Nhu cầu NƠXH là rất lớn .

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi WanBes, 27/07/2023.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
2752 người đang online, trong đó có 47 thành viên. 04:55 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 75484 lượt đọc và 555 bài trả lời
  1. vehaize

    vehaize Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/02/2021
    Đã được thích:
    657
    Vậy là Chủ T.ạch HQC đăng kí bán thỏa thuận. Tin này có đủ mai sàn không cụ chủ thớt. xD
    Em là đang mong nó sàn đây.
    Cong8688 thích bài này.
    Cong8688 đã loan bài này
  2. dongcuongthinh

    dongcuongthinh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/10/2020
    Đã được thích:
    3.593
    https://vtv.vn/kinh-te/tim-giai-phap-go-kho-cho-nha-o-xa-hoi-2023080510205607.htm
    VTV.vn - Một trong những giải pháp quan trọng nhằm gỡ khó thị trường bất động sản là tăng cung nhà ở xã hội, đưa nhà ở xã hội đến với đúng người, đúng đối tượng.
    Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Đây là lần thứ 2, tính từ đầu năm tới nay, một hội nghị lớn bàn về các giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, được tổ chức một cách quy mô, toàn diện, với sự tham gia các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia.

    Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp quan trọng. Đó là tiếp tục chung tay tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy bất động sản và thị trường bất động sản phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả và bền vững. Việc triển khai Nghị quyết 33 đã có hiệu quả nhất định khi được xây dựng với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, hướng tới mục tiêu tháo gỡ trên cả 3 phương diện, gồm pháp lý, tín dụng và cung cầu bất động sản, nhất là về nhà ở xã hội.

    Tuần qua trên thị trường, câu chuyện nhà ở xã hội cũng có nhiều diễn biến thu hút sự chú ý.

    Mua nhà ở xã hội sai đối tượng

    Trong số 149 người trúng bốc thăm suất mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn tại quận Nam Từ Liêm, sau khi rà soát, đối chiếu, Sở Xây dựng Hà Nội và chủ đầu tư đã phát hiện 7 trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các vị trí khác, thậm chí 1 cá nhân còn có 300m2 đất. Các trường hợp này đã bị hủy quyền mua căn hộ. Sau khi thông tin đăng tải, nhiều người dân rất quan tâm việc tìm kiếm người mua mới cho 7 căn hộ tại đây bởi giá 1 căn hộ chỉ hơn 1 tỷ đồng, phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dân. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện tại, họ đang xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội về việc xử lý vấn đề này. Theo chia sẻ, nếu tiến hành bốc thăm lại, với hàng nghìn hồ sơ đăng ký, sẽ gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc tổ chức, gây lãng phí thời gian và chi phí. Từ vụ việc này, đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện nay các thông tin đã được số hóa nên các trường hợp gian dối về nhà ở, về thu nhập cá nhân sẽ bị loại bỏ.

    Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho biết: "Chủ đầu tư sẽ lập một danh sách dự kiến ký hợp đồng, sau đó gửi cho quận huyện, Sở Tài nguyên Môi trường rà lại quyền sử dụng đất, cục Thuế liên quan tới thu nhập. Nếu phát hiện đã có nhà ở, đất ở sẽ thanh lý hợp đồng, sẽ tổ chức xét duyệt, bốc thăm lại".

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Cảnh báo mạo danh bán nhà ở xã hội

    Lợi dụng nhu cầu rất lớn của người dân, nhiều môi giới, trang thông tin bất động sản đang tiếp tục tìm kiếm những dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp, tiềm năng, để đăng tải, rao bán suất mua. Có suất ngoại giao, hỗ trợ pháp lý… cái giá mà người có nhu cầu phải trả là từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng.

    Đại diện chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower, thuộc dự án khu đô thị mới Hạ Đình cho biết, doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo quy định của pháp luật. Dự án chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý để huy động vốn và bán ra ngoài cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, thời gian qua, tổng công ty nhận được rất nhiều thông tin hỏi han về việc đặt suất mua.

    Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, cho biết: "Mọi hành vi của các tổ chức, cá nhân mà đang mượn danh tổng công ty đặt cọc, giữ chỗ, bằng các hợp đồng tư vấn pháp lý, nhằm chiếm dụng tài sản của người dân là không đúng và đang vi phạm pháp luật. Tổng công ty kiến nghị UBND TP Hà Nội, ******* an ninh mạng có các biện pháp ngăn chặn, có chế tài xử lý thật nghiêm đối với các hành vi này".

    Hiện tượng giới thiệu, quảng cáo tư vấn, hỗ trợ suất mua nhà ở xã hội cũng đang diễn ra phổ biến tại một số dự án nhà ở xã hội tiềm năng, đang làm thủ tục pháp lý khác như Green Tower Đại Mỗ, Rice City Long Biên… Hiện nay, để mua được 1 căn hộ nhà ở xã hội, người dân phải nộp hồ sơ, chứng minh đúng đối tượng thu nhập thấp. Nếu số lượng hồ sơ đăng ký vượt quá số căn hộ bán, chủ đầu tư sẽ tiến hành bốc thăm.

    Rủi ro khi mua nhà ở xã hội qua trung gian

    Tại dự án nóng nhất từ đầu năm tới nay, NHS Trung Văn, nhiều người đã ngậm đắng khi mất tiền cho môi giới, với những lời hứa hẹn đường mật, nhưng vẫn bốc thăm trượt suất mua.

    Theo đại diện chủ đầu tư, ngay trước khi tiến hành bốc thăm công khai, chủ đầu tư đã đưa ra các cảnh báo tới người mua. Những trường hợp vẫn cố tình làm việc qua môi giới, thì phải tự chịu trách nhiệm. Người mua cần tỉnh táo và tìm đến các kênh chính thống như trang tin chính thức của chủ đầu tư, của Sở Xây dựng để có thông tin chính xác, đảm bảo an toàn.

    Bà Nguyễn Hoa Hồng Nhung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng NHS, cho biết: "Trong suốt quá trình mở bán chúng tôi đã có thông tin cảnh báo không làm với bất cứ sàn nào, khi khách hàng bốc thăm trúng quyền mua thì cũng ký cam kết với công ty là không qua sàn nào, trong cam kết xác định rõ loại bỏ trách nhiệm của NHS đối với việc đó, thực tế chúng tôi cũng làm rất công khai minh bạch".

