Nghĩ ngợi cuối tuần: Đạo Phật trong chúng Ta.

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi Trovecatbui, 03/04/2010.

5611 người đang online, trong đó có 549 thành viên. 20:52 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 56119 lượt đọc và 536 bài trả lời
  1. GauBo2

    GauBo2 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Đã được thích:
    1
    Ý nghĩa của sự giàu có trong Phật giáo


    [​IMG]
    Mặc dù người ta thường cho rằng Phật giáo là tôn giáo khổ hạnh, thực ra sự khổ hạnh đã được Đức Phật thực hành rồi từ bỏ trước khi Ngài đạt tới giác ngộ. Trong phạm vi có liên quan đến Phật giáo, ý nghĩa của từ ‘khổ hạnh’ khá mơ hồ và không nên sử dụng mà không có sự dè dặt. Từ ‘nghèo’ cũng thường bị hiểu lầm. Đúng hơn, người Phật tử ít ham muốn và biết đủ. Sự nghèo khó không phải là điều được Phật giáo ca ngợi. Vì như Đức Phật đã nói, “Đối với những người chủ gia đình trong cuộc đời này, nghèo là một nỗi khổ” . (Kinh bộ Tăng chi) và “Điều tồi tệ trong cuộc sống là sự nghèo khó và nợ nần” (Kinh bộ Tăng chi).
    Thực sự, một số người đạt được sự giàu có lớn còn thường được kinh điển nguyên thủy ca ngợi và khuyến khích, cho thấy sự giàu có là một điều được phép theo đuổi trong Phật giáo. Trong số những đệ tử thế tục của Đức Phật, những người thường được nhắc đến, những người có những đóng góp quan trọng cho giáo đoàn và những người thường được ca ngợi lại nằm trong số những người có của cải lớn, chẳng hạn ngài Anathapindika (Cấp Cô Độc). Ngay cả đối với hàng Tăng sĩ, những người không được phép theo đuổi sự tích tụ của cải, thì người thường xuyên nhận được phẩm vật cúng dường cũng được coi là người có phẩm hạnh cao. Chẳng hạn, Tỳ-kheo Sivali đã từng được Đức Phật khen ngợi là bậc nhất trong số những người tiếp nhận nhiều phẩm vật cúng dường. Tuy nhiên, những nhận xét này cần phải được làm rõ nghĩa. Kinh điển cho thấy sự giàu có không phải là đối tượng của sự khen ngợi hay sự chê trách, mà chính cách làm giàu và cách sử dụng của cải của một người mới là điều chịu sự phê bình. Như vừa nêu trên, ngay cả đối với các Tỳ-kheo, việc nhận được tài sản đúng pháp không hề bị phê phán mà việc thiếu thốn cũng không phải là việc được khen ngợi. Những tính chất đáng bị chê trách là sự tham lợi, sự keo kiệt, sự mê đắm, sự vướng mắc và việc tích trữ của cải. Việc tiếp nhận của cải là điều được phép nếu điều đó có ích cho việc thực hành chánh đạo hoặc đem lại lợi ích cho các thành viên của Tăng già.

    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các Tỳ-kheo được khuyến khích có tài sản riêng. Theo giới luật và môn quy, lợi dưỡng được coi là chính đáng nếu của cải ấy thuộc về Tăng chúng, nhưng khi một vị Tỳ-kheo lại có nhiều của cải riêng thì đó chính là bằng chứng về sự tham lam của vị ấy và vị ấy không thể được coi là người sống theo phạm hạnh. Việc thực hành đúng pháp đối với các vị Tỳ-kheo là không được quyền sở hữu bất cứ những gì khác hơn các vật cần dùng cho cuộc sống tu trì của họ. Ở đây, vấn đề không phải là một cá nhân nào giàu hay nghèo, mà ở chỗ các vị ấy ít phải lo lắng đến cá nhân mình, dễ dàng đi đến bất kỳ nơi nào, có tinh thần biết đủ và ít ham muốn, và vì cuộc sống của một vị Tỳ-kheo là phụ thuộc vào sự cúng dường của người khác, vị ấy phải làm cho mình trở thành người dễ được giúp đỡ. Trong tình trạng sẵn sàng chuyển chỗ ở và hầu như không phải lo lắng gì về cá nhân, các Tỳ-kheo có khả năng dành hết năng lực và thời gian của mình cho sự nghiệp tu hành của họ, cho dù đó là để hoàn thiện bản thân, đạt tới thánh quả, hay là để đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội. “Tỳ-kheo hài lòng với ba y đủ để che thân và với thực phẩm xin được vừa đủ nuôi thân. Bất kỳ khi nào vị Tỳ-kheo ấy cần phải đi, vị ấy chỉ cần mang theo mình ba y một bát, hệt như con chim được đỡ bằng đôi cánh, bất kỳ khi nào muốn bay, con chim chỉ bay với sức nặng của đôi cánh phải mang theo” (Kinh bộ Tăng chi).

