Ngôi nhà nhỏ trên Thảo Nguyên - P31

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Susu86, 08/08/2023.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
6537 người đang online, trong đó có 887 thành viên. 13:31 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 593010 lượt đọc và 4545 bài trả lời
  1. Old_sage

    Old_sage Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2021
    Đã được thích:
    57.725
    150 mil from Gotion China
    cái này biết rõ trước cả tháng rồi cụ
    trong cáo bạch nộp SEC
    từ tháng 7
    thằng gotion tính thâu 15 tr cổ thoả thuận cho 150mil
    có gì mới đâu cụ mà phải nghe đồn
    whitelotos, zug, blueptit4 người khác thích bài này.
  2. Do_Quyen

    Do_Quyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2020
    Đã được thích:
    129.265
    Mình theo mình thoai, ko theo ai cụ hỉ
    3N và 3C ý kiến rất đa dạng, tham khảo thôi
    Còn hành động thì cứ như chữ kí của cụ Võ là rất chuẩn đấy nhá :-bd:-bd
    whitelotos, Choi268, zug2 người khác thích bài này.
  3. khigiacodoc

    khigiacodoc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2005
    Đã được thích:
    39.297
    bao giờ thực hiện đó cụ, plan khác act mà
    whitelotos, chungln, Khong_F3 người khác thích bài này.
  4. blueptit

    blueptit Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/05/2022
    Đã được thích:
    62.352
    Góc nhìn của một cụ. Thích hay không thích tùy các cụ. Nhưng phải nói rằng những điều cụ ấy nói hoàn toàn có thể xảy ra. Xem vinfast có thể vượt qua được không.

    Ngày đầu lên sàn NASDAQ, cổ phiếu Vinfast mã VFS có lúc được giao dịch ở mức $38.77 một cổ phần tức là Vinfast có market capitalization khoảng 90 tỷ đô - như một bạn FB của mình có nói thì giá trị vốn hóa này cao hơn cả của "General Motor, Ford, BMW, Mercedes, Volkswagen, và rất nhiều các start-up xe điện khác ở Mỹ."

    Liệu điều này có ý nghĩa là VFS là hàng hot được người ta đón nhận, tranh nhau mua vì tin vào tương lai tươi sáng của xe điện Việt Nam hay không? Có vẻ như nhiều bạn FB khác của mình nghĩ vậy.

    Thứ nhất, cần làm rõ luôn là Vinfast không thể là công ty giá trị hơn BMW hay Mercedes. Lý do tại sao mọi người tự trả lời được.

    Thứ hai, khác với thị trường chứng khoán ở Việt Nam nơi mà cần mất 2 ngày để hoàn tất một giao dịch (T+2) - thì ở Mỹ giao dịch được ghi nhận ngay lập tức, có nghĩa là mua hay bán thì tiền chuyển đi ngay và lượng cổ phiếu trao tay cũng vậy.

    Thứ ba, giao dịch bán khống rất phổ biến. Nếu người ta tin là giá một cổ phiếu sẽ xuống thấp, người ta có thể "vay trước" hãng môi giới một lượng cổ phiếu và bán trước số cổ phiếu đó rồi thu tiền về. Khi giá xuống như người ta kỳ vọng thì mua lại để trả cho công ty môi giới. Nhờ có việc vay trả này mà người ta có thể bán cao mua thấp dù không có cổ phiếu trong tay.

    Thứ tư, một cổ phiếu không được người ta tin cậy có thể bị bán tống bán tháo khiến cho giá bị rơi mạnh. Tuy nhiên, bản chất của thị trường chứng khoán là sàn cờ bạc hợp pháp nên sẽ luôn có một bên đánh cược vào hướng đi ngược lại. Nếu như có nhiều người vay trước để bán khống cổ phiếu còn một bên kiên quyết đẩy giá lên thì bên vay bán sẽ phải vội vàng mua lại để trả nợ công ty môi giới nếu không công ty đó sẽ tự động mua để đóng khoản vay. Một tình huống giá cổ phiếu bị đẩy lên mạnh và đám bán khống bị ép phải mua giá cao được gọi là một short squeeze - cú ép hay vắt kiệt bọn bán khống. Đây là một tình huống ép đẻ dã man có thể khiến những người dù đoán đúng đường đi lâu dài của một cổ phiếu phải chết trong ngắn hạn vì không đủ sức giữ cam kết với hướng đi đúng đó.