    Theo các chuyên gia, cung vượt quá cầu chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nhiễu loạn thông tin, mạo danh chủ đầu tư để rao bán suất mua.

    Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nói: "Họ bán suất mua, có khoản tiền để được quyền mua. Đó là vi phạm quy định của pháp luật, lợi dụng để hưởng lợi. Giá họ thấp hơn nhiều nhà ở thương mại, nhu cầu nhà ở rất lớn, giá bất động sản lại quá cao, chênh lệch thu nhập... dẫn đến câu chuyện có sự lợi dụng".

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

    Những hiện tượng tiêu cực trong mua bán nhà xã hội sẽ sớm chấm dứt khi nguồn cung sẽ tăng mạnh trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu của người dân trên khắp cả nước bởi từ đầu tháng 4 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

    Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là lần đầu tiên Chính phủ đưa ra một chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bài bản, với mục tiêu rõ ràng và giải quyết hàng loạt nút thắt lâu nay.

    Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các địa phương phải xác định rõ diện tích đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; coi phát triển nhà ở xã hội là một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm của địa phương. Sau gần 4 tháng đề án được đưa ra, một số địa phương đã có kết quả bước đầu, với số lượng dự án tăng thêm, giúp người thu nhập thấp có thể "an cư lạc nghiệp".

    Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: "Một khi chúng ta giải quyết tốt nhà ở cho người dân và công nhân, người dân sẽ an tâm lao động sản xuất, phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh nhà".

    Tại Bắc Giang, nơi đang tập trung mạnh các nhà máy, các khu công nghiệp, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng và hoàn thành 14 dự án nhà ở xã hội.

    Ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, nói: "Chúng tôi thành lập 1 tổ hỗ trợ cho nhà ở xã hội. Chúng tôi quan niệm gói hỗ trợ quan trọng nhất là gói thủ tục hành chính. Vì thế, chúng tôi quy định rõ ràng thủ tục, để nhà đầu tư thấy việc thủ tục rành mạch, rõ ràng, nhanh chóng".

    Tại Quảng Ninh, dự án nhà ở xã hội đầu tiên đang được triển khai tại Khu dân cư đồi Ngân hàng. Bên cạnh đó, 1 dự án khu nhà ở công nhân và chuyên gia cũng đang dần hoàn hiện, với giá bán chỉ từ 7,1 triệu đồng/m2.

    Còn tại Hà Nội, nhà ở xã hội đã trở thành niềm mong mỏi của rất nhiều hộ gia đình. Với giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, chỉ bằng ½, thậm chí là 1/3 so với giá bán chung cư trung bình trên thị trường.

    Vào tháng 5 vừa qua, hàng nghìn người đã xếp hàng bốc thăm để giành 1 suất mua tại dự án NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã đưa ra danh sách 13 dự án nhà ở xã hội dự kiến khởi công và mở bán trong năm nay. Hầu như dự án nào khi có thông tin sắp mở bán, đều trở thành tâm điểm của thị trường thời điểm đó.

    Gỡ khó cho nhà ở xã hội

    Ngoài các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% lãi suất cho vay trung và dài hạn trên thị trường, để cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng cho biết đã có 23 dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, một số dự án đang được ‘rục rịch’ giải ngân.

    Đến nay, Ngân hàng BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 1 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ với số tiền cấp tín dụng khoảng 95 tỷ đồng. Còn đại diện Ngân hàng Agribank cho biết, đã cam kết cho vay với 1 dự án và đang tiếp cận gần 10 dự án khác.

    Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank, chia sẻ: "Đến nay chúng tôi đã ký hợp đồng tín dụng với 1 dự án ở Quảng Ninh, với giá trị hợp đồng là 950 tỷ đồng, đầu tháng 8 này tiếp tục giải ngân và chúng tôi cũng đang tiếp cận với 1 số dự án khác".

    Để tăng số lượng dự án được tiếp cận với với gói tín dụng, các địa phương cũng đưa ra kiến nghị cần loại bỏ bớt các điều kiện khắt khe.

    Ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, nói: "Nên thay đổi điều kiện đỡ khắt khe hơn, nhất là giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án nhà ở xã hội mà đòi hỏi phải giải phóng mặt bằng 100% là rất khó, thời gian giải phóng mặt bằng rất dài. Thứ 2 là Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét lãi cho vay thấp hơn được không?".

    Chia sẻ từ các doanh nghiệp cho thấy, lợi nhuận của chủ đầu tư khi làm nhà ở xã hội chỉ được khống chế tối đa ở mức 10%. Nếu dự án chỉ chậm tiến độ 1 năm thôi là coi như không có lợi nhuận. Bởi vậy, doanh nghiệp rất mong muốn được gỡ nút thắt pháp lý, đẩy nhanh thủ tục đầu tư.

    Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, cho biết: "Một số khu đất do Tổng công ty đang quản lý, nếu phù hợp với quy hoạch thì xin chuyển đổi. Mặc khác, các dự án nhà ở xã hội mang tính chất an sinh, thì mong được Nhà nước giao trực tiếp triển khai, ko phải thông qua đấu thầu".

    Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, một số điều kiện cho người dân mua nhà xã hội đã không còn phù hợp bởi giá nhà xã hội đã tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp - điều kiện quan trọng để được mua nhà - vẫn như 8 năm trước. Cụ thể, điều kiện để là "người thu nhập thấp" ở các thành phố lớn là thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức không quá 11 triệu đồng một tháng. Trong khi nhiều gia đình vượt mức này. Ví dụ khoảng 15-20 triệu đồng/tháng cho cả gia đình thì mới đủ khả năng trả lãi vay ngân hàng và đảm bảo sinh hoạt trong cuộc sống. Nếu được thay đổi, sẽ tạo điều kiện cho nhiều người mua được nhà ở xã hội hơn và tránh tình trạng tiêu cực chạy vạy "làm đẹp" hồ sơ để đủ điều kiện mua nhà.

    Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hiện chúng ta đã có 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị đã hoàn thành từ 2021-2025, 294 dự án đang tiếp tục được triển khai tại các địa phương.

    Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao cụ thể tại Quyết định số 338 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" và Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư. Có thể thấy Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp" được Thủ tướng Chính phê duyệt, với các giải pháp cụ thể cho các địa phương, các ngân hàng đang giúp cơ hội tiếp cận nhà giá hợp lý của người dân tăng lên.

