Ngành nào có tốc độ tăng trưởng vàng >20%/năm từ nay đến 2030 và vì sao DGC ? - Ver 2

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ThanhBT90, 24/08/2022.

2458 người đang online, trong đó có 34 thành viên. 03:51 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 796497 lượt đọc và 3368 bài trả lời
  1. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.209
    LFP sẽ thống trị thị trường pin lithium-ion toàn cầu với 3TWh vào năm 2030

    Lithium iron phosphate (LFP)
    Đây sẽ là loại pin chiếm ưu thế so với niken mangan coban (NMC) vào năm 2028. Trên thị trường toàn cầu có nhu cầu vượt quá 3.000GWh vào năm 2030.

    Theo phân tích mới về ngành sản xuất pin lithium-ion do Wood Mackenzie Power & Renewables công bố.

    Hai nhà sản xuất hàng đầu sẽ tăng công suất sản xuất nhiều nhất trong thập kỷ này là CATL của Trung Quốc và LG của Hàn Quốc.

    Riêng CATL dự định sẽ có 800GWh công suất sản xuất dự kiến hàng năm vào năm 2030.

    Năm 2021, riêng 15 nhà sản xuất hàng đầu đã có 200GWh dây chuyền sản xuất mới đang hoạt động. Đến cuối năm ngoái, công suất sản xuất tích lũy đạt 600GWh.

    Các nhà sản xuất của Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng công suất hơn 3.000GWh. Do đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường. Khu vực toàn cầu đã công bố sản xuất 5.500GWh sẽ hoạt động vào 2030 với 300 cơ sở.

    Trong khi 90% sản lượng pin của thế giới là ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và phần lớn ở Trung Quốc thì đến năm 2030, tỷ lệ đó sẽ giảm xuống còn 69%. Wood Mackenzie dự báo châu Âu sẽ có 20% thị phần vào giai đoạn đó.

    Dự báo đó hoàn toàn phù hợp với các số liệu gần đây từ một nhóm phân tích khác. Clean Energy Associates, cho biết Trung Quốc – trái ngược với báo cáo của Wood Mac về tỷ lệ phần trăm khu vực châu Á – Thái Bình Dương – chiếm khoảng 75% công suất sản xuất pin toàn cầu vào năm 2020, dự kiến giảm xuống 66% vào năm 2030.

    Một nguồn tin khác, Benchmark Mineral Intelligence, tính toán rằng châu Âu đang sẽ có 27 gigafactories của 18 nhà sản xuất khác nhau vào 2030 , chiếm 789,2GWh công suất vào thời điểm đó, chiếm 14% tổng thị trường toàn cầu.
    hatron thích bài này.
  2. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.209
    Nay đến 2030 còn 6 năm tăng công suất pin lfp toàn cầu 5 lần từ 600Gwh lên 3000Gwh tương ứng tăng trưởng kép 30%/năm về P4 trên thế giới.

    Trong 3000Gwh này TQ chiếm 69%. Số này sẽ có nguồn cung P4 chính từ TQ.
    Số còn lại 31% tương ứng 930Gwh phát triển ngoài TQ và hiện số phát triển ngoài TQ rất nhỏ. Đây là số liệu quan trọng vì nó là nguồn tiêu thụ chính P4 của DGC. Để đạt 930Gwh vào 2030 tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ >30%. Như vậy P4 sẽ có bùng nổ nhu cầu từ cuối 2024 2025 khi những nhà máy sản xuất pin lfp đi vào hoạt động cùng việc xe điện tăng trưởng.

    Catl của TQ và LG Hàn quốc là 2 hãng sẽ tăng công suất mạnh nhất. Hàn quốc là 1 trong những khách hàng quen thuộc và quan trọng của dgc về các sản phẩm P4 (đại sứ Hàn quốc từng đến làm việc dgc), Đến đây thì khá rõ P4 của dgc được nâng thêm 1 tầm nữa. Tương lai P4 của dgc thiếu công suất chứ không lo thiếu đầu ra <:-P
    hatron thích bài này.
  3. hatron

    hatron Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2020
    Đã được thích:
    551
    hay quá bác, mong sớm tới cuối 2024 đầu 2025 để nhìn thấy nhu cầu tt về p4 và h3po4
    anchacmacben thích bài này.
  4. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.209
    Hàn Quốc sản xuất pin giá rẻ cạnh tranh với Trung Quốc
    DUY PHƯƠNG - Thứ ba, 14/03/2023 10:00 (GMT+7)
    Sau nhiều năm áp dụng chiến lược giá cao, LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On đang dần chuyển hướng sang pin giá rẻ để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

    [​IMG]
    Du khách xem mẫu xe điện BYD E2 nhập khẩu từ Trung Quốc tại Hội chợ ô tô Pannita ở Yangon, Myanmar. Ảnh: Xinhua
    Đặt kỳ vọng vào pin LFP

    SK On - công ty con của SK Innovation - sẽ ra mắt pin lithium sắt photphat (pin LFP) đầu tiên của mình trong triển lãm thương mại InterBattery khai mạc ngày 15.3 tại Seoul, đánh dấu việc chính thức gia nhập thị trường pin cấp thấp đang do các đối thủ ở Trung Quốc thống trị.

    “Sau khi áp dụng thành công công nghệ pin dung lượng cao niken cho các tế bào pin LFP, pin của chúng tôi cho phép xe điện có phạm vi hoạt động cao hơn 70 đến 80% so với hầu hết các pin LFP hiện có do các công ty Trung Quốc sản xuất” - một quan chức của SK On cho biết.

