PHP ẩn số cho tương lai nghành Cảng biển

Discussion in 'Thị trường chứng khoán' started by kienvkt, Aug 12, 2015.

6336 người đang online, trong đó có 318 thành viên. 13:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này(Thành viên: 0, Khách: 1)
thread_has_x_view_and_y_reply
  1. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Mar 6, 2014
    Likes Received:
    128
    Đề xuất bán Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn cho Vingroup
    Lan Nhi
    Thứ Tư, 11/3/2015, 19:52 (GMT+7)
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    Một góc Cảng Sài Gòn. Ảnh: Anh Quân
    (TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình lên Chính phủ phương án bán 80% vốn nhà nước tại hai cảng biển lớn là Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng cho tập đoàn Vingroup. Nếu đề xuất này được chấp thuận, hàng loạt đề án về tái cơ cấu Vinalines, cổ phần hóa Cảng Sài Gòn…sẽ thay đổi lớn.

    Theo nguồn tin của TBKTSG Online, sau khi tập đoàn Vingoup đề xuất phương án mua 80% vốn nhà nước tại Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng, Bộ GTVT đã chuyển đề xuất này lên Chính phủ, đề xuất Thủ tướng ra quyết định cuối cùng về việc này theo hướng chấp thuận bán cho Vingroup và giảm tỉ lệ nhà nước, các nhà đầu tư khác tại hai cảng xuống mức còn 20%.

    Trước đó, theo đề án tái cơ cấu công ty mẹ Vinalines của hai doanh nghiệp này (chỉnh sửa hồi tháng 10-2014) thì Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng thuộc nhóm cảng biển số 1, nhà nước sẽ giữ từ 65% đến 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.

    Nếu đề xuất mới này được thông qua thì đề án tái cơ cấu Vinalines sẽ được điều chỉnh mạnh với việc nhà nước không còn nắm giữ tỷ lệ vốn chi phối tại hai doanh nghiệp nói trên nữa.

    Cảng Sài Gòn đang xây dựng phương án IPO dự kiến thực hiện trong tháng 4 tới. Tuy nhiên, với đề xuất nói trên thì phương án cổ phần hóa cảng này cũng sẽ phải được xây dựng lại theo hướng điều chỉnh mạnh về tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông.

    Tại quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Cảng Sài Gòn năm 2014, doanh nghiệp này có giá trị gần 4.000 tỉ đồng, riêng giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đây là 2.160 tỉ đồng.

    Còn Cảng Hải Phòng đã hoàn tất IPO và nếu bán tiếp theo phương án thoái vốn thì tỷ lệ nhà nước nắm giữ tại đây còn rất ít trong tổng số 3.270 tỉ đồng vốn điều lệ hiện hành. Giá trúng đấu giá bình quân của cảng Hải Phòng là 13.507 đồng/cổ phiếu.

    Việc Bộ GTVT đề nghị bán 80% cổ phần nhà nước tại Cảng Hải Phòng cho Vingoup đồng nghĩa với việc loại Quỹ dự trữ quốc gia Oman ra khỏi danh sách các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng. Cho dù Quỹ dự trữ quốc gia Oman đề nghị mua Cảng Hải Phòng trước và đã được Thủ tướng chấp thuận bán một phần vốn cho nhà đầu tư này với giá hợp lý song hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 49% tỷ lệ cổ phần tại một công ty trong nước nên Quỹ dự trữ quốc gia Oman trở nên “lép vế” so với hình thức mua trọn lô cổ phiếu lớn mà Vingoup đặt ra.
  2. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Mar 6, 2014
    Likes Received:
    128
    Chỉ bán được 17,6 triệu trên tổng số 37,6 triệu cổ phần trong ngày IPO, Chủ tịch Cảng Hải Phòng – ông Nguyễn Hùng Việt cho biết nhà đầu tư đa phần là cán bộ nhân viên. Công ty vẫn chưa có đối tác chiến lược do yêu cầu lựa chọn khắt khe.
    Cảng Hải Phòng chưa có đối tác chiến lược khi IPO

    Chỉ bán được 17,6 triệu trên tổng số 37,6 triệu cổ phần trong ngày IPO, Chủ tịch Cảng Hải Phòng – ông Nguyễn Hùng Việt cho biết nhà đầu tư đa phần là cán bộ nhân viên. Công ty vẫn chưa có đối tác chiến lược do yêu cầu lựa chọn khắt khe.

