SGN - Dành cho cổ đông và NĐT quan tâm SGN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/12/2023.

7017 người đang online, trong đó có 976 thành viên. 13:39 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 5 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 5)
Chủ đề này đã có 211767 lượt đọc và 776 bài trả lời
  1. Silver007

    Silver007 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2021
    Đã được thích:
    395
    Không biết tin đồn Bác nói là gì, tôi cũng không có ý giải mã gì. Đây là cổ phiếu kém khẩu vị đầu tư nên khi có pic về nó nên có hứng thú trao đổi. Về nguyên tắc, khi đã xác định đầu tư dài hạn thì giá càng giảm càng tốt, do thời gian mua vào có thể kéo dài vài năm. Tôi cũng không tin mã này có lái, hay sẽ thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ, nó sẽ chỉ lên khi kết quả kinh doanh lên và ngược lại
    Focushdcuibap13 thích bài này.
  2. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    82.478
    cp tôi yêu ngày nào! Cái hồi mà tôi còn là NĐT chính hiệu...
    Giờ thấy cái pic của bác chủ, gợi lại bao nhiêu là kỷ niệm, vui có, buồn (vì sai lầm của mình) cũng có.

    Thanks bác chủ!
    cuibap13DavisDoublePLay thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    Vâng, rất vui vì gặp được một NĐT thực sự trên đây.
    Bây giờ thì chắc chắn là chúng ta có cùng góc nhìn rồi.
    Mong được trao đổi thêm với bác. Quay lại câu hỏi mình nêu ở đầu pic.

    Hiện tại VJGS chưa Nam tiến. Nhưng tương lai hoàn toàn có thể.
    VIAGS của VietNam Airlines đều có mặt ở hầu hết các sân bay trọng điểm để làm hậu phương cho hãng. Cho nên khả năng VJGS, trong tương lai, làm hậu phương cho VietJet ở Long Thành, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng hay Cam Ranh đều có thể xảy ra.
    Tại sao?

    Thứ nhất, Bởi vì VietJet chỉ nắm 9% tại SGN. Lợi ích của VietJet tại SGN không đủ lớn.

    Thứ (2), dù rào cản gia nhập cao, nhưng việc xin phép chen chân vào hoạt động phục vụ mặt đất không phải là không thể với VietJet. Bằng chứng là VJGS đã hoạt động tại Nội Bài rồi.
    Cho nên sau này VJGS hoàn toàn có thể chen chân vào địa bàn của SGN. Khi đó SGN, thực sự là, sẽ bơ vơ lắm.

    Thứ ba, cũng là câu hỏi mình đã nêu ở đầu pic. Sự kiện thuyền trưởng đáng kính của SGN đầu quân cho VJGS nên được hiểu như thế nào cho đúng bản chất sự việc? Có phải đây là dấu hiệu củng cố cho suy luận (2)?
    --- Gộp bài viết, 22/12/2023, Bài cũ: 22/12/2023 ---
    Hy vọng được nghe những chia sẽ kinh nghiệm quý báu của bác :)
    cuibap13 thích bài này.
  4. cuibap13

    cuibap13 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2015
    Đã được thích:
    3.051
    :-bd:-bd:-bd:-bd:-bd
  5. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    82.478
    Nếu ko ảnh hưởng đến ACE pic này, tôi sẽ chia sẻ góc nhìn của tôi về SGN.
    Liệu có ảnh hưởng nào ko bác?
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    Các cô chú, anh chị và các bạn khác thì mình không biết. Còn cá nhân mình thì không. Ngược lại là đằng khác. Càng nhiều góc nhìn thì càng thấu rõ bản chất tốt hơn chứ sao.
    Cám ơn bác đã thận trọng và suy nghĩ cho người khác.
    Nào, bây giờ thì mời bác... :)
    vinasdaq thích bài này.
  7. cuibap13

