Những cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi J4ckWR, 09/09/2013.

4584 người đang online, trong đó có 354 thành viên. 07:23 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 7317 lượt đọc và 86 bài trả lời
  1. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Ngay từ khi thành lập, PGS đã xác định mục tiêu chiến lược là phát triển thành đầu mối kinh doanh LPG tại thị trường miền Nam, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành. Trong thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đã phát triển không ngừng và đã có ảnh hưởng rõ ràng tới thị trường miền Nam, tạo dựng uy tín cho thương hiệu PVGas. PGS đang chiếm thị phần LPG lớn nhất ở miền Nam (33%) và gần như không có đối thủ cạnh tranh trong sản phẩm CNG.
     Qua trao đổi với đại diện PGS cho biết: tỷ trọng doanh thu 6 tháng đầu năm của mảng khí CNG gia tăng mạnh; đồng thời, lợi nhuận gộp của mảng này lại khá lớn nên đóng góp đáng kể cho lợi nhuận của công ty. Đại diện PGS cho biết thêm, công ty đang có một số khách hàng mới trong mảng CNG này; do đó, kỳ vọng mảng này sẽ mang lại lợi nhuận tiếp tục cao trong 6 tháng cuối năm.
     Công ty đang đầu tư vào 3 công ty con:
    CTCP CNG Việt Nam (Công ty có cổ tức bằng tiền mặt hàng năm 30% và đem lại doanh thu tương đối cho PGS;))
    57.47%
    Kinh doanh khí CNG
    CT TNHH MTV Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Đông
    100%
    Kinh doanh khí LPG
    CT TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam (*)
    55%
    Kinh doanh khí LPG
    (*)
     Đây là công ty liên doanh giữa CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam và PTT. PTT đang giữ 45% vốn của Công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam.
     PTT là Tập đoàn Dầu khí Thái Lan hoạt động dưới hình thức CTCP có vốn điều lệ 28.6 tỷ Baht, tương đương khoảng 894.7 triệu USD, trong đó Bộ Tài Chính Thái Lan nắm giữ hơn 51% vốn.
     Tại ngày 30/06/2013 tổng tài sản của PTT đạt hơn 1.653,5 tỷ Baht tương đương khoảng 51.8 tỷ USD, lợi nhuận chủ yếu đến từ thăm dò, khai thác chế biến và kinh doanh dầu khí.
     PGS có nguồn thu nhập khá ổn định đến từ công ty con Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG). Tính đến thời điểm ngày 30/6/2013, PGS sở hữu 57.47% vốn điều lệ của CNG (213 tỷ đồng); 6T đầu năm CNG đạt 66.4 tỷ đồng LNST và CNG đã chi trả cổ tức 45% tiền mặt cho năm 2012. Như vậy, PGS luôn có nguồn lợi nhuận ổn định từ công ty này đến từ cổ tức và lợi nhuận hoạt động của công ty con.
     Ước tính cả năm 2013, PGS đạt 6,515 tỷ đồng doanh thu, vượt 4.9% kế hoạch ĐHCĐ giao phó. LNST đạt 218.22 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch lãi cả năm. Như vậy, EPS forward năm 2013 đạt 5,743 đồng/cp.
  2. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
  3. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Bọn VDSC cũng có viết về PGS t khá đầy đủ.
    http://images1.cafef.vn/Images/Uploaded/DuLieuDownload/PhanTichBaoCao/PGS_290713_VDSC.pdf
    Ngoài ra các bạn có thể vào bên vfress có bài phân tích cổ phiếu dưới giá trị về PGS cũng tương đối hay. Khách quan mà đánh giá thì PGS giá dưới 30 là điều hết sức vô lý. Dòng tiền thông minh sẽ tự tìm đến và đưa cổ phiếu về đúng giá trị thôi, cũng giống như VNM dòng tiên thông minh đã giúp em đấy tăng gần 4 lần rồi trong 1 năm gần đây (Tính cả cổ phiếu chia pha loãng). Trong khi PGS là khá chất và chưa hề tăng mấy so với giá đáy.
  4. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Do F319 có kiểm soát về bài viết đặt link đến từ vfress. Nên xin phép copy bài viết của bạn phuongdpn bên vfress để viết liền mạch về PGS cũng như cách định giá PGS theo phương pháp EV/EBITDA.:
    -Theo cách sử dụng thông thường thì chỉ cần tính EV/EBITDA hiện tại của PGS rồi so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực hoặc trong nước (ít quá, và hầu như đang bị định giá thấp) là có thể ước tính ra mức giá cho PGS.
    Nhưng, thị trường VN đang bị đánh giá thấp hơn các nước trong khu vực và mỗi quốc gia có những yếu tố riêng (P.E.S.T.E.L) ảnh hưởng đến chỉ số định giá.
    Khi phân rã EV/EBITDA, Damodaran thấy rằng chỉ số này có mối quan hệ với các biến như thuế (tax rate), tỷ lệ tái đầu tư (reinvestment rate), tỷ lệ khấu hao trên EBITDA (DA/EBITDA), chi phí vốn (cost of capital), tăng trưởng kỳ vọng (expected growth), đòn bẩy tài chính...
    EV-EBITDA Damodaran
    Từ đây ông tiến hành hồi qui theo các biến số trên để tính EV/EBITDA. Kết quả hồi qui tại một số quốc gia và khu vực:
    EV-EBITDA regions Damodaran

