*********** một biến tướng của bán hàng đa cấp.

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi hungtdbk, 17/12/2011.

9177 người đang online, trong đó có 252 thành viên. 07:07 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 9144 lượt đọc và 52 bài trả lời
  1. hungtdbk

    hungtdbk Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/05/2009
    Đã được thích:
    2
  2. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967
    Diễn giả' đa cấp đút túi vài trăm triệu VND/tháng



    Nghề bán nước bọt, đút túi cả vài trăm triệu đồng/tháng.


    [​IMG]
    Trong cuốn sách best-seller “Sales Dogs” của “vua bán hàng” số 1 nước Mỹ Blair Singer, tác giả dùng hình ảnh những chú cún cưng để nói lên sự khác biệt giữa các kỹ năng bán hàng. Mẫu hình mang tên “Poodle” hiện thân cho sự hào nhoáng bên ngoài, sự đẳng cấp chính là thương hiệu của họ.


    Người kinh doanh có phong cách hợp với hình mẫu này thường ăn vận chải chuốt, mang những vật dụng đắt tiền và giành chiến thắng bởi sự ấn tượng. Những người đứng trên bục giảng lên tinh thần tại các buổi huấn luyện bán hàng đa cấp (quen gọi là một kiểu diễn giả) là hiện thân của hình mẫu Poodle.


    [​IMG]
    Câu 'thần chú' của Poodle: "Diện mạo là tất cả"


    Vận trong bộ vét lịch lãm, giầy da bóng lộn, tóc vuốt gel dựng ngược, anh T.V.H xuất hiện trên sân khấu bằng những câu nói gây sốc thành viên. Dưới khán phòng, hàng trăm ánh mắt hướng lên sân khấu, vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.


    “Chúng ta có thể không lay chuyển được xã hội nhưng chắc chắn thay đổi bản thân nếu nỗ lực vượt bậc. Nào! Hãy cố lên để thay đổi hoàn cảnh sống của gia đình mình”, tiếng vỗ tay ngày một rộn rã hơn khi anh H mào đầu.


    Qua đoạn video clip kể về chuyện cổ tích một đường ống, hai nhân vật Pablo và Bruno đi 2 con đường khác nhau trên hành trình tìm kiếm tự do tài chính. Họ thường trao đổi với nhau làm sao để trở thành những người thành đạt nhất trong làng.


    Và rồi một cơ hội đã gõ cửa nhà họ. Trưởng làng đã thuê họ xách nước từ một hồ nước trên núi cao về làng cho dân làng sử dụng. Hàng ngày họ làm việc chăm chỉ, đến tối nhận được tiền công. Bruno, với thân hình to khỏe nghĩ mình có thể sử dụng những thùng xách nước to hơn để được nhiều tiền hơn.


    Còn Pablo thì gầy yếu nên làm việc khá chật vật, tay đau nhức. Vì vậy, anh buộc phải nghĩ ra một cách làm thông minh hơn, để tiết kiệm sức lực và có nhiều tiền hơn.


    [​IMG]
    Hai nhân vật Pablo và Bruno trên con đường tìm kiếm tự do tài chính


    Cuối cùng, sau 2 năm miệt mài , Pablo đã xây xong đường ống dẫn nước từ núi về làng. Số lượng nước đổ về làng tỉ lệ thuận với túi tiền chảy về túi. Còn Bruno đã sức cùng lực kiệt do phải làm thêm nhiều giờ và tăng khối lượng công việc.


    Anh H kết luận: “Câu chuyện phản ánh chính cuộc sống của mỗi người. Với quỹ thời gian và sức lực có hạn, chúng ta có cần thiết phải đánh đổi sức khỏe, sắc đẹp, tuổi thanh xuân để có tiền không?” Dứt lời, nhiều người trong khán phòng, nhất là phụ nữ khóc rưng rức, còn các đấng nam nhi mắt cũng rơm rớm nước.


    [​IMG]
    Nhiều người khóc rưng rức trong buổi thuyết giảng. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

    Sau chiêu lấy nước mắt để chinh phục lòng người, anh H bắt đầu dùng những con số siêu lợi nhuận để làm mờ mắt người nghe. Không ít người đã bỏ ra vài triệu đồng để đủ điều kiện được kết nạp thành viên của công ty bán hàng đa cấp.