    Nhiều chuyên gia nhận định: ngoài giải quyết nhu cầu nhà ở đang rất bức thiết của người dân, sức nóng của nhà ở xã hội cũng sẽ lan tỏa tới các phân khúc bất động sản khác, giúp thị trường bất động sản lấy lại sự sôi động.
    --- Gộp bài viết, 06/08/2023, Bài cũ: 06/08/2023 ---
    Mai khó sàn, sàn là nên mua vì quay xe hơi bị nhanh . Đội lái với các đội khác đang vào rất mạnh HQC .
    HQC thường bán là khó mua lại nên quyết định thì vào sớm ngay chân sóng mới 4 tháng chưa tăng
    thien_y thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  3. WanBes

    WanBes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2019
    Đã được thích:
    13.836
    Rã băng bất động sản: căn hộ rẻ - tốt đến thời 'lên ngôi'
    Nam Phương - 07:30 06/08/2023
    (VNF) - Những “cơn sốt” thất thường của thị trường bất động sản đã nhen nhóm lòng tham của chủ đầu tư, với mong muốn làm sản phẩm cao cấp để kiếm lợi nhuận nhanh hơn. Nhưng giờ đây, khi tín hiệu rã băng chỉ xuất hiện ở căn hộ “rẻ mà tốt”, nhiều chủ đầu tư đã phải nhìn nhận lại con đường phát triển của mình.
    [​IMG]
    Căn hộ giá trị thật “rã băng”
    Vào những ngày đầu tháng 7, khách hàng tìm mua căn hộ Akari City Nam Long Bình Tân không ngừng tăng lên. Chị Nguyễn Hà My, một cư dân tại phường An Lạc, quận Bình Tân, cho hay suốt hai tháng qua, chị luôn đặt cọc “hụt” vì không ngờ lượng khách tìm mua căn hộ nhiều và “chốt” hàng nhanh đến vậy. “Căn hộ diện tích 75m2, hai phòng ngủ, mới bàn giao nhà, giá khoảng 38 triệu đồng/m2, từ vị trí dự án tới chợ Bến Thành, quận 1 chỉ khoảng 20 phút, thật lý tưởng với các cặp vợ chồng có thu nhập trung bình và khá”.

    Anh Trần Văn Tú, nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản tại quận 6, đơn vị đồng phân phối cho dự án, thừa nhận: “Trong khi các dự án căn hộ có giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên ‘đứng hình’ thì tại Akari City Bình Tân, người cần mua nhà đặt hàng môi giới rất đông. Với các tòa nhà đã bàn giao, hiện khách hàng phải mua lại với giá chênh lệch 200 - 800 triệu đồng/căn tùy diện tích và hướng nhưng không có hàng để bán”.

    Thực tế cho thấy, trong lúc thị trường bất động sản gặp khó, không ít dự án rơi vào tình trạng dở dang kéo dài, khiến người mua nhà không thể an cư. Vì vậy, trong thời điểm hiện nay, việc doanh nghiệp giữ vững cam kết, bàn giao nhà đúng thời hạn và chất lượng đã tạo sự chú ý trong giới đầu tư và khách hàng. Akari City là dự án thứ năm được Nam Long hợp tác triển khai với hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Hanshin và Nishi Nippon Railroad.

    Tương tự, dự án chung cư “The Origami”, một sự kết hợp giữa chủ đầu tư Vingroup và Tập đoàn Mitsubishi, đang là điểm sáng để người có nhu cầu ở thật săn lùng, thậm chí có người còn xem tháng 7 năm nay là “cơ hội vàng” để đầu tư căn hộ đã bàn giao và có hạ tầng, tiện ích đẳng cấp.

    “Khách mua để ở và cho thuê chốt hàng nhanh, tín hiệu ‘rã băng’ đã xuất hiện tại dự án đã bàn giao, nằm giữa đại đô thị được quy hoạch bài bản, sở hữu tiềm năng sống và khai thác, kinh doanh sinh lời tốt. The Origami nằm trong Vinhomes Grand Park Thủ Đức đang thu hút một lượng lớn cư dân chuyển về sinh sống, chưa kể các chuyên gia nước ngoài tới làm việc ở cả Đồng Nai, Bình Dương và khách quốc tế đến sân bay Long Thành trong tương lai”, chị Tuyết Ánh, giám đốc một sàn môi giới bất động sản ở Thủ Đức, cho biết.

    Nhu cầu ở thật không ngừng tăng và “quả ngọt” cũng đến với những chủ đầu tư làm thật, lãi thật. Khảo sát của batdongsan.com.vn cho thấy dù trong bối cảnh thanh khoản chung còn kém nhưng mức độ quan tâm các sản phẩm bất động sản thuộc phân khúc giá trị thật vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt.

    Cụ thể, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 75% tổng nhu cầu mua căn hộ, tăng 20% so với năm 2022. Dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thật vẫn có sức hút lớn và dự báo giữ vai trò chủ đạo, vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới. Giá bán căn hộ “rẻ mà tốt” tại thị trường TP. HCM trong quý I/2023 tiếp tục tăng 2% - 5% so với quý IV/2022 và tăng đến 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trung bình đang nằm ở mức trên 50 triệu đồng/m2.

    Báo cáo nghiên cứu thị trường của DKRA vừa công bố cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rõ nét hơn vào quý III/2023, khi các chính sách hỗ trợ được thể hiện trong Nghị định 08, Nghị quyết 33, Nghị định 10... thật sự ngấm và phát huy tác dụng tới thanh khoản của thị trường. Đặc biệt, các dự án căn hộ đã và sắp bàn giao tại TP. HCM có mức giá vừa túi tiền, hay nói chính xác hơn là “tốt mà rẻ”, sẽ chuyển động nhanh hơn dự đoán, tính thanh khoản ổn định.

    Nhiều điểm nghẽn đã khơi thông
    Mới đây, Hưng Thịnh Land đã cho ra mắt dự án “Avatar Thủ Đức” với quy mô gồm 6 tòa tháp căn hộ cao 28 - 33 tầng, cung cấp ra thị trường gần 2.400 sản phẩm nhắm thẳng vào giới trẻ, người lao động có thu nhập trung bình với giá bán trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Trước đó 1 tháng, nhà phát triển này cũng cho ra mắt dự án “9X An Sương” tại Hóc Môn gồm 2 tòa chung cư cao 25 tầng nổi và 1 tầng hầm với gần 800 căn hộ, giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn.