    Như vậy, chính là sự biết đủ và ít ham muốn cùng với nỗ lực phát triển thiện hạnh và giải trừ cấu uế là điều được ca ngợi. Ngay cả sự biết đủ và ít ham muốn cũng phải được xác định rõ, nghĩa là những phẩm chất ấy phải đi kèm với tinh tấn và chuyên cần chứ không thể vì thế mà kiêu mạn và giải đãi. Vị Tỳ-kheo tự hài lòng với bất kỳ những gì mình có để vị ấy có thể dành nhiều thời gian và năng lực hơn cho việc phát triển bản thân cũng như đem lại lợi lạc cho người khác. Nói khác đi, việc một vị Tỳ-kheo có được nhiều của cải có thể là một điều tốt, nhưng vị Tỳ-kheo ấy không được phép giành lấy làm của riêng hoặc tích trữ cho riêng mình. Có thể tốt hơn nữa là một vị Tỳ-kheo dành được nhiều lợi dưỡng hơn để rồi cho đi nhiều hơn. “Lại nữa, này các Tỳ-kheo, vị Tỳ-kheo ấy hài lòng với tất cả những gì cần thiết mà vị ấy có được, đó là ba y, thực phẩm xin được, chỗ trú ngụ và thuốc men. Lại nữa, này các Tỳ-kheo, vị ấy liên tục tinh tấn trừ diệt mọi ác hạnh và liên tục tinh tấn trong việc thực hành thiện hạnh mà không bao giờ bỏ bê bổn phận của mình” (Kinh Trường bộ hoặc kinh bộ Tăng chi) và “Một con đường dẫn tới sự giàu có, con đường kia dẫn tới niết-bàn. Nếu một Tỳ-kheo, là một vị thánh đệ tử của Đức Phật, đã hiểu được điều ấy, vị này sẽ không khao khát sự kính trọng, mà sẽ sống ẩn cư” (Kinh Trường bộ).

    Về phần các cư sĩ, như đã chỉ ra ở trên, không bao giờ sự nghèo khó lại được khuyến khích. Ngược lại, nhiều đoạn kinh văn còn cổ vũ người đệ tử thế tục của Đức Phật nên tìm kiếm và gom góp sự giàu thịnh theo đúng pháp. Trong số những quả báo thiện của các thiện hạnh, một điều quan trọng là được sinh trưởng trong sự giàu có. Điều bị chê trách là sự giàu có dính liền với những biện pháp bất chính. Cũng đáng bị chê trách là những kẻ sau khi xây dựng được tài sản lại trở thành nô lệ của khối tài sản ấy và đau khổ vì sự giàu có của mình. Không kém tệ hại hơn và cũng đáng bị chê trách như việc làm giàu bất chính là sự tích tụ của cải vật chất nhờ vào tính bủn xỉn keo kiệt, không dám tiêu pha cho lợi ích và hạnh phúc của chính mình và của những người phụ thuộc vào mình hoặc cho lợi ích và hạnh phúc của tha nhân. Cũng vậy, việc phung phí tài sản một cách rồ dại hay xa hoa, hoặc sử dụng sự giàu có của mình để gây đau khổ cho người khác cũng là điều bị chỉ trích: “Này các Tỳ-kheo, nếu người nào biết, như chính ta biết rõ, hoa trái của việc chia sẻ lợi dưỡng, người ấy sẽ không hưởng việc sử dụng những lợi dưỡng ấy mà không chia sẻ chúng, người ấy cũng không để sự đồi bại của tính keo kiệt ám ảnh tâm mình. Ngay cả khi đó là một miếng ăn cuối cùng, một mẩu thực phẩm cuối cùng, người ấy cũng không hưởng việc sử dụng nó mà không chia sẻ với người khác nếu như có người nào khác để có thể chia sẻ” (Kinh Tiểu bộ).


