PHP ẩn số cho tương lai nghành Cảng biển

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi kienvkt, 12/08/2015.

6336 người đang online, trong đó có 318 thành viên. 13:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4465 lượt đọc và 44 bài trả lời
  1. shinobi

    shinobi Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    15/06/2015
    Đã được thích:
    4.042
    Con này nó sẽ lù lù đi lên!
    Mấy hôm nay bán số lượng rất ít. Chứng tỏ chỉ những người có nhu cầu cá nhân mới bán, và cũng chỉ là nhân viên, người quen mua trước khi lên sàn.

    Chỉ cần một đội vào gom tầm 1tr là lên ngay 2x,3x.
    YeumautimCE thích bài này.
  2. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Hình như ít người quan tâm em này vì nó mới lên sàn, ko sao cả chỉ cần tay to nhòm ngó thôi :drm:drm:drm:-j:-j:drm:drm:drm
    shinobi thích bài này.
  3. shinobi

    shinobi Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    15/06/2015
    Đã được thích:
    4.042
    Thì ít quan tâm chúng ta mới hốt được giá rẻ!

    Cạn ly!!!

    :drm
  4. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Cả thị trường than khóc em ấy vẫn lên 6 line là sao , là sao :drm:drm:drm:drm:drm
    Chỉ nói 1 điều hàng cô đặc, cô đặc và đang được đánh lên ngang tầm với VNM :):):):):):)
  5. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
  6. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Ông đâu rồi mua cổ PHP xong đi du lịch rồi à
  7. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Cảng Hải Phòng: Năm 2015 đặt kế hoạch 389 tỷ đồng lợi nhuận, dự kiến niêm yết tại HNX
    [​IMG]

    Năm 2014, Cảng Hải Phòng lãi đột biến nhờ doanh thu tài chính từ chênh lệch tăng giá trị cổ phiếu DVP là 102 tỷ, hạch toán vào 6 tháng đầu năm 2014
    Ngày 24/04/2015 tới đây, CTCP Cảng Hải Phòng sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2015.

    Lợi nhuận của công ty mẹ tăng đột biến nhờ doanh thu tài chính

    Theo tài liệu ĐHCĐ được công bố, CTCP Cảng Hải Phòng cho biết, năm 2014, tổng sản lượng hàng hóa thông qua thực hiện của Toàn công ty đạt hơn 26 triệu tấn – vượt 4,5% kế hoạch và tăng 6,5% so với năm 2013. Riêng CTCP Cảng Hải Phòng thực hiện 19,75 triệu tấn – vượt 1,8% kế hoạch và tăng 5% so với năm 2013.

    Dù vậy, doanh thu hợp nhất năm 2014 đạt 2.100 tỷ đồng – giảm nhẹ so với năm 2013. Doanh thu riêng công ty mẹ đạt 1.668,25 tỷ - vượt 13,5% kế hoạch, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Doanh thu từ khai thác cảng đạt 1.390 tỷ - tăng 2,3%.

    Lợi nhuận hợp nhất đạt 524,6 tỷ - tăng 14,2% so với năm 2013, riêng công ty mẹ đạt 476,13 tỷ - tăng 88,8%. Sự đột biến này là do trong kỳ 6 tháng đầu năm 2014, cảng Hải Phòng xử lý khoản trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định từ năm 2013. Khi quyết toán, chi phí sửa chữa lớn được hạch toán giảm 101 tỷ đồng.

    Đồng thời, doanh thu tài chính tăng nhờ chênh lệch tăng giá trị cổ phiếu tại CTCP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (mã: DVP) tại 30/06/2014 là 102 tỷ, hạch toán vào 6 tháng đầu năm 2014. Chênh lệch tỷ giá đối với vốn vay ngoại tệ và khoản phải thu khách hàng tại thời điểm đánh giá 31/12/2014 là 70,9 tỷ được hạch toán vào 6 tháng cuối năm 2014.

    HĐQT trình ĐHCĐ mức chi trả cổ tức năm 2014 là 2,5% vốn điều lệ - tăng so với mức 2% mà Nghị quyết ĐHCĐ lần thứ nhất thông qua ngày 27/06/2014.

    Cổ tức năm 2015 tăng 1% so với phương án cổ phần hóa, dự kiến niêm yết trong năm 2015

    Tổng sản lượng hàng hóa thông qua năm 2015 dự kiến đạt 29,2 triệu tấn – tăng 12,2%. Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1.900 tỷ đồng, trong đó CTCP cảng Hải Phòng là 1.600 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác cảng là 1.550 tỷ đồng – tăng 11,5%. Lợi nhuận dự kiến của CTCP Cảng Hải Phòng là 389 tỷ - giảm 18,3 tỷ đồng.

    Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 6% - tăng 20% so với phương án cổ phần hóa.

    Đồng thời, công ty cũng điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư. Theo phương án cổ phần hóa, kế hoạch đầu tư năm 2015 là 673,35 tỷ đồng, tuy nhiên hiện tại, công ty điều chỉnh giảm còn 484,5 tỷ đồng.

    Tại ĐHCĐ năm nay, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc niêm yết cổ phiếu của công ty tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội trong năm 2015.
  8. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Bán cảng Hải Phòng cho Oman: Mũi tên trúng nhiều đích
    Tương tự như VietinBank, đến giờ này, Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (gọi tắt là Công ty VOI) cũng mới chỉ là các đối tác chiến lược tiềm năng của cảng Hải Phòng. Chính phủ đã chấp thuận cho Vinalines bán từ 19,68-29,68% cho VOI, tương tự như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước đó cũng đồng ý chủ trương cho VietinBank hoán đổi nợ thành cổ phần tại đây. Vì sao một cảng ế khi IPO nay lại được nhiều nơi “nhòm ngó”?
    Cách đây khoảng hai tháng (24-11-2014), lãnh đạo của Quỹ Dự trữ quốc gia Oman (SGRF) và công ty trực thuộc VOI đã có cuộc gặp trực tiếp lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Hà Nội, đặt vấn đề “mua đứt” cảng Hải Phòng. Vinalines phát hành cổ phiếu cảng Hải Phòng hồi tháng 5-2014 nhưng bị ế, chỉ bán được 5,32%. VOI là công ty liên doanh giữa SGRF và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Trước khi đến với cảng Hải Phòng, VOI đang đầu tư vào Công ty cổ phần (CTCP) Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM và Bệnh viện Vinmec.

    http://image.*********.vn/2015/01/19/cang-hai-phong_954190_thumb.jpg
    Cảng Hải Phòng đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư
    Chỉ hai ngày sau cuộc tiếp xúc, đặt vấn đề chính thức này, Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Thủ tướng, đề nghị cho phép Vinalines chuyển nhượng tối thiểu 19,68% đến tối đa 29,68% cổ phần cho VOI, nhằm giảm tỷ lệ sở hữu của Vinalines tại đây từ 94,68% xuống đến mức tối thiểu phải nắm giữ là 51% như đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng điều chỉnh.

    Mục đích của đề xuất này là giúp Vinalines có thêm hàng trăm tỉ đồng tiền thật, tạo nguồn lực tài chính để tái cơ cấu. Bởi cảng Hải Phòng là công ty con của Vinalines, tiền bán cổ phần sẽ được chuyển về cho Vinalines, chứ không phải nộp Quỹ sắp xếp doanh nghiệp trung ương.

    Đến 6-1-2015, Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất này, để Vinalines và VOI có thể tiếp tục bàn thảo các bước tiếp theo nhằm đi đến ký hợp đồng chính thức.

    Cảng Hải Phòng hai lần rao bán cổ phiếu đều bị ế, dù giá trúng đấu giá bình quân là 13.507 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá cổ phiếu của một số cảng nhỏ hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Cảng Hải Phòng cũng bế tắc trong việc tìm đối tác chiến lược cả năm qua. Nay khi NHNN chấp thuận về chủ trương cho VietinBank đổi nợ thành vốn góp tại đây thì có quỹ đầu tư nước ngoài lại muốn nhảy vào và trở thành đối tác tiềm năng vượt trội.

    Cảng Hải Phòng thực ra không phải là món hàng ế mà do chủ trương bán, cách bán dẫn đến việc nhà đầu tư không quan tâm. Nay Nhà nước, bộ chủ quản và Vinalines nhìn ra các bế tắc này, tìm cách tháo gỡ đúng chỗ, tất yếu nó trở thành món hàng có giá hơn.

    Biết đâu cảng Hải Phòng sẽ trở thành cuộc cạnh tranh giữa Công ty VOI và VietinBank trong thời gian tới.