    cuibap13 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2015
    Đã được thích:
    3.051
    Chia sẻ để có thêm góc nhìn bác...lâu quá không thấy bác viết văn. Tài xỉu hoài không chán sao bác?:D:D:D:D:D
  8. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    82.478
    Yes, thanks bác !
    ==========
    + VJC chiếm khoảng 40% doanh thu của SGN (số liệu hồi mình còn nắm SGN/ chưa cập nhật mới/ Chủ quan là ko tăng nhiều - vì Cam RAnh thì VJC đã "lôi về"), nhưng LN lại chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu LN của SGN. Phục vụ VJC chủ yếu là chiến lược "năng nhặt chặt bị" - dùng số LN này để "nuôi quân" là chính. Khi VJC lôi nốt DV tại TSN về, thì SGN sẽ giảm mạnh DT, nhưng giảm LN ko đáng kể. SGN sẽ phải cơ cấu lại nguồn nhân lực (mình đoán là sẽ giảm thuê our source).
    + Hiện nay, ông Nguyễn Đình Hùng đã dời SGN (sau khi nghỉ hưu ông ký HĐ 5 năm "làm thuê" cho SGN), đầu quân cho VJC - mục tiêu là setup một DNs PVMĐ (phục vụ mặt đất) hoàn chỉnh cho VJC. Với uy tín & chất xám của mình, việc này sẽ diễn ra nhanh hơn.
    + Khi đi khỏi SGN, lại đầu quân cho VJC, chắc chắn rằng những "đệ ruột" của ông cũng đi theo...
    + Tại SGN, hiện do ông Tú (GĐ An Ninh chuyển sang) làm CTHĐQT; ông Nguyễn Văn Mỹ (Phó TGĐ cũng đã về hưu - đc thuê lại làm TGĐ); bà Oanh (Phó TGĐ) đang đc cho "ngồi chơi xơi nước & Chờ thời"!

    2 ý này là rủi ro lớn nhất của SNG.

    + Nghề PVMĐ tuy ko cần công nghệ lõi quá cao siêu, nhưng phổ kiến thức về quản trị lại trải rất rộng, cho nên CB có chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm vẫn là nguồn lực vô cùng quan trọng. Khách (các hãng HK) sẽ nhìn vào đội ngũ này mà "đặt tên" trên bàn đàm phán (về HĐ/ giá DV).
    + Bên cạnh đó, nghề PVMĐ lại "tieu hao" nguồn nhân lực rất lớn. Trong bối cảnh chi phí tiền lương bị ép giảm rất mạnh (do trào lưu hàng không giá rẻ đang chiếm ưu thế), thì quản trị nguồn lực ko còn dễ dàng đối với các DN mặt đất nói chung, SGN nói riêng.
    + Rủi ro từ nguồn nhân lực (nhân công): chính là An Toàn phục vụ.... Cứ qua 1 kỳ thì mới "thở phào" đc...

    + ACV (là mẹ của SGN) có ảnh hưởng ko nhỏ/ nhưng ko phải là quyết định với SGN.
    + Trong khi các hãng HK NN lại có quyền lực rất lớn.
    + SGN ko lo VJC chiếm mất khách hàng QT, vì VJC chỉ đc phép "tự phục vụ" (sau này thay đỏi ra sao thì chưa rõ).

    Theo chủ quan của mình: Họ (hãng HK QT) khó mà bỏ SGN, nhưng đàm phán giảm giá sau mỗi 3 năm (hết hạn HĐ). Bỏi SGN ko có Hợp đồng song phương (kiểu như HVN cung cấp cho các hãng liên danh (CodeShare)).

    ==============
    Tóm lại:
    1) VJC tự phục vụ thì trước mắt LN của SGN giảm ko nhiều.
    2) Rủi ro từ bộ máy/ nhân lực ở SGN là có... (Mình ko đánh giá cao bộ máy từ ACV cử về, bởi thực chất họ ko có chuyên môn về PVMĐ, lại rất "rắc rối".... trong các quan hệ lằng nhằng, khó minh bạch trước cấp dưới).