    Tại Long An và TP. HCM, dù không rầm rộ, Nam Long Group vẫn âm thầm đưa các dòng sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực ra thị trường như giai đoạn 2 của dự án Akari City Bình Tân với lượng mua đạt gần trên 80% mỗi đợt mở bán.

    [​IMG]

    Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, trong quý II/2023, cơ quan này đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn cho 5 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với 7.753 căn. Đáng chú ý, TP. HCM có 1.515 căn nhà ở trung cấp giá 20 - 40 triệu đồng/m2, trong khi cùng kỳ năm 2022, không có căn nào thuộc phân khúc này được mở bán. Những con số nói trên cho thấy nhà ở vừa túi tiền sẽ là phân khúc cốt lõi trong thời gian tới, khi những khó khăn vẫn còn đeo bám thị trường. “Tỷ lệ sáng đèn vào buổi tối là một chỉ số quan trọng phản ánh sức sống một dự án. Tỷ lệ này ở Nam Long trong giai đoạn thị trường khủng hoảng vẫn là khoảng 80%”, đại diện Tập đoàn Nam Long chia sẻ.

    Tuy nhiên, để xây dựng những sản phẩm rẻ về giá, cao về chất lượng, không phải là điều dễ dàng. “Chủ đầu tư phải kiên định trong thời gian dài, khép kín chuỗi giá trị bất động sản từ việc tìm kiếm quỹ đất sạch, thiết kế, xây dựng, tổ chức bán hàng và quản lý sau khi dự án đi vào hoạt động. Điều này mới đảm bảo sản phẩm có được thiết kế ưu việt, giá bán hợp lý và tốc độ xây dựng nhanh chóng”, bà Nguyên Trần, giám đốc quản lý dự án của một quỹ đầu tư bất động sản tại TP. HCM nhận xét.

    Theo nhận định của Nam Long, nhu cầu nhà ở của người dân tại TP. HCM vẫn đang rất lớn. Theo đó, toàn thành phố có khoảng 500.000 gia đình đang có nhu cầu bức thiết về chỗ ở trong khi các dự án đáp ứng đúng nhu cầu vẫn còn hạn chế. Dự kiến, trong vòng 5 năm tới, Nam Long sẽ có thêm 10.000 căn hộ nhà ở vừa túi tiền gia nhập thị trường đáp ứng nhu cầu của người dân. Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM Lê Hoàng Châu đánh giá con số 500.000 gia đình cần nhà cho thấy cơ hội làm thật, lãi thật còn rất rộng mở đối với các nhà phát triển dự án theo tiêu chí “rẻ mà tốt”.

    Nam Phương

    https://vnbusiness.vn/toan-canh/bat-dong-san-nghi-duong-van-apos-tho-oxy-apos-1094369.html
    Last edited: 06/08/2023
    thien_y thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  4. F0bmt

    F0bmt Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2021
    Đã được thích:
    190
    Thời của nhu cầu thực đã tới. DN nào có nhiều NƠXH lại ngon
    thien_yWanBes thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  5. WanBes

    WanBes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2019
    Đã được thích:
    13.836
    Bài 4: Cần “chiếc cầu cơ chế” đưa nhà ở xã hội vào cuộc sống
    10:24 | 06/08/2023
    (Xây dựng) - Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và xác định là một vấn đề an sinh xã hội, một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng thời kỳ. Để chính sách đúng đắn và nhân văn này thực sự đi vào cuộc sống cần một cơ chế thông thoáng, khơi thông những “điểm nghẽn” đã được chỉ ra. Đồng thời, dùng tư duy mới để xây dựng chính sách sao cho “trúng” và “đúng” đối tượng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

    [​IMG]
    Hoàn thiện tổng thể các chính sách phát triển NƠXH sẽ tạo sự thống nhất với hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư (ảnh: Dự án khu nhà ở công nhân KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).
    Bài học kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

    Trên thế giới mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) đã xuất hiện rất sớm, từ đầu thế kỷ 20 (Pháp) và những năm 1960-1970 (tại một số nước châu Á như Singapore, Hàn Quốc...). Nhiều quốc gia đã thành công trong việc phát triển mô hình NƠXH, giải quyết được nhu cầu cơ bản về nhà ở của đại bộ phận người dân, đặc biệt là tầng lớp có thu nhập nhấp.

    Có thể điểm qua một số mô hình nổi bật như Quỹ tiết kiệm Trung ương tại Trung Quốc và Singapore. Điểm chung của mô hình này thể hiện rõ quan điểm sự hỗ trợ của Chính phủ phải song hành với sự tự lực của công dân, người lao động bắt buộc phải trích một phần thu nhập của mình để góp vào tiết kiệm. Quỹ này sẽ giúp người dân có kinh phí giải quyết những nhu cầu thiết yếu của mình như: nhà ở, bảo hiểm, giáo dục... Đáng chú ý, tại Singapore thành lập cơ quan Nhà ở và Phát triển có quyền hạn độc lập từ công tác quy hoạch, thiết kế cho đến thu hồi đất, xây dựng, phân phối, quản lý, bảo trì và các nhiệm vụ liên quan đến nhà ở mang lại hiệu quả rất cao trong khâu điều phối nhà NƠXH.

    Với các mô hình ưu đãi lớn về nguồn vốn vay, có thể nhắc đến Hàn Quốc với khoảng 70% số vốn được huy động từ trái phiếu nhà ở quốc gia do Nhà nước phát hành, 30% còn lại được huy động từ tiền gửi tiết kiệm của người dân và các nguồn khác. Người dân muốn vay tiền từ Quỹ này thì bắt buộc phải tham gia gửi tiết kiệm, không bắt buộc với người không có nhu cầu vay. Hay trong khu vực Đông Nam Á, nhìn sang Thái Lan, Ngân hàng Nhà ở tại quốc gia này hỗ trợ cho người dân vay mua nhà lên đến 100% giá trị căn hộ với mức lãi suất cố định 3 năm là 4,5% và lãi suất sau 3 năm là 5,25%...