    Thứ năm, VFS là một cổ phiếu lý tưởng để tung vào cuộc đỏ đen do hiếm có cổ phiếu nào mà lại hàm chứa trong nó nhiều thứ mâu thuẫn về cảm xúc như thế. Rất nhiều người yêu ghét Vinfast vì những lý do không liên quan đến xe điện. Một khi mà có cảm xúc mạnh liên quan thì cái đầu lạnh tỉnh táo bị vứt sang một bên.

    Có thể suy đoán là ngày hôm nay số người tham gia mua bán cổ phiếu VFS có một tỷ lệ cao là người gốc Việt, đặc biệt là người Việt ở Mỹ hiểu và tin là cách Vinfast bán xe ở Mỹ là có nhiều hư chiêu kiểu Việt Nam và họ muốn trừng phạt Vinfast bằng cách bán cho sập tiệm. Các tổ chức tham gia mua bán chứng khoán không mua bán bằng tay mà bằng máy và máy sẽ phát hiện được ngay những cổ phiếu nào bị bán khống bất thường. Máy xay sẽ lao đến và không khó khăn gì để chúng tạo ra một short squeeze khiến cho giá đi lên mạnh mẽ, và cướp hết tiền của những người trade bằng cảm xúc. Máy không tin là Vinfast có giá trị cao hơn BMW hay Mercedes nhưng nếu cần thì máy sẽ đẩy giá VFS lên mức bất kỳ chỉ để ăn thịt những anh em trade bằng niềm tin.

    Theo mình thì nên tránh xa không trade VFS. Một hai tháng nữa thì giá cổ phiếu sẽ về gần lại với giá thực được hỗ trợ bởi các fundamentals hơn chứ hiện nay vẫn là giá cảm xúc của tình yêu nước tự hào dân tộc vv.

    Mình thì nghĩ là trong vòng không tới 2 năm là VFS sẽ rời sàn NASDAQ do Vinfast không có cửa nào để sản xuất hay bán xe điện ở Mỹ cả. Việc động thổ một nhà máy sản xuất xe là việc rất dễ dàng vì các địa phương ở Mỹ luôn hoan nghênh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư - làm thế tốt cho chính trị và việc bầu cử ở địa phương - nhưng rủi ro kinh doanh cuối cùng vẫn phải do nhà đầu tư chịu.

    Để set up một nhà máy có hai việc cực kỳ khó khăn hoàn toàn không tương thích với văn hóa quản lý của VIN hay của Việt Nam: (1) Làm việc với nhà thầu xây dựng; (2) Thuê công nhân và làm việc với công đoàn. VIN chắc chắn sẽ bị tắc ở cả hai khâu này và những thứ kiện cáo tập thể, những thứ đình công, lãn công...vv mà VIN không thể xử lý kiểu Việt Nam được sẽ khiến cho việc hoàn tất dự án bị trì hoãn hoặc chịu đội chi phí tới mức mà một công ty đang thua lỗ không chịu nổi phải giơ tay hàng.

    Việc bán xe ở Mỹ cũng có những rủi ro tiềm năng có hệ lụy khủng khiếp. Điều đáng sợ nhất đối với VIN sẽ là các vụ kiện tụng tất yếu sẽ đến. Ở Mỹ người ta có thể kiện nhau vì bất kỳ lý do gì và sớm muộn gì thì Vinfast cũng sẽ bị kiện gì đó bởi một ai đó có hay không có liên quan đến xe điện. Những vụ kiện này sẽ đòi hỏi công ty phải trả những khoản phí khổng lồ cho luật sư hay để giàn xếp. Ở Việt Nam, để người ta im đi không kiện cáo rất dễ, nhưng ở Mỹ mua hay bắt người ta phải chịu khuất phục là việc không dễ dàng.

