1. BQT xin thông báo: Hiện tại diễn đàn đã xử lý xong lỗi chức năng tìm kiếm, quý thành viên và quý khách đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm như trước. Chúng tôi rất tiếc vì việc khắc phục diễn ra chậm trễ, rất mong nhận được sự thông cảm của quý thành viên và quý khách ghé thăm. Vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của của tất cả các bạn!

nghe đồn TH Milk làm ăn với HNM

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ngotngao_deme, 27/01/2014.

8058 người đang online, trong đó có 1057 thành viên. 16:03 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 49485 lượt đọc và 950 bài trả lời
  1. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    “Tôi sẽ không so sánh TH True Milk đứng thứ bao nhiêu trên thị trường sữa Việt Nam nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, bây giờ TH Milk chưa hết giai đoạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất. Người mua nguyên liệu của sữa về để chế biến thì lại khác, còn đơn vị này mới xây xong khu chăn nuôi, nhà máy còn chưa có mà phải thuê của công ty sữa Việt Mỹ ở Hưng Yên để sản xuất gia công. Như vậy thử hỏi đẻ đâu ra lãi lớn như thế?”, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam đặt ra nghi vấn.

    TH milk bị nuti mua mất Nhà máy sữa việt mỹ.... trong khi nhu cầu nhà máy rất lớn đàn bò sinh trưởng mạnh sữa tươi quá nhiều...
  2. vdbinhan

    vdbinhan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/08/2013
    Đã được thích:
    714
    Tóm lại ý bác muốn nói là gì? Để mai còn hứng giá đỏ.
  3. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    Tại sao TH Milk vẫn chưa xuất hiện tại phân khúc sữa chua?
    Cập nhật 21/06/2013 11:21
    Sau 3 năm có mặt trên thị trường, tới giờ này TH Milk vẫn chưa xuất hiện tại phân khúc sữa chua – một phân khúc được những người trong ngành cho là “miếng bánh lợi nhuận hấp dẫn”

    Phi nước đại

    Phải thừa nhận, các chuyên gia chiến lược thương hiệu của Tập đoàn TH vô cùng giỏi trong việc tạo dựng câu chuyện hấp dẫn, gắn với sự ra đời của thương hiệu TH true MILK. Chỉ sau 3 năm ngắn ngủi có mặt trên thị trường, thương hiệu này đã nhanh chóng làm cho người tiêu dùng choáng ngợp về mức độ thành công của họ (dù chưa có kiểm chứng), lấp đầy các trang báo mạng bằng những tít bài rất “sốc” (dù đôi khi có tác dụng ngược) và tấn công trực diện vào người khổng lồ Vinamilk (cuộc chiến truyền thông năm 2012). TH giỏi ở chỗ biết chọn đúng thời điểm để truyền thông cho thương hiệu của mình, qua đó dẫn dắt người tiêu dùng đến thẳng các kệ sữa gắn mác TH true MILK trong siêu thị.

    Những ai làm trong ngành đều biết, bản chất của ngành sữa trên thế giới là một ngành kinh doanh vận hành liên tục. Và chiếc bản lề mở ra cánh cửa thành công hay khép lại, chính là luồng tiền xoay chuyển không ngơi nghỉ, tiếng Anh gọi là “Money in, money out”. Lấy ví dụ, với số lượng đàn bò của một công ty sữa khoảng 10.000 con thì công ty đó có thể chỉ cần đầu tư xây dựng một nhà máy công suất nhỏ. Khi công ty kinh doanh tốt và lợi nhuận khả quan thì họ sẽ dùng một phần để tái đầu tư nhằm tăng số lượng đàn bò lên gấp đôi. Đến đây, câu chuyện trở nên phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp tục mở rộng nhà máy, hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, máy móc, hệ thống bồn chứa, kho lạnh… để đáp ứng được sản lượng sữa gia tăng tương ứng.

    Sự việc diễn ra hệt như vậy với TH. Chỉ sau ba năm ra đời, từ số lượng đàn bò vỏn vẹn hơn 1.000 con, đến nay công ty đã nâng lên mức khoảng 26.000 con. Trong số này chỉ có 13.000 con cho sữa, chiếm tỷ lệ 50%. Tạm tính bình quân mỗi con bò cho khoảng 27 lít sữa/ngày trong điều kiện thời tiết ôn đới (mùa đông ở miền Bắc và miền Trung, tức là từ tháng 11 năm trước đến tháng 3-4 năm sau) thì lượng sữa của TH vào khoảng 351.000 lít sữa/ngày. Vào mùa hè nóng nực mỗi con bò chỉ cho tối đa 20 lít sữa/ngày. Gặp trời nóng, bò có thể bị stress nhiệt, gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Về nguyên tắc, việc chăn nuôi bò sữa ở Nghệ An tạo ra thách thức lớn hơn nhiều cho chủ đầu tư so với những vùng có khí hậu thuận lợi hơn như Bảo Lộc hay Mộc Châu.

