PHR - Sắp nhận đền bù 2-3k tỷ từ Thaco

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi lachau, 11/06/2025.

8180 người đang online, trong đó có 863 thành viên. 13:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 415771 lượt đọc và 2120 bài trả lời
  1. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    Wow cám ơn bác đóng góp thêm cho topic. Các ý rất chất lượng ạ.
    Last edited: 15/06/2025
  2. ssiacc2013

    ssiacc2013 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2022
    Đã được thích:
    23
    Không có gì chủ thớt ạ. Đầu năm giờ thấy mấy bên broker nhắc nhiều về các theme này, thì ngẫm lại các ý của bác thì lại thấy PHR đúng kha khá đấy.
  3. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    Các phương pháp định giá cho PHR

    Có 3 phương pháp định giá phổ biến cho PHR gồm P/E, P/B và NAV. Tạm thời em đi qua từng phương pháp như sau.

    1. P/E

    Phương pháp này có ưu điểm dễ hiểu và tập trung vào lợi nhuận hàng năm.

    Tuy nhiên trong các năm có lợi nhuận đột biến từ đền bù thì P/E xuống rất thấp và sau khi hết đền bù P/E lại lên cao.

    P/E cũng không phản ánh hết giá trị phần tài sản ngầm là đất cao su chưa hiện thực hóa thành lợi nhuận.

    Do đó theo em P/E cho PHR chỉ mang tính tham khảo.

    P/E hiện tại 14.3, P/E trung bình từ 2019 12.3, P/E tối đa 24 và P/E tối thiếu 5.9.

    P/E năm 2025 sẽ giảm về quanh 10 lần do LN năm nay kỳ vọng tăng trưởng 25-70% so với 2024 (chưa tính đền bù từ Thaco). Nếu tính cả tiền đền bù từ Thaco thì P/E 2025-26 có thể xuống dưới 5.

    https://drive.google.com/file/d/1SfgYbbgUYUf-Xq3cLErF83SFI_5pYtDp/view?usp=sharing
    Last edited: 16/06/2025
    codienlanh thích bài này.
  4. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    2. P/B

    Phương pháp này thể hiện được tiềm năng giá trị tài sản của PHR. Lưu ý là toàn bộ 15k ha đất không ghi vào BCTC nên book value bị định giá chưa đúng với giá trị tài sản do đó P/B cần tính premium cao.

    Theo em phương pháp P/B phù hợp hơn để định giá PHR do có tính tới tiềm năng từ đất và ít biến động hơn P/E trong các năm nhận tiền đền bù cao.

    P/B hiện tại 1.8, P/B trung bình từ 2019 2.3, P/B tối đa 3.8 và P/B tối thiếu 1.3.

    BV năm 2025 sẽ tăng khi ghi nhận thêm lợi nhuận làm tăng vốn chủ sở hữu, đặc biệt sẽ tăng mạnh khi nhận đền bù từ Thaco. Nên P/B 2025 kỳ vọng dưới 1.8, em sẽ tính chi tiết lại sau.

    P/B quá khứ tăng mạnh chạm đỉnh vào các năm 2019 và 2022. Theo em là do tin nhận đền bù từ NTC (năm 2019) và VSIP 3 (năm 2022). Dĩ nhiên có đi kèm thị trường chung thuận lợi.

    https://drive.google.com/file/d/1OQ4VknzRkJwq9PdiNdAriwjJpORYvGT_/view?usp=sharing
    --- Gộp bài viết, 16/06/2025, Bài cũ: 16/06/2025 ---
    3. NAV (Net Asset Value)

    Phương pháp này sẽ tính lại giá trị tài sản thuần của PHR theo giá thị trường hoặc chiết khấu dòng tiền.

    Phương pháp này phù hợp với các tổ chức hơn nhà đầu tư cá nhân do tính toán khá phức tạp nên em bỏ qua phương pháp này.
    codienlanh thích bài này.
  5. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    Ước tính BVPS (giá trị sổ sách trên 1 cp) 2025-2026

    Giá trị sổ sách của PHR được tính bằng VCSH chia cho số lượng cổ phần 135.5 triệu cp.

    VCSH cuối 2024 là 3,740 tỷ (đã trừ phần cổ đông thiểu số). BVPS 2024 = 27.6k.

    LNST sau cđ thiểu số 2025 và 2026 ước 600 tỷ/năm, tăng 30% so với 2024 là 460 tỷ.

    LNST từ Thaco đền bù 2,201 tỷ (786ha x 3.5 tỷ/ha x 80% sau thuế).

    Tổng VCSH cuối 2026 là 7,141 tỷ (3,740 + 600 + 600 + 2,201).

    Giá trị sổ sách 1 cp cuối 2026 là 52.7k/cp (7,141 tỷ / 135.5 triệu cp).

