt hàng này biến động sẽ kéo nhiều thứ tăng theo. Chỉ sau khi giá xăng dầu tăng 1 ngày, cước vận tải đã rậm rịch tăng 5-10%, nhiều hãng taxi cũng cho biết sẽ tăng cước khoảng 5% trong một tuần nữa. Do đó, theo ông Doanh cần có một lộ trình tăng giá dần dần để tránh gây sốc cho thị trường.

    Ông Doanh nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn một loạt bất ổn như mối lo lạm phát, bội chi ngân sách lớn, lãi suất cao, Chính phủ phải hết sức thận trọng trong việc điều hành kinh tế để bình kiềm chế lạm phát. Mối lo ngại về kịch bản lạm phát năm 2011 đang tái hiện với đầu năm giá cả ồ ạt tăng để rồi cuối năm chật vật kiềm chế lạm phát.

    Vị chuyên gia này phân tích, có thể lấy Singapore làm bài học. Giá xăng dầu tại Singapore tăng chóng mặt nhưng lạm phát của quốc đảo sư tử này chỉ ở mức trên 3%. Trong khi đó lạm phát năm 2011 của Việt Nam lên tới hơn 18%. "Điều quan trọng nhất là phải xem lại vai trò của chính sách tiền tệ, thay vì lấy việc tăng giá xăng hay điện. Bởi khi các mặt hàng thiết yếu tăng thì giá xăng điện tăng sẽ kéo theo nhiều mặt hàng 'tát nước theo mưa'", ông Doanh nói.


    Theo Hoàng Lan - VnExpress
  8. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    'Nguy cơ lạm phát cao đang quay lại'

    Chưa kịp mừng vì lãi suất hạ, giá xăng tăng 10%, kéo theo mối lo nhiều mặt hàng "tát nước theo mưa". Giới chuyên gia lo ngại khả năng đạt mục tiêu lạm phát một con số sẽ rất khó.


    Giá xăng tăng 2.100 đồng mỗi lít từ chiều qua. Ảnh: Tuệ Minh.

    Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường và Giá cả, (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh giá cả thế giới leo thang, 70% xăng dầu trong nước phụ thuộc nhập khẩu, thì tăng giá bán lẻ là điều tất yếu. Tuy nhiên, với mức tăng tới 10%, khả năng lạm phát tăng là điều khó tránh.

    Từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa, gas đã có mức tăng mạnh. Chưa đầy 3 tháng, gas đã có 4 lần được điều chỉnh. Cuối tháng 2, với lý do tác động tỷ giá và chi phí đầu vào tăng cao, nhiều nhãn sữa bột đã điều chỉnh giá bán, tăng phổ biến 10-20%. Mặt bằng giá mới được thiết lập, chưa kịp định thần thì nhiều người dân đã bất ngờ khi thấy giá xăng dầu đồng loạt tăng 600 - 2.100 đồng một lít. Sau lần điều chỉnh 5% vào cuối năm 2011, giá điện cũng đang rập rình biến động.

    Ông Long phân tích, CPI tháng 3 được tính toán đến 15 hằng tháng, trong khi giá xăng dầu được điều chỉnh từ 7/3, nên chỉ số giá tháng 3 sẽ bị ảnh hưởng. Chuyên gia này phân tích, thời điểm tháng 7/2008, giá xăng tăng đến 4.500 đồng mỗi lít, CPI lên gần 23%. Tháng 2/2011, xăng tăng 2.900 đồng thì lạm phát cả năm cũng hơn 18%. "Mức tăng 2.100 đồng cho mỗi lít xăng vừa qua sẽ tác động không nhỏ đến lạm phát", ông Long thẳng thắn.

    Chính phủ đặt ra mục tiêu lạm phát năm 2012 là dưới 1 con số. Trong hai tháng đầu năm lạm phát đã là 2,36%, như vậy, áp lực 10 tháng còn lại không vượt quá ngưỡng 6,64%. "Áp lực này là rất lớn trong bối cảnh giá xăng, dầu, gas và sắp tới là điện có khả năng tăng", ông Long dự báo.

    Theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ thì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng đến 6.500 đồng mỗi lít tùy theo từng chủng loại. Mức tăng 600- 2.100 đồng mới chỉ bằng từ 12,56% đên 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Tổng số tiền giảm thu Ngân sách Nhà nước do thuế nhập khẩu thấp hơn so với Barem quy định để giữ bình ổn giá xăng dầu trong năm 2011 ước khoảng 20.000 tỷ đồng; trong 2 tháng đầu năm 2012 ước khoảng 3.900 tỷ đồng.

    Theo tính toán của tổ điều hành liên bộ, việc tăng giá xăng ngày 7/3 sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng cả năm 0,85%, trong trường hợp giữ giá đến hết năm. Cụ thể, vòng 1 trực tiếp 0,24%; vòng 2: tác động đến các ngành sử dụng xăng dầu 0,61%.

    Tuy nhiên, giới chuyên gia phản biện, con số này chưa chính xác bởi thực tế đây mới chỉ xét về mặt lý thuyết. Tác động xăng dầu đối với CPI còn căn cứ vào giá cả nhiều mặt hàng và các thông số đầu vào cơ bản. "Nếu dựa vào những bài học tăng giá xăng dầu trước đó thì rõ ràng CPI sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn", một chuyên gia về tài chính cho hay.

    Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xăng dầu tăng khoảng 10% là quá cao. Thêm vào đó, Bộ Tài chính chưa công khai các phương án tăng giá xăng dầu cho người dân hiểu nên rất "khó thuyết phục".

    Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, giá cả một số mặt hàng trên thế giới tăng đã tác động đến việc một số mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam giảm cả về lượng và giá trị. Cụ thể, giá xăng dầu tăng 18,5% thì lượng nhập khẩu nhập giảm 31,7%, kim ngạch giảm 19%.

    Bà Lan cho rằng, trong bối cảnh giá cả xăng dầu leo thang, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu thì chuyện xăng dầu nội địa tăng là điều khó tránh khỏi. Nhưng trường hợp ngược lại, trong khi giá cả thế giới biến động, doanh nghiệp giảm nhập khẩu gây sức ép để đòi tăng giá là bất hợp lý. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn công khai minh bạch thông tin và thẳng thắn đối thoại với người dân về việc điều chỉnh giá xăng dầu.

    Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh lo ngại, mức tăng cao này sẽ tác động tâm lý rất lớn đến người dân. Bởi xăng, dầu là một trong những nguyên liệu đầu vào cơ bản của nhiều ngành, khi mặt hàng này biến động sẽ kéo nhiều thứ tăng theo. Chỉ sau khi giá xăng dầu tăng 1 ngày, cước vận tải đã rậm rịch tăng 5-10%, nhiều hãng taxi cũng cho biết sẽ tăng cước khoảng 5% trong một tuần nữa. Do đó, theo ông Doanh cần có một lộ trình tăng giá dần dần để tránh gây sốc cho thị trường.

    Ông Doanh nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn một loạt bất ổn như mối lo lạm phát, bội chi ngân sách lớn, lãi suất cao, Chính phủ phải hết sức thận trọng trong việc điều hành kinh tế để bình kiềm chế lạm phát. Mối lo ngại về kịch bản lạm phát năm 2011 đang tái hiện với đầu năm giá cả ồ ạt tăng để rồi cuối năm chật vật kiềm chế lạm phát.

    Vị chuyên gia này phân tích, có thể lấy Singapore làm bài học. Giá xăng dầu tại Singapore tăng chóng mặt nhưng lạm phát của quốc đảo sư tử này chỉ ở mức trên 3%. Trong khi đó lạm phát năm 2011 của Việt Nam lên tới hơn 18%. "Điều quan trọng nhất là phải xem lại vai trò của chính sách tiền tệ, thay vì lấy việc tăng giá xăng hay điện. Bởi khi các mặt hàng thiết yếu tăng thì giá xăng điện tăng sẽ kéo theo nhiều mặt hàng 'tát nước theo mưa'", ông Doanh nói.


    Theo Hoàng Lan - VnExpress
  9. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
  10. lochv135

    lochv135 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2010
    Đã được thích:
    140
    http://www.stockchart.com.vn/Tam-ly-hanh-vi/13-sai-lm-c-bn-tren-th-trng-chng-khoan.html

    13 sai lầm cơ bản trên thị trường chứng khoán
    TrungKhiem
    Email In PDF.
    Đây là những kinh nghiệm đúc kết từ thực tế buôn chứng khoán của tôi, từ lúc chân ướt chân ráo bước vào TTCK chẳng biết gì đến lúc đã có chút kinh nghiệm mua bán, từ lúc thua lỗ một chút ít đến lúc kiếm được rất nhiều tiền, và đến cả những lúc trắng tay.