    [​IMG]
    “Đứa trẻ” TH Milk cần được “cho ăn” liên tục để không bị suy dinh dưỡng

    Theo tính toán, với diện tích một héc ta nuôi bò sữa tại Bảo Lộc có thể tạo ra mức doanh thu trung bình khoảng 100 triệu đồng/năm thì ở Nghệ An con số này chỉ vào khoảng 20 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, với một dự án có quy mô lớn như của TH Milk thì tất cả các bất lợi và nhược điểm về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng… đều có thể khắc phục triệt để bằng công nghệ hiện đại. Đây chính là thế mạnh lớn mà TH Milk cần khai thác triệt để.

    Dự án nhà máy sữa lớn mà tập đoàn này đầu tư ở Nghĩa Đàn, Nghệ An được khởi công ngày 14/5/2010 có hệ thống trang trại quy mô lớn nhất Đông Nam Á với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Toàn bộ dự án nằm trong vùng đất rộng 37.000 héc ta. Theo thông tin đăng tải trên trang web chính thức của công ty, họ “áp dụng chu trình khép kín về sản xuất sữa tươi sạch theo công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay”. Cụ thể, đàn bò nhập khẩu từ những nước chăn nuôi bò sữa nổi tiếng thế giới như New Zealand, Mỹ, Úc… để đảm bảo bò cho ra loại sữa tốt nhất.

    Hệ thống trang trại được áp dụng các tiêu chuẩn và quy cách chuồng trại chăn nuôi “tiên tiến nhất trên thế giới” (có mái che, gắn quạt mát, bò được nghe nhạc, tắm hàng ngày…). Hệ thống vắt sữa ở đây hoàn toàn tự động và sữa vắt ra được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo quản ở điều kiện tốt nhất. Công nghệ tiệt trùng của nhà máy sữa TH cũng được công ty này giới thiệu là “hiện đại bậc nhất”.

    Trên thực tế, khó có lý do nào để nghi ngờ về quy mô và mức độ hiện đại của nhà máy sữa TH. Nhưng nút thắt của TH lại nằm ở điểm này.

    Nhưng có lỡ nước cờ?

    Sau một thời gian vận hành nhất định, dây chuyền máy móc thiết bị của TH được khấu hao, số lượng đàn bò tăng và công ty có khả năng tối ưu hóa sản lượng sữa ngày càng tăng do đàn bò cung cấp. Nếu xét về mặt hiệu quả kinh doanh, công ty này chắc chắn được hưởng lợi trong dài hạn. Mặt khác, mặc dù chi phí vốn đầu tư ban đầu bỏ ra rất lớn (1,2 tỷ USD như công bố của TH), song giá sữa mà TH bán ra thị trường sẽ giảm dần trong tương lai do các chi phí sản xuất cũng giảm dần vì nhà xưởng máy móc đã khấu hao, trong khi lượng sữa cung ứng cho thị trường sẽ tăng lên tương ứng với sự gia tăng đàn bò.

    Vậy đâu là nút thắt? Hãy tưởng tượng một con người đang trong giai đoạn trưởng thành, càng lớn càng cần hấp thụ nhiều thực phẩm hơn so với hồi bé, để phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. “Đứa trẻ” TH cũng cần được “cho ăn” liên tục, ngày càng nhiều hơn để không bị suy dinh dưỡng. Do ngành sữa là ngành kinh doanh phát triển không ngừng nghỉ, cho nên vấn đề lớn nhất TH phải đối mặt chính là sự liên tục của dòng tiền. Nó chả khác nào dòng máu lưu thông trong cơ thể vậy.

