Ngành nào có tốc độ tăng trưởng vàng >20%/năm từ nay đến 2030 và vì sao DGC ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi anchacmacben, 10/04/2022.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
3744 người đang online, trong đó có 315 thành viên. 18:31 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 420706 lượt đọc và 3128 bài trả lời
  1. phongtrantamhiep

    phongtrantamhiep Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2016
    Đã được thích:
    4.056
    khả năng cao trước chia sẽ chạm 300k rồi
    anchacmacben thích bài này.
  2. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Cổ phiếu vàng trên tam sàn, tăng trưởng nhanh, dài hạn, bền vững, hold to the moon<:-P
    hoangkkvmphuc thích bài này.
  3. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Bí mật công nghệ pin giá rẻ LFP - thứ giúp Tesla đạt công suất 20 triệu xe điện mỗi năm và VinFast muốn có được

    VinFast vừa bắt tay với một tập đoàn Trung Quốc để xây dựng nhà máy cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.
    Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc), một công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trọng tâm của sự hợp tác là dự án cung ứng pin LFP cũng như nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

    Theo đó, cả hai bên sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Trên thị trường xe điện toàn cầu, pin LFP là công nghệ pin phổ biến, có ưu điểm về độ an toàn, tuổi thọ cao cũng như không sử dụng các nguyên liệu hiếm, gây tác động tới môi trường như Cô-ban, Man-gan,…Đồng thời, pin LFP cũng có chi phí cạnh tranh, phù hợp với những dòng xe điện cỡ nhỏ và vừa.

    Pin lithium-ion rất đa dạng về chủng loại, tuy nhiên chiếm phần lớn vẫn là hai dòng pin Lithium Ferrum Phosphate hay Lithium Iron Phosphate (LFP) và Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide (NMC).

    Pin LFP là viết tắt của pin Lithium iron phosphate (LiFePO4), còn được gọi là pin li-phosphate. Họ sử dụng phốt-phát làm vật liệu cho cực âm. Ngoài ra ,nhờ các đặc tính điện trở thấp đã giúp pin LFP tăng cường độ ổn định nhiệt và an toàn của chúng.

    So với các loại pin khác, pin lithium-ion có năng lượng tốt hơn, mật độ năng lượng và khả năng tuần hoàn cao hơn. Đây là những phẩm chất cực kỳ quan trọng trong việc ứng dụng vào các dòng xe điện, xe hybrid. Ngoài ra, pin LFP còn thu hút các nhà sản xuất xe điện bởi giá thành thấp hơn so với dòng pin NMC bởi lẽ pin LFP không bị phụ thuộc và các nguyên liệu có chi phí đắt đỏ như coban hay niken. Điều này giúp hạ giá thành sản xuất của một chiếc xe điện.

    "Niken là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi đối trong việc mở rộng quy mô sản xuất lithium-ion. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang chuyển đổi những chiếc ô tô tầm cỡ tiêu chuẩn sang xe sở hữu cực âm có rất nhiều sắt và cả lithium", tỷ phú Elon Musk từng viết trên Twitter.

    Tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe Tesla là một fan cứng của dòng pin này. Tại sự kiện "Battery Day Event" của Tesla, Elon Musk đã vạch ra kế hoạch cho một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD (hơn 570 triệu đồng) sử dụng pin rẻ hơn, mạnh hơn. Công ty đã đặt ra mục tiêu sản xuất 20 triệu ô tô điện mỗi năm.

    Hiện tại, hầu hết pin LFP đều được sản xuất tại Trung Quốc và được sử dụng cho các dòng xe điện đầu tiên tại quốc gia tỷ dân này. Nó cung cấp mật độ năng lượng thấp hơn và tạo ra sự ổn dịnh hơn so với dòng pin NMC.