    Trao đổi với VnExpress bên lề cuộc đấu giá chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cuối tuần qua, ông Nguyễn Hùng Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng đánh giá kết quả vẫn khả quan dù người mua chủ yếu là nội bộ doanh nghiệp. Cũng theo lãnh đạo này, Cảng Hải Phòng chưa có đối tác chiến lược và vẫn đang phải tiếp tục tìm kiếm.

    http://image.*********.vn/2014/05/18/Chu-tich-Cang-Hai-Phong.jpg
    Ông Nguyễn Hùng Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng
    - Là cảng biển lớn bậc nhất ở miền Bắc nhưng trong đợt IPO, công ty chỉ bán được hơn một nửa số lượng cổ phần đưa ra đấu giá. Ông đánh giá thế nào về kết quả này?

    - Có thể nói số lượng cổ phần bản ra trong đợt IPO lần này chưa nhiều nhưng tôi vẫn cho là thành công vì tại thời điểm này, sức mua của thị trường không cao và lượng cung nhiều hơn cầu. Việc Cảng Hải Phòng thu về hơn 238 tỷ đồng sau IPO nếu tính tỷ lệ thì nhỏ, nhưng về giá trị bán là lớn. Bước đầu như vậy tôi cho là thành công.

    - Giá đấu cao nhất của Cảng Hải Phòng là 17.000 đồng một cổ phần, vẫn thấp hơn nhiều so với thị giá của những đơn vị cùng ngành khác đang niêm yết trên sàn. Theo ông, nguyên nhân vì đâu?

    - Là cảng biển có quy mô lớn nhất tại khu vực phía Bắc, nếu so sánh về mức cổ tức với các công ty đã niêm yết trên sàn thì tỷ lệ dự kiến của Cảng Hải Phòng trong nhưng năm đầu sau cổ phần hóa là chưa cao. Tuy nhiên, xét trên quy mô đầu tư dài hạn và tiềm năng phát triển, mức giá cổ phiếu của Cảng Hải Phòng sẽ được phản ánh chính xác hơn khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

    - Ông có thể cho biết Cảng Hải Phòng có dự định thế nào để sử dụng phần vốn sau IPO?

    - Theo phương án cổ phần hóa, phần vốn thu từ IPO sẽ được chuyển về ngân sách Nhà nước vì vậy chúng tôi không tính đến việc sử dụng số vốn này. Việc đầu tư phát triển cảng sau khi cổ phần hóa sẽ thông qua Đại hội cổ đông xem xét.

    - Ngoài các nhà đầu tư tham gia đấu giá là cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại công ty, Cảng Hải Phòng đang có những nhà đầu tư chiến lược nào, thưa ông?

    - Khi chúng tôi xây dựng phương án cổ phần hóa, một số nhà đầu tư đã tìm hiểu và mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của cảng. Tuy nhiên, do một số thủ tục chưa hoàn thiện nên tại thời điểm bán đấu giá lần đầu, Cảng Hải Phòng chưa có nhà đầu tư chiến lược.

    Bên cạnh đó, các yêu cầu đối tác chiến lược có khả năng hỗ trợ cảng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư cũng làm hạn chế các nhà đầu tư tham gia. Trường hợp nhà đầu tư chiến lược muốn làm cổ đông lớn theo tôi là rất tốt. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ tuân thủ các quy định của Nhà nước và luật doanh nghiệp.

    - Với cương vị người điều hành cao nhất tại Cảng Hải Phòng, ông đánh giá thế nào về hoạt động của doanh nghiệp thời gian qua?

    - Trong những năm vừa qua, ngành vận tải biển và khai thác cảng chịu tác động rất lớn của việc suy thoái kinh tế. Mặc dù vậy, Cảng Hải Phòng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Tôi cho rằng đó là sự cố gắng nỗ lực của tạp thể cản bộ, công nhân viên và thuận lợi của Cảng Hải Phòng khi cổ phần hóa.