    [​IMG]

    Ở giai đoạn ban đầu với đàn bò qui mô nhỏ, vốn đầu tư cho hệ thống trang trại có thể chỉ cần vài trăm tỷ đồng. Nhưng khi đàn bò phát triển theo cấp số nhân, bắt buộc công ty phải mở rộng nhà máy ở quy mô tương ứng. Và đằng sau bao giờ cũng là câu hỏi đầu tiên: “Tiền đâu”?. Mức độ hiện đại hóa của dây chuyền sản xuất càng được nâng cao thì càng cần nhiều vốn. Cho nên nhiều người trong ngành hay nửa đùa nửa thật, đằng sau “Câu chuyện thật” (Slogan chính thức của TH true MILK) là nguồn “tiền thật” và ngay lập tức.

    Những gì đang diễn ra tại TH cho thấy, tham vọng của họ là cực kỳ lớn. Khát vọng mãnh liệt là tốt, nhưng có lẽ ngay từ khi bắt đầu dự án này, các nhà quản trị của Tập đoàn TH chưa hình dung hết sự khắc nghiệt của ngành sữa. Không giống như trong lĩnh vực địa ốc, cứ vay vốn, xin đất rồi xây nhà lên bán đi là thu tiền về. Tốc độ thu hồi vốn của một công ty sữa lâu hơn nhiều, lại đòi hỏi tái đầu tư liên tục. TH đặt mục tiêu nâng số lượng đàn bò lên đến 137.000 con vào năm 2017 trong khi hiện nay họ mới có 26.000 con. Có nghĩa là trong vòng 4 năm tới, TH phải tăng thêm tới 111.000 con. Tính trung bình mỗi năm phải tăng thêm 27.750 con. Bài toán này tương đối khó giải với TH nếu nhìn tốc độ tăng trưởng bình quân của đàn bò tính từ khi dự án TH Milk ra đời năm 2010 đến nay.

    Trong báo cáo “Khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất và thị trường sữa năm 2012, dự báo năm 2013” của TS Tống Xuân Chinh, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về thị phần sữa nước, Vinamilk dẫn đầu với 40-50%, Dutch Lady 25%, Mộc Châu 10%, IDP 5%, Hanoimilk 5%, các công ty khác 15%. Không thấy nhắc tới TH Milk, nhưng ước tính thị phần sữa nước của công ty này riêng ở phía Bắc là khoảng 30%. Theo lời bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH vào ngày 8/3/2013, cho dù có khó khăn, vốn dự án chưa giải ngân được, TH vẫn có kế hoạch khai trương nhà máy sữa có công suất 600 tấn sữa/ngày thuộc giai đoạn 1 của cụm nhà máy mang tên “Mega Plant” có tổng công suất lên tới 1.700 tấn sữa/ngày.

    Hiện tại, TH chỉ có duy nhất sữa nước (sữa tươi tiệt trùng) bao gồm nhiều dòng sản phẩm như sữa nguyên chất 180ml, sữa ít đường 180ml, sữa có đường 110ml, sữa hương dâu 180ml và sữa hương sô-cô-la 180ml. Năm 2012, họ đã giới thiệu thêm ba sản phẩm mới loại 180ml là sữa tươi tiệt trùng bổ sung collagen; sữa tươi tiệt trùng bổ sung phytosterol; sữa tươi tiệt trùng bổ sung canxi. Tuy nhiên, việc chậm chân trong cuộc đua ở phân khúc sữa chua phần nào làm giảm hiệu quả kinh doanh của TH.

    Nên nhớ, các tập đoàn sữa lớn trên thế giới như Danone đều có danh mục sản phẩm cực kỳ đa dạng chứ không chỉ riêng sữa. Và sữa chua là miếng bánh lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn với các hãng sữa. Vậy nên các công ty tại thị trường Việt Nam, từ Vinamilk, FrieslandCampina cho đến IDP (thương hiệu sữa tươi Ba Vì mới tung ra sản phẩm sữa tươi, sữa chua Love’in Farm), Mộc Châu đều đã có các sản phẩm sữa chua riêng của họ. Mộc Châu còn có phô mai và IDP thì đã có sữa chua Love’in Farm từ đầu năm. Người khổng lồ Vinamilk thì có nhiều dòng sữa chua khác nhau.