    Nếu giá cp vẫn là 51.7k (giá ngày 16/6/2025) thì P/B = 0.98 (51.7k/52.7k). So với P/B trung bình từ 2019 là 2.3, P/B tối đa là 3.8 và P/B tối thiếu là 1.3

    https://drive.google.com/file/d/174ihYSLtnydV1hn0sElgkM3ta8H5seGK/view?usp=sharing

    * Lưu ý: giả định phần Thaco đền bù là 3.5 tỷ/ha và thu trong 2 năm 2025-26. VCSH 2026 chưa trừ cổ tức bằng tiền 2 năm 2025-26 vì khi cổ tức được trả thì giá cp cũng giảm đi tương ứng.
    ssiacc2013codienlanh thích bài này.
  6. Knbueh

    Knbueh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2020
    Đã được thích:
    2.322
    Tính ra PHR kém may mắn, vì phiên bứt phá bị tt xấu nên kẹp cục volume ở trên cao nay phải xử lí, nhưng khả năng cây nến thứ 6 là có bigboys họ gom, nay vẫn thong thả k đẩy giá lên, nhưng từ mai sẽ là leader nhóm phục hồi vụ thuế quan. mai m view tới sóng kcn, cao su, dệt may, thủy sản
    ssiacc2013lachau thích bài này.
  7. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    Em vẫn túc tắc có giá tốt là gom bác à. Chờ ngày bùng nổ.
    ssiacc2013codienlanh thích bài này.
  8. Knbueh

    Knbueh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2020
    Đã được thích:
    2.322
    58-60 tháng 6 này thôi bác
    lachau thích bài này.
  9. ssiacc2013

    ssiacc2013 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2022
    Đã được thích:
    23
    Bài này nếu các ý như mình đề cập trước đây: https://cafef.vn/sieu-do-thi-tphcm-moi-se-the-nao-hau-sap-nhap-188250616072009752.chn

    Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, cần có 6 ưu tiên cần phải thực hiện ngay sau giai đoạn hậu sáp nhập:

    Ưu tiên kết nối giao thông đồng bộ liên kết vùng: Đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm như tuyến metro TP.HCM - Bình Dương (dự kiến khởi công 2027, vận hành 2031), cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, và đường ven biển Cần Giờ - Vũng Tàu, bao gồm cầu vượt biển.

    Bên cạnh đó cần phải xây dựng đường sắt chuyên vận chuyển container từ các khu công nghiệp Bình Dương đến cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu để tối ưu hóa logistics. Theo ông Tuấn, thực tế hiện nay Tp.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu chưa có tuyến đường bộ trực tiếp và phải đi qua Đồng Nai, do đó cần phải có quy hoạch thêm tuyến đường bộ kết nối trực tiếp để giảm thời gian và chi phí di chuyển.

    Để phục vụ cho việc giãn dân và giảm áp lực cho khu vực trung tâm Tp.HCM cần phải phát triển giao thông công cộng, mở rộng các tuyến metro, xe buýt liên vùng, buýt đường thủy và áp dụng thêm mô hình TOD cho các trạm dừng quan trọng.

    Xây dựng cụm Cái mép-Cần Giờ thành Trung tâm Logics quốc tế: Sắp xếp các cảng ở Nhà Bè, Cần Giờ và Cái Mép thành 1 liên cảng, vận hành như một hệ thống thống nhất để tránh cạnh tranh nội bộ và tối ưu nguồn lực. Kết hợp với các khu công nghiệp ở Bình Dương kết nối vào chuỗi cung ứng toàn cầu. trong đó Bình Dương cần tận dụng hết thống cảng và dịch vụ tài chính ngân hàng ở Tp. HCM để hỗ trợ KCN và tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả.

    Thúc đẩy kinh tế biển và du lịch: Xây dựng các sản phẩm du lịch kết nối Tp.HCM (du lịch văn hóa mua sắm), với Vũng Tàu (du lịch biển) và Côn Đảo (du lịch tâm linh), tăng cường quảng bá và kết nối thu hút khách quốc tế và nội địa.

    Phát triển công nghiệp và công nghệ cao: Theo ông Tuấn,Bình Dương tiếp tục phát triển các KCN và các KCN siêu lớn, tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, trong khi đó Tp.HCM tập trung hơn về dịch vụ tài chính, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cao. Phát triển Tp.HCM thành trung tâm khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, kết hợp khu công nghiệp Bình Dương và năng lượng tái tạo ở Bà Rịa Vũng Tàu.

    Quy hoạch và có kế hoạch giãn dân: Với quỹ đất lên đến 6.772km2 có đủ điều kiện để phát triển đô thị đa trung tâm, đô thị vệ tinh nhằm mục tiêu giảm áp lực cho các khu vực trung tâm Tp.HCM, Dĩ An, Thuận An và Vũng Tàu.

    Với việc giãn dân cư cần phải làm được 3 việc chính là dịch chuyển các tiện ích quan trọng liên quan tới giáo dục và sức khỏe ra các vùng ven Tp.HCM; dịch chuyển các KCN ở Tp.HCM/các trung tâm tài chính về các đô thị vệ tinh nhằm giảm áp lực và có quy hoạch đất để phát triển quỹ nhà ở xã hội và vừa túi tiền ở các đô thị vệ tinh.

    Tinh gọn bộ máy sau sáp nhập: Thiết lập các cơ quan điều phối chung để đảm bảo tính thống nhất, triển khai mô hình 2 cấp và tinh gọn lại bộ máy với nhiều vị trí dôi dư, ứng dụng công nghệ để giảm bớt thủ tục cho người dân.
    lachau thích bài này.
  10. lachau

    lachau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2010
    Đã được thích:
    577
    Đang tính mua thêm mà các anh kéo vội thế các anh ơi. :))

Chia sẻ trang này