PVT/GSP - Cước vận tải lỏng sẽ cao nhất mọi thời đại

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 14/04/2022.

3136 người đang online, trong đó có 349 thành viên. 18:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 366710 lượt đọc và 1889 bài trả lời
  1. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.987
    Có mà bạn, thông qua hết các tờ trình trong đó có tờ trình phương án đầu tư, góp vốn vào các công ty con năm 2022. Trên cơ sở đó tới đây GSP sẽ tổ chức đại hội bất thường về việc chia cổ tức + tăng vốn để mua tàu VLGC
  2. tihonsieuquay

    tihonsieuquay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/05/2012
    Đã được thích:
    5.019
    Năm nay thiên thời địa lợi quá tốt cho Pvt
    trungken18 thích bài này.
  3. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.987
    So sánh công ty con với công ty mẹ là không hay, tuy nhiên nếu bạn đã so sánh thì mình có ý kiến lại như sau:
    1. PVP vận chuyển dầu thô, trong nước là chính, vận chuyển trong nước phụ thuộc vào việc làm, không phụ thuộc đáng kể vào giá dầu, giá cước trên thị trường nên không được hưởng lợi giá cước tăng mạnh hiện nay (nguyên nhân: giá cước trong nước chở cho các đơn vị thành viên trong PVN thỏa thuận phụ thuộc vào giá dầu, giá dầu giảm thì giá cước giảm, giá dầu tăng thì giá cước tăng do vậy giá nhiện liệu tăng hay giảm, giá cước thị trường quốc tế tăng hay giảm ko ảnh hưởng đến hoạt động vận tải dầu khí trong nước mà phụ thuộc vào nguồn việc)
    2. Ngược lại PVT có hơn 80% đội tàu phục vụ thị trường quốc tế, doanh thu thị trường quốc tế lên 60-65% (năm ngoái là 43%), giá cước PVT thỏa thuận trực tiếp với bên thuê nước ngoài theo giá thị trường, hợp đồng định hạn thường 1 năm, nhiên liệu bên thuê chịu, các tàu quốc tế PVT chủ yếu là tăng hóa chất, khí, nhiều nhất là hóa chất, giá cước cho thuê định hạn loại tàu này đã tăng gấp đôi (hiện tại mới có một số tàu PVT ký được giá cước mới, còn lại thì vẫn theo hợp đồng cũ, theo thời gian hợp đồng cũ hết hạn PVT sẽ ký mới được hưởng lợi nên doanh thu, lợi nhuận vì vậy sẽ tăng dần theo quý).
    3. Nếu xét về tiêu chí cổ tức tiền mặt, thậm chí PVP không bằng GSP, GSP trung bình những năm gần đây 12-15% tiền mặt, mà giá cổ còn thấp hơn PVP, nhưng ko bao giờ mình dám so sánh GSP với PVT
    4. Khi có sóng ngành thì cổ lead sẽ hưởng lợi đầu tiên, nên PVT hưởng lợi đầu tiên vì nó là lead thanh khoản lại phù hợp, do vậy PVT chạy trước rồi mới đến GSP, PVP, PDV, PCT, VTO, VIP ... (các đơn vị thành viên hoặc các đơn vị trong ngành), hoặc cũng có thể cả đoàn tàu cùng chạy
    Last edited: 02/07/2022
    betovnTtkh19 thích bài này.
  4. betovn

    betovn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2022
    Đã được thích:
    222
    Muốn lên cả đoàn tàu phải cùng lên, Vận tải dầu bây chỉ cần có tàu bao lãi luôn
  5. tihonsieuquay

    tihonsieuquay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/05/2012
    Đã được thích:
    5.019
    Má ko lên thì con lên kiểu gì :)
  6. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.987
    Bạn nói tục thế, bạn vào nhà người ta pr hàng của bạn lại cùng dòng, cùng họ thì chẳng ai ý kiến, nhưng bạn lại đi so sánh, dìm con nhà người ta để pr con nhà bạn thì người ta phải phân tích lại để bạn thấy, sao phải nói tục tĩu thế làm gì.
  7. thanhha567