    Thị trường đang chờ xem TH đi lại nước cờ bị lỡ này như thế nào.
  4. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    tóm lại là bò nghệ ra bắc là sữa vắt nhiều nhất
    sũa nhiều thì nhà máy cũng phải nhiều
    VNM đàn bò bằng 1/5 TH mà có 10 nhà máy sữa khắp nước
  5. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    Khi được hỏi về Dự án Sữa tươi sạch TH true Milk, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã không ngần ngại khẳng định rằng, TH đã có bước đột phá trong ngành công nghiệp sản xuất sữa, với doanh thu tăng trưởng rất nhanh và thị phần ngày càng tăng. Và điều quan trọng, là đang hình thành đàn bò sữa rất lớn tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho người dân ở Nghệ An. “Với sản phẩm sữa này của TH, có thể nói rằng, Việt Nam chúng ta đã có thêm một nguồn dinh dưỡng rất quan trọng”, Bộ trưởng nhận xét. Ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) còn nhận định mạnh hơn rằng, Dự án TH true MILK là một mô hình điển hình cho “cuộc cách mạng chăn nuôi bò sữa” và chế biến sữa, và cần được Nhà nước hỗ trợ cơ chế chính sách để phát triển nhân rộng trên toàn quốc. “Việc chăn nuôi bò sữa quy mô lớn, cho ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới từ một vùng đất với điều kiện thiên nhiên không thuận lợi như miền Tây Nghệ An đến nay là một minh chứng cho sự thành công của ứng dụng công nghệ cao”, ông Sơn nói. Quả tình, trước khi bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đưa Dự án TH true MILK về với Nghĩa Đàn, không ai tin một đồng cỏ châu Âu có thể hình thành ngay giữa lòng xứ Nghệ. “Công nghệ cao đã khống chế được gần như toàn bộ hệ lụy của điều kiện tự nhiên, giúp chúng tôi phát triển thành công đàn bò sữa ở cao nguyên Phủ Quỳ”, bà Thái Hương nói. Dự án 1,2 tỷ USD này được bắt đầu khi bà Thái Hương tận mắt chứng kiến Israel, đất nước bán sa mạc, nhưng có đàn bò sữa 120.000 con, với năng suất 12-13 tấn sữa/con bò/năm. “Họ làm được, tại sao Việt Nam lại không, trong khi điều kiện tự nhiên ở Việt Nam còn thuận lợi hơn nhiều?”. Câu hỏi ấy đã đeo đuổi bà Thái Hương và quyết định vô cùng táo bạo đã được đưa ra vào đầu năm 2009, góp phần thay đổi cả một ngành chăn nuôi bò và chế biến sữa ở Việt Nam. Công nghệ được áp dụng vào mọi khâu sản xuất ở TH, từ trồng cỏ, xây dựng công thức thức ăn ưu việt phù hợp với từng nhóm bò, đến dõi theo từng bước chân bò, từng lượng sữa vắt, theo dõi và chăm sóc sức khỏe bò… Cứ thế, sau 4 năm, ở vùng đất nắng nóng gió Lào, trang trại bò sữa của TH đã có hơn 35.000 con, với năng suất toàn đàn bình quân có thể lên đến 35 lít sữa/ngày/con. Tháng 7 vừa qua, Nhà máy Chế biến sữa TH đã khánh thành, khép kín chu trình từ chọn giống, nguyên liệu, chăm sóc, chuồng trại, đến vắt sữa, chế biến, bảo đảm được tính vẹn nguyên từ thiên nhiên của dòng sữa ngọt lành. Sau 3 năm có sản phẩm đầu tiên (ngày 26/10/2010), TH đã có doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2015 là 15.000 tỷ đồng, năm 2017 là 23.000 tỷ đồng, chiếm 50% thị trường sữa nước Việt Nam. Đó là những thành công của riêng TH, nhưng quan trọng hơn, từ khi có sữa TH true MILK, tỷ lệ sữa hoàn nguyên trên thị trường đã giảm từ 92% xuống còn 70% hiện nay. Một sự thay đổi về nhận thức đối với sữa tươi sạch đã bắt đầu. Và như các chuyên gia hàng đầu đánh giá, sự thành công của TH đã làm thay đổi hẳn cách nghĩ, cách làm về việc phát triển chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam. Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt vùng nguyên liệu thức ăn cho bò đã tạo ra hiệu suất canh tác trên 1 ha từ 50 triệu đồng/năm lên 500 triệu - 1,5 tỷ đồng/năm. Vì thế, đã đến lúc, phải chuyển sang một giai đoạn mới, có bước đột phá về phương thức và quy mô chăn nuôi, chứ không thể nhỏ lẻ như trước. Phải chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp, công nghệ cao, gắn với chế biến và phân phối sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng, như TH đã làm được. Đó thực sự là tư duy mới đầy sáng tạo. Hỏi bà Thái Hương bí quyết để mang tới thành công cho TH, bà nhất nhất khẳng định: “Ứng dụng công nghệ cao là chìa khóa vàng cho thành công trong phát triển chăn nuôi bò và chế biến sữa, với quy trình chăn nuôi bài bản kết hợp với tính tuân thủ quy trình đào tạo, sử dụng quy trình một cách chuẩn mực”. Điều này có ý nghĩa không chỉ đối với riêng ngành bò sữa, mà còn có thể áp dụng với mọi lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. Chính ông Đặng Kim Sơn cũng đã khẳng định, ứng dụng công nghệ cao là một trong những yếu tố tiên quyết cho định hướng xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Từ thực tiễn triển khai của TH rõ ràng đã khẳng định vai trò không thể thay thế của công nghệ cao. Nhưng đó là những điều kiện cần, mà chưa phải là đủ. Với bà Thái Hương, để phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành sữa tươi sạch nói riêng, cần những ưu đãi về lãi suất, tín dụng, ruộng đất và hỗ trợ đào tạo cho ngành, cần bảo trợ thông tin để các DN có thể đem ứng dụng công nghệ cao vào phát triển tại Việt Nam. Trong đó, tích tụ ruộng đất, mối liên kết giữa người dân và DN là một trong những yếu tố then chốt. Không thể phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nếu quy mô tủn mủn, ruộng đất không đủ. Ít nhất phải tự chủ được 60% như TH, 40% kết hợp cùng nông dân. Chưa kể, cần hoàn chỉnh, chuẩn hóa bộ chính sách cho phù hợp với tình hình ứng dụng công nghệ cao hiện nay tại Việt Nam. Có lộ trình rõ ràng để hiện thực hóa các chính sách, từ đó kéo các DN tham gia vào lĩnh vực này. Và một điều quan trọng, bà Thái Hương nói, để mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, thì cần có những quy định cụ thể về quy chuẩn chất lượng các loại sữa, thông tin sản phẩm cũng cần minh bạch, tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành bò sữa Israel, ông Yuval Rachmilevitz, Chủ tịch Afimilk, DN hỗ trợ TH true MILK phát triển đàn bò sữa, cũng đã khẳng định rằng, cùng với ứng dụng công nghệ cao, Chính phủ cũng phải có cơ chế hỗ trợ tài chính cho người nuôi bò. Ngành nông nghiệp sẽ không thể phát triển toàn diện, nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ. Từ vấn đề tài chính, đến đào tạo nguồn nhân lực và bao gồm cả việc kiểm soát chất lượng, để DN và người dân yên tâm đầu tư cho chăn nuôi bò và chế biến sữa. “Triển vọng nước ta, hoàn toàn có thể phát triển công nghiệp sữa bò trên quy mô lớn, đưa ngành này trở thành một ngành sản xuất trụ cột, mang tính đột phá trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn đã khẳng định như vậy. - See more at: http://www.thmilk.vn/vi/news_events...n-nuôi-bò-sữa-thành-vàng#sthash.TVIgdxya.dpuf
  6. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    đất HNM từ toà nhà ngân hàng chạy sâu vào 200m và chiều dài cũng hơn 200m
  7. heorung03071982