    Tại Việt Nam thì ông chưa show nghiên cứu cụ thể, phuongdpn áp dụng phương pháp của ông để tính EV/EBITDA cho thị trường Việt Nam nói chung và PGS nói riêng. Các bước thực hiện như sau: chọn lựa các công ty thuộc nhiều ngành nghề đáp ứng được điều kiện là kinh doanh có lãi, có mức độ sử dụng tài sản cố định cao (chắc chắn là các công ty thuộc nhóm sản xuất và vận tải rồi)... sau đó hồi qui trên bảng dữ liệu chéo để tìm ra công thức hồi qui. Dữ liệu của các công ty trong mẫu được lấy từ Stox, và công ty chứng khoán có bộ phận nghiên cứu tốt nhất Việt Nam, xem trong file Excel đính kèm.
    Quá trình hồi qui thu được 2 mô hình với số biến khác nhau:
    PGS model 1

    PGS model 2
    Biến Reinvestment rate trong mô hình 1 ý nghĩa thống kê không cao. Vì vậy, chọn mô hình 2 do tất cả các biến đều có ý nghĩa thống kê cao hơn.
    Áp dụng mô hình 2 để ước tính tỷ lệ EV/EBITDA cho PGS, tất cả các biên có thể xem hình bên dưới, em chỉ giải thích thêm:
    - Phần thuế suất của PGS là 17.21% trong đó mãng kinh doanh khí nén CNG được ưu đãi thuế 12.5% đến hết năm 2014, LPG và phân phối xăng dầu chịu mức thuế 25%.
    - Chi phí khấu hao DA trailing so sánh tháng 6/2013 với tháng 6/2012 (4 quý lền kề), chưa tính vỏ bình gas, phần này chắc nhờ mọi người tư vấn thêm có nên xem nó là tài sản cố định và chi phí trích trước có phải là khấu hao hay không. Theo Công văn số 7776/BTC-TCT ngày 2/6/2009 của Bộ Tài Chính và Thông Tư 118/2010/TT-BTC, kể từ 1/10/2010, tiền ký quỹ vỏ bình gas mới phát sinh được phân bổ vào thu nhập khác. Hiểu nôm na là PGS nhận được tiền ký quỹ vỏ bình gas của khách hàng, sau đó mua vỏ bình gas, sau đó trích chi phí trả trước mỗi kỳ tùy thuộc vào số lượng bình gas dùng, chi phí này hạch toán vào giá vốn hàng bán và được tiết kiệm chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp = 25% * chi phí trích. Như vậy, đó có phải là một loại chi phí ảo không? Trong mô hình định giá EV/EBITDA này, không đưa khoản chi phí này vào để cho fair với các công ty khác trong mẫu, vì biết đâu một cộng ty nào đó trong mẫu cũng có những thủ thuật/ưu đãi kế toán tương tự nhưng khi lấy dữ liệu trên diện rộng bị bỏ qua:
    PGS EV-EBITDA REGR
    EV/EBITDA của PGS dựa vào mô hình hồi qui EV/EBITDA = 8.107-7.956*DA_EBITDA-10.053*TAX+1.527*DE = 4.62 (lần). Tỷ số này quá thấp so với các công ty trong cùng ngành và khu vực, 12.4 lần, discount phần bù rủi ro còn lại sắp sĩ 10 lần..
    PGS PEER
    Công thức hồi qui này có thể dùng chung cho các công ty sản xuất và vận tải hoặc thâm dụng tài sản cố định ở Việt Nam vì mẫu được lấy từ nhiều ngành nghề khác nhau và các biến hồi qui không xuất phát từ đặc thù kinh doanh mỗi ngành.