    Mình nhìn những khó khăn trước mặt của Vinfast ở Mỹ mà thấy khiếp vía vì mình đã từng trải qua một con đường tương tự dù tất nhiên ở quy mô nhỏ hơn nhiều. Điều khổ là công ty càng to hơn thì sẽ càng chịu kiếp nạn nặng nề hơn chứ không phải dễ bề tránh né hơn. Những luật sư giỏi mà Vinfast có thể thuê để trợ giúp trong những lúc có kiện cáo nhiều lúc lại trở thành những hố sâu không đáy đổ bao nhiêu tiền vào cũng không đủ.

    Con đường này phía trước chỉ thấy toàn mầu đen. Có ai cho mình 1 tỷ bảo mình làm thay anh Vượng vụ đánh Mỹ này mình cũng không dám nhận vì cửa này khổ lắm.
    jamesmrrty, whitelotos, zug10 người khác thích bài này.
    whitelotos đã loan bài này
  5. Old_sage

    Old_sage Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2021
    Đã được thích:
    57.725
    cũng không tốn kém mấy, số người hợp lệ thấp hơn chủ xe rất nhiều, kể cả tính xe xăng vào cũng chỉ tầm 100K ng = 3 tr cổ
    lại của nhà trồng được, chả tốn mấy
    chắc sắp tới
    mua nhà tặng VFS
    thằng An Gia làm tiên phong rồi, mua nhà tặng cổ An Gia
    giờ
    anh V làm theo nhưng mất từ tiên phong
    Last edited: 18/08/2023
    whitelotos, Choi268, Khong_F4 người khác thích bài này.
  6. Tuongbi

    Tuongbi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/12/2022
    Đã được thích:
    82
    whitelotos, Cong8688, Do_Quyen2 người khác thích bài này.
  7. Old_sage

    Old_sage Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2021
    Đã được thích:
    57.725
    chuyện này plan với thực hiện như nhau cụ ạ
    thằng kia nó ký cam kết rồi
    giấy trắng mực đen
    có phải xây dự án ở Việt Nam đâu
    100% được
    như tôi dự merge SPAC và listing 100% được và đúng vậy, thủ tục thôi
    whitelotos, Cong8688, Do_Quyen4 người khác thích bài này.
  8. chungln

    chungln Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/07/2021
    Đã được thích:
    12.708
    Nghiện thì cho tí tỷ trọng nhỏ luyện cơ, đợi lâu quá nó teo hết đó
    --- Gộp bài viết, 18/08/2023, Bài cũ: 18/08/2023 ---
    Cụ lạc hậu thật hay vờ giấu kiến thức?
    Ai mua ai bán có thể tạo ra được số liệu mà
    Mình làm đc ko lẽ bên đó ko làm đc?
    whitelotos, Cong8688, Do_Quyen5 người khác thích bài này.
  9. Old_sage

    Old_sage Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2021
    Đã được thích:
    57.725
    dài quá cụ ơi
    ngắn gọn thôi
    chuyện định giá ai chả biết nếu là người chơi chứng lâu năm, cần gì báo bọn Tây nói
    quan trọng là có tin để bơm và thổi cho gà mới
    ai ăn rồi và vào sớm thì đi mà chốt lời, tốt thôi, tiền trong túi
    chứ tôi thấy có nơi hô vic lên 150 rồi đó
    whitelotos, Do_Quyen, Choi2684 người khác thích bài này.
  10. Old_sage

    Old_sage Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2021
    Đã được thích:
    57.725
    không hiểu ý cụ tạo số liệu là gì
    chuyện bơm thổi cổ thì là có rồi, đã chứng minh
    đương nhiên VFS có lái kéo phụ, đọc chart ngày thấy y như bên Việt thôi

    chuyện thằng Gotion góp 150 mil là có luôn
    còn nếu cụ ám chỉ nó là chân gỗ đứng tên tạo số liệu thì tôi chịu
    cũng có thể, nhưng cá nhân tôi cho là thật
    whitelotos, Cong8688, Do_Quyen5 người khác thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này