PLX OIL sang trang mới về FA - LN sẽ tăng mạnh với Nghị định KDXD 2025 sắp ban hành.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Fanliver, 08/02/2025.

60752 người đang online, trong đó có 638 thành viên. 21:12 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 148171 lượt đọc và 1256 bài trả lời
  1. Khongluc1_Airforce1

    Khongluc1_Airforce1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2024
    Đã được thích:
    33
    Timing của mình là không thể trước quý 2/25, thậm chỉ cả năm 2025.Mình cùng chờ xem
    Choi268, VNI1008, Hoaf1231 người khác thích bài này.
  2. Valey34

    Valey34 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/02/2023
    Đã được thích:
    210
    Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương nếu được ban hành có làm giá xăng dầu trong nước tăng lên đột biến không?

    Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương Việt Nam, nếu được ban hành, không có khả năng làm giá xăng dầu trong nước tăng đột biến. Dưới đây là phân tích chi tiết:

    1. Cơ chế giá trong dự thảo Nghị định
    Nghị định mới hướng đến việc thị trường hóa giá xăng dầu, nhưng vẫn duy trì sự kiểm soát của Nhà nước để tránh biến động đột ngột:
    - Giá trần: Doanh nghiệp được tự công bố giá bán lẻ, nhưng không được vượt quá giá trần do Bộ Công Thương quy định. Giá trần được tính dựa trên công thức: Giá thế giới × tỷ giá + thuế/phí + chi phí kinh doanh định mức + lợi nhuận định mức. Điều này đảm bảo giá bán lẻ không thể tăng quá mức cho phép.
    - Giá tham chiếu: Nhà nước công bố giá tham chiếu dựa trên giá thế giới (thường là Platts Singapore), giúp giá trong nước phản ánh sát xu hướng thị trường quốc tế.
    - Tự chủ có giới hạn: Dù doanh nghiệp có quyền tự định giá, họ vẫn phải tuân theo công thức và giá trần, ngăn chặn khả năng tăng giá đột biến.

    Kết luận: Cơ chế giá trần và công thức tính giá cụ thể sẽ hạn chế khả năng giá xăng dầu tăng đột ngột.

    2. Quỹ Bình ổn giá (BOG) được điều chỉnh
    - Không trích lập thường xuyên: Dự thảo đề xuất không trích lập Quỹ BOG định kỳ, chỉ sử dụng khi giá tăng bất thường (ví dụ: giá dầu vượt 120 USD/thùng trong 15 ngày liên tục). Điều này có thể làm giá biến động sát hơn với giá thế giới, nhưng không nhất thiết gây tăng đột biến.
    - Giảm chi phí: Việc không trích lập quỹ (trước đây khoảng 300-500 VND/lít) giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, có thể khiến giá bán lẻ không bị đội lên.

    Kết luận: Trong bối cảnh giá dầu thế giới hiện giảm, việc điều chỉnh Quỹ BOG không làm giá tăng đột biến, thậm chí có thể hỗ trợ giá giảm nhẹ.

    3. Tình hình giá dầu thế giới
    - Xu hướng giảm: Hiện tại, giá dầu WTI dao động quanh 66-67 USD/thùng, thấp hơn mức trung bình năm 2024 (81 USD/thùng). Dự báo giá dầu Brent cũng giảm xuống 74 USD/thùng trong năm 2025 và 66 USD/thùng trong năm 2026 (theo EIA).
    - Ảnh hưởng trong nước: Với cơ chế giá mới sát giá thế giới, nếu giá dầu tiếp tục giảm, giá xăng dầu trong nước có khả năng giảm theo, thay vì tăng đột biến.

    Kết luận: Giá dầu thế giới giảm làm giảm nguy cơ giá xăng dầu trong nước tăng đột ngột khi Nghị định được áp dụng.