    Điểm qua kinh nghiệm quốc tế của một số nước tương đồng với Việt Nam về văn hóa, kinh tế - xã hội chúng ta có thể thấy được cách làm mỗi nước tuy có khác nhau nhưng đều có điểm chung là những ưu đãi về đất đai, tài chính và thuế để đối tượng thu nhập nhấp có thể dễ dàng tiệp cận nhà ở giá rẻ bằng hình thức mua hay thuê.

    Với việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn triển khai chính sách tại nước ta, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm trong phát triển NƠXH cho Việt Nam để việc xây dựng, thực hiện chính sách đảm bảo hiệu quả, thành công, đó là:

    Thứ nhất, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị. Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, trách nhiệm chính trong việc đề ra chiến lược, chính sách, chương trình phát triển NƠXH. Các Ban, Bộ, ngành, địa phương nào có sự quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên có sự chỉ đạo thì sẽ đạt kết quả tốt. Cơ quan quản lý Nhà nước về NƠXH cần được chủ động, giao thêm quyền hạn để việc quản lý thống nhất, tập trung từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch, bố trí quỹ đất, tổ chức thực hiện các dự án NƠXH, cũng như quá trình phân phối nhà ở và quản lý vận hành NƠXH sau khi hoàn thành dự án.

    Thứ hai, việc xây dựng cơ chế, chính sách về NƠXH phải dựa vào nhu cầu thực tế của mỗi địa phương. Trên cơ sở các số liệu chính xác, khách quan, việc đánh giá tác động và dự báo về nhu cầu trong tương lai hay các nguồn lực thực hiện chính sách phải đảm bảo tính khả thi, không nên vẽ ra “bức tranh màu hồng” viển vông.

    Thứ ba, chính sách phát triển NOXH và công tác quy hoạch xây dựng cần phải được gắn kết chặt chẽ, thống nhất với nhau, liên kết với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và mỗi địa phương. Trong đó, chú trọng việc quy hoạch và bố trí quỹ đất dành phát triển NƠXH phải phù hợp với các chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH. Chính quyền đô thị điện tử, thông minh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc lập quy hoạch, kế hoạch, tạo nguồn quỹ đất sạch để phát triển NƠXH.

    Thứ tư, chúng ta nên có một quỹ tiết kiệm nhà ở dành cho các đối tượng có nhu cầu cầu sử dụng NƠXH giống mô hình của một số quốc gia trên thế giới; bằng việc đóng góp vào quỹ tiết kiệm này, những người thu nhập thấp đã chủ động và có trách nhiệm trong việc tạo nguồn để từng bước cải thiện điều kiện sống của chính bản thân mình. Đồng thời, qua quỹ này gắn kết trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và từng người dân.

    Thứ năm, sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế riêng cho NƠXH và các công nghệ xây dựng NƠXH, đây được cói là hai yếu tố quan trọng góp phần làm giảm giá thành NƠXH trong tương lại. Việc sử dụng các thiết kế mẫu, sử dụng vật liệu địa phương, áp dụng các công nghệ xây dựng tiên tiến sẽ rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm NƠXH.

    Thứ sáu, Nhà nước phải thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền để các chủ thể có liên quan đến phát triển NOXH hiểu và thực hiện đúng chính sách. Việc triển khai thực hiện phải công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực, tham nhũng từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi trục lợi.

    Thứ bảy, công tác phối hợp liên ngành cần bảo đảm sự thống nhất giữa các Bộ, ngành hữu quan, nhất là trong tổ chức thực hiện chính sách tại các địa phương. Có được sự phối hợp ăn ý, chặt chẽ thì sẽ tránh được sự “ùn tắc” ở bất cứ giai đoạn nào khi xây dựng, triển khai chính sách NƠXH.

    Với bài học kinh nghiệm trên, đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước phải thay đổi tư duy mới, lựa chọn định hướng phát triển NƠXH phù hợp với Việt Nam. Một chính sách phát triển NƠXH thành công là một chính sách huy động được nguồn lực to lớn từ cả xã hội và phủ diện rộng đến đúng và trúng đối tượng thụ hưởng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, chính sách phải phá bỏ được sự “bao cấp”, loại bỏ dấu hiệu lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực.

    Hoàn thiện pháp luật với tư duy mới

    Từ thời điểm Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực thi hành (từ 01/7/2006), sau gần 13 năm triển khai thực hiện chính sách NƠXH, đặc biệt là các chính sách đã được ban hành tại Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành còn quá nhiều bất cập, “điểm nghẽn” đã được nhắc đến ở các bài trước.

    Suốt thời gian ấy, chúng ta dùng tư duy đơn giản là “nút thắt ở đâu gỡ ở đó” hay “nghẽn chỗ nào khơi thông chỗ đó” để giải quyết những bất cập của chính sách NƠXH. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào sự thật mà nói thì càng gỡ càng vướng và chính sách phát triển NOXH của nước ta chưa thành công như mong đợi bởi kết quả đạt được bằng những con số “khá khiêm tốn”.

    Các văn bản pháp luật hiện hành luôn khẳng định vai trò quan trọng của Nhà nước trong chính sách nhà ở nói chung và phát triển NƠXH nói riêng, đó không phải là trực tiếp đầu tư xây dựng, mà vai trò chính là hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, chính sách, tạo cơ chế cho các chủ thể tạo lập nhà ở.

    Theo TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia tài chính, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính): “Chúng ta vẫn lúng túng trong câu chuyện xác định vai trò, vị thế của cơ quan Nhà nước trong chính sách phát triển NƠXH, chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi trong chương trình NƠXH đó là vấn đề mua - bán. Sau đó là câu chuyện tín dụng, khi muốn vay thì lại không có tiền”.

    Trong chính sách NƠXH thì mỗi hình thức sẽ có các vấn đề khác nhau đi kèm, do vậy cần phải làm rõ chính sách của ta là mua - bán, cho thuê hay thuê - mua. Ngoài ra, nên thay đổi tư duy từ câu chuyện phân cấp chính sách cho chính quyền địa phương chứ không có chính sách thống nhất, “đồng phục” từ trên xuống dưới như hiện nay.

    Thực sự mà nói, việc phát triển NƠXH phải “hướng về người dân” chứ không phải là “hướng về nhà ở”. Xác định được tư duy này, khi xây dựng chính sách sẽ nhìn nhận đúng vị trí của các chủ thể, đối tượng liên quan của NƠXH. Đã đến lúc cần phải thay đổi toàn diện thể chế để đạt được những mục tiêu lớn và xa hơn.

