Lạm bàn về Cảng Đà Nẵng - CDN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/08/2024.

5800 người đang online, trong đó có 555 thành viên. 08:10 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3800 lượt đọc và 28 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Doanh thu – Lợi Nhuận – Định Giá,

    [​IMG]
    Tăng trưởng bền vững, doanh thu và lợi nhuận mỗi năm mỗi tăng. Doanh thu Quý 1 và Quý 2/2024 đạt mức cao kỷ lục. Nhưng không thấy media nhắc tới. Doanh thu sẽ tiếp tục tăng lên những mức cao mới trong các Quý tiếp theo là điều không phải bàn cãi.

    Ước LNST cuối năm 2024 ước đạt 300 tỷ, Book Value vào khoảng 19.000 đ/cp, với giá 30 thì PB rơi vào khoảng 1.6
    ROE duy trì được 18%-20%/năm thì thời gian hoàn vốn là 3 năm (thời gian để vốn chủ = vốn hoá hiện tại)

    Tỷ suất lợi nhuận EPS/Price đạt 10% và EPS tăng trưởng bình quân 12% (khả thi) cũng là mức đáng xem xét để đầu tư. Và đây sẽ là món hời nếu “con hào kinh tế” của Doanh nghiệp là “bất khả xâm phạm”.

    Nếu so với các DN Cảng biển khác như PDN, PHP, SGP, DVP, VGR, CLL… thì định giá của CDN đang ở mức khá thấp. Có thể hiểu là các DN cảng biển đó đang được thị trường định giá cao, hay CDN đang bị định giá thấp?
    [​IMG]

    Nếu sắp tới thị trường chung có điều chỉnh mạnh, và giá CDN có giảm theo. Thì đó là cơ hội cho những NĐT đã có sự chuẩn bị.
    pnthuatcuibap13 thích bài này.
  2. pnthuat

    pnthuat Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/08/2008
    Đã được thích:
    2.234
    Bài phân tích của bạn chi tiết và dễ hiểu.
    --- Gộp bài viết, 05/09/2024, Bài cũ: 05/09/2024 ---
    Free load thấp, chia cổ tức bằng tiền mặt đều đặn nhưng lợi suất so với thị giá hơi thấp, tầm 4-4,5%. Đây cũng là 2 điểm yếu của CDN
    DavisDoublePLaycuibap13 thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    CDN đang giai đoạn phát triển, những dự án lớn cần vốn. Nên mình lưu tâm nhiều vào tốc độ tăng trưởng và tỷ suất sinh lợi EPS/Price hơn là cô tức tiền mặt.

    Giai đoạn 2018 - 2020, CDN dùng trên 70% LNST để trả cổ tức (tiền mặt) cho cổ đông. Cho nên kỳ vọng sau khi thu xếp vốn cho các dự án triển khai đâu vào đấy thì mức cổ tức sẽ tăng theo lợi nhuận đạt được.

    Mô hình kinh doanh của CDN đơn giản, dễ hiểu. Khó có việc khai khống doanh thu, chất lượng lợi nhuận cũng rất tốt. Dòng tiền tự do dồi dào. Do đó, việc tạm thời giảm tỷ lệ cổ tức tiền mặt là do nhu cầu vốn cho các dự án của DN. (Chứ không phải thuộc dạng Doanh nghiệp "dởm" không có tiền chia cổ tức tiền mặt)
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Con hào kinh tế” của CDN,

    Lợi thế về cảng nước sâu, nằm ở trung tâm phát triển của Miền Trung. Cảng Đà Nẵng là cảng biển container lớn nhất vùng.

    Đây là lợi thế cạnh tranh do địa lợi. Các cảng lân cận không được thiên nhiên ưu ái, nên có muốn cũng không được như Cảng Đà Nẵng.
    Cảng Chu Lai (Quảng Nam) không phải là cảng nước sâu, tàu lớn không vào làm hàng được, không thể cạnh tranh được với Cảng Đà Nẵng.
    Cảng Dung Quất ở Quãng Ngãi lại là cảng chuyên dụng phục vụ HPG và Lọc dầu. Làm hàng tổng hợp.

    Vì thế mà hàng xuất nhập khẩu ở miền trung tập trung chủ yếu thông qua Cảng Đà Nẵng (đặc biệt là hàng container). 10 năm nữa cũng không thể khác đi.
    Teppi276 thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Trích từ Facebook của Ecobalder,

    Thỉnh thoảng tôi được hỏi một câu rất thú vị: “Jeff, cái gì sẽ thay đổi sau 10 năm tới?” Và tôi thích nghĩ câu trả lời. Đó là một kiểu chủ đề trò chuyện vui vẻ trong bữa tối.

    Nhưng có một câu hỏi quan trọng hơn mà tôi hầu như không bao giờ được hỏi: “Cái gì sẽ không thay đổi sau 10 năm tới?”

