SGN - Dành cho cổ đông và NĐT quan tâm SGN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/12/2023.

6661 người đang online, trong đó có 928 thành viên. 13:29 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 211751 lượt đọc và 776 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    "Đây có thể là trường hợp bị đánh giá sai của thị trường, do đó cơ hội cho đầu tư dài hạn"
    Vâng, chính xác là mình đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này. Có thể thị trường sai. Hoặc có thể do mình biết chưa tới.
    Nên mình mới đăng tâm tư lên đây, hy vọng gặp được thiện hữu tri thức :)
    cuibap13 thích bài này.
  2. Silver007

    Silver007 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2021
    Đã được thích:
    395


    Mới xem thông tin Bác gửi. Cái này là thầu xây dựng các phần của Long Thành mà Bác, còn cái mà chúng ta nói là gói thầu cung cấp dịch vụ. Thông tin này public trong đại hội cổ đông, cũng không phải là đoán mò

    https://tuoitre.vn/cac-ong-lon-dich-vu-mat-dat-dua-thau-san-bay-long-thanh-20230427150052057.htm

    Doanh thu của SGN chính xác đến từ số chuyến bay phục vụ thì đúng hơn, không phải số lượng hành khách, tuy nhiên hai cái này tỷ lệ thuận nhau nên xem cái nào cũng được. Phí cho các hãng bay quốc tế sẽ cao hơn và mang lại lợi nhuận tốt hơn, đây là nguồn tăng trưởng trong tương lai, do năm 2023 mảng bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn

    Có góc nhìn thì Bác cứ thoải mái chia sẽ, tôi khác mọi người. Trong đầu tư, tôi hy vọng có ý kiến trái chiều, như vậy cái nhìn mới hoàn chỉnh
    cuibap13 thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    Vậy bác có thể giải thích rõ giùm Doanh thu Phục vụ mặt đất cụ thể là cái gì không? Như trong ảnh, nó chiếm đến 97% trong tổng doanh thu.
    [​IMG]
    Doanh thu phục vụ mặt đất này được tạo nên như thế nào? Bác nói doanh thu của SGN chính xác đến từ số chuyến bay phục vụ. Vậy SGN phục vụ gì? và tính tiền như thế nào?
    Xin nhờ bác khai trí giúp. Cảm ơn bác.
    cuibap13 thích bài này.
  4. Silver007

    Silver007 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2021
    Đã được thích:
    395
    Phục vụ mặt đất là các dịch vụ mặt đất từ lúc máy bay hạ cánh đến lúc khách ra khỏi sân bay, như mọi người đều biết thôi, baggae service, passenger services, support servics etc. Cái tôi nói ở đây là phí dịch vụ sẽ tính trên mỗi lần máy bay anh hạ xuống cho dịch vụ mà anh đã ký, không tính theo số lượng hành khách trong máy bay. Do đó nếu máy bay của anh không full hành khách thì là chuyện của anh. Phí dịch vụ cho máy bay thân rộng sẽ cao hơn máy bay thân hẹp.

    Tôi không đánh giá rủi ro việc Viêtjet lập phục vụ mặt đất ở TSN airport là lớn, rủi ro hiện tại là chiếm dụng vốn của Vietjet và Bamboo airway do những khó khăn trong các năm Covid. Hiện tại hướng xử lý là hai hãng này phải thanh toán tất cả các khoản dịch vụ mới phát sinh, còn nợ cũ thì khoanh vùng lại, khi tài chính phục hồi sẽ thanh toán. Cái này cần phải theo dõi

