Nhật ký HATE SHORT _ LOVE SHORT

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi LakeHayes, 09/05/2025.

7524 người đang online, trong đó có 259 thành viên. 13:55 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 29888 lượt đọc và 233 bài trả lời
  1. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Kinh khủng, hôm qua dự báo còn phải run run thêm đoạn "cộng trừ 15%". Ai ngờ mọi thứ lại vượt ở cận trên.
    Nửa đầu năm đã bằng lợi nhuận tối thiểu cần thiết.
    Nhưng giản dị cũng không được. Nhìn tồn kho và khách hàng trả trước thì biết Q3 và Q4 còn đẹp. Và đủ luôn dòng tiền cho sang năm.
    Câu chuyện về TAYA còn rất dài để bàn. Nhưng cứ tạm nghỉ ngơi ở đây đã!
    27Stock thích bài này.
  2. 27Stock

    27Stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/09/2015
    Đã được thích:
    437
    Số liệu bác dự báo quá chuẩn rồi. Bái phục bác!
    LakeHayes thích bài này.
  3. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Lần đầu tiên dựng bảng nội suy kiểu này nên cũng hơi run bác ạ! Nhưng đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp thì tôi tin họ cũng làm thế!
  4. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Rất nhiều câu chuyện hay khi nhìn nhanh vào BCTC hợp nhất. Đầu tiên là lợi nhuận bán niên đã vượt kế hoạch và nội suy thì dự kiến khả năng rất cao là lần đầu tiên vượt ngưỡng 90 tỷ/năm theo mục tiêu mới Công ty đề ra.
    Nhưng với TYA thì lợi nhuận không phải là tất cả vì như tính toán, chỉ cần hơn 50 tỷ/năm là thị giá đã xứng đáng gấp 2.
    Vì 1/2 đã nằm ở giá trị tài sản ngắn hạn ròng và chưa tính đến giá trị 2 nhà máy. Và giá trị tài sản ngắn hạn ròng đã cao hơn cả thị giá, dù đã tăng trần ngày hôm nay.
    Sơ bộ là vậy. Mình sẽ bàn về số liệu hàng tồn kho sau! 1 con số khô khan nhưng chứa đựng rất nhiều ý nghĩa!
    hsx_lawyer thích bài này.
  5. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Hôm qua hỏi cháu sinh viên mấy câu hỏi thì được trả lời như sau:
    1. Trong 1 tháng qua, khi TYA mãi lình xình trong khi VIC tiếp tục được bơm thổi, thì có sốt ruột không và nếu quay ngược thời gian thì có quyết định lại không? - Câu trả lời cụt lủn: Không! (Tất nhiên câu hỏi đặt ra hơi muộn nên trả lời có thể thiếu khách quan. Thử kéo dài thêm 1 tuần nữa trong khi mã kia vẫn dựng ngược thì mới biết được bản lĩnh)
    2. Giá tăng 20% rồi, tiếp tục gồng lãi hay chốt lời bớt lấy tiền đóng học phí năm tới không? - Câu trả lời: Không, cháu xin bố mẹ! (đúng bản chất dân đầu tư, bao nhiêu tiền bỏ vào tài khoản và chỉ lo chiếm dụng tiền của người khác)
    3. Bắt nó làm research để tự trả lời câu hỏi vì sao tiếp tục giữ dài hạn thì nó lại chơi AI và gửi đoạn phân tích sau (đọc xong thấy cũng có lý)

    Nhận định về tăng trưởng nhu cầu cáp điện:

    Mặc dù không có con số cụ thể về tỷ lệ tăng trưởng riêng cho cáp điện phục vụ xe điện, nhưng dựa trên các yếu tố trên, có thể nhận thấy:
    • Tốc độ tăng trưởng rất cao: Với mục tiêu và dự báo số lượng xe điện bùng nổ, cùng với số tiền đầu tư khổng lồ vào hạ tầng sạc (hàng tỷ USD), nhu cầu về cáp điện cho các trạm sạc (cả công cộng và tại nhà) và nâng cấp lưới điện để đáp ứng tải sạc chắc chắn sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới, đặc biệt là sau năm 2030 khi ô tô điện trở nên phổ biến hơn.