    Sự thất bại của việc IPO lần đầu và lần thứ hai là do tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước sau cổ phần hóa tại đây quá cao - lên đến 75% - khiến các nhà đầu tư muốn làm ăn thật sự đều không tìm đến. Họ biết với tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ cao như thế, việc can thiệp của các cổ đông lớn để thay đổi thực chất mô hình quản trị doanh nghiệp khó có thể làm được. Và không thay đổi được thì lấy đâu ra hiệu quả kinh doanh?

    Khi Nhà nước quyết định giảm tỷ lệ nắm giữ tại cảng này và các cảng khác xuống mức thấp hơn, cao nhất là 51% hoặc thoái hết thì việc mua bán cảng nhộn nhịp trở lại. Bởi trong số ba lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines thì chỉ cảng biển làm ăn có lãi, ổn định dù mức lãi hiện chưa cao. Như cảng Hải Phòng, năm 2013, thời điểm công ty mẹ Vinalines cực kỳ khó khăn, vẫn đạt doanh thu 1.500 tỉ đồng, lợi nhuận 150 tỉ đồng. Mức lợi nhuận 10%/tổng doanh thu tại thời điểm kinh doanh cảng biển ế ẩm rõ ràng là một điểm sáng.

    Đó cũng là lý do vì sao VietinBank, một chủ nợ của công ty mẹ Vinalines, khi muốn hoán đổi nợ thành vốn góp, đã muốn hoán đổi thành cổ phần tại cảng Hải Phòng. Bài toán của chủ nợ là muốn những đồng nợ xấu trước đây tạo thành tiền thật nếu được chấp thuận. Để yên đó, nợ là nợ xấu. Nhưng thành cổ đông tại cảng Hải Phòng, vốn góp và dòng tiền chia cổ tức từ hoạt động sản xuất kinh doanh cùng lúc giải được nhiều bài toán cho VietinBank. Song, vấn đề là NHNN hiện chỉ đồng ý về chủ trương. Từ chủ trương đến hiện thực là cả một quãng đường dài. Vì muốn để VietinBank thành cổ đông tại đây, phải tháo gỡ nhiều cơ chế xử lý tài chính, ví dụ như quy định việc ngân hàng không được đầu tư quá 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhận đầu tư (cảng Hải Phòng có vốn điều lệ 3.269 tỉ đồng trong khi Vinalines đang nợ VietinBank 2.000 tỉ đồng). Và bản thân Vinalines cũng không muốn hoán đổi nợ với VietinBank vì cảng Hải Phòng vẫn là nơi sinh ra một phần dòng tiền cho Vinalines trả nợ. Bán càng nhiều mà chỉ để trừ nợ không thể so sánh bằng việc bán cho Công ty VOI, vừa có dòng tiền thực trả nợ, vừa có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn để phát triển doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

    Về phía Công ty VOI, họ nhìn thấy cảng Hải Phòng có tiềm năng gì lớn để đặt thẳng vấn đề mua đứt Cảng Hải Phòng, nếu không được thì bán bao nhiêu mua hết chừng ấy?

    Như lời ông Abdusalam Al Murshidi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SGRF, mà trang web của Bộ GTVT trích lời hôm 12-11-2014 thì VOI mua cảng này bởi ngoài năng lực tài chính dồi dào, quỹ còn nhiều quan hệ mật thiết với nhiều cảng và hãng tàu trên thế giới, có kinh nghiệm thiết kế đến vận hành khai thác cảng.

    Song, vấn đề là cảng Hải Phòng vẫn còn tiềm năng sinh lời, một khi được đầu tư, quản trị và vận hành theo cách mới, chi phí thấp, hiệu quả cao hơn, nhất là khi nó được vận hành bởi đối tác nước ngoài. Cho dù năm 2018, dự kiến cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ đi vào hoạt động, cách cảng Hải Phòng hơn 10 ki lô mét, cảng Hải Phòng vẫn chưa hết thời. Theo tính toán của một chuyên gia thiết kế cảng thì lợi thế so sánh giữa cảng Lạch Huyện và cảng Hải Phòng không phải là quá lớn. Cảng Lạch Huyện chuyên đón những tàu có công suất lớn, cỡ 100.000 tấn. Cảng Hải Phòng thì đón những tàu nhỏ hơn nên cả hai đều có phân khúc thị trường riêng. Phân khúc thị trường ấy lớn đến đâu còn phụ thuộc vào khả năng quản trị của các doanh nghiệp. Nếu cảng Hải Phòng có chính sách thu hút được khách hàng, giá cả cạnh tranh thì lượng tàu nhỏ vào đây vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với cảng Lạch Huyện nếu ít tàu lớn. Tương tự như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ra đời, các cảng trong khu vực TPHCM vẫn còn đất sống. Thậm chí nhiều cảng nước sâu tại miền Đông Nam bộ đến nay vẫn phát triển èo uột.


