Ngôi nhà nhỏ trên Thảo Nguyên - P84

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Susu86, 25/11/2025.

8914 người đang online, trong đó có 592 thành viên. 22:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
Chủ đề này đã có 580057 lượt đọc và 8540 bài trả lời
  1. ptcao

    ptcao Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/09/2022
    Đã được thích:
    4.506
    Thực sự ý tưởng một đường sắt cao tốc Bắc Nam mình cũng rất thích. Hiện đại hóa ngành đường sắt, thêm một lựa chọn di chuyển trên trục Bắc Nam. Địa hình đất nước rất phù hợp cho một trục đường sắt cao tốc

    Vấn đề là VN chưa làm được. Nếu làm thì chắc chắc phải mua công nghệ nước ngoài. Đầu máy cũng có thể mua, từng toa cũng vậy. Các thanh ray có làm được không. Hệ thống cung cấp điện trục Bắc Nam thì mình làm được rồi. Nhưng sẽ phải xây các nhà máy điện dọc trục này. Hiện tại các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đang chuẩn bị làm rồi

    Đi mua hẳn nhiên sẽ tốn ngoại tệ. Đi vay là chắc chắn. Vậy phương án phù hợp tránh gây gánh nặng quốc gia trong dài hạn cần tính tới.
    Hungtb268, VNI1008, Soigia2712 người khác thích bài này.
  2. legjn

    legjn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/09/2023
    Đã được thích:
    28.148
    Hungtb268, VNI1008Macallan18 thích bài này.
  3. newbyby

    newbyby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/02/2009
    Đã được thích:
    14.232
    DLG phi rồi canh DL1 mua @All
    Hungtb268VNI1008 thích bài này.
    newbyby đã loan bài này
  4. Moc99

    Moc99 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2020
    Đã được thích:
    3.489
    ủa, xây nhà máy điện dọc trục để làm chi vậy
    Hungtb268, VNI1008Do_Quyen thích bài này.
  5. ptcao

    ptcao Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/09/2022
    Đã được thích:
    4.506
    cấp điện cho đường sắt cao tốc
    Hungtb268, VNI1008Do_Quyen thích bài này.
  6. Macallan18

    Macallan18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/02/2024
    Đã được thích:
    28.736
    Thương hiệu quốc gia yếu, lại còn nước thu nhập thấp nên khó cạnh tranh lắm, kể cả trong nước.

    Mình nên phát triển du lịch, cảng biển, tài chính, nông nghiệp, vừa xanh sạch đẹp, vừa lợi thế sẵn có về địa lý.
  7. Dragold

    Dragold Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2016
    Đã được thích:
    57.363
    Tầm này chim với bịp bằng nhau hết, nên ae chim, bịp hãy đầu hàng trong thế ngỏng cao đầu ;;);;);;)
    Tuần này VIN (VNI) sẽ có Ca8 và Nav ae vẫn cứ hẹo dần đều, ae chim, bịp hãy đầu hàng trong thế ngỏng cao đầu ;;);;);;)
    Hungtb268, codienlanh, Khong_F7 người khác thích bài này.
  8. Macallan18

    Macallan18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/02/2024
    Đã được thích:
    28.736
    Tự nhiên thấy anh đoàn kết, tâm đầu ý hợp.
    --- Gộp bài viết, 08/12/2025 lúc 13:12, Bài cũ: 08/12/2025 lúc 13:10 ---
    Tàu để được đến ngày hôm nay nó đã thử sản xuất xe tàu, điện thoại tàu vừa rẻ vừa lởm kinh, toàn đi nhái như ngày xưa rồi dần dần mới được như bây giờ.
    Hungtb268, Cassino, VNI10083 người khác thích bài này.
  9. Do_Quyen

    Do_Quyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2020
    Đã được thích:
    176.085
    Điện sinh hoạt còn thiếu
    HN năm nay hè cúp điện tùm lum
    Điện cắm xạc xe pin cũng thiếu um sùm
    Tôi cũng khá lo lắng cho điện chạy tàu cao tốc
    Nhỡ nằm bẹp giữa đường thì chết dở sống dở
    :p:p:p:p:p
    Hungtb268, Cassino, VNI10083 người khác thích bài này.
  10. bnw2006

    bnw2006 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Đã được thích:
    8.202
    Các đầu máy đường sắt cao tốc (tàu cao tốc) hiện nay gần như không dùng đầu máy kéo rời như tàu truyền thống, mà dùng nhiều mô-đun động lực phân tán (EMU – Electric Multiple Unit). Tuy nhiên, nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của tàu cao tốc chủ yếu gồm:

    1. Điện lưới qua dây tiếp xúc (catenary) – nguồn chủ đạo
    Đây là nguồn năng lượng gần như 100% cho các tuyến cao tốc trên thế giới.

    • Điện xoay chiều 25 kV – 50 Hz (chuẩn quốc tế).

    • Phía dưới tàu có biến áp, bộ chỉnh lưu, nghịch lưu để cấp điện cho động cơ kéo.

    • Ưu điểm:
      • Hiệu suất cao (≈90%).

      • Phát thải gần như bằng 0 tại điểm sử dụng.

      • Công suất rất lớn (mỗi đoàn tàu có thể cần 6–12 MW).
    Ví dụ: Shinkansen, TGV, ICE, CRH/CR400 đều dùng cấp điện 25 kV AC từ đường dây trên cao.

    2. Điện từ pin + siêu tụ + hệ thống hồi năng lượng (regenerative braking)
    Không phải nguồn chính, nhưng là nguồn hỗ trợ:

    • Tàu cao tốc tái tạo năng lượng khi phanh → đưa điện ngược về lưới hoặc lưu trong pin/siêu tụ của tàu.

    • Giúp tiết kiệm 10–20% điện tiêu thụ.
    3. Nhiên liệu hydro (hybrid hoặc fuel-cell) – công nghệ thử nghiệm
    Chưa áp dụng cho tàu cao tốc >250 km/h, nhưng có:

    • Tàu hydro Alstom Coradia iLint (chỉ 140 km/h).

    • Đối với tàu cao tốc, hydro hiện chưa đủ mật độ năng lượng và khó đáp ứng công suất lớn.
    4. Nguồn diesel – gần như không còn cho tàu cao tốc
    Tàu diesel-điện không thể đạt tốc độ cao yêu cầu (≥250 km/h) vì:

    • Công suất không đủ.

    • Rung và ô nhiễm lớn.

    • Chi phí vận hành cao.
    Hiện chỉ còn một số tàu tốc độ trung bình 160–200 km/h dùng diesel.

    5. Năng lượng cho đầu máy tàu đệm từ (maglev)
    Không có đầu máy; năng lượng gồm:

    • Từ trường nâng tàu (điện từ).

    • Truyền lực tuyến tính (linear motor).

    • Nguồn điện vẫn từ lưới điện qua hệ thống cấp điện cố định dọc đường.
    Maglev Thượng Hải đạt 430 km/h, năng lượng hoàn toàn từ điện lưới.

    Tóm tắt
    Loại năng lượng Tàu cao tốc 250–350 km/h Ghi chú
    Điện 25 kV AC từ catenary ✔️ Chuẩn phổ biến Nguồn chính
    Pin / Siêu tụ / Phanh tái sinh ✔️ Hỗ trợ Không phải nguồn chính
    Hydro ❌ Chưa dùng cho cao tốc Chỉ thử nghiệm
    Diesel ❌ Không phù hợp Lỗi thời
    Maglev (điện từ) ✔️ Không dùng đầu máy
    Hungtb268, Cassino, Trungdv5 người khác thích bài này.

Chia sẻ trang này