Lạm bàn về Cảng Đà Nẵng - CDN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/08/2024.

5647 người đang online, trong đó có 542 thành viên. 08:06 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3800 lượt đọc và 28 bài trả lời
  1. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    3.647
    @DavisDoublePLay Bác nhạy bén quá. Hôm trước đi ra Đà Nẵng đúng dịp TTg hạ sơn chỉ đạo về Liên Chiểu thì cũng thoáng nghĩ đến CDN nhưng còn lười. May có bài viết của bác.
    Trong phạm vi hiểu biết nhờ những nội dung ở đây, tôi nghĩ case này khá phức tạp để tìm cách giải quyết:
    1. Nếu tìm cơ chế giúp CDN góp vốn bằng tài sản thì chỉ những tài sản có thể di dời nguyên vẹn là có thể đem góp. Nhìn vào cơ cấu TSCĐ hữu hình và giá trị còn lại thì thấy không phải lớn so với TMĐT cảng LC. Chưa kể các yếu tố kỹ thuật như khả năng can thiệp đối tác khi mình chỉ là thiểu số, sự đồng bộ về trang thiết bị, cách định giá,...
    2. Nếu CDN được "ngầm" giao giai đoạn 1 (2 cảng ban đầu) thì cũng phải đầu tư xây dựng cầu cảng, bến bãi và công trình phụ trợ rồi di chuyển trang thiết bị sang. Điều này đòi hỏi capex mới cho phần hạ tầng + chi phí di chuyển, lắp đặt lại cùng với thời gian gián đoạn khai thác cảng Tiên Sa hiện tại.
    Sau đó khi GĐ2 đi vào hoạt động thì sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh của đối thủ quy mô gấp 3 lần.
    Không thấy liệt kê trong danh mục tài sản vô hình nên chắc phần đất và mặt nước của Tiên Sa là thuê đất nộp tiền hàng năm. Nên cũng khó xác định giá trị của phần còn lại để đòi đền bù hay hợp tác đầu tư với đơn vị nào vào khai thác cho mục đích cảng du lịch.
    Nguyenducphuong, Teppi276DavisDoublePLay thích bài này.
  2. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Vâng bác, việc tham gia khai thác 2 bến tại Cảng Liên Chiểu là để đảm bảo tương lai lâu dài sau này cho Cảng Đà Nẵng. Còn cách thức tham gia như thế nào hay "khai tử" Cảng Đà Nẵng, thì hồi sau sẽ rõ :)

    Còn khi sâu chuỗi các thông tin, sự kiện liên quan đến CDN tôi thấy có một câu chuyện thú vị ở đây. Xin được kể ra để bác và các NĐT ở đây cùng xem xét.

    Thứ nhất, số lượng cổ đông cô đặc dần. Cổ đông của CDN giảm từ 1046 người (2022) về còn 782 người (2024). Tỷ lệ tham dự ĐHCĐ hằng năm vẫn giữ ở mức 97%- 98% VĐL. Phải chăng có nhóm đang gom cổ phần từ các cổ đông nhỏ lẻ?

    Thứ hai, VIMC đã thông qua kế hoạch thoái vốn CDN. Giảm sở hữu từ 75% về dưới 65% VĐL.
    Phía CDN thì loại bỏ ngành nghề kinh doanh làm hạn chế room ngoại. Để sắp tới có thể nâng room ngoại lên 49%! Khả năng cao là việc CDN nâng room ngoại và việc VIMC thoái vốn CDN có liên quan đến nhau? Nếu có liên quan thì khả năng cao là Wanhai (Cổ đông chiến lược Đài Loan) đang nắm 20% sẽ tăng sở hữu tại CDN?

    Thứ ba, Đồ thị kỹ thuật của CDN đã break up khỏi kênh giá sideway 3 năm. Mẫu hình này thuờng kèm theo sự thay đổi lớn về giá.

    Thứ tư, Đà Nẵng được Chính Phủ cho phép thí điểm xây Khu Thương Mại Tự Do đầu tiên trên cả nước. CDN được phê duyệt xây trung tâm Logistic. Xuất Nhập Khẩu miền Trung, hàng lang kinh tế Đông Tây và Đà Nẵng nói riêng đều đang tăng trưởng ấn tượng.