    [​IMG]
    Các mẫu xe điện của Tesla đang sử dụng pin LFP. (Ảnh minh hoạ: Reuters).
    Theo tờ TechCrunch, sự thống trị của Trung Quốc trong sản xuất pin LFP một phần liên quan đến một loạt bằng sáng chế LFP được quản lý bởi một tập đoàn các trường đại học và tổ chức nghiên cứu. Tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất pin Trung Quốc cách đây một thập kỷ, theo đó các nhà sản xuất sẽ không bị tính phí cấp phép với điều kiện pin LFP chỉ được sử dụng tại các thị trường Trung Quốc.

    Do đó các nhà sản xuất pin ở Trung Quốc có thể được hưởng lợi nhiều nhất, cụ thể là BYD và CATL, hai công ty này đã sản xuất pin LFP cho xe Tesla được sản xuất và bán ở Trung Quốc. Gotion High – Tech, đối tác tới đây của VinFast cũng thuộc top đầu về pin xe điện.

    Tuy nhiên, Vinfast sẽ có lợi khi bắt tay với Gotion High Tech. Cụ thể, nhà phân tích công nghiệp, Roskill đã giải thích bằng sáng chế LFP sẽ hết hạn vào năm 2022, điều này có thể giúp các nhà sản xuất pin bên ngoài Trung Quốc có thời gian bắt đầu chuyển một số hoạt động sản xuất của họ sang các công thức làm từ sắt - một loại nguyên liệu giá rẻ và sẵn có, thay vì các nguyên liệu đắt đỏ như niken...

    Như đã nói, với công nghệ pin LFP giá rẻ, sử dụng sắc làm nguyên liệu, Tesla đang lên kế hoạch sản xuất áp dụng cho các dòng xe điện giá rẻ nhờ tối ưu được chi phí sản xuất. Đây đang được xem là một xu hướng nổi lên trong ngành xe điện toàn cầu. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng tìm nguồn cung cấp cho pin LFP bằng cách tự phát triển và sản xuất hoặc liên doanh với các công ty sản xuất pin LFP khác - chủ yếu là Trung Quốc.

    Hồi cuối tháng 7, Elon Musk đã bày tỏ cái nhìn tích cực về dòng pin LFP làm từ sắt, vị tỷ phú cho biết Tesla đang thực hiện một sự thay đổi dài hạn với các dòng pin LFP. Ông cho rằng Tesla có thể có khoảng 2/3 sắt và 1/3 nikel vào pin cung cấp năng lượng cho xe điện của hãng. "Vì trên thế giới có rất nhiều sắt nên điều này thực sự tốt", Elon Musk nói.

    Dĩ nhiên, CEO Tesla không phải là người duy nhất dự đoán được sự quay trở lại của pin LFP. Đầu năm nay, CEO Ford, Jim Farley cho biết hãng xe này sẽ sử dụng pin LFP với một số dòng xe thương mại.

    Trong khi đó, CEO Volkswagen, Herbert Diess đã thông báo rằng pin LFP sẽ được sử dụng trong một số dòng xe điện phân cấp của hãng. Vào tháng 5/2020, nhà sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức đã trở thành cổ động của Gotion High - Tech, nắm tới 26,5% cổ phần.

    Điều khiến pin LFP hấp dẫn có nhiều lý do. Dòng pin này không phụ thuộc vào các nguyên liệu thô siêu khan hiếm và dễ biến động về giá như coban và niken. Coban chủ yếu có nguồn gốc từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi xuất hiện tình trạng bóc lột lao động vô nhân đạo.

    Dù phần tử năng lượng của LFP ít hơn các loại pin sử dụng niken, nhưng pin LFP lại rẻ hơn nhiều. Điều này giúp thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi xe điện giá rẻ, tạo ra nhiều dòng xe được chấp nhận hơn trên thị trường.

    Đối với VinFast, thỏa thuận với Gotion High - Tech được nhận định là một nỗ lực trong việc thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.