    RIC Revenue Gross Profit EBITDA Operating Profit DA Capital expenditure Net Income Free Cash Flow Total Debt Total Equity Enterprise Value (EV) EV/EBIDA DA/EBITDA Tax D/E Reinvestment rate
    GAS 68,301,358.80 11,088,755.71 14,803,794.68 12,294,539 3,088,796 1,530,836 9,807,335.87 10,785,459.60 9,230,618.77 27,192,763.42 123,121,120.10 8.32 20.86% 25.00% 33.95% 79.77%

    PGS 6,374,939.01 984,072.45 617,128.23 236,511 263,072 202,521 151,278.92 174,187.05 776,118.60 810,368.08 1,273,368.68 2.06 42.63% 16.97% 95.77% 63.96%

    CNG 801,188.39 185,020.93 258,463.33 135,541 120,276 63,050 117,926.24 189,808.51 129,969.34 380,567.01 772,288.54 2.99 46.53% 10.82% 34.15% 87.00%
    .Tóm tắt giữa 3 cổ phiếu khi là GAS,PGS và CNG để thấy rằng với giá 20.x của PGS hiện nay là sự bất hợp lý :)
    Bên cạnh đó , khi đánh giá về PGS :

    Reuters Starmine đã nhiều lần định giá cổ phiếu này trên 100k, đánh giá tín nhiệm cho PGS là BBB+, có thể tăng lên hạng A bằng với PGD trong năm sau với tình hình tài chính như hiện tại. Thị trường có thể nói họ bị hoang tưởng, nhưng họ có lý do cho mức định giá này. http://giaodich24.net/tin-tuc/thomson-reuters-starmine-pgs-va-dpm-hap-dan-ve-dinh-gia_dt_6_271/ .
    Trong 2 năm qua, equity value của PGS bị giảm do chính sách khấu hao quá nhanh + chi phí lãi vay lớn do vay nợ nhiều để đầu tư tài sản cố định. Từ cuối 2013, nợ vay giảm mạnh, chi phí lãi vay chỉ = 1/4 năm 2012, một số tài sản cố định hữu hình và thuê tài chính hết khấu hao khi đó Equity value sẽ tăng trở lại.
    Tài sản cố định đã tăng lên đáng kể nhờ vay nợ để mua sắm, đây là thiết bị, phương tiện vận chuyển, hệ thống cảng tiếp nhận, vỏ bình gas, kho chứa, trạm chiết nạp, hệ thống trailer phân phối khí CNG cho doanh nghiệp và phương tiện vận tải (bus, taxi)... nói chung là tất cả với PGS, một công ty vốn điều lệ 380 tỷ nhưng chiếm 33% thị phần phân phối LPG từ Đà Năng đến Cà Mau và độc quyền phân phối CNG tại Việt Nam hiện tại, và có thể là công ty đầu tiên phân phối LNG tại Việt Nam, không phụ thuộc vào PVGas nữa nếu như quỹ đầu tư phát triển đủ lớn để nhập khẩu LNG.
  5. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Có 18 người đang vào chủ đề này, trong đó có 12 thành viên: J4ckWR, Han0ibrocker, Ben10, mba.cuong, dnthang1234, ndhmoney, tapchoichungkhoan2012, chanphu, Tuti2011, iuchungkhoan, huydai84, zzkeokeongotzz Không biết có bác nào trên đây đang là cổ đông PGS,CII không nhỉ ;))
  6. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    theo CII, doanh thu tại trạm Xa Lộ Hà Nội tăng hơn so với dự kiến của công ty.

    Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM CII công bố thông tin cập nhật về tình hình các trạm thu phí thuộc các dự án do CII làm chủ đầu tư.

    Tại trạm Xa Lộ Hà Nội, CII đã tổ chức thu phí từ ngày 1/6 nhằm hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc mới. CII cho biết, doanh thu thu phí tăng hơn so với dự kiến của công ty.

    Tại trạm Cam Thịnh, CII đã tổ chức thu phí từ ngày 20/5 để hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Kể từ ngày thu phí, doanh thu tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.

    Tại trạm Bình Triệu, ngày 10/6, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố đã đồng ý trình Hội đồng nhân dân Thành phố về việc thu phí 2 chiều tại trạm Bình Triệu nhằm để hoàn vốn cho dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 1 - giai đoạn 2).
    . Ngoài ra với cầu sài gòn 2 đã hợp long vào 12.9 và dự kiến thông xe vào 2/11 hoàn thành trước 3 tháng so với dự kiến .Và từ quý 4/2013 và quý 1/2014 CII lại có thêm nguồn doanh thu tương đối nữa. Chả trách Anh Bình tổng giám đốc công ty đăng ký mua 1.5 triệu cổ. Hàng ngon quá nên giám đốc định ăn vả luôn.Và giao dịch bắt đầu thực hiện từ thứ 2 ,16/9 liệu ngày mai em CII có cháy hàng không anh em :D
  7. tumikaji

    tumikaji Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/05/2013
    Đã được thích:
    643
    CII
    1. FTSE còn 1 tuần để xúc, tuần trước xúc lai rai k đáng kể nhưng nhìn xu hướng xúc ròng mạnh dần rõ ràng
    2. 18/9 GDKHQ 4% xèng>> xúc ăn ngay khỏi phải chờ [};-
    3. TGD tranh xúc 1.5 trẹo cổ>> quý 3 chắc chắn lãi to roài [r2)]
    4. Hợp long cầu Sài Gòn 2 trước dự kiến 3 tháng, thu phí sớm >> lãi lồi mồm
    5. Giá đang vùng đáy của năm NN nội bộ xúc xối xả
    ...
    Mời quý NDT tham khảo, chúc các bác lồi mồm [r2)]
  8. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Trao đổi với bộ phận kế toán CII thì dự kiến quý 3 lợi nhuận trên 70 tỏi khả năng là 80 tỏi bác ah :).Quý 4 còn ác hơn vì có nguồn thu lớn từ cầu sài gòn 2 được thông xe dự kiến truớc 3 tháng vào 2/11. Để so sánh với các cầu phía bắc như cầu nhật tân khả năng chậm hơn 2 năm so với dự kiến mà cầu sài gòn 2 lại trước 3 tháng để biết năng lực của CII tốt như thê nào ;)
  9. tumikaji

    tumikaji Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/05/2013
    Đã được thích:
    643
    [r2)]
  10. J4ckWR

    J4ckWR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/09/2012
    Đã được thích:
    15
    Có 23 người đang vào chủ đề này, trong đó có 12 thành viên: J4ckWR, vuxuanhstock, ALIBABA_DT12, hoaivanpy, index2000, ndhmoney, 030206, coxetang, caonguyen1, Mr.Bee, Hien76, tamcpa . Nhiều bác vào thế này thì sợ khả năng đầu giờ sáng mai CII và PGS cháy hàng mất thôi :-ss

Chia sẻ trang này