    heorung03071982 Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    07/01/2014
    Đã được thích:
    163
    hình tối quá bác ạ, nhìn ko rõ thuưương hiệu Th Milk đâu cả
    KhiemTKT thích bài này.
  8. Mrkhoai 2014

    Mrkhoai 2014 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    18/02/2014
    Đã được thích:
    19.122
    nói phét thế ....................... bác sexman ơi đất HNM là của khu CN QUANG MINH NHÉ BÁC=))=))=))
  9. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    bác hùng ơi bác cần số bác khải chủ tịch cũ của HNM em cho rồi hỏi
    bác không lên tàu ân hận cả đời nhé
    khu công nghiệp quang minh đi sâu vào 500 m nữa nhé
    đất HNM là đất mua của hơn 10 hộ dân gần 5ha thời bác khải sổ đỏ 50 năm
    bên cạnh HNM đang có dự án BDS to đùng
    giá đất HNM tăng chóng mặt từ 7 triệu/m2 lên 20 triệu rồi
  10. KhiemTKT

    KhiemTKT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2012
    Đã được thích:
    338
    bác thông cảm chụp lúc 4h
    TH milk đang lắp dây truyền 2 loại tự động hoàn toàn A3
    ẩn ý gì sau thương vụ này đây

Chia sẻ trang này