    • Mức tăng trưởng hai chữ số: Nếu nhu cầu cáp điện cho năng lượng tái tạo đã là hơn 15% mỗi năm, và nhu cầu điện chung tăng 12-16%, thì nhu cầu cáp điện cho một lĩnh vực mới nổi và được ưu tiên như xe điện sẽ không nằm ngoài xu hướng tăng trưởng cao này, thậm chí còn có thể vượt xa mức 15% trong một số giai đoạn, đặc biệt là khi các quy định hạn chế xe xăng có hiệu lực mạnh mẽ hơn.

    • Đa dạng loại cáp: Nhu cầu không chỉ giới hạn ở cáp sạc mà còn bao gồm cáp hạ thế, trung thế, và thậm chí cáp cao thế để tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện quốc gia đến các khu vực có mật độ xe điện cao.
    Tóm lại:
    Chưa có con số cụ thể "x% mỗi năm" cho nhu cầu cáp điện riêng cho xe điện. Tuy nhiên, với lộ trình và mục tiêu chuyển đổi sang xe điện rất tham vọng của Việt Nam, cùng với nhu cầu đầu tư hàng tỷ USD vào hạ tầng sạc và nâng cấp lưới điện, nhu cầu cáp điện cho mục đích này chắc chắn sẽ có tốc độ tăng trưởng rất cao, có thể là hai chữ số cao, và thậm chí bùng nổ trong các giai đoạn cao điểm của quá trình chuyển đổi (ví dụ: sau năm 2026-2027 khi các chính sách hạn chế xe xăng bắt đầu có hiệu lực mạnh mẽ hơn). Ngành sản xuất cáp điện sẽ đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với thách thức về năng lực sản xuất và cung ứng.
  6. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Đọc kỹ lại hóa ra nó đang nhăm nhe đổi xe máy điện nên mới chỉ quan tâm đến nhu cầu cáp cho vụ mở rộng hệ thống sạc. Còn bỏ sót nhu cầu cho phát triển lưới điện theo QH VIII và tăng trưởng nhu cầu hàng năm. Tổng hợp lại chắc Chính phủ phải hạn chế xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước???
    1. Nhu cầu điện tăng trưởng chung: Nhu cầu điện tổng thể tăng cao (ví dụ, dự kiến 12,5% năm 2025 so với 2024 cho tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu). Việc tăng cường nguồn cung và lưới điện để đáp ứng nhu cầu này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về cáp điện.

    2. Các dự án năng lượng tái tạo: Các dự án điện mặt trời, điện gió đòi hỏi các loại cáp chuyên dụng chất lượng cao, với nhu cầu về cáp điện trong các dự án này tăng hơn 15% mỗi năm.
  7. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Tạm thả đoạn quote vào đây, chờ sóng bán tháo chốt lời xong thì bàn tiếp về hàng tồn kho
    The Trump administration is set to impose a 50% tariff on copper imports beginning August 1, though details on the specific products affected remain unclear. As the deadline nears, vessels carrying copper are reportedly racing to reach US ports before the tariff is enforced. Analysts caution that copper prices could face further downside once this pre-tariff shipping surge fades.
  8. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Vừa nhắc đến hôm qua, nay đã xảy ra rồi. Nguyên nhân không phải thuế mà lại chính là không áp thuế!

    Giờ bàn luôn về quản trị hàng tồn kho của TYA:

    Sau khi tập trung tích trữ đủ nguyên liệu cho quý 3 ngay trước chân sóng, các nguyên liệu chính là đồng và PVC đã tăng kinh khủng, lần lượt +24% và +11%. Tính nhẩm, nếu mang chỗ hàng tồn kho này bán đi thì đã lãi gần 80 tỷ. Tức là cả 3 quý tới chẳng cần làm gì cũng đủ lãi. Nói vậy chứ chẳng ai chộp giật thế. Và chắc cũng chẳng tính đến việc trục lợi để tăng lợi nhuận. Nhưng kiểu gì cũng tăng như quý 1 và quý 2. Đây chỉ là yếu tố ngắn hạn, không cần bàn sâu!