    4. Các yếu tố khác
    - Thuế và phí: Dự thảo không thay đổi các mức thuế/phí hiện hành (thuế môi trường 4.000 VND/lít, VAT, thuế nhập khẩu 10%), nên không có yếu tố làm giá tăng từ đây.
    - Chi phí logistics: Giá bán lẻ ở vùng sâu, vùng xa có thể tăng tối đa 2% so với giá trần để bù chi phí, nhưng mức tăng này nhỏ và chỉ áp dụng cục bộ, không ảnh hưởng toàn quốc.
    - Cạnh tranh thị trường: Sự tự chủ định giá có thể thúc đẩy cạnh tranh, khiến doanh nghiệp giảm giá ở khu vực đông đối thủ thay vì tăng giá.

    Kết luận: Các yếu tố này không tạo điều kiện cho giá tăng đột biến, mà giúp giá điều chỉnh linh hoạt hơn.

    5. Nguy cơ tăng giá đột biến
    Dù khả năng thấp, vẫn có một số kịch bản tiềm ẩn:
    - Giá dầu thế giới tăng vọt: Nếu giá dầu tăng mạnh (do xung đột địa chính trị), giá trong nước sẽ tăng theo, nhưng đây không phải hệ quả của Nghị định.
    - Doanh nghiệp lợi dụng: Nếu giám sát không chặt, một số doanh nghiệp có thể đẩy giá gần mức trần. Tuy nhiên, cạnh tranh thị trường và sự kiểm soát của Nhà nước sẽ hạn chế điều này.

    Kết luận: Các nguy cơ này không xuất phát trực tiếp từ Nghị định, và cơ chế giá trần vẫn ngăn chặn tăng giá bất hợp lý.

    Kết luận cuối cùng
    Nghị định mới, nếu được ban hành, không làm giá xăng dầu trong nước tăng đột biến. Với cơ chế giá trần, công thức tính giá rõ ràng, và bối cảnh giá dầu thế giới giảm, giá xăng dầu có thể biến động sát hơn với thị trường quốc tế, nhưng không có yếu tố nào trong dự thảo cho thấy giá sẽ tăng đột ngột. Tuy nhiên, cần theo dõi cách triển khai thực tế để đánh giá chính xác hơn.

    PS: Tham khảo thêm bài báo này: https://vnexpress.net/de-xuat-giam-2-thue-vat-voi-xang-dau-may-giat-lo-vi-song-4865202.html
    Last edited: 27/03/2025
    VNI1008Hoaf123 thích bài này.
  3. Knbueh

    Knbueh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/11/2020
    Đã được thích:
    2.323
    Liên quan gì thiếu hay đủ nhỉ. Ông đọc nội dung nghị định mới chưa ?
    VNbroker88, Choi268, VNI10081 người khác thích bài này.
  4. Fanliver

    Fanliver Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2017
    Đã được thích:
    36.883
    Cụ nói chả có căn cứ gì :D

    Phán như bộ trưởng Công Thương thế nhỉ ;))
    VNbroker88, Choi268, VNI10081 người khác thích bài này.
  5. Fanliver

    Fanliver Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2017
    Đã được thích:
    36.883
    Nó ko thể tăng đột biến được Cụ ơi.

    Nhưng tăng 1-2% thì là tăng rất nhẹ.... trong phạm vi chấp nhận được của người dân. Đặc biệt là giảm 2% thuế VAT - tăng 1-2% giá bán thì ko làm tăng giá thực tế luôn.

    Với các nước trong khu vực khi thực hiện theo cơ chế giá trần biên lợi nhuận từ 3.0-3.9%
    PLX - OIL biên lợi nhuận hiện chỉ có 1.2 và 0.6%

    Cải thiện 1% giá bán linh hoạt là đã tăng 100% lợi nhuận rồi.
    VNbroker88, Choi268, VNI10082 người khác thích bài này.
  6. Fanliver

    Fanliver Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2017
    Đã được thích:
    36.883
    Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN đối với các mặt hàng như ô tô, gỗ, khí hóa lỏng (LNG), sản phẩm nông nghiệp, ethanol…

    [​IMG]
    Biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng dự kiến giảm (Ảnh: VnExpress)

    Ethanol mà PLX vừa đi kí với Mỹ thuế giảm 10% về 5% là CỰC NGON nhé Các Cụ.