    Đây là những kinh nghiệm đúc kết từ thực tế buôn chứng khoán của tôi, từ lúc chân ướt chân ráo bước vào TTCK chẳng biết gì đến lúc đã có chút kinh nghiệm mua bán, từ lúc thua lỗ một chút ít đến lúc kiếm được rất nhiều tiền, và đến cả những lúc trắng tay.

    Không trang bị đầy đủ kiến thức:

    Nhiều người bảo rằng "Buôn CK Việt Nam không cần kiến thức hay phân tích", tôi thì cho rằng cần phải có kiến thức thì mới tồn tại được ở TTCK, có phân tích thì mới biết được thị trường đang ở ngưỡng nào, thị trường đang Uptrend hay Downtrend, lúc này nên bán hay nên mua... Người không có kiến thức sẽ không biết là mình sai ở đâu, sau này khi gặp lại tình huống giống như vậy sẽ lại mắc phải sai lầm mà dẫn đến thua lỗ nặng nề.
    Vậy người "buôn chứng" cần những kiến thức nào? Vấn đề này tôi sẽ đề cập đến sau này.


    Quá tự tin vào bản thân:

    Tự tin trên TTCK là tốt nhưng tự tin quá dẫn đến tự kiêu thì hãy coi chừng. Không phải lúc nào suy đoán của mình cũng chính xác, vậy nên khi mắc phải sai lầm thì phải lập tức sửa sai ngay. Trong Downtrend, nếu bạn cứ khăng khăng cho rằng mình đúng mà không bán cổ phiếu sớm thì sẽ rất nguy hiểm, vì đến lúc bạn chấp nhận mình đã sai thì tài khoản của bạn đã bị bốc hơi đi khá nhiều rồi.


    Không dám cắt lỗ:

    Trường hợp này là hậu quả của việc quá tự tin vào khoản đầu tư của mình. Chính vì quá tự tin nên khi gặp Downtrend, thị giá cổ phiếu đã rớt xuống dưới giá mua vào, nhưng người mua vẫn yên chí rằng chắc chắn giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại. Nói cách khác họ không dám cắt lỗ, họ không thể mất đi khoản tiền quý giá của họ được. Nhiều người vẫn hay lập luận rằng, mình chưa bán cổ phiếu đi tức là mình chỉ đang "lỗ ảo" thôi, bán đi thì sẽ thành "lỗ thật", bán đi là mất tiền thật của mình vậy thì tội gì mà bán! Nhỡ đâu mình vừa bán thì cổ phiếu lại tăng giá thì sao... Ok, vậy là họ tiếp tục "cố thủ", chờ ngày được "giải phóng". Nhưng hỡi ôi, càng "cố thủ" thì giá cổ phiếu lại càng giảm thê thảm. Tâm lý tự tin dần dần chuyển sang hoang mang, từ hoang mang dần dần chuyển sang "hy vọng".


    Hãy tống khứ 2 chữ "Hy Vọng" ra khỏi đầu bạn:

    Trạng thái hy vọng xuất hiện khi nào? Thứ nhất là khi bạn không biết là nên làm gì, đó là trạng thái bị động. Thứ hai là khi bạn sắp tuyệt vọng. Khi bạn chủ động được cuộc chơi, chủ động với việc mình đang làm và sẽ làm thì bạn sẽ chẳng cần hy vọng. Bạn biết được sau khi mình mua cổ phiếu ABC, khi cổ phiếu ABC đó tăng đến đâu thì sẽ bán, giảm đến đâu thì cắt lỗ thì chính là bạn đang chủ động được cuộc chơi rồi đó.
    Thông thường lúc bạn hy vọng nhiều nhất là lúc bạn đang thua lỗ nhiều nhất. Bạn càng hy vọng bao nhiêu thì lại càng thất vọng bấy nhiêu, thật lạ lùng là cổ phiếu của bạn cứ càng ngày càng "cắm đầu" xuống. Rồi đến một ngày bạn không còn hy vọng được gì nữa, bạn tuyệt vọng, bán bán sạch cổ phiếu cho "rảnh nợ", thì ô kìa, cổ phiếu bạn vừa mới bán sàn đã lại tăng trần, rồi cứ thế tăng và tăng...