    Nhưng buồn cười nhất là có "cao thủ" cứ khăng khăng suốt cả 2025 rằng giá đồng tăng cao gây hại :) Tất cả phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp. Quan trọng là chiến lược quản trị hàng tồn kho khéo léo trong suốt nhiều năm qua (có thể thấy được nếu chịu khó review lại quá khứ của TYA). Đặc biệt trong 2 năm gần đây khi xu hướng giá đồng tăng do sự chênh lệch giữ LME và COMEX và đe dọa áp thuế 50% của Trump. Giờ có thể hiểu vì sao lại kẹt xỉ về cổ tức và tăng mạnh nợ vay như vậy. Thử tưởng tượng kết quả ra sao nếu không làm vậy?

    Giờ thì gió đã đổi chiều. Sau khi Mỹ thông báo không áp thuế, giá đồng lại rơi thẳng đứng về đúng ngưỡng đầu năm. Kể cả có áp thuế đi chăng nữa thì giá cũng dự báo sẽ giảm vì nguồn cầu từ Mỹ sẽ tắt. Dù sao đi chăng nữa, từ giờ giá đồng sẽ cơ bản ổn định. Điều này có ý nghĩa gì?

    TYA hoàn toàn có thể quay trở về chính sách trả cổ tức cao như thời trước dịch Covid, cao nhất đến 27% (2018) do không phải dồn tiền ôm nguyên liệu nữa. Nên nhớ lúc đó cả tiền và tài sản ngắn hạn ròng chỉ bằng phân nửa hiện tại.

    Đấy là dành cho những ai thích cổ tức. Còn với tôi, quan trọng vẫn là giá trị doanh nghiệp vẫn còn gap rất lớn với thị giá, kể cả mức trần 18.2 gần nhất.

    Và từ năm sau chắc sẽ tận hưởng thị trường nội địa cho cả nguồn – lưới điện – trạm sạc. Vụ đổi xe xăng sang điện liên quan đến dân sinh, không thể đùa. Nên chắc chắn ngành điện sẽ phải vắt chân lên cổ để hạn chế, chứ đừng nói là không để xảy ra sự cố!
    27Stock thích bài này.
  9. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Kết thúc tuần giá đồng tiếp tục rơi như bi! Rỗi rãi thử điều chỉnh số liệu: Không còn cần tích trữ như trong giai đoạn tăng đột biến, giá trị hàng tồn kho điều chỉnh về lại mức trung bình thì ước cuối năm TYA sẽ có 394 tỷ, tương đương với 12.800 đ/cp. Trả cổ tức cao nhất như 2018 2.700 đ/cp thì chưa hết phần lẻ.
    Lưu ý 2018 chỉ có 155 tỷ tiền mặt, tương đương 5.000 đ/cp.
    Có lý do để chờ!
  10. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    4.326
    Tuần trước mua MBB từ 27.4 trở xuống. Không kỳ vọng mà bất ngờ khớp được 1 khối lượng lớn 26.85.
    Cảm xúc vừa mừng vừa ngạc nhiên là định giá của mình có vấn đề gì không. Và đặt mấy câu hỏi cho mấy cao thủ phân tích về bank mà không thấy hồi âm. Đặc biệt khi nhìn CTG tăng khủng khiếp.
    Hôm nay chốt lượng mua 26.85 đó gần giá trần để tự thưởng dù chẳng có nhu cầu.
    * Thôi cũng may vì có cơ hội mua giá rẻ. Chắc thị trường thấy Q2 CTG tăng trưởng 80% còn MBB -2% ;))

Chia sẻ trang này