    Và khi cuộc chiến này xảy ra ai sẽ là người chiến thắng : Viettinbank VS Oman VS Vincom
    --- Gộp bài viết, 18/08/2015, Bài cũ: 18/08/2015 ---
    [​IMG]

    Báo cáo tài chính quý 2
  9. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Đại gia Ả rập đòi mua đứt cảng Hải Phòng
    Tương tự như VietinBank, đến giờ này, Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (gọi tắt là Công ty VOI) cũng mới chỉ là các đối tác chiến lược tiềm năng của cảng Hải Phòng. Chính phủ đã chấp thuận cho Vinalines bán từ 19,68-29,68% cho VOI, tương tự như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước đó cũng đồng ý chủ trương cho VietinBank hoán đổi nợ thành cổ phần tại đây. Vì sao một cảng ế khi IPO nay lại được nhiều nơi “nhòm ngó”?



    Thua lỗ, bán đứt khách sạn Hà Nội Fortuna
    Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài
    Mượn mác 'Lệ Rơi', ổi Hải Dương bán chạy ở Hà Nội
    Xem bài khác trên Vef.vn

    Cách đây khoảng hai tháng (24-11-2014), lãnh đạo của Quỹ Dự trữ quốc gia Oman (SGRF) và công ty trực thuộc VOI đã có cuộc gặp trực tiếp lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Hà Nội, đặt vấn đề “mua đứt” cảng Hải Phòng. Vinalines phát hành cổ phiếu cảng Hải Phòng hồi tháng 5-2014 nhưng bị ế, chỉ bán được 5,32%. VOI là công ty liên doanh giữa SGRF và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Trước khi đến với cảng Hải Phòng, VOI đang đầu tư vào Công ty cổ phần (CTCP) Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM.

    Chỉ hai ngày sau cuộc tiếp xúc, đặt vấn đề chính thức này, Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Thủ tướng, đề nghị cho phép Vinalines chuyển nhượng tối thiểu 19,68% đến tối đa 29,68% cổ phần cho VOI, nhằm giảm tỷ lệ sở hữu của Vinalines tại đây từ 94,68% xuống đến mức tối thiểu phải nắm giữ là 51% như đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng điều chỉnh.

    Mục đích của đề xuất này là giúp Vinalines có thêm hàng trăm tỉ đồng tiền thật, tạo nguồn lực tài chính để tái cơ cấu. Bởi cảng Hải Phòng là công ty con của Vinalines, tiền bán cổ phần sẽ được chuyển về cho Vinalines, chứ không phải nộp Quỹ sắp xếp doanh nghiệp trung ương.

    [​IMG]
    Cảng Hải Phòng đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

    Đến 6-1-2015, Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất này, để Vinalines và VOI có thể tiếp tục bàn thảo các bước tiếp theo nhằm đi đến ký hợp đồng chính thức.

    Cảng Hải Phòng hai lần rao bán cổ phiếu đều bị ế, dù giá trúng đấu giá bình quân là 13.507 đồng/cổ phiếu, thấp hơn giá cổ phiếu của một số cảng nhỏ hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Cảng Hải Phòng cũng bế tắc trong việc tìm đối tác chiến lược cả năm qua. Nay khi NHNN chấp thuận về chủ trương cho VietinBank đổi nợ thành vốn góp tại đây thì có quỹ đầu tư nước ngoài lại muốn nhảy vào và trở thành đối tác tiềm năng vượt trội.

    Cảng Hải Phòng thực ra không phải là món hàng ế mà do chủ trương bán, cách bán dẫn đến việc nhà đầu tư không quan tâm. Nay Nhà nước, bộ chủ quản và Vinalines nhìn ra các bế tắc này, tìm cách tháo gỡ đúng chỗ, tất yếu nó trở thành món hàng có giá hơn.

    Sự thất bại của việc IPO lần đầu và lần thứ hai là do tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước sau cổ phần hóa tại đây quá cao - lên đến 75% - khiến các nhà đầu tư muốn làm ăn thật sự đều không tìm đến. Họ biết với tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ cao như thế, việc can thiệp của các cổ đông lớn để thay đổi thực chất mô hình quản trị doanh nghiệp khó có thể làm được. Và không thay đổi được thì lấy đâu ra hiệu quả kinh doanh?