    Tạm thế đã!
    ===========
    (1) Ông Nguyễn Đình Hùng ký "làm thuê" cho SGN 5 năm, nhưng ko hiểu vì sức ép "hê về" từ bộ máy ACV hay sự lôi kéo từ VJC? Cái này phải có "nội gián" mới biết.
    (2) Các kiểu bổ nhiệm ở ACV chử yếu là .... thân hữu (khác biệt với bộ máy SGN cũ do ông Nguyễn Đình Hùng di "khai hoang" mà phát triển lên, ông ý lôi kéo đc bộ máy toàn người giỏi từ TIAGS - VIAGS By giờ).
    (3) Bà Lê Thị Hoàng Oanh (Phó TGĐ) có chuyên môn giỏi về mảng Phục vụ hành khách - hiện đang chủ yếu là "xơi trà chanh" hàng ngày! Kiểu như giam lỏng! !!! :D Rồi thì ko biết bà sẽ đi đâu? Hay bến đỗ lại là VJC??? :))
    (4) Cấp trên thăng tiến mà ko minh bạch, thì khó mà có động lực phấn đấu cho cấp dưới. Và mình coi đó là bộ máy "chết".

    Bất cứ chỗ nào có bộ máy "thân hữu" là mình sẽ cẩn trọng trong đánh giá DNs theo hướng "trừ bớt" điểm.
    =========
    P/S: Hàng HK có codeshare: Là 2 hãng liên danh với nhau, chẳng hạn như Vietnam Airlines liên danh với China Airlines (Đài Loan), trên cùng chuyến bay của nhau, có một lượng khách mua vé HVN nhưng bay trên chuyến bay CI (của China Airlines). Vì vậy HĐPVMĐ của 2 hãng này chủ yếu do Cty mẹ quyết định, trong đó giá DV có tính đến việc "có đi có lại" lọ và chai... Trong khi SGN thì chỉ đơn thuần là "bán & mua" trong đó quan hệ sòng phẳng hơn codeshare. Các hãng của các QG khác ký với SGN chủ yếu ko phải là "hãng quốc gia" (ngoại trừ các hãng từ vùng Tây Á và Trung Đông, như TK, QR, EK....vv - vì các QG này ko có bay song phương, nên các hãng này ko liên danh với HVN).
    Last edited: 22/12/2023
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.102
    Những chia sẽ của bác mang tính thực địa, nhiều việc chuyên gia bàn giấy sẽ không biết được. Cảm ơn bác.
    Nhưng bác có thể trả lời được cơ cấu cổ đông của SGN hiện tại không?
    Vì biết được tỷ lệ sở hữu thực sự của VietJet tại SGN thì mọi thứ sẽ sáng tỏ (đối với mình).

    Vì theo mình, khi tỷ lệ của VJC tại SGN đủ lớn (>35%) thì VJGS không cần Nam Tiến. Và SGN sẽ ổn.
    Số cổ phần America LLC đang gom cho ai? SSI đã bán cho những ai?

    Àh, còn bác nói tại Cam Ranh, VietJet đã lôi về là sao? VJGS chưa hoạt động tại Cam Ranh mà bác!
    vinasdaq thích bài này.
  10. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    82.478
    Cơ cấu cổ đông thì mình ko nghĩ như bạn.
    VJC khó có khả năng >35%, do deal "sang tay" chắc ko dễ như bạn nghĩ.
    Cũng vì vậy mà chắc chắn VJC phải trả cho ông Nguyễn Đình Hùng một mức giá xyz đủ để ông ý ngồi vào ghế VJC.... để làm gì? Ko lẽ nhờ ông Hùng tư vấn làm thế nào đễ "thâu tóm" đc SGN???

    Về thực địa, bọn cổ đông của SGN ko thuộc diện "anh chồng Cao To Đen Hôi".... (kể cả trước đây là SSI cầm nó).
    cuibap13 thích bài này.

Chia sẻ trang này