    Quan chức này nói thêm, dòng sản phẩm mới sẽ giúp đa dạng hóa nhóm khách hàng doanh nghiệp cũng như đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá cả.

    LG Energy Solution - công ty lớn nhất trong số ba công ty - cũng có kế hoạch giới thiệu pin LFP cho các hệ thống tích trữ năng lượng trong cuộc triển lãm sắp tới.

    Trước đó, LG Energy Solution cho biết sẽ chuyển đổi và thiết lập các dây chuyền sản xuất hiện có ở Trung Quốc và Mỹ theo hệ thống sử dụng pin tích trữ năng lượng (ESS) với chất liệu lithium sắt photphat.

    Bởi vì nhà máy ở Trung Quốc của LG Energy Solution đặt tại thành phố Nam Kinh đã sản xuất pin lithium niken mangan coban oxit (pin NMC) cho Tesla, nên có nhiều đồn đoán rằng một số pin LFP của hãng có thể được cung cấp cho siêu nhà máy của hãng xe này tại Thượng Hải.

    Trước đó, Tesla chỉ sử dụng pin LFP do hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới ở Trung Quốc CATL sản xuất.

    Một quan chức của LG nhận định: “Pin LFP do Hàn Quốc sản xuất sẽ có ưu thế hơn về chất lượng sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường Mỹ”.

    Mặt khác, Samsung SDI đang tập trung phát triển pin mangan cao mà không có coban. Cùng với niken, coban là một vật liệu pin đắt tiền.

    “Pin chứa nhiều mangan có mật độ năng lượng cao hơn so với pin LFP nhưng rẻ hơn và ổn định hơn so với pin NCM” - một quan chức của Samsung cho hay.

    Công suất của một tế bào pin mangan cao tương đương với năng lượng của gần như hai tế bào pin LFP cộng lại, giúp việc sản xuất các tế bào pin có hàm lượng mangan cao tiết kiệm được chi phí giống như những tế bào LFP.

    Không có lựa chọn rẻ hơn

    Theo Korea Herald, nhiều năm trước, LFP bị coi là loại pin cấp thấp chủ yếu được sử dụng cho xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc chuyển sang sử dụng pin NCM cho xe điện cao cấp. NCM là loại pin giá cao, có mật độ năng lượng cao hơn LFP.

    Nhưng gần đây, cùng với doanh số bán xe điện tăng, tâm lý thị trường bắt đầu thay đổi. Do cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất ôtô rất muốn giảm giá bộ pin vì pin chiếm gần 50% giá xe.

    Ông Choi Jae-won - giáo sư hóa học tại Đại học Quốc gia Gyeongsang, Hàn Quốc - cho biết: “Giảm giá pin thực sự là cách hiệu quả nhất để hạ giá xe".

    “Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc có thể áp dụng chính sách giá cao khi nói đến điện thoại thông minh có bộ pin nhỏ hơn, nhưng đối với xe điện lớn hơn, họ phải chịu áp lực lớn hơn trong việc giảm giá pin”.

    Ông Yoon Young-soo - giáo sư kỹ thuật năng lượng tại Đại học Hàn Quốc - cho biết: "Các tế bào pin NCM đang dần mất khả năng cạnh tranh khi các nhà sản xuất pin Trung Quốc cho ra đời các loại pin LFP tiên tiến hơn như "pin hình trụ 4680"”.........
    https://laodong.vn/the-gioi/han-quoc-san-xuat-pin-gia-re-canh-tranh-voi-trung-quoc-1157017.ldo
  5. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.209
    Giá thành xe quyết định hơn 90% thành công các hãng xe cụ, mà hiện tại pin xe điện chiếm khoảng 1/3-1/2 giá xe nên hãng nào cũng quan tâm và chạy đua.

    Pin LFP vượt trội về độ an toàn, không độc hại, tuổi thọ cao nhất, độ ổn định cung cấp điện tốt nhất, dung tích lưu trữ nằm ở mức khá (thua pin nca nhưng ngày càng cải tiến và có thể thiết kế không gian được) nên sẽ là dòng pin phổ biến.
    hatron thích bài này.
  6. Laclu000

    Laclu000 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/06/2020
    Đã được thích:
    1.917
    Tây còn bán là còn chưa cầm máu.
  7. thichluotlat

    thichluotlat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2014
    Đã được thích:
    181
    Iêm chuẩn bị trung bình ở 110 115 đây híc hic
  8. phongtrantamhiep

    phongtrantamhiep Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2016
    Đã được thích:
    4.054
    bữa giờ chắc tụi fubon bị rút ròng, bán ác quá ko DGC đã vượt đỉnh rồi
  9. Laclu000

    Laclu000 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/06/2020
    Đã được thích:
    1.917
    3 con quạ quạc quạc rồi mà đòi vượt đỉnh
  10. Tuananh251245

    Tuananh251245 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/04/2016
    Đã được thích:
    233
    DGC lợi nhuận đi lùi, phải chờ giá PP và axit tăng trở lại, mà cái này phụ thuộc và nhu cầu chip và bán dẫn thế giới, khi nền kt phục hồi, Fed hạ lãi suất , còn dự án Nghi Sơn tận cuối 2025 mới kỳ vọng có sp , nên DGC cần phải điều chỉnh đã

Chia sẻ trang này