    thanhha567 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2019
    Đã được thích:
    242
    pvt bền quá
    trungken18 thích bài này.
  8. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.987
    Thì bạn vào pics người khác nói PVT không thơm bằng PVP là so sánh còn gì mà đã so sánh thì mình phản biện so sánh lại nếu bạn thấy không hợp lý thì cùng nhau mổ xẻ phân tích tiếp có gì đâu, bạn nói PVP thơm hơn PVT thì mình phản biện lại chỉ ra lý do PVT thơm hơn PVP theo quan điểm của mình, bạn thấy không hợp lý thì phản biện lại không hợp lý ở chỗ nào. Còn mình thấy loanh quanh cmt của bạn vẫn là nói bậy và đả kích cá nhân không có căn cứ
    UmiHYAdagioT thích bài này.
  9. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    8.987
    Chủ tịch PV Trans kể chuyện đầu tư tàu

    HoSE: PVT) có kế hoạch đầu tư tàu mới để trẻ hóa đội tàu. Năm ngoài, tổng công ty đã đầu tư 6 tàu mới, riêng công ty mẹ 2 tàu. Năm nay, doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch đầu tư tàu rất tham vọng, công ty mẹ 6 tàu và các đơn vị thành viên 17 tàu.

    Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT thừa nhận kế hoạch đầu tư năm nay cực kỳ lớn và được đề ra từ 2021. Song, chiến tranh Nga – Ukraine xảy ra, sản lượng vận tải dầu, lạm phát, lãi suất, giá sắt và thép cùng tăng ảnh hưởng rất lớn với thị trường mua bán tàu biển, giá tàu tăng lên mạnh.

    [​IMG]
    Chủ tịch PV Trans cho rằng giá tàu tăng mạnh nhưng so với thời điểm 2007 vẫn rất thấp, cơ hội đầu tư vẫn còn.

    Giá tàu tăng mang lại lợi ích cho tổng công ty là các năm trước đây thực hiện “bắt đáy” đầu tư nhiều tàu. Ông Việt Anh chia sẻ rất nhiều tàu mua cách đây 2 – 3 năm giờ đã tăng giá tầm 10 – 11 triệu USD, tức tăng từ 50 – 80%. Ví như doanh nghiệp đầu tư được 2 đến 3 tàu Aframax (10 tuổi) giá 18 triệu USD, đến nay tăng lên 28-20 triệu USD; hay tàu Supramax (10 tuổi) giá cũng tăng từ 13-14 triệu USD lên 23-24 triệu USD. Tuy nhiên, giá tàu tăng mạnh cũng khiến doanh nghiệp phải cận trọng trong công tác đầu tư tàu.

    Theo vị chủ tịch, đầu năm đến nay, PV Trans đã đầu tư được 3 tàu do các đơn vị thành viên thực hiện, 2 tàu hóa chất 13.000 dwt và 1 tàu gần 20.000 dwt, đưa vào khai thác ngay. Trong 2 đến 3 tháng tới, công ty mẹ nhắm tới 2 - 3 tàu chở dầu trọng tải lớn 45.000 – 50.000 dwt.

    “Với giá tàu và giá cước hiện nay, các tàu chờ dầu cỡ lớn như trên hay tàu hàng rời loại Handy vẫn có thể đầu tư được, nhưng với Aframax, Supramax, Seawaymax thì phải chờ thời cơ vì giá đã tăng rất mạnh”, ông Việt Anh nhận định.