    Những người giàu có công chính và đáng khen là những người làm giàu bằng những cách thức chính đáng và sử dụng sự giàu có ấy cho sự tốt đẹp và hạnh phúc của mình cũng như của những người khác. Cho nên nhiều vị đệ tử thế tục của Đức Phật, là những người giàu có, đã sử dụng phần lớn nếu không nói là hầu hết tài sản của họ để giúp đỡ Tăng đoàn và giúp cho người khác bớt nghèo khó, bớt đau khổ. Chẳng hạn, trong các quyển Luận và trong kinh Pháp cú đều có nói đến việc cư sĩ Cấp Cô Độc đã dành phần lớn tài sản của mình để cúng dường Tăng đoàn và phát chẩn cho hàng trăm người nghèo mỗi ngày. Tất nhiên, trong một xã hội lý tưởng, dưới sự cai trị của các nhà cai trị có năng lực và công chính, hoặc dưới sự quản trị của một chính phủ công chính và có hiệu năng, sẽ không có người nghèo, vì ít nhất, mọi người đều có thể tự lo được cho bản thân mình, và các vị Tỳ-kheo là cộng đồng duy nhất tách biệt khỏi xã hội được cung dưỡng bởi tài sản thặng dư của những người thế tục.

    Như vậy, hoàn toàn trái ngược với hình ảnh thông thường của Phật giáo như một tôn giáo khắc khổ, giáo pháp của Phật giáo vẫn công nhận ý nghĩa của tiện nghi vật chất trong việc tạo dựng hạnh phúc. Tuy nhiên, Phật giáo nhắm tới việc phát triển mọi tiềm năng của con người, và trong chiều hướng đó, sự giàu có về vật chất vẫn được coi là thứ yếu. Hoạt động kinh tế sinh lợi mà đem lại hạnh phúc thì có thể đóng góp cho sự phát triển của con người, nhưng việc tích tụ của cải chỉ để có nhiều của cải thì chẳng có ích gì cho xã hội.
    Lâm Hạnh Nhiên dịch​
    Nguồn: Buddhist Economics, ​
    A Middle Way for the Market Place​
  2. GauBo2

    GauBo2 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Đã được thích:
    1
    Đưa giáo lý nhà Phật vào trại giam

    http://dantri.com.vn/c20/s20-393548/dua-giao-ly-nha-phat-vao-trai-giam.htm


    (Dân trí) - Với mong muốn giúp các phạm nhân chuyển hóa từ gốc rễ những bế tắc, điều chỉnh lại những nhận thức sai lầm, trong 2 ngày 30/4 và 1/5, Đại đức Thích Nhật Từ đã nói chuyện với khoảng 5.000 phạm nhân tại trại giam Phú Sơn 2 (Thái Nguyên).
    Để ý thức rõ cảnh giới của chính mình

    Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay có một ý nghĩa đặc biệt đối với các phạm nhân ở trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên) thuộc Tổng cục 8, Bộ *******. Đó không chỉ là việc công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đợt I năm 2010, mà nơi này đã vinh dự được đón tiếp Đại đức - Tiến sỹ triết học Thích Nhật Từ - Phó Hiệu trưởng Học viện Phật Giáo Việt Nam tại TPHCM và Đại đức Thích Nguyên Thành - Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Thái Nguyên.