    Sự suy thoái kinh tế trong những năm vừa qua đã ảnh hưởng lớn tới nguồn hàng đến Cảng. Việc ra đời nhiều cảng nhỏ trong khu vực cũn tạo sức ép rất lớn về giá dịch vụ. Đây có lẽ là khó khăn đối với các cảng có quy mô đầu tư lớn và hiện đại.
  3. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Mar 6, 2014
    Likes Received:
    128
    CẢNG LỚN NHẤT MIỀN BẮC LÊN SÀN GIÁ 16.500 ĐỒNG/CP
    11/08/2015 9:56 Sáng


    (DĐDN) – Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và bắt đầu giao dịch từ ngày 12/8.

    [​IMG]

    Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng hải Phòng năm 2015 dự kiến đạt 23,5 triệu tấn

    Theo đó, cổ phiếu của Cảng Hải Phòng sẽ có mã chứng khoán PHP, mệnh giá 10.000 đồng một cổ phần. Số lượng chứng khoán niêm yết là 326,96 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Với giá tham chiếu tại phiên giao dịch đầu tiên là 16.500 đồng cho một cổ phần, vốn hóa khi “lên sàn” của Cảng Hải Phòng tương ứng gần 5.395 tỷ đồng.

    Lợi nhuận trước thuế hai quý đầu năm 2015 của Cảng Hải Phòng xấp xỉ 191 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng thời gian này năm ngoái.

    Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng hải Phòng năm nay dự kiến đạt 23,5 triệu tấn, tăng 19% so với thực hiện năm 2014. Doanh thu ở mức 1.720 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 380 tỷ đồng. Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 6% – tăng so với phương án 6% khi tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng hồi đầu năm ngoái.

    Trong năm 2014, Công ty đã tiến hành IPO, bán đấu giá 37,64 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng với giá khởi điểm 13.500 đồng/cổ phần. Kết quả, chỉ có khoảng 17,67 triệu cổ phần đấu giá thành công, với mức giá bình quân là 13.507 đồng/cổ phần. Tổng số tiền thu về từ đợt IPO này là 238,65 tỷ đồng (tương đương với 47% số cổ phần chào bán).
  4. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Mar 6, 2014
    Likes Received:
    128
    Cổ phiếu cảng biển: Triển vọng tốt, thị giá thấp?
    18/06/2015




    Cổ phiếu cảng biển: Triển vọng tốt, thị giá thấp? Triển vọng các năm tới của nhóm doanh nghiệp cảng biển là rất lạc quan nhưng định giá của cả nhóm lại thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng thấp hoặc không tăng trưởng.

    Theo một báo cáo gần đây của CTCK BIDV(BSC), nhóm cổ phiếu doanh nghiệp ngành cảng biển có hệ số P/E chỉ khoảng 7,4 thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng thấp hoặc không tăng trưởng. Tuy vậy, triển vọng tăng trưởng của nhóm cảng biến, đặc biệt là các cảng khu vực Hải Phòng lại rất khá quản trong các năm tới.

    [​IMG]

    Ngành cảng biển sẽ tiếp tục hưởng lợi từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng cao nhờ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do: FTA với Hàn Quốc, Liên Minh Kinh Tế Á Âu (EEU) cùng với triển vọng hoàn thành TPP trong thời gian tới sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu trong các nhóm ngành chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ, da giày,…

    Ngoài ra, xu hướng “Trung Quốc +1” đang tiếp tục diễn ra khi nhiều nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, … chuyển các đơn hàng sản xuất, nhà xưởng từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đón đầu các hiệp định thương mại tự do cũng như tận dụng nguồn nhân công giá rẻ. Theo đó, nguồn vốn FDI chảy vào các lĩnh vực xuất khẩu sẽ gia tăng nhu cầu các dịch vụ kho bãi, bốc dỡ và vận chuyển.

    Hiện tại, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, việc xây dựng các tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển khi các xe có thể chạy thẳng tới các cảng tại khu vực Hải Phòng.

    Đồng thời, việc bộ GTVT siết chặt tải trọng phương tiện tiện đường bộ cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải bằng đường biển do giá cước vận tải đường bộ tăng cao. Mặc dù có thời gian vận chuyển lâu hơn, nhưng giá cước vận tải biển theo ước tính sẽ chỉ bằng 40%-50% vận tải đường bộ.

    Cùng với các yếu tố trên, hiệu quả khai thác cảng có thể được cải thiện nhờ sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân. Với tiềm lực tài chính lớn mạnh, trong các năm tới cơ sở hạ tầng cảng biển sẽ được đầu tư hoàn thiện và hiệu suất khai thác cảng sẽ được cải thiện.