    Không kiềm chế được cảm xúc:

    Cảm xúc thì người nào cũng có, thể hiện cảm xúc thì dễ nhưng kiểm soát cảm xúc thì rất khó. Khi đối mặt với tình huống thị trường tăng nóng, cổ phiếu tăng trần hàng loạt. Nhìn xung quanh thấy ai ai cũng mua vào, nhà đầu tư khó có thể ngồi yên được, trong lòng sẽ xuất hiện tâm lý nôn nóng cực kì. Người thì nóng bừng bừng, trong đầu thì thôi thúc phải mua thôi không hết hàng không mua được thì lỡ sóng mất. Khi mua vào trong trường hợp này thì 90% là mua trúng đỉnh.
    Ngược lại là trường hợp khi thấy lệnh bán sàn la liệt, nhà đầu tư sợ quá đặt lệnh bán ngay không người khác bán trước mất mình không kịp bán thì chết. Khi bán ra trong trường hợp này thì 90% là bán trúng đáy.
    Hãy điều khiển cảm xúc chứ đừng để cảm xúc điều khiển hành động.


    Khi lời ít mà đã vội bán, khi lỗ nhiều mới chịu bán:

    Khi chốt lời thì nên nhìn vào tương quan cung cầu của cổ phiếu, đường giá cổ phiếu đang nằm ở vùng đáy hay vùng đỉnh, thanh khoản của cổ phiếu ra sao, rồi hẵng đưa ra quyết định có nên bán hay giữ lại. Thanh khoản tốt, cầu nhiều hơn cung, cổ phiếu mới bắt đầu chu kì tăng giá thì nên giữ lại.
    Khi thị giá cổ phiếu đã giảm đi 5% là lúc bạn nên bắt đầu nghĩ đến việc cắt lỗ. Lúc này kỷ luật là trên hết, hãy đá đít "hy vọng" và "cảm xúc" càng sớm càng tốt.
    Nên nhớ khi giá của 1 cổ phiếu giảm đi 50% tức là cổ phiếu đó phải tăng 100% để lấy lại mức giá ban đầu. Ví dụ : Cổ phiếu ABC có giá 100k, bị giảm đi 50% còn 50k. Như vậy muốn tăng lên mức giá ban đầu thì cổ phiếu ABC phải tăng 100% từ 50k lên 100k.
    Cắt lỗ càng sớm càng tốt!


    Không nhìn vào tổng thể VNINDEX mà chỉ chăm chăm vào cổ phiếu của mình:

    Các cổ phiếu riêng lẻ lên xuống đều dựa theo sự biến động của chỉ số VNINDEX. Đặc biệt là các cổ phiếu sàn HNXINDEX luôn phản ứng ngay lập tức theo biến động của VNINDEX.
    Chính vì vậy, việc mua bán phải luôn dựa vào xu hướng của VNINDEX.
    Ví dụ: Bạn nhận thấy cổ phiếu ABC đã chạm vùng đáy, các chỉ số tài chính đều cho thấy công ty làm ăn rất tốt, bạn liền ra quyết định mua. Nhưng bạn không biết rằng VNINDEX vẫn đang trong giai đoạn đi xuống, và sự đi xuống vẫn chưa chấm dứt. Trong trường hợp này cổ phiếu ABC dù có tốt mấy thì khả năng tiếp tục giảm giá là 90%. Nếu chịu khó chờ đợi bạn vẫn có thể mua được rẻ hơn.

    Trung bình giá xuống:

    Trung bình giá xuống được gọi là phương pháp "cưa chân bàn", nghĩa là giá càng xuống thì bạn càng mua vào, mục đích là để giá mua trung bình giảm xuống, tức là giảm bớt thua lỗ. Mua trung bình giá như vậy sẽ rất nguy hiểm nếu như tiền mặt của bạn đã hết mà giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đi xuống. Lúc đó bạn sẽ trở thành "nhà đầu tư dài hạn bất đắc dĩ", rồi bạn lại rơi vào vòng xoáy cắt lỗ hay giữ lại chờ ngày "giải phóng"... Giá như mình cắt lỗ ngay từ đầu thì giờ đã khác...

