Lạm bàn về Cảng Đà Nẵng - CDN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/08/2024.

9538 người đang online, trong đó có 506 thành viên. 22:10 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 44661 lượt đọc và 226 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Vâng bác, việc tham gia khai thác 2 bến tại Cảng Liên Chiểu là để đảm bảo tương lai lâu dài sau này cho Cảng Đà Nẵng. Còn cách thức tham gia như thế nào hay "khai tử" Cảng Đà Nẵng, thì hồi sau sẽ rõ :)

    Còn khi sâu chuỗi các thông tin, sự kiện liên quan đến CDN tôi thấy có một câu chuyện thú vị ở đây. Xin được kể ra để bác và các NĐT ở đây cùng xem xét.

    Thứ nhất, số lượng cổ đông cô đặc dần. Cổ đông của CDN giảm từ 1046 người (2022) về còn 782 người (2024). Tỷ lệ tham dự ĐHCĐ hằng năm vẫn giữ ở mức 97%- 98% VĐL. Phải chăng có nhóm đang gom cổ phần từ các cổ đông nhỏ lẻ?

    Thứ hai, VIMC đã thông qua kế hoạch thoái vốn CDN. Giảm sở hữu từ 75% về dưới 65% VĐL.
    Phía CDN thì loại bỏ ngành nghề kinh doanh làm hạn chế room ngoại. Để sắp tới có thể nâng room ngoại lên 49%! Khả năng cao là việc CDN nâng room ngoại và việc VIMC thoái vốn CDN có liên quan đến nhau? Nếu có liên quan thì khả năng cao là Wanhai (Cổ đông chiến lược Đài Loan) đang nắm 20% sẽ tăng sở hữu tại CDN?

    Thứ ba, Đồ thị kỹ thuật của CDN đã break up khỏi kênh giá sideway 3 năm. Mẫu hình này thuờng kèm theo sự thay đổi lớn về giá.

    Thứ tư, Đà Nẵng được Chính Phủ cho phép thí điểm xây Khu Thương Mại Tự Do đầu tiên trên cả nước. CDN được phê duyệt xây trung tâm Logistic. Xuất Nhập Khẩu miền Trung, hàng lang kinh tế Đông Tây và Đà Nẵng nói riêng đều đang tăng trưởng ấn tượng.

    Sâu chuỗi 4 điều trên rõ ràng chúng ta đang có một case rất thú vị cần được xem xét nhỉ?
    Tôi sẽ post luận chứng ở các comment sau.
    bogia_CK, hanoi6666, Riseall3 người khác thích bài này.
  2. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Vụ này theo tôi cũng khó nói vì 2 CĐ lớn nhất đã nắm gần 95 triệu CP, còn gần 5 triệu trôi nổi thì việc thu gom hay tác động đến giá thì đơn giản.
    Quan trọng nhất vẫn là khả năng xử lý cảng Liên Chiểu. Việc phải tổ chức đấu thầu và có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài lớn là rào cản lớn. Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh.
    Nếu CDN phát triển core mới thành công trên cơ sở cảng Tiên Sa cũ (nếu có cơ chế đặc thù vượt qua quy định của luật Đất đai) hoặc TT dịch vụ logistic Hòa Vang bên cạnh giá trị góp vốn vào Liên Chiểu thì tốt. Nhưng kịch bản này chắc cũng phải xem khả năng và hiệu quả thế nào.
    DavisDoublePLayTeppi276 thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    " Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh."
    Về ý này thì CDN có thể tham khảo trường hợp PHP hợp tác với Hãng tàu MSC thành lập pháp nhân mới (PHP nắm 51%) để khai thác bến số 3,4 cảng Lạch Huyện.
    CDN cũng có thể "xin" khai thác bến số 1,2 Cảng Liên Chiểu. Chứ không nhất thiết CDN phải góp vốn vào công ty khai thác toàn bộ Cảng Liên Chiểu.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    " Giả sử CDN tham gia được thì với giá trị tài sản khả dụng để góp vốn thì cũng là cổ đông thiểu số, kể cả trường hợp MVN đứng ra tham gia liên doanh."
    Về ý này thì CDN có thể tham khảo trường hợp PHP hợp tác với Hãng tàu MSC thành lập pháp nhân mới (PHP nắm 51%) để khai thác bến số 3,4 Cảng Lạch Huyện.
    Chứ không phải CDN góp vốn vào công ty khai thác toàn bộ Cảng Liên Chiểu.
    hanoi6666LakeHayes thích bài này.
  5. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Cám ơn bác!
    DavisDoublePLay thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    "1 cty có tên tuổi lớn và thâm niên lâu năm"
    [​IMG]
    Tồn tại hơn trăm năm. Chứng nhân lịch sử.
    Đứng thứ 8 trong top 10 Doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Đà Nẵng.
    (https://vccinews.vn/news/52782/cang-da-nang-ket-noi-vi-su-thinh-vuong.html)
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ logistics tại huyện Hòa Vang mở thầu vào ngày 30/9/2024 này. (https://baodauthau.vn/da-nang-550-t...-logistics-tai-huyen-hoa-vang-post164627.html)
    Thời gian thực hiện 15 tháng. Vậy là vào năm 2026 trung tâm logistics này đi vào hoạt động.
    Tổng mức đầu tư 550 tỷ.
    Tỷ suất sinh lời min 15% (ước đoán). Vậy thì kỳ vọng dự án này đem về lợi nhuận tối thiểu 83 tỷ/năm.

    Bên cạnh đó thì Đà Nẵng đang ráo riết chuẩn bị hạ tầng cho khu thương mại tự do. Các vị trí đề xuất đều nằm trong huyện Hòa Vang (nơi có Trung tâm Logistics của CDN đang xây dựng)
    https://baodauthau.vn/da-nang-chuan-bi-ha-tang-cho-khu-thuong-mai-tu-do-post162807.html
    Teppi276 thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    ĐHCĐ 2024 của VIMC đã phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại CDN từ 75% về 65%. Bằng phương án để CDN phát hành cổ phần riêng lẻ cho cổ đông chiến lược.
    Với phương án này thì số tiền thu được sẽ thuộc về CDN.
    Nhờ vậy CDN có vốn để tham gia dự án Cảng Liên Chiểu. Mục đích là vậy?!
    [​IMG]
    cuibap13Teppi276 thích bài này.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    2.912
    Bây giờ tạm thời bỏ qua Cảng Liên Chiểu. Không cần phải suy đoán nữa. Khi nào có thông tin public thì chúng ta cùng cập nhật.

    Quay trở lại hoạt động kinh doanh hiện tại của CDN. Theo số liệu mới nhất:
    Tháng 8.2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa đạt 1.08 triệu tấn, tăng 28% so với cùng kỳ 2023.
    Tính chung 8T2024, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt 9.2 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023.
    [​IMG]

    Nếu thị trường khiến CDN rơi một nhịp nữa về 27-28, có là cơ hội? (nền giá cũ là 26-27)
    [​IMG]
  10. hoango

    hoango Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/06/2016
    Đã được thích:
    90

Chia sẻ trang này