    Khi Nhà nước quyết định giảm tỷ lệ nắm giữ tại cảng này và các cảng khác xuống mức thấp hơn, cao nhất là 51% hoặc thoái hết thì việc mua bán cảng nhộn nhịp trở lại. Bởi trong số ba lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines thì chỉ cảng biển làm ăn có lãi, ổn định dù mức lãi hiện chưa cao. Như cảng Hải Phòng, năm 2013, thời điểm công ty mẹ Vinalines cực kỳ khó khăn, vẫn đạt doanh thu 1.500 tỉ đồng, lợi nhuận 150 tỉ đồng. Mức lợi nhuận 10%/tổng doanh thu tại thời điểm kinh doanh cảng biển ế ẩm rõ ràng là một điểm sáng.

    Đó cũng là lý do vì sao VietinBank, một chủ nợ của công ty mẹ Vinalines, khi muốn hoán đổi nợ thành vốn góp, đã muốn hoán đổi thành cổ phần tại cảng Hải Phòng. Bài toán của chủ nợ là muốn những đồng nợ xấu trước đây tạo thành tiền thật nếu được chấp thuận. Để yên đó, nợ là nợ xấu. Nhưng thành cổ đông tại cảng Hải Phòng, vốn góp và dòng tiền chia cổ tức từ hoạt động sản xuất kinh doanh cùng lúc giải được nhiều bài toán cho VietinBank. Song, vấn đề là NHNN hiện chỉ đồng ý về chủ trương. Từ chủ trương đến hiện thực là cả một quãng đường dài. Vì muốn để VietinBank thành cổ đông tại đây, phải tháo gỡ nhiều cơ chế xử lý tài chính, ví dụ như quy định việc ngân hàng không được đầu tư quá 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhận đầu tư (cảng Hải Phòng có vốn điều lệ 3.269 tỉ đồng trong khi Vinalines đang nợ VietinBank 2.000 tỉ đồng). Và bản thân Vinalines cũng không muốn hoán đổi nợ với VietinBank vì cảng Hải Phòng vẫn là nơi sinh ra một phần dòng tiền cho Vinalines trả nợ. Bán càng nhiều mà chỉ để trừ nợ không thể so sánh bằng việc bán cho Công ty VOI, vừa có dòng tiền thực trả nợ, vừa có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn để phát triển doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

    Về phía Công ty VOI, họ nhìn thấy cảng Hải Phòng có tiềm năng gì lớn để đặt thẳng vấn đề mua đứt Cảng Hải Phòng, nếu không được thì bán bao nhiêu mua hết chừng ấy?

    Như lời ông Abdusalam Al Murshidi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SGRF, mà trang web của Bộ GTVT trích lời hôm 12-11-2014 thì VOI mua cảng này bởi ngoài năng lực tài chính dồi dào, quỹ còn nhiều quan hệ mật thiết với nhiều cảng và hãng tàu trên thế giới, có kinh nghiệm thiết kế đến vận hành khai thác cảng.

    Song, vấn đề là cảng Hải Phòng vẫn còn tiềm năng sinh lời, một khi được đầu tư, quản trị và vận hành theo cách mới, chi phí thấp, hiệu quả cao hơn, nhất là khi nó được vận hành bởi đối tác nước ngoài. Cho dù năm 2018, dự kiến cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ đi vào hoạt động, cách cảng Hải Phòng hơn 10 ki lô mét, cảng Hải Phòng vẫn chưa hết thời. Theo tính toán của một chuyên gia thiết kế cảng thì lợi thế so sánh giữa cảng Lạch Huyện và cảng Hải Phòng không phải là quá lớn. Cảng Lạch Huyện chuyên đón những tàu có công suất lớn, cỡ 100.000 tấn. Cảng Hải Phòng thì đón những tàu nhỏ hơn nên cả hai đều có phân khúc thị trường riêng. Phân khúc thị trường ấy lớn đến đâu còn phụ thuộc vào khả năng quản trị của các doanh nghiệp. Nếu cảng Hải Phòng có chính sách thu hút được khách hàng, giá cả cạnh tranh thì lượng tàu nhỏ vào đây vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với cảng Lạch Huyện nếu ít tàu lớn. Tương tự như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ra đời, các cảng trong khu vực TPHCM vẫn còn đất sống. Thậm chí nhiều cảng nước sâu tại miền Đông Nam bộ đến nay vẫn phát triển èo uột.