    Bắt "dao rơi" không đúng lúc:

    Trong Downtrend, sắc đỏ phần lớn bao trùm chỉ số VNINDEX, nhưng xen kẽ những phiên đỏ chắc chắn sẽ có một vài phiên xanh tăng điểm là do hoạt động bắt đáy của các nhà đầu cơ nhỏ lẻ là chủ yếu. Hoạt động "bắt dao rơi" được thực hiện chủ yếu do tâm lý sợ bị lỡ sóng của các nhà đầu cơ nhỏ lẻ, họ luôn muốn mình là người mua được giá rẻ nhất, luôn đi đầu, luôn muốn ăn "lồi mồm". Vậy nên khi VNINDEX mới le lói xanh là họ đã nhao nhao lao vào bắt đáy. Trong Downtrend, "bắt dao rơi" 5 lần thì 4 lần là "đứt tay", đến lúc chạm đáy thật thì tiền vốn đã bị cụt đi non nửa!
    Tôi không nói là không nên bắt đáy. Vẫn có cách bắt đáy mà tránh được đứt tay!


    Không biết cách chọn cổ phiếu:

    "Không có cổ phiếu tốt hay xấu, không có cổ phiếu đắt hay rẻ, mà chỉ có cổ phiếu tăng giá hoặc giảm giá."
    Trong cùng một khoảng thời gian, một cổ phiếu có chỉ số tài chính đẹp, giá bèo 1x chưa chắc đã sinh lời bằng một cổ phiếu làm ăn thua lỗ, giá trên trời 5x. Một cổ phiếu muốn tăng giá thì phải thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, ví dụ: cổ phiếu ABC có quỹ đất vài trăm hecta trung tâm thành phố, cổ phiếu DCE vừa có lãi sau 5 quý thua lỗ liên tiếp, cổ phiếu XYZ có đội lái khủng làm giá ( theo tin vỉa hè )...


    Mua bán quá nhiều:

    Việc mua bán cổ phiếu thường xuyên sẽ làm bạn mất một khoản tiền kha khá cho phí giao dịch và thuế thu nhập cá nhân, chưa kể phí margin. Trước mỗi quyết định mua bán bạn nên xác định rõ ràng xu hướng của VNINDEX đang là gì: đi ngang, Uptrend hay Downtrend. Xác định được xu hướng thị trường, bạn sẽ biết được chính xác mình nên mua hay bán, hay không làm gì cả. Việc mua bán quá nhiều sẽ tạo ra một chuỗi các sai lầm theo kiểu hiệu ứng domino, ví dụ: mua vào --> lỗ --> mua tiếp để trung bình giá --> lỗ hơn --> chuyển sang "đầu tư dài hạn" --> hy vọng giá tăng trở lại --> hoảng loạn --> tuyệt vọng --> cắt lỗ đúng đáy.


    Quá tin vào nhân viên môi giới:

    Công việc thực sự của nhân viên môi giới không phải là làm ra tiền cho bạn mà là kiếm tiền từ bạn. Các nhân viên môi giới thường tỏ ra thân thiện vồn vã bởi lý do lớn nhất: họ có thêm hợp đồng kinh doanh. Khách hàng giao dịch càng nhiều, nhân viên môi giới càng nhận được nhiều % hoa hồng. Vì vậy mà họ luôn luôn thúc giục bạn nên mua cổ phiếu này, nên bán cổ phiếu kia, nên dùng margin, nên cầm cố... Nên nhớ rằng tiền của bạn thì nên do bạn quyết định. Không bao giờ được hành động theo sự mách bảo của môi giới hay bất kì ai!


    không dám thừa nhận thất bại:

    Những người mua bán cổ phiếu thua lỗ thường hay chần chừ việc bán cổ phiếu để giảm thiểu thua lỗ. Họ không muốn bán, họ không thể bán vì họ không thể thừa nhận rằng mình đã sai lầm, không dám thừa nhận mình thất bại.
    Bạn được quyền thất bại nhiều lần. Nhưng nên nhớ: phải rút ra được kinh nghiệm từ những thất bại đó thì mới thành công được.

    Sưu tầm internet

Chia sẻ trang này