    Một rủi to lớn khác của SGN cũng chính là lợi thế lớn nhất, đây gần như là một công ty nhà nước (ACV sỡ hữu gần 50%), mà kinh nghiệm cho thấy các công ty mà nhà nước là cổ đông lớn nhất thường có độ ì nhất định, hoặc khi doanh thu tăng, thường có những chi phí không ngờ tới tăng theo, lợi nhuận không bùng nổ như mong đợi. Cũng có những ngoại lệ như VNM, PVT, hay SAB trong quá khứ, cái này phải theo dõi thêm ở SGN. Cho đến nay chưa thấy có dấu hiệu này ở công ty, có thể do thành phần cổ đông khá phong phú và bản chất của ngành hàng không vốn tiếp xúc nhiều với nước ngoài, nên tư tưởng cũng thoáng và cở mởi hơn
    DavisDoublePLay thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    Cảm ơn bác đã trả lời.
    Nhân tiện bác đề cập đến các khoản phải thu tại VietJet và Bamboo thì trên nguyên tắc hỗ trợ kinh doanh là khoanh vùng lại. Nhưng trên nguyên tắc kế toán thì Nợ Quá Hạn 6 tháng thì SGN phải trích lập dự phòng.
    Bằng chứng là BCTC Quý 3 đã phát sinh chi phí trích lập dự phòng 5 tỷ cho khoản phải thu tại Vietravel Airlines.
    Vậy nếu đúng như bác nói, khoanh vùng lại, thì các khoản phải thu cũ tại VietJet và Bamboo sắp tới há chẳng phải trích lập sao?
    Nếu đúng thì con số trích lập cũng không nhỏ, lợi nhuận và cổ tức trước mắt cũng bị ảnh hưởng.
    [​IMG]
    cuibap13 thích bài này.
  6. Focushd

    Focushd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2018
    Đã được thích:
    94
    SGN lúc khó khăn nhất giá lại cao hơn thời điểm này, một năm làm ăn thuận lợi.
    Đúng là chỉ có ở TTCK VN.
    Tôi đoán đâu đó tin đồn mà bác @Silver007 đang giải mã và minh oan cho SGN.
    DavisDoublePLaycuibap13 thích bài này.
  7. cuibap13

    cuibap13 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2015
    Đã được thích:
    3.051
    1. Bikini: tao có thể tự làm luôn được không.:-?:-?
    2. Măng non: mẹ tao bị chặt rồi.:((:((:((
    3.Phụơc thủ: tự lo đi..#-o#-o#-o do nhà tài trợ chính Hưng thịnh đang te tua.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    https://cafebiz.vn/bamboo-airways-d...irlines-dang-nghien-cuu-17623122008334448.chn
    Có vẻ thị trường đang phản ánh các tin tức tiêu cực về sự việc của Bamboo Airways cắt giảm 80% đường bay, giảm 2/3 đội tàu bay (từ 30 chỉ còn 10 chiếc), dư thừa 100 phi công, 500 tiếp viên. Trong năm 2024, Bamboo Airways dự kiến lỗ 1.000 tỷ đồng!
    Tình trạng của Bamboo liên quan gì đến SGN? Có chứ.
    Bamboo là khách hàng nội địa lớn thứ 2 (sau VietJet),
    Bamboo còn nợ SGN đến 108 tỷ (chốt sổ 30/9/2023).
    Cho nên mình nghĩ Mr. Market có lý do để thận trọng.
    Focushd thích bài này.
  9. Focushd

    Focushd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2018
    Đã được thích:
    94
    Đọc cái báo báo không thấy doanh thu của bamboo nên cũng khó đoán case này ảnh hưởng đến SGN thế nào.
    Nợ của bamboo thì có ngân hàng nào đang vào cơ cấu lại mà bác? Các quỹ đầu tư cũng lao vào như thiêu thân đấy.
    Q4 gần đến rồi mọi thứ sẽ sáng như ban ngày ấy mà.
    DavisDoublePLay thích bài này.
  10. Silver007

    Silver007 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2021
    Đã được thích:
    395
    Không cùng ngôn ngữ rồi Bác, khoanh vùng là từ tôi dùng về mặt operation. Còn về nguyên tắc kế toán thì Bác sẽ trích lập dự phòng khi đánh giá rủi ro không thu hồi được là likely, còn trích lập % dự phòng theo 6 tháng, 12 tháng, etc là cho tax purposes.

    Anyway, rủi ro không thu được khoảng phải thu quá hạn của Vietjet là thấp do hoat động đang dần phục hồi , còn của Bamboo là cao do phụ thuộc vào kết quả tái cơ cấu. Cái cần theo dõi là không phát sinh thêm các khoản phải thu quá hạn mới.

    Còn nếu tôi là nhà đầu tư, doanh nghiệp có lập hay không lập tôi không care, tôi sẽ giả sử khoảng phải thu cũ của Bamboo là không thu được và đặt câu hỏi liệu có thay đổi mức độ hấp dẫn trong tương lai của doanh nghiệp. The investment time horison khác nhau nên góc nhìn sẽ khác nhau
    jack_aubrey thích bài này.

Chia sẻ trang này