    [​IMG]
    Đại đức Thích Nhật Từ đang thuyết giảng tại phân trại số 4 - trại giam Phú Sơn vào sáng 30/4

    Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Bí Thư đảng ủy, Giám thị trại giam Phú Sơn 4 cho biết: từ nhiều ngày trước, khi được thông báo sẽ có buổi giảng pháp, nhiều phạm nhân đã rất phấn khởi, háo hức chờ đợi bởi họ cũng đã từng được Đại đức Thích Nguyên Thành đến nói chuyện vào đầu năm ngoái.

    Và lần này, thông qua Đại đức Thích Nguyên Thành, lãnh đạo trại giam đã mời Đại đức Thích Nhật Từ, người có kinh nghiệm giảng giải sâu sắc với hi vọng các phạm nhân sẽ có sự nhận thức và chuyển biến tốt hơn nữa.

    Trong suốt 2 ngày 30/4 và 1/5, Đại đức Thích Nhật Từ đã đi hết cả 6 phân trại thuộc trại giam Phú Sơn 4 để thuyết giảng cho khoảng 5.000 phạm nhân. Có khi chỉ từ những câu chuyện rất đời thường, thậm chí chỉ là những bài hát, Đại đức Thích Nhật Từ đã khéo vận dụng giáo lý của Đức Phật thành một bài nói chuyện đạo đức nhẹ nhàng, sâu lắng.

    Theo vị Đại đức, ở những trung tâm, trại giam không có sự luyện tập để chuyển hóa tâm thì sau khi hết thời hạn tù, nhiều anh em phạm nhân dễ tái phạm. Nhiều lúc nó như một bản năng, nhiều lúc lại như một sự bế tắc.

    Bởi vậy, sự chuyển hóa nội tại sẽ giúp người ta vượt qua được sự bế tắc, qua được những cạm bẫy và họ cũng ý thức rõ được cảnh giới của chính mình, qua đó có ý thức rõ hơn cho chính mình và cho cộng đồng xã hội.

    [​IMG]
    Các cháu nhỏ đang sống cùng mẹ trong trại giam đã được Đại đức hỏi thăm và tặng quà

    Phạm nhân Bùi Thị Kim Thành (42 tuổi) ở phân trại số 4 đang chịu án 18 năm tù vì tội buôn bán chất ma túy xúc động cho biết: “Buổi giảng giáo lý nhà Phật thực sự rất có ý nghĩa và bổ ích với tôi, mang đậm tính nhân văn. Nó giúp tôi “ngộ” ra được chữ tâm và hai chữ “dừng lại”, từ đó giúp tôi nghĩ tới việc cải tạo tốt, hướng thiện mong được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.

    Hay như phạm nhân Phan Đăng Tuấn (55 tuổi) ở phân trại số 3, bị án tù 17 năm 6 tháng vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng chia sẻ: “Đây là lần thứ hai chúng tôi được nghe nhà sư giảng đạo. Bắt đầu từ những câu chuyện rất bình thường nhưng trong tôi là một phạm nhân cảm thấy tĩnh tâm lại, không bị vướng mắc nữa”.

    Đạo nào cũng giáo dục con người đến cuộc sống tốt

    Đại đức Thích Nhật Từ cho biết: Việc đưa thiện và các giáo lý vào trong các trại giam là công việc mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã được phổ biến ở nước ngoài. Mục đích của sự gắn kết này, thứ nhất là hỗ trợ cho những người làm công tác pháp luật để giúp các phạm nhân dừng lại những động thái phạm tội trong xã hội.

    Mặt khác, năng lực của thiền giúp cho các phạm nhân chuyển hóa từ gốc rễ những bế tắc, những nhận thức sai lầm, từ đó họ điều chỉnh lại những nhận thức sai lầm.

    [​IMG]
    Đại đức đang dạy cho các phạm nhân cách thiền...
    [​IMG]
    ... và nhiều phạm nhân đã làm theo

    Sự luyện tập này làm cho phạm nhân cảm thấy lạc quan yêu đời, sau khi hết thời hạn “gỡ lịch” trong các trại giam, họ sẽ trở thành một con người hoàn toàn mới và cơ hội tái trở lại với đời sống quá khứ hầu như không đáng kể.