    Tuy vậy, cần lưu ý khó khăn của một số cảng khu vực Hải Phòng sẽ gặp phải khi cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động. Dự kiến, cảng này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2017, có khả năng tiếp nhận các tàu lớn 100.000 DWT và sẽ thu hút một lượng lớn các tàu nhờ vị trí rất thuận lợi khi nằm gần điểm hoa tiêu.

    Theo ước tính của World Bank, việc sử dụng dịch vụ ở cảng Lạch Huyện có thể giúp các hãng tàu tiết kiệm khoảng 60% chi phí so với hiện tại nhờ loại bỏ được chi phí tàu gom và trung chuyển cho hàng hóa. Với sự xuất hiện cảng Lạch Huyện, cạnh tranh giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng sẽ gia tăng đáng kể và cước phí vào cảng có thể giảm so với thời điểm hiện tại.

    Với những đặc tính trên, bộ phân nghiên cứu của BSC cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp cảng có vị trí nằm gần cửa biển hoặc các khu công nghiệp, chế xuất, có khả năng đón nhận các tàu có trọng tải lớn (>=20. DWT). Đồng thời, doanh nghiệp phải có khả năng tăng trưởng doanh thu thông qua việc mở rộng cảng hoặc đầu tư vào các dịch vụ kho bãi cùng với chính sách cổ tức tiền mặt cao và ổn định.

    Theo Bizlive
  5. YeumautimCE

    YeumautimCE Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Mar 6, 2014
    Likes Received:
    128
    PHP - Cảng Hải Phòng
    Cảng Hải Phòng: 327 triệu cp chính thức giao dịch 12/08 với giá tham chiếu 16,500 đồng/cp
    Nhà nước nắm giữ 95 % cổ phiếu
    Bán cảng Hải Phòng cho Oman: Mũi tên trúng nhiều đích -http://*********.vn/…/ban-cang-hai-phong-cho-oman-mui-ten-t…
    Vic cũng dòm ngó - http://kinhdoanh.vnexpress.net/…/vingroup-muon-mua-hai-cang…

    Điều gì xảy ra cho cảng HP khi : http://kinhdoanh.vnexpress.net/…/doi-tac-ngoai-quyet-mua-ca…

    Hàng cô đặc chỉ có 16 tr cổ rơi rớt.
    Anh em cố gắng vớt ít nắm giữ để nhận thành quả nhé
  6. shinobi

    shinobi Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Joined:
    Jun 15, 2015
    Likes Received:
    4,042
    Ờ, cất trong tủ vậy đó!
    Con này tớ không quan tâm đến biến động thị trường ngắn hạn.
  7. TooRich

    TooRich Thành viên rất tích cực Not Official

    Joined:
    Sep 1, 2015
    Likes Received:
    54
    Có tin gì thế nhỉ?
  8. Xedapdien

    Xedapdien Thành viên mới Not Official

    Joined:
    Oct 14, 2015
    Likes Received:
    16
    Thương vụ mua lại cảng HP có vẻ sắp đi đến hồi kết,
    Theo 1 số thông tin rò rỉ, chưa được kiểm chứng thì: Hệ thống cảng HP cũ (Hoàng Diệu và dọc đường Lê Thánh Tông) sẽ do Vingroup sở hữu và nhượng lại quyền sở hữu cảng ĐÌnh Vũ cho OMAN lấy 4000 tỷ.
    Nếu đúng như vậy thì thực sự đây là một tin đáng mừng bởi quy hoạch các cảng sâu trong nội địa sẽ thành công viên, quảng trường, khu đô thị nếu giao cho Vingroup xây dựng thì hoàn toàn hợp lý, còn với kinh nghiệm quản lý cảng biển của mình thì Oman hoàn toàn có thể giúp Đình Vũ càng thêm phát triển.
  9. herewego1506

    herewego1506 Thành viên rất tích cực

    Joined:
    Sep 29, 2008
    Likes Received:
    138
    Bác nào có tin cập nhật dùm em với, đang định vào múc tý, thấy ngon quá: sở hữu tới 51% DVP :x
  10. herewego1506

    herewego1506 Thành viên rất tích cực

    Joined:
    Sep 29, 2008
    Likes Received:
    138

Share This Page