    Nó làm giá xăng sinh học rẻ đi, bán được nhiều hơn.

    Giá xăng sinh học đang duợd hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt cũng thấp hơn xăng khoáng nên giá bán sẽ rẻ đi nhiều....

    Biên lợi nhuận của xăng sinh học của PLX đang cao hơn xăng khoáng, nên bán càng nhiều xăng sinh học E5, E10.... thì tỷ lệ lợi nhuận/doanh thu của PLX sẽ cải thiện mạnh mẽ....

    Do đó, việc giảm thuế ethanol từ 10% về 5% sẽ làm tăng biên lợi nhuận của Doanh nghiệp, tốt cho PLX trong trung & dài hạn.
    Last edited: 27/03/2025
    VNbroker88, P_Nguyen, Choi2682 người khác thích bài này.
    Fanliver đã loan bài này
  7. Fanliver

    Fanliver Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/10/2017
    Đã được thích:
    36.883
    Với những gì mình biết bên món phái sinh thì kèo kia xong rồi....

    Nay dí dí theo Nhật Hàn rồi cuối h chiều rút chân là xác suất cao....

    Tây đang mua ròng hơn 500 hợp đồng phái sinh.....

    FPT có đáy tuần hnay 121.x , khả năng FPT chiều hồi lại là cao - đi theo đó là VNI sẽ hồi, rút chân....

    P/S: mua bán kệ anh em nhé.
    Last edited: 27/03/2025
    VNbroker88, Dau_Cu, Choi2681 người khác thích bài này.
  8. Vifusu

    Vifusu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/07/2019
    Đã được thích:
    4.424
    Đề cử MSN nhe cụ.
    TA: Mô hình gãy nền rũ kinh điển, giá đang ở mốc vni 1100đ.
    FA: Big game IPO MCH, sẽ như Vic
    Tự doanh mua ròng 20 tỷ trong 2 phiên gần nhất
    Ln quý 1 này dự gấp đôi cùng kỳ 2024.
    Thuế vat đang được đề xuất gia hạn.
    SK thoái vốn xong.

    Nhược điểm: cần dòng tiền rất mạnh vs khối ngoại mua ròng lại mạnh.

    Qua mới pulic mà sáng nay tỏa sáng quá a/e
    Knbueh, VNbroker88, Choi2683 người khác thích bài này.
  9. VNbroker88

    VNbroker88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Đã được thích:
    901
    Ngày 27/3: Giá xăng trong nước chiều nay được dự báo có thể tăng phiên thứ 2 liên tiếp?
    06:16 | 27/03/2025GIÁ CẢ
    Theo dõi TBTC trên
    Chia sẻ
    Giá xăng và dầu hỏa, diesel trong nước hôm nay (27/3) được dự báo có khả năng tăng 1,1 - 2,1%.

    Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tiếp tục tăng 236 đồng lên mức 19.926 đồng/lít; xăng RON 95-III có thể tăng 231 đồng lên mức 20.311 đồng/lít.

    Trong khi đó, dầu diesel có thể tăng 1,5% lên mức 18.158 đồng/lít; dầu hoả có thể tăng 2,1% lên mức 18.490 đồng/lít.

    https://thoibaotaichinhvietnam.vn/n...t=Giá xăng và dầu hỏa,lên mức 20.311 đồng/lít
    Choi268P_Nguyen thích bài này.
  10. Choi268

    Choi268 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2021
    Đã được thích:
    95.876
    Geg khá ghê nhỉ các thầy
    VNI1008Fanliver thích bài này.

Chia sẻ trang này