    “Do đó, việc phối kết hợp để đưa các giáo lý vào trong trại giam không chỉ có ý nghĩa đạo đức rất lớn đối với các phạm nhân mà còn giúp cho công tác an ninh xã hội và các phương diện khác phát triển một cách rất tốt đẹp” - Đại đức nói.

    Đây cũng chính là điều mà các cán bộ quản lý trong trại giam muốn hướng tới. Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, công tác cải tạo giáo dục phạm nhân là một chức năng, một nhiệm vụ lớn.

    Từ con người phạm tội để trở thành một con người có ích trong xã hội gạt bỏ những lỗi lầm, những tư tưởng tiêu cực để về xây dựng với gia đình, cộng đồng là tiêu chí cuối cùng của Đảng và Nhà nước đề ra.

    “Việc giáo dục phạm nhân cần có nhiều hướng tác động để cho họ được làm mới lại cuộc sống. Đạo pháp và đạo đời rất gần nhau. Theo tôi, đạo nào thì cũng giáo dục con người hướng đến cuộc sống tốt, đến chân - thiện - mỹ, giúp con người từ lỗi lầm trở về thành con người có ích cho xã hội…” - Thượng tá Trường lý giải.

    Lan Hương
  3. HongHotCKti

    HongHotCKti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    0

    Có câu áo choàng ko làm nên thầy tu.
    Và Phật dạy ( em nhớ ko chuẩn xin các bác dạy bảo) Tin vào Pháp chứ ko tin vào người nói Pháp
  4. HongHotCKti

    HongHotCKti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    0
    He he bác này là dân chính trị xịn đây. Cái giọng của bác đúng là giọng mấy ông tuyên huấn rồi
  5. GauBo2

    GauBo2 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Đã được thích:
    1
    Vô thường

    http://ngoisao.net/News/Choi-blog/2010/05/3B9CF3E0/




    Cuộc đời là cõi vô thường, mọi chuyện đến và đi như một vòng luân hồi. Khi một điều gì đó đến với ta, hãy đón nhận nhưng đừng quá vui mừng.
    K.H
    Vì có duyên, nên chúng đã đến với ta. Khi chúng ở bên ta, hãy biết quý trọng và nâng niu. Khi chúng mất đi, ta cũng đừng quá nuối tiếc. Hãy chấp nhận sự ra đi đó như một điều hiển nhiên phải có. Không có gì ở lại với ta mãi mãi.
    Có khi là một ngày, một tháng, một năm, 10 năm, hay nhiều hơn nữa. Nhưng tất cả khi đã đến đều phải ra đi như một quy luật. Ta phải chuyển động theo vòng luân hồi đó, đừng dừng lại quá vui về điều gì đó để tự bằng lòng, và cũng đừng dừng lại quá buồn để mang sầu muộn.
    Hạnh phúc không phải là những gì cuộc sống mang lại cho ta, mà do chính ta tự cảm nhận mà có. Hoàn cảnh xung quanh không mang lại cho ta hạnh phúc, mà chính ta phải tự rèn luyện từng ngày. Chúng ta cảm thấy mình hạnh phúc, ta tự tạo cho mình tâm trạng vui tươi, thanh thản thì ta sẽ được sống như vậy.
    [​IMG]
    Cuộc sống giống như quả bóng nảy, những gì ta làm, những gì ta nghĩ đều được cuộc sống phản ứng lại như thế. Hạnh phúc không phải là những thứ mất đi trong quá khứ, không phải là những kỳ vọng trong tương lai, mà là những cảm xúc hiện hữu trong ta ở thời điểm hiện tại. Hãy sống trọn vẹn từng ngày, từng ngày, chúng ta sẽ có niềm hạnh phúc trọn vẹn.
    Khi ta buồn hay đau khổ, hãy ôm con thật chặt vào lòng mà khóc, khi ấy ta sẽ cảm nhận như được tiếp thêm sức mạnh. Con chúng ta chính là điểm tựa vững chắc nhất cho chúng ta sống và đi tiếp trong cuộc đời. Không có một tình cảm nào cao quý và thiêng liêng như tình mẫu tử. Hãy dành cho con những điều tốt đẹp nhất hơn bất cứ ai khác trong cuộc đời cuả chúng ta.
    Hãy sống nhân ái với những người xung quanh ta. Cuộc sống cho ta quá nhiều điều tốt đẹp. Khi ta cho đi, ta sẽ nhận lại được nhiều hơn thế. Cuộc đời này rất ngắn ngủi, hãy bỏ qua những giận hờn - ghen tức, những tranh chấp hơn thua, để sống một cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản nhất có thể. Hãy cảm nhận sự bình yên trong cuộc sống thường nhật cuả chúng ta.
    Bình yên không phải là khi ta sống ở một nơi yên tĩnh, mà ngay cả ở nơi ồn ào nhất, lúc gặp khó khăn nhất trong cuộc đời, ta vẫn thấy lòng mình thanh thản, không gợn chút bâng khuâng.
  6. shifu2010