    Cũng có đồng quan điểm, chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng: “Chính sách NƠXH được coi là thành công xét trên phương diện tổng thể phải đáp ứng đủ NƠXH theo nhu cầu của người dân, bao gồm bố trí tập trung tại các khu đô thị NƠXH. Chúng ta không nên và không cần thiết đánh giá thành công một cách cục bộ là phải bố trí NƠXH rải rác ở mọi dự án khu đô thị như hiện nay”.

    Bàn thêm về quan điểm này, chúng tôi cũng nhất trí và cho rằng hệ thống pháp luật về NƠXH đến lúc phải có tính đột phá để thúc đẩy việc phát triển NƠXH, đặc biệt là các cơ chế ưu đãi hỗ trợ để giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của các đối tượng chính sách xã hội, trong đó gồm cả người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Để giải “bài toán” với nhiều “dữ liệu mới” như thế này thì trước hết chúng ta phải sửa Luật Nhà ở - đây là cái gốc, căn cơ của mọi vấn đề.

    Hiện nay, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) được Chính phủ trình xin ý kiến của Quốc hội khóa XV. Dự án luật quan trọng này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện trước khi được bấm nút thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) tới đây.

    Bộ Xây dựng khi nghiên cứu, soạn thảo và trình dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đã xác định rõ mục tiêu của chính sách NƠXH đó là phải hoàn thiện cơ chế, chính sách sẽ theo hướng đảm bảo công bằng, công khai, đúng đối tượng, đủ điều kiện, có sự tham gia của nhiều chủ thể. Trong đó, Nhà nước sẽ là chủ thể chính với vai trò và trách nhiệm được nâng cao rõ rệt.

    Nói thêm về xây dựng chính sách, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ: Chính sách về NƠXH được đề cập đến trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều nội dung mới nhằm hướng đến những mục tiêu cụ thể. Đó là chính sách sẽ đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai đô thị, trong đó có đất ở tại đô thị.

    Đặc biệt, phải đảm bảo đồng bộ quy định pháp luật về nhà ở và các pháp luật có liên quan (pháp luật về đầu tư công, đầu tư, đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư, đấu thầu, xây dựng, quy hoạch đô thị, quản lý và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, công đoàn, bảo hiểm, tín dụng, tài chính…) trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH; lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án xây dựng NƠXH.

    Luật Nhà ở được sửa đổi và khi thông qua sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH, nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc thực hiện chính sách phát triển NƠXH. Đồng thời, tăng cường hiệu quả khai thác và quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai, trong đó có quỹ đất đô thị dành để xây dựng NƠXH.

    Với quan điểm nhất quán, chúng tôi nhận thấy chính sách NƠXH thay đổi theo tư duy mới phải hướng đến từng đối tượng cụ thể, có chính sách riêng phù hợp; sự ưu đãi phải đảm bảo đúng mục tiêu, đúng đối tượng. Và đa dạng hóa được nguồn cung thông qua việc bổ sung thêm các hình thức phát triển NƠXH phù hợp với thực tiễn.

    Nhiều ý kiến chuyên gia cũng đề cập đến một chính sách mới mẻ hơn, có các cơ chế ưu đãi về đầu tư, đất đai, tài chính, thuế, trong đó tập trung đẩy mạnh khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển NƠXH, nhà lưu trú để cho thuê trong thời gian làm việc. Và một điều nữa quan trọng không kém là phải giảm bớt thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng NƠXH.

    Nên đẩy mạnh mô hình NƠXH tập trung

    Trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực thi chính sách “quỹ đất 20%” NƠXH tại các khu đô thị, Bộ Xây dựng khuyến khích địa phương phát triển quỹ NƠXH theo nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên địa bàn để hình thành các khu đô thị NƠXH tập trung, đồng bộ.

    Chuyên gia pháp lý đầu tư bất động sản Ths.Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng định hướng phát triển NƠXH theo mô hình tập trung, đồng bộ hoàn toàn có thể là xu thế của thời kỳ mới. Phương thức này sẽ giúp các địa phương chủ động bố trí quỹ đất phát triển NƠXH, không bị lệ thuộc, thụ động vào tiến độ triển khai NƠXH trên các quỹ đất 20%. Chính mô hình tập trung này sẽ giúp khắc phục các nhược điểm của mô hình NƠXH trên quỹ đất 20% tại các khu đô thị đã bộc lộ sự bất cập.

    Ông Đỉnh phân tích thêm: “Mô hình các khu đô thị NƠXH tập trung như Bộ Xây dựng đề xuất là giải pháp căn bản để hoàn thiện thể chế phát triển NƠXH, đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới. Các khu đô thị NƠXH tập trung có quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cung cấp đủ tiện ích thiết yếu, tạo ra nhận thức mới về NƠXH; khắc phục nhược điểm của các khu NƠXH nhỏ lẻ, cục bộ trong quá khứ”.

    Có thể nói rằng dự án NƠXH tập trung thuộc loại hình NƠXH độc lập nhưng có quy mô lớn, tương đương một khu đô thị, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng. Điểm khác biệt là dự án NƠXH tập trung có quy mô đủ lớn để bố trí đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tiện ích, dịch vụ, công cộng cho người dân sử dụng. Về tổng thể, Khu đô thị NƠXH tập trung cũng có hình thái kiến trúc, cảnh quan, thẩm mỹ, tiện ích… giống như các khu đô thị thương mại nhưng người dân phải chi trả ít hơn, phù hợp với người thu nhập trung bình và thấp (gồm chi phí mua căn hộ và chi phí để thụ hưởng tiện ích, dịch vụ).

    Đồng quan điểm với nhận định trên, ông Trần Văn Trãi, một Giám đốc công ty tư vấn cũng nhìn nhận mô hình các khu đô thị NƠXH tập trung có quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, y tế, siêu thị...) cung cấp đủ tiện ích thiết yếu, tạo ra nhận thức mới về NƠXH. Mô hình này sẽ khắc phục nhược điểm của các khu NƠXH nhỏ lẻ như thiếu đất; chủ đầu tư có xu hướng tận dụng tối đa chỉ tiêu quy hoạch để bán được nhiều căn hộ; thiếu tiện ích thiết yếu, khiến người dân không mặn mà.