    Với PV Trans, kế hoạch đầu tư lập ra, tổng ngân sách đã được cổ đông lớn phê duyệt. Do vậy, Chủ tịch HĐQT khẳng định nếu tổng mức đầu tư vượt ngưỡng được duyệt doanh nghiệp cũng không triển khai được. Trong trường hợp thị trường tốt, tổng công ty sẽ đầu tư được khoảng 7 đến 10 tàu trong năm nay.

    Ngân sách đầu tư năm nay của công ty mẹ tổng công ty ở mức 3.299 tỷ đồng, riêng đầu tư tàu 2.916 tỷ đồng, chủ yếu là các tàu hàng rời, tàu chở dầu thô, tàu dầu/hóa chất cỡ lớn.

    Mặt khác, công ty không được hưởng ưu đãi về lãi vay cho việc đầu tư tàu. Việc vay vốn trở nên khó khăn hơn vì các ngân hàng đang siết chặt tín dụng. Dù vậy, lãnh đạo PV Trans chia sẻ tình hình tài chính của công ty mẹ và các công ty con vẫn tốt, việc thu xếp vốn chưa gặp khó khăn lớn. Với các dự án đã đề ra, công ty ký được hạn mức tín dụng với nhiều ngân hàng lớn.

    Xét 1 cách tổng thể, ông Việt Anh cho rằng việc đầu tư tàu thời điểm hiện nay có rủi ro hay không phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Giá cước vận chuyển tăng lên đồng nghĩa thị trường mua bán tàu biển tăng lên, nếu đầu tư doanh nghiệp sẽ tranh thủ được giá cước tăng nhưng vấn đề là kéo dài được bao lâu.

    Nếu nhìn về dài hạn, giá tàu biển hiện nay vẫn thấp hơn nhiều giai đoạn 2008-2009, cơ hội đầu tư vẫn còn. Theo ông Việt Anh, tàu Aframax (10 tuổi) hiện giá khoảng 28-30 triệu USD thì thời điểm 2007 phải trên 50 triệu USD. Tàu Supramax (10 tuổi) hơn 24-25 triệu USD, thời điểm 2007 phải 50 triệu USD.

    Về bối cảnh thị trường, lãnh đạo PV Trans nhận định nếu năm 2023 xảy ra suy thoái kinh tế thì thị trường vận tải biển sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, giá cước duy trì ở mức cao. Việc Nga - Ukraine căng thẳng chính trị cũng như Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero - Covid" khiến tàu phải đi nhiều hải lý hơn, sản lượng vận chuyển tăng lên.

    Trước đây, Nga xuất khẩu trực tiếp dầu sang châu Âu, giờ xuất sang Trung Quốc và Ấn độ. Hay việc xuất khẩu ngũ cốc, đạm, kim loại của Nga không còn đi sang châu Âu mà đi nơi khác với tuyến vận tải dài hơn. Tương tự với xăng dầu, châu Âu thay vì mua từ Nga thì mua từ Mỹ, Trung Đông; khí trước đây nhận bằng đường ống cũng chuyển sang nhập LNG bằng đường biển từ Trung Đông và Mỹ.

    Điều này khiến giá cước tàu chở hóa chất, xăng dầu đang tăng mạnh, gấp đôi so với đầu năm. Các năm tiếp theo, mức cước giảm nhưng chỉ giảm 2-3% so với mức cao hiện nay.

    Ngoài ra, việc tàu đóng mới hạn chế, do giá sắt thép tăng và nhiều đơn vị tập trung đóng tàu container khiến lượng cung tàu hóa dầu ít.
    https://ndh.vn/chuyen-thuong-truong/chu-tich-pv-trans-ke-chuyen-dau-tu-tau-1319006.html
    thuyquai29 thích bài này.
  10. nguyenhuuviet0809

    nguyenhuuviet0809 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2021
    Đã được thích:
    70
    Bạn giống như thằng trẻ trâu mới lớn ấy phát ngôn ngông cuồng nhận thức kém mà ti toe, nhận thức còn vậy thì k khá lên dk đâu

Chia sẻ trang này