    Nhờ khả năng truyền cảm hứng cộng với sự hoạt ngôn trong ăn nói, mỗi buổi thế này anh H đút túi vài triệu đồng. Trong khi đó, bạn bè anh người mở doanh nghiệp, người mở cửa hàng ăn còn đang ‘sống dở chết dở’ vì ế khách. Chọn đúng nghề phù hợp với khả năng thiên phú, anh H hăm hở đi giảng cho hết công ty này đến công ty khác. Những ngày cuối tuần anh phải chạy xô. Thu nhập mỗi tháng cũng vài trăm triệu đồng, “ngon” hơn công việc đầu tư và làm môi giới bất động sản trước đây.


    Khác với anh H làm ăn còn manh mún, một thân một mình tìm hợp đồng, D.V.D sở hữu một công ty đào tạo kỹ năng mềm với đội sales hùng hậu. Tuy nhiên, thời buổi làm ăn khó khăn, nhiều người không hào hứng đi học, nhất là khi một số học viên tham dự các khóa học của anh rỉ tai nhau chất lượng “thường lắm, dạy cho sinh viên năm nhất may ra…”


    Ế học viên, D bắt đầu chuyển hướng hợp tác với 1 số công ty kinh doanh đa cấp và kiếm được kha khá nhờ khả năng hùng biện và sự tự tin mình có. Mới đây, một chương trình đào tạo chiến binh MLM diễn ra trong 3 ngày đã mang về cho D 60 triệu đồng.


    Kể về quá trình trở thành diễn giả trẻ, D chia sẻ: “Mình khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, làm đủ nghề để kiếm sống. Sau khi tham dự 1 khóa học ở nước ngoài, mình ngộ ra sứ mệnh của mình là giúp mọi người vươn lên trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân…”


    Sự tự tin và hoạt ngôn chỉ là “điều kiện cần” để một người có thể nói trước công chúng. Việc học chủ yếu là tự phát, tự mày mò hay ra nước ngoài tham gia những khóa học ngắn hạn cũng chưa nói lên rằng người thuyết giảng có đủ điều kiện truyền cảm hứng cho người khác.


    Kinh doanh đa cấp bước chân vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 21, mang lại doanh thu không ngờ chỉ trong vài năm đầu. Năm 2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành phần nào đã tạo ra một hành lang pháp lý để bảo vệ các công ty và nhà phân phối chân chính. Tuy nhiên, nghị định vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho một số công ty lợi dụng.


    Vẫn biết bán hàng đa cấp khởi nguyên từ ý tưởng của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg là tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một ngành triển vọng, làm giàu cho nền kinh tế.


    Bản chất kinh doanh theo mạng không xấu, nhưng gần đây, khi du nhập vào VN, một số người vì trục lợi cá nhân (bao gồm cả những người làm công tác huấn luyện mang phong cách Poodle) đã làm biến tướng mô hình này, khiến người nghe ảo tưởng đây là mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận. Mô hình này đã và đang tiếp tục gây tranh cãi, nhiều người còn bị dị ứng khi nghe tới. “Tai nạn” của Agel, Muaban24,… thời gian gần đây là những ví dụ điển hình.


    Diệp Vi
    Theo TTVN
  3. Hoa_Sim

    Hoa_Sim Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2010
    Đã được thích:
    23.967

    'Chuyên gia' đa cấp MB24 khuấy đảo cộng đồng mạng




    Khi cơ quan chức năng chưa kết luận về kiểu mở gian hàng online đa cấp, nhiều clip đào tạo kỹ năng, ghi nhận lễ tôn vinh hay mừng sinh nhật do hội viên MB24 tự chế vẫn ồ ạt xuất hiện trên mạng.


    [​IMG] Mô hình kinh doanh của MB24 thực chất không giống với một sàn giao dịch thương mại điện tử. Ảnh: Anh Quân.


    Cách thức phát triển thành viên mở gian hàng online theo kiểu môi giới hưởng hoa hồng của website MB24 đang gây tranh cãi, đặc biệt sau khi nhiều hội viên vỡ nợ vì mua gian hàng mà không thể kinh doanh, cũng không đòi được tiền.


    Website MB24 đi vào hoạt động gần một năm nay, cũng chừng ấy thời gian cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, trong khi kết luận cuối cùng chưa được đưa ra, lượng thành viên tham gia mua gian hàng của "chợ điện tử" này không ngừng tăng, 50 chi nhánh MB24 đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc. Theo VTV1, thành viên MB24 hiện đã vượt con số 20.000.


    Cùng với sự mở rộng quy mô theo cấp số nhân, MB24 liên tục tổ chức các sự kiện ở nhiều tỉnh thành, khi thì tập huấn kỹ năng, lúc lại gặp mặt thành viên các chi nhánh, lần nào cũng thu hút vài chục tới hàng trăm người. Thậm chí chỉ là sinh nhật một hội viên cũng có hàng trăm người tới dự với không khí cuồng nhiệt.