    Sâu chuỗi 4 điều trên rõ ràng chúng ta đang có một case rất thú vị cần được xem xét nhỉ?
    Tôi sẽ post luận chứng ở các comment sau.
    LakeHayesTeppi276 thích bài này.
  3. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    3.647
    Vụ này theo tôi cũng khó nói vì 2 CĐ lớn nhất đã nắm gần 95 triệu CP, còn gần 5 triệu trôi nổi thì việc thu gom hay tác động đến giá thì đơn giản.
    Quan trọng nhất vẫn là khả năng xử lý cảng Liên Chiểu. Việc phải tổ chức đấu thầu và có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài lớn là rào cản lớn. Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh.
    Nếu CDN phát triển core mới thành công trên cơ sở cảng Tiên Sa cũ (nếu có cơ chế đặc thù vượt qua quy định của luật Đất đai) hoặc TT dịch vụ logistic Hòa Vang bên cạnh giá trị góp vốn vào Liên Chiểu thì tốt. Nhưng kịch bản này chắc cũng phải xem khả năng và hiệu quả thế nào.
    DavisDoublePLayTeppi276 thích bài này.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    " Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh."
    Về ý này thì CDN có thể tham khảo trường hợp PHP hợp tác với Hãng tàu MSC thành lập pháp nhân mới (PHP nắm 51%) để khai thác bến số 3,4 cảng Lạch Huyện.
    CDN cũng có thể "xin" khai thác bến số 1,2 Cảng Liên Chiểu. Chứ không nhất thiết CDN phải góp vốn vào công ty khai thác toàn bộ Cảng Liên Chiểu.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    " Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh."
    Về ý này thì CDN có thể tham khảo trường hợp PHP hợp tác với Hãng tàu MSC thành lập pháp nhân mới (PHP nắm 51%) để khai thác bến số 3,4 Cảng Lạch Huyện.
    Chứ không phải CDN góp vốn vào công ty khai thác toàn bộ Cảng Liên Chiểu.
    LakeHayes thích bài này.
  6. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    3.647
    Cám ơn bác!
    DavisDoublePLay thích bài này.
  7. muabenem123

    muabenem123 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/01/2018
    Đã được thích:
    2.358
    trùng máu con này với cụ chủ. CDN là 1 con cảng tốt hàng đầu trong nhóm cảng biển nhưng chưa bay. Kế hoạch năm sau chia cổ tức ít hẳn đi là do CDN đang dồn tiền để tham gia vào siêu dự án Cảng Liên Chiểu. Thêm nữa là tỷ lệ trôi nổi quá ít. Tăng vốn là điều gần như chắc chắn, chỉ sớm hay muộn thôi.
    Dù CDN có đc làm cảng liên chiểu hay ko thì e nghĩ nó cũng sẽ mon men đc chỗ nọ chỗ kia của dự án này. Ở Đà nẵng thì CDN cũng là 1 cty có tên tuổi lớn và thâm niên lâu năm rùi :D
    cuibap13DavisDoublePLay thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    "1 cty có tên tuổi lớn và thâm niên lâu năm"
    [​IMG]
    Tồn tại hơn trăm năm. Chứng nhân lịch sử.
    Đứng thứ 8 trong top 10 Doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Đà Nẵng.
    (https://vccinews.vn/news/52782/cang-da-nang-ket-noi-vi-su-thinh-vuong.html)
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    892
    Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ logistics tại huyện Hòa Vang mở thầu vào ngày 30/9/2024 này. (https://baodauthau.vn/da-nang-550-t...-logistics-tai-huyen-hoa-vang-post164627.html)
    Thời gian thực hiện 15 tháng. Vậy là vào năm 2026 trung tâm logistics này đi vào hoạt động.
    Tổng mức đầu tư 550 tỷ.
    Tỷ suất sinh lời min 15% (ước đoán). Vậy thì kỳ vọng dự án này đem về lợi nhuận tối thiểu 83 tỷ/năm.

    Bên cạnh đó thì Đà Nẵng đang ráo riết chuẩn bị hạ tầng cho khu thương mại tự do. Các vị trí đề xuất đều nằm trong huyện Hòa Vang (nơi có Trung tâm Logistics của CDN đang xây dựng)
    https://baodauthau.vn/da-nang-chuan-bi-ha-tang-cho-khu-thuong-mai-tu-do-post162807.html
    Teppi276 thích bài này.

Chia sẻ trang này