    Các chuyên gia đều cho rằng mô hình này sẽ giúp địa phương tạo ra cơ chế “hoán đổi”, cụ thể: các quỹ đất 20% NƠXH tại các dự án khu đô thị sẽ được “hoán đổi” để tập trung tại khu đô thị NƠXH tập trung vẫn đảm bảo tổng diện tích không thay đổi; không phải bố trí quỹ đất 20% NƠXH tại các dự án khu đô thị.

    Cơ chế này khắc phục tình trạng các khu NƠXH trên quỹ đất 20% nằm rải rác, phân tán, manh mún, khó quản lý và thiếu tiện ích. Quỹ đất 20% sẽ được điều chỉnh sang mục đích thương mại để đấu giá, tăng thu cho ngân sách và tiền thu được lại điều tiết cho người dân vay ưu đãi để mua hoặc cho chủ đầu tư vay ưu đãi để xây dựng NƠXH.

    “Nếu triển khai tốt mô hình này sẽ giải được bài toán khu NƠXH trên quỹ đất 20% không đồng bộ, xung đột về không gian kiến trúc, cảnh quan trong các khu đô thị hiện đại. Đặc biệt, các nghiên cứu xã hội học chỉ ra rằng trẻ em trong gia đình nghèo lớn lên cạnh các gia đình giàu có (ví dụ trẻ em lớn lên trong các căn hộ NƠXH 20% giữa các khu đô thị sang trọng) sẽ không tốt cho sự phát triển của trẻ”, chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh nhận định.

    Nếu được “luật hóa” và được thông qua tại Luật Nhà ở (sửa đổi) sắp tới, chính sách NƠXH tập trung sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản, giúp khắc phục tình trạng “lệch pha” cung - cầu về nhà ở hiện nay, cải thiện sinh kế của người dân và góp phần bảo đảm quyền có nơi ở hợp pháp của công dân.

    [​IMG]
    Đẩy mạnh phát triển mô hình NƠXH tập trung với các gói tín dụng “siêu rẻ” để khắc phục nhược điểm phân tán, rời rạc, nhỏ lẻ gây lãng phí như trước đây.
    Cần một gói tín dụng “siêu rẻ” với mô hình NƠXH cho thuê

    Một trong những giải pháp quan trọng, chủ yếu nữa để NOXH thực sự đi vào cuộc sống chính là giải pháp ưu đãi tín dụng cho người mua, thuê mua NƠXH được vay với lãi suất thấp. Hiện nay quy định lãi suất vay là 4,8 - 5%/năm và được vay dài hạn lên đến 25 năm.

    Đối với người có thu nhập thấp và không tích lũy được nguồn lực tài chính để mua, thuê mua NƠXH thì lựa chọn thuê nhà ở là ưu tiên số 1, nên Nhà nước lúc này phải xác định rõ trách nhiệm phát triển NƠXH cho thuê để đảm bảo “quyền có chỗ ở” của công dân, đồng thời khuyến khích cá nhân, hộ gia đình xây dựng nhà cho thuê, nhà trọ với các phòng trọ cho thuê.

    Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) trong một bản góp ý về các giải pháp để NOXH phát triển có nhận định rằng ưu đãi tín dụng là chính sách quan trọng nhất. Bởi lẽ, các chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm 50% thuế VAT, thuế TNDN, hỗ trợ đầu tư kết nối hạ tầng giúp làm giảm giá thành NƠXH thấp hơn khoảng 15-20% so với giá thành nhà ở thương mại cùng loại là mức chênh lệch giá đáng kể, nhưng nhờ có chính sách ưu đãi tín dụng cho người mua NƠXH với lãi suất thấp, dài hạn nên người có thu nhập thấp đô thị mới có đủ điều kiện để tạo lập nhà ở.

    Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, do nguồn lực ngân sách Nhà nước “có hạn” và do phần lớn doanh nghiệp tư nhân không “mặn mà” làm “NƠXH cho thuê”, nên Hiệp hội đề nghị quy định ngân sách Nhà nước chỉ đầu tư “NƠXH cho thuê”, không đầu tư “NƠXH để bán”, còn doanh nghiệp tư nhân được quyền lựa chọn làm “NƠXH bán” hoặc “NƠXH cho thuê” và đề nghị có “cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội” để khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư phát triển “NƠXH cho thuê”.

    Trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa diễn ra, khi thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng cần phát triển nhiều NƠXH cho thuê vì phân khúc này đang thiếu.

    Đại biểu Nguyễn Văn Hiển thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng lý giải, nhà ở hiện nay là tài sản “quá sức” với đại bộ phận người có thu nhập thấp. Ông lo ngại về hiện tượng kê khai “gian dối” đối với nguồn thu nhập để được mua một căn nhà hoặc những kẻ đầu cơ bất chấp pháp luật, đạo đức lấy tên người khác để đăng ký bằng được một suất NƠXH.

    Vì vậy, đại biểu Hiển kiến nghị pháp luật cần tách bạch quy định, chính sách loại hình nhà ở để bán với nhà ở cho thuê và thuê mua. Việc tạo cơ chế ưu đãi với nhà ở cho thuê đáp ứng nhu cầu và điều kiện kinh tế trong xu hướng dịch chuyển ngày càng nhiều đến các khu vực kinh tế trọng điểm, thành phố lớn, đô thị.

    Cũng có đồng quan điểm, Nhà báo Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng Biên tập Báo Xây dựng cho rằng thực hiện cơ chế phát triển NƠXH chủ yếu theo mô hình cho thuê là phù hợp nhất với điều kiện của nước ta. Bởi lẽ, theo ông nếu đăng ký mua được 01 căn hộ thì người thu nhập thấp một lúc phải lo đến 700 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng tùy diện tích, vị trí là quá khó khăn, nhưng nếu để dành ra 2-3 triệu đồng/tháng thuê nhà ở thì ai cũng có thể có nhà ở ổn định cuộc sống, sẽ có một chốn “an cư lạc nghiệp” để có giấc mơ làm giàu hơn.

    Chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Đỉnh cũng đưa ra ý kiến về quan điểm này: “Ở nhiều quốc gia, người ta làm nhà xã hội chủ yếu để cho thuê chứ không phải để bán. Bởi việc mua nhà với phần lớn người lao động thu nhập thấp là quá khó, trừ khi có đột phá về tín dụng và ưu đãi. Người nghèo đi thuê nhà, đó là lẽ đương nhiên, xã hội nào cũng thế”.

    Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, NƠXH cho thuê ở Việt Nam sẽ gặp phải một số khó khăn vì thói quen ăn sâu vào tiềm thức của đại đa số người dân Việt Nam là phải có chỗ “an cư lạc nghiệp”, phải có nhà thuộc sở hữu riêng, đi thuê nhà thì vẫn mang tâm lý nhà ở đó vẫn chưa phải nhà của mình là “rào cản” để thúc đẩy mô hình NOXH cho thuê trên. Nếu thói quen, tâm lý thuê nhà lan tỏa, phổ biến đến nhiều người dân thì mới giải quyết được bài toán cho thuê NƠXH mà chúng ta đề cập đến.

    Bàn thêm về vấn đề này, chúng tôi cho rằng để mở rộng và phát triển NƠXH cho thuê, quan trọng nhất cũng là chính sách tín dụng ưu đãi, một gói tín dụng “siêu rẻ” để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này và người dân thấy rõ lợi ích khi thuê nhà ở thì thói quen, tâm lý “an cư lạc nghiệp” cũ sẽ dần thay đổi.

    Theo mô hình phát triển NƠXH tại nước Anh, có một gói tín dụng để làm nhà cho thuê với lãi suất gần như bằng 0 (có chăng cũng chỉ từ 0-1%). Nhà nước thay vì bỏ tiền ra đầu tư công để cho thuê sẽ dẫn đến câu chuyện tăng bộ máy biên chế và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát tham nhũng thì sẽ cho các doanh nghiệp làm nhà ở cho thuê vay lãi suất tối đa 2%. Với mức lãi suất này, doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng bỏ phần tiền 30% sẵn có và 70% vốn vay với lãi suất rất thấp, lựa chọn phương án bỏ tiền cục nhặt tiền lẻ này.

    Trong một buổi hội thảo về NƠXH mới đây, Tập đoàn Kim Oanh Group là một trong những doanh nghiệp đầu tư NƠXH có kiến nghị về hồ sơ đề nghị mua NƠXH cũng như việc xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng đăng ký mua nhà ở phải được hướng dẫn đầy đủ các thủ tục, quy trình, công khai, minh bạch từ cơ quan nhà nước khi có Chủ đầu tư triển khai, công bố mở bán NƠXH. Điều này giảm thời gian trong việc chuẩn bị hồ sơ và tránh tình trạng các đối tượng không thuộc ưu đãi vẫn được đăng ký mua, làm mất cơ hội cho những người có thu nhập thấp có nhu cầu thật.

    Để đưa chính sách phát triển NƠXH – một chính sách nhân văn của Nhà nước ta thực sự đi vào cuộc sống thì cần một cơ chế đổi mới mang tính đột phá lớn. Một loạt các giải pháp trọng yếu cần phải được triển khai, thực hiện đồng bộ từ hoàn thiện hệ thống pháp luật; tầm nhìn quy hoạch quỹ đất; chính sách thuế, ưu đãi tín dụng; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đầu tư.

    Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị sẽ giúp xây được “cơ chế” phù hợp thực tiễn giốn như bắc được một “cây cầu” nối ý Đảng với lòng dân trong phát triển NƠXH. Khi đã xây xong “cây cầu” cơ chế, để chính sách tiến xa hơn thì công tác thông tin, tuyên truyền được ví như phương tiện giúp chính sách thẩm thấu đến từng người dân vậy.

    [​IMG]
    Để đưa chính sách phát triển NƠXH thực sự đi vào cuộc sống thì cần một cơ chế đổi mới mang tính đột phá lớn.
    Nhà nước phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá chính sách NƠXH và cung cấp thông tin cho người dân thông qua các phương thức truyền thông khác nhau. Cần thiết phải xây dựng kế hoạch truyền thông về NƠXH theo định hướng của Đảng và Nhà nước và bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện trước khi ban hành cơ chế chính sách mới nhằm tạo sự đồng thuận trong người dân.

    Thời gian tới đây, khi các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)... được Quốc hội thông qua sẽ tạo được sự đồng bộ trong hệ thống chính sách liên quan đến phát triển nhà ở nói chung và phát triển NƠXH nói riêng. Trong tương lai không xa các dự án NƠXH, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng của từng hộ gia đình thu nhập trung bình, thu nhập thấp tại khu vực đô thị và của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện thực hóa Đề án 1 triệu căn NƠXH đến năm 2030 với giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của nhiều người dân, công nhân trên cả nước.

    Nhóm phóng viên điện tử
    https://baoxaydung.com.vn/bai-4-can-chiec-cau-co-che-dua-nha-o-xa-hoi-vao-cuoc-song-358544.html
    Cong8688thien_y thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  6. love4you

    love4you Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/09/2013
    Đã được thích:
    7.627
    Khi nào LIG chạy
    WanBes thích bài này.
  7. WanBes

    WanBes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2019
    Đã được thích:
    13.836
    NN cần có nhiều chính sách khuyến các DN xây nhà NƠXH để đáp ứng nhu cầu người dân . Dưới đây là một số hình ảnh người dân sắp hàng mua một suất nhà ở mới thấy nhu cầu là rất lớn .Nhu cầu nhà ở vừa túi tiền thực chứ không phải căn hộ cao cấp , bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp ...
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 06/08/2023, Bài cũ: 06/08/2023 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 06/08/2023 ---
    https://dantri.com.vn/bat-dong-san/...nh-cai-xe-nat-danh-sach-20230505173024042.htm
    WanBes đã loan bài này
  8. hungl2020

    hungl2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    2.541
    hqc qua giờ đồn sàn vài phiên???
  9. WanBes

    WanBes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/08/2019
    Đã được thích:
    13.836
    À nó giống như tin đồn Bambooairways và Bamboocapital (BCG) là một ấy hả =))=))=))
    hungl2020, Cong8688thien_y thích bài này.
  10. dongcuongthinh

    dongcuongthinh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/10/2020
    Đã được thích:
    3.593
    đánh cây vol thế này tốn bao nhiêu lực mà để sàn vài phiên.
    Mỗi lần dhcd đều trên 50% nhà ông Tuấn. Là biết nhà ổng nắm rất nhiều rùi
    hungl2020, Cong8688, WanBes1 người khác thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này