    Gây ấn tượng nhất với cộng đồng mạng thời gian qua là những clip rao giảng kỹ năng vay tiền, mời gọi và thuyết phục người khác làm theo ý muốn của mình. Trong một đoạn video xuất hiện trên YouTube từ tháng 2/2012, giảng viên Thân Ninh Hoài của MB24 đã giới thiệu kỹ năng vay tiền cho học viên theo cách "không giống ai". Những clip này thường thu hút vài chục nghìn người tham gia và hàng chục lời bình luận, khen có chê có.


    Như để tăng thêm niềm tin đối với các khách hàng của mình, trong một clip khác, giảng viên Hoài nói rằng mọi hợp đồng lao động đối với MB24 đã được điện tử hóa, lưu trữ và quản lý bởi cơ quan An ninh mạng. Tuy nhiên ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận An ninh mạng của Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa trong một lần trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình VTV1, cho biết: "An ninh mạng kiểm soát và quản lý các vấn đề kỹ thuật trên server, máy chủ,...Còn riêng về chứng từ, hợp đồng lao động thuộc quyền quản lý của đơn vị và bộ phận khác."


    Không chỉ mở các lớp học kỹ năng nhỏ lẻ dành cho học viên, hay còn gọi là thành viên của website, MB24 còn tổ chức những sự kiện quy mô rộng hơn, như "họp báo" trong hội trường lớn hay tập huấn với sự tham gia của đông đảo hội viên và những nhân vật "VIP" trong chuỗi, cùng ban lãnh đạo công ty.


    Những dịp kỷ niệm, sự kiện, giao lưu, hay thậm chí sinh nhật thành viên, các "thày" trong công ty cũng được tổ chức rầm rộ. Sinh nhật thành viên được tổ chức theo từng tháng, với đầy đủ chương trình giải trí, ca nhạc...


    Trong một video khác, giảng viên Thân Ninh Hoài khoe một năm MB24 tổ chức 10 sự kiện quy mô, và mỗi lần tiêu tốn tối thiểu 1,7 tỷ đồng. Khẳng định số tiền này không thu từ các thành viên, giảng viên Hoài nói rằng MB24 là công ty duy nhất ở Việt Nam có thể chi không dưới 17 tỷ đồng cho các buổi họp và tập huấn trong một năm mà không sử dụng tiền của các thành viên.


    Hoạt động của những website như MB24 từng được báo chí nhắc tới từ cuối năm 2011, cảnh báo nguy cơ tiềm tàng đối với người tham gia nếu không hiểu rõ về phương thức vận hành của công ty.


    Mặc dù sử dụng tên "sàn thương mại điện tử" nhưng hình thức hoạt động của MB24 lại theo dạng kinh doanh đa cấp, phát triển mạng lưới theo kiểu người này giới thiệu người khác, sử dụng tiền hoa hồng cao ngất để lôi kéo thành viên, trong khi giá trị mua bán trực tuyến gần như không có. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ Công Thương (đơn vị có chức năng chấp nhận đăng ký sàn giao dịch điện tử), cũng chưa thừa nhận MB24 là một sàn giao dịch thương mại điện tử.


    Theo khiếu nại của hội viên MB24, những người tham gia trước hết phải trở thành thành viên và đóng khoản tiền trị giá 5,2 triệu đồng để mua gian hàng ảo. Sau đó, các thành viên có thể không cần bán sản phẩm trên gian hàng của mình, mà dành thời gian giới thiệu thêm người khác tham gia để được nhận hoa hồng lên tới 30%.


    Tính toán theo cách của MB24, khi một thành viên đạt đến cấp VIP thì thu nhập mỗi tháng có thể lên tới 100 triệu đồng, con số không ít người mơ ước. Đây cũng là nguyên nhân khiến những lời hứa hẹn đưa ra trở nên hấp dẫn hơn. Nhiều người không biết gì về thương mại điện tử, chưa một lần dùng máy tính, cũng vay mượn, thế chấp tài sản để mua một, thậm chí hàng chục gian hàng của MB24. Hàng trăm nông dân Đắk Lắk nguy cơ vỡ nợ vì mua gian hàng rồi mà không thể buôn bán trên đó, cũng không lôi kéo được người khác tham gia, trả lại gian hàng và đòi tiền MB24 cũng không được.


    Theo Anh Quân
    vnexpress







    Sẽ còn nhiều gà nộp mạng vào các loại hình kinh doanh đa cấp ! :-w:-w:-w:-w:-w

Chia sẻ trang này