    Mặt khác, sau năm năm khi hết thời hạn phải giữ cổ phiếu với tư cách là nhà đầu tư chiến lược,

    Công ty VOI lại có thể bán đi số cổ phần này với giá tốt hơn giá mua vài lần hoặc đề xuất chuyển đổi công năng một phần cảng Hải Phòng thành cảng tổng hợp - du lịch như trường hợp chuyển đổi cảng Nha Trang.

    Như vậy là có quá nhiều lời giải cho bài toán mua cảng Hải Phòng. Thậm chí biết đâu nó sẽ trở thành cuộc cạnh tranh giữa Công ty VOI và VietinBank trong thời gian tới. Mũi tên mà Nhà nước bắn ra đang tỏa đi nhiều đích.


    Điều gì xẩy ra nếu đại gia này nhảy vào
  10. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/03/2014
    Đã được thích:
    128
    Vinalines không muốn bán hết Cảng Hải Phòng
    Tổng công ty Hàng hải kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho giữ lại ít nhất 51% vốn Nhà nước tại cảng lớn nhất miền Bắc.
    Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) vừa hoàn thành đề án phát triển hệ thống cảng biển do doanh nghiệp nắm giữ sau tái cơ cấu. Theo đó, doanh nghiệp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ thoái bớt hoặc toàn bộ vốn góp trong các doanh nghiệp không hiệu quả hoặc tầm quan trọng không cao, nhưng muốn duy trì tỷ lệ 51% tại các cảng có vai trò then chốt.

    Danh sách các cảng Vinalines đề xuất Nhà nước chỉ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ gồm Nghệ Tĩnh, Cam Ranh, Sài Gòn và hai cảng liên doanh Cái Mép, SSIT (Vũng Tàu). Các cảng Quảng Ninh, Phú Mỹ (Vũng Tàu), Khuyến Lương (Hà Nội), có thể thoái vốn toàn bộ.

    Tại ba cảng trọng điểm vùng là Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinalines Đình Vũ, tổng công ty kiến nghị Nhà nước vẫn nắm giữ 51% vốn điều lệ. Riêng với cảng lớn nhất miền Bắc là Hải Phòng, doanh nghiệp đề xuất tỷ lệ 51-65%.

    [​IMG]
    Cảng Hải Phòng đang là "món hàng nóng" với các nhà đầu tư nội lẫn ngoại. Ảnh: Vinalines

    Cảng Hải Phòng đang là cuộc đua giữa Tập đoàn Vingroup với một quỹ đầu tư nước ngoài đến từ Oman. Sau khi đối tác ngoại cơ bản nhận được sự đồng thuận của các bộ về việc mua lại gần 30% vốn Nhà nước tại đây, Vingroup cũng đề xuất mua với tỷ lệ lên đến 80%.

    Với đề xuất giữ lại 51-65% vốn, Vinalines cho rằng đây là là việc làm phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản 10552 cuối năm 2014 về việc bán cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng. Theo đó, Vinalines sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ.

    Trong khi đó, theo Quyết định số 37 giữa năm ngoái của Thủ tướng về tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước thì các cảng biển Vinalines đang quản lý, khai thác là các cảng biển tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế... Nhà nước cần nắm giữ 75% tổng số cổ phần trở lên.

    Bên cạnh đó, Vinalines cho rằng, trong bối cảnh vận tải biển tiếp tục khó khăn thì cảng sẽ là mũi đột phá để tổng công ty vượt qua giai đoạn gian nan này. "Không còn con đường nào khác, Tổng công ty buộc phải chú trọng xây dựng đồng bộ hệ thống cảng biển nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ hệ thống cảng biển làm nòng cốt để tiếp tục duy trì lĩnh vực vận tải biển và dịch vụ hàng hải trong việc thực hiện chiến lược biển của mình”, Vinalines nhấn mạnh.

    Cho ý kiến về phương cổ phần hóa công ty mẹ Vinalines mới đây, khi nhận xét về nội dung Nhà nước chỉ giữ 36% trong cơ cấu vốn điều lệ, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vinalines xây dựng lại trên tinh thần để doanh nghiệp này vẫn giữ vị trí nòng cốt trong lĩnh vực cảng biển.

    Năm 2014, Cảng Hải Phòng đạt doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, tương đương một năm trước đó, nhưng lợi nhuận đã tăng từ 385 tỷ (2013) lên 443 tỷ đồng.


    Và miếng cơm ngon Vinaline cũng ko muốn bán

Chia sẻ trang này