    Câu hỏi này rất quan trọng vì bạn có thể xây dựng kế hoạch của mình xung quanh những cái đó. Vậy thì tôi biết chắc chắn rằng khách hàng Amazon vẫn sẽ muốn giá thấp trong 10 năm tới. Điều đó sẽ không thay đổi. Khách hàng sẽ muốn giao hàng nhanh, sẽ muốn có nhiều lựa chọn. Vậy thì tất cả năng lượng chúng ta đã dồn vào các thứ đó sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận.
    (JEFF BEZOS)

    Tư duy này mới xịn. Người ta hay thích nói về sự thay đổi, nhưng cái không đổi mới là thứ ăn tiền chứ.
    gadabong, Zoro9, siathebot2 người khác thích bài này.
  6. caothuck2021

    caothuck2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.972
    Đáng đầu tư đấy
    DavisDoublePLay thích bài này.
  7. Zoro9

    Zoro9 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/07/2020
    Đã được thích:
    895
    Lại gặp bác rồi . Miền trung có e này miền bác có PHP 2 e có 2 . E còn theo dõi HWS k ạ ? Giờ bên đó còn 1 mình ăn chán quá hịi
    DavisDoublePLay thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng xem xét giải quyết dứt điểm đối với 2 hồ sơ của 2 nhà đầu tư đã nộp (phương án 1: xây 2 bến khởi động), báo cáo trong tháng 9/2024.
    NĐT số 1 là Cảng Đà Nẵng (CDN), NĐT số 2 là liên danh Adani Ấn Độ - Cty Anh Phát.
    (https://markettimes.vn/tim-nha-dau-...-quyet-dut-diem-trong-thang-9-2024-63485.html)

    Không biết giải quyết dứt điểm kiểu gì nhỉ? Có bác nào có chút kinh nghiệm trong vụ này không?
    https://baodautu.vn/hieu-chinh-phuong-an-dau-tu-khu-ben-cang-lien-chieu-d204991.html
    (Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp lựa chọn phương án đầu tư tổng thể, cần dừng các bước thẩm định đầu tư 2 bến. Điều đáng nói là, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ có thể dừng việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án với quy mô đầu tư theo phương án 1, nếu cả hai hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư trên đều không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 3, Điều 33, Luật Đầu tư. Do đó, UBND TP. Đà Nẵng cần nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết với nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ.

    Bên cạnh đó, việc kêu gọi đầu tư tổng thể, toàn bộ một lần khu bến cảng Liên Chiểu có thể dẫn đến việc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng không được tham gia đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác Cảng Liên Chiểu - giai đoạn khởi động. Đồng thời, với tiến trình quy hoạch sau năm 2030, các đơn vị liên quan sẽ từng bước chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa đang do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đầu tư, vận hành khai thác thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu.

    “Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc tồn tại, phát triển của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, có khả năng gây mất vốn nhà nước và phát sinh các vấn đề xã hội đối với người lao động tại doanh nghiệp này”, đại diện Bộ GTVT lưu ý)

    Đền bù chăng? hay sắp xếp cho CDN được khai thác 1,2 bến? Có tiền lệ nào để nghiên cứu không?
    Teppi276 thích bài này.
  9. Teppi276

    Teppi276 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/05/2020
    Đã được thích:
    2.693
    Cái này khó đoán đấy, vì ko hình dung ra nguyên tắc cụ thể nào cho vấn đề này và cũng khó có tiền lệ giống hệt vì bài toán quá lớn. Liên quan đến ý chí chủ quan nhiều hơn...
    Dù là phương án 1 hay 2 thì với tổng vốn đầu tư cần có là 48000 tỉ thì dù có chia nhỏ thì CDN với vốn chủ dưới 2000 tỉ bình thường là khó với tới được. Cửa tốt nhất là CDN được giao đại diện phần vốn nhà nước trong liên danh đầu tư hợp phần B, gồm cả giá trị đất đai... (ý chí chủ quan)
    Chỉ là ý kiến cá nhân võ đoán thôi bác chủ nhé, do bác chủ đặt vấn đề thú vị nên tò mò :D.
    Last edited: 16/09/2024 lúc 10:41
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Vâng,
    Khi đọc tin Công ty Adani của Ấn Độ được Thủ Tướng mở đường cho đầu tư Cảng Liên Chiểu,
    (https://cafef.vn/de-xuat-rot-10-ty-...trinh-mong-muon-dau-tu-188240731130550903.chn)
    Và link lại với đề xuất của VIMC dùng tài sản của Cảng Đà Nẵng góp vốn vào liên doanh với Adani,
    (https://vimc.co/de-cong-ty-co-phan-cang-da-nang-co-the-tham-gia-du-an-cang-lien-chieu/)
    Thì tôi cũng hy vọng CDN được góp vốn, được dự phần khai thác Cảng Liên Chiểu. Cái này thì chúng ta đã nói ở các comment trên rồi.
    Chỉ thắc mắc không rõ Bộ GTVT và UBND TP.Đà Nẵng giải quyết "dứt điểm" vụ 2 NĐT trên, là giải quyết như thế nào?!
    Teppi276 thích bài này.

Chia sẻ trang này