    "Hợp tác với Gotion High-Tech là một trong các kế hoạch hành động quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng. Mục tiêu chung của chúng tôi là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh", bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

    Trước đó, Vingroup đã thành lập CTCP Giải pháp Năng lượng VinES vốn 1.000 tỷ đồng nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện.
    https://vietnambiz.vn/bi-mat-cong-n...va-vinfast-muon-co-duoc-20210824120625094.htm
    ducphuong, vmphucjohnherry thích bài này.
  4. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Sản xuất phốt pho vàng tiêu tốn nhiều năng lượng điện và than. Mới đây ngành điện đã có tin chính thức về giá điện 2022, tin tốt cho dgc năm 2022. <:-P
    "
    Không tăng giá điện trong năm 2022
    13:42 11/04/2022
    Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết, đơn vị này đã cam kết với Thủ tướng là năm 2022 sẽ không tăng giá điện.

    EVN và Bộ Công thương sẽ cân đối các nguồn điện một cách hợp lý dù lợi nhuận bằng 0, tiết giảm các khoản chi phí để ổn định giá điện, đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

    Tuy nhiên, EVN cho biết, sẽ khó cân đối trong các năm tiếp theo nếu giá nhiên liệu đầu vào vẫn tăng. Khi đó, Chính phủ và các bộ, ngành cần tính toán để có giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người dân, làm sao để giá điện ở mức hợp lý, nền kinh tế chịu đựng được. Lần tăng giá bán lẻ điện gần nhất là ngày 20-3-2019, với mức tăng bình quân 8,36%, ở mức 1.864,44 đồng/kWh."
    ducphuong thích bài này.
  5. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Không tăng giá điện tương đương gói kích cầu phát tiền trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp, vừa ổn định xã hội,.... <:-P
    johnherry thích bài này.
  6. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Giá xăng dầu lên cao và kéo dài sẽ kích thích mạnh việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
    Bắt đầu bùng nổ sản xuất pin LFP ngoài TQ khi bản quyền công nghệ các nhà sáng chế TQ hết hạn từ 2022. <:-P
  7. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Kỳ vọng dài hạn giá phốt pho vàng sẽ đuổi theo giá nickel và vượt nickel. :D

    Trong 3 năm bùng nổ pin nickel coban gần đây giá nickel đã tăng 3 lần từ 10k$/tấn lên 32k$/tấn.

    Giá phốt pho vàng hiện mới có giá khoảng 6k$/tấn, tức là bằng 1/5 giá nickel.

    Các nhà sản xuất xe điện vẫn phải cắn răng sử dụng pin nickel hoặc phải hợp tác sản xuất pin LFP ở TQ. Với việc bản quyền pin LFP của TQ hết hạn trong năm 2022 khác nào pin LFP sẽ bùng nổ thời gian tới.
    Các hãng xe bắt đầu nhảy mạnh vào sản xuất xe điện, ngay như Tesla cũng sẽ bị cạnh tranh vì không còn lợi thế về pin LFP nhà máy ở TQ so các đối thủ như trước đây.

    Khả năng phốt pho vàng tăng lên 3 lần tầm 18-20k$/tấn trong 3 năm tới như đã từng diễn ra với nickel là có cơ sở.
    Cho dù giá phốt pho không tăng nhiều như vậy mà chỉ tăng gấp đôi lên 12k$/tấn trong 3 năm tới thì lợi nhuận hàng năm dgc auto x 2 lần, <:-P
    ducphuong thích bài này.
  8. MaTuoc

    MaTuoc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2016
    Đã được thích:
    2.917
    DGC, MWG 2 mã nắm giữ dài hạn rất ngon
  9. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.314
    Cứ hold đi cụ, đoán đỉnh làm gì cho mệt, sau chia sẽ về lại đỉnh cũ là có cơ sở. <:-P
  10. Taitho87

    Taitho87 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/09/2016
    Đã được thích:
    28.143
    Em này chia cổ tức tỷ lệ 117% thì lẻ toác ra luôn.
    anchacmacben thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này