    shifu2010 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2010
    Đã được thích:
    0
    Cuối tuần mà chùa vắng vẻ thế này?
  7. Trovecatbui

    Trovecatbui Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/12/2009
    Đã được thích:
    1
    Tự nhiên cuối tuần Em lại lẩn thẩn về một vấn đề khác Bác ợ : Nay ngồi đàm đạo với mấy người bạn ( trẻ có, già có ) về cái gọi là là sự "Học" . Em có nói linh tinh về 1 vấn đề. Gọt hoa quả láu táu, ẩu đoảng, đứt tay -> đau -> rút kinh nghiệm -> lần sau không bị nữa... đó chỉ là một ví dụ điển hình của cái "học" mà thôi.Nói cho cùng, giống châm ngôn một câu chuyền hài hước nổi tiếng:"Muốn thành công phải có kinh nghiệm, muốn có kinh nghiệm phải trả giá".Học là học ở cái lẽ đấy, chứ cái mớ bòng bong 12 năm phổ thông và 4,5 năm đại học mà được kể là "Học" một cái chính thống, nghe chừng hơi khiên cưỡng! Cũng như CK hôm nay. Cái sự học nghe đúng là học cả đời. Tự nhiên vu vơ linh tinh. Bác có kiến giải khác về sự " học " ko ạ.
  8. StockSniper

    StockSniper Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/05/2009
    Đã được thích:
    0
    Học trong trường là "đi học". Mọi chuyện ngoài đời bao gồm cả "đi học" đều là "học". Em cũng ấm ớ vậy thôi.
  9. shifu2010

    shifu2010 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2010
    Đã được thích:
    0
    Học là hành động chủ động duy nhất của mỗi con người, tất cả các hành động khác chỉ là bị động, là phản ứng trước ngoại cảnh hay do đòi hỏi của nhu cầu mà thôi.
  10. shifu2010

    shifu2010 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2010
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ "Học" là hoạt động có ý nghĩa nhất trong cuộc đời mỗi con người nếu chúng ta có thể thấu hiểu từ này một cách sâu sắc và ứng dụng nó một cách đúng đắn trong cuộc sống của chúng ta. Một khi đã biết "Học" là gì thì nó sẽ có mặt với chúng ta mọi lúc, mọi nơi và chúng ta chợt nhận ra rằng, con người sinh ra trên cõi đời này dường như là để học vậy. Thật tiếc rằng điều đó hoàn toàn không đơn giản chút nào. Cũng bởi chúng ta không biết "Học" là gì nên những bài học cứ mãi quay lại với chúng ta nhằm đánh thức và nhắc nhở chúng ta rằng: "Tôi là một bài học quý giá, bạn hãy học từ tôi đi!". Bài học thì quá nhiều nhưng do chúng ta không biết học nên mãi chúng ta không tốt nghiệp được lớp 1 và cũng vì thế mà chúng ta cứ mãi luân hồi để học lại những bài học của cuộc sống này.

Chia sẻ trang này