SGN - Dành cho cổ đông và NĐT quan tâm SGN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/12/2023.

2749 người đang online, trong đó có 400 thành viên. 23:37 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 122000 lượt đọc và 479 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Nước ngoài lại gom àh :)
    Các bạn Tây đang đứng trước bài toán, làm sao gom được đủ hàng với chi phí thấp nhất (giá mua rẻ).
    Gom được càng nhiều càng tốt trước giờ G nhỉ?
    noilucthamhau thích bài này.
  2. noilucthamhau

    noilucthamhau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/08/2015
    Đã được thích:
    567
    Biên thấp hơn 1 phần vì độn chi phí đó bác. Việc TV HĐQT mới nhưng được trả thù lao cao hôm nào đại hội phải chất vấn. A làm tốt thưởng là ok nhưng a đặt kế hoạch thấp rồi nhăm nhăm vào thưởng là k được
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Như mình đã nói, bài báo trên chỉ viết đúng 1/2 sự thật. Và cố tình note vào tiêu đề là thù lao chủ tịch HĐQT tăng mạnh. Khi có số liệu cụ thể khách quan cụ thể thì sẽ rõ ý đồ bài viết thôi :)

    Thứ nhất, Mr. Tú làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2020 đến nay thì sao gọi là mới?
    Thứ hai, đúng là tổng thu nhập của HĐQT, BGĐ, và BKS của năm 2023 là 23 tỷ, cao hơn con số 17 tỷ của 2022. Và năm 2019 thì con số này là 19 tỷ. Con số này không ảnh hưởng nhiều đến chi phí quản lý chung và biên lợi nhuận.
    Vì Chi phí quản lý doanh nghiệp cả năm 2023 là 140 tỷ, (không tính chi phí trích lập dự phòng), tương đương 9.6% Doanh thu thuần.
    So với con số tuyệt đối của năm 2019 (130 tỷ) là chỉ chênh lệch 10 tỷ.

    Tóm lại, SGN vẫn đang kiểm soát tốt các chi phí. Nhưng việc bác cẩn trọng chi phí đội lên thì không phải thừa.
  4. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Như đã nhận định,
    Media liên tục ra tin không tốt đánh vào tâm lý,
    https://cafef.vn/soi-no-giua-bamboo-airways-va-sags-188231230125719307.chn
    https://cafef.vn/trich-lap-du-phong...on-400-trieu-dong-thang-18824012409392241.chn

    Các bạn Tây cụ thể là America LLC thì tranh thủ gom hàng liên tục.
    [​IMG]
    https://s.cafef.vn/sgn-1928556/sgn-america-llc-cdl-da-mua-256700-cp.chn

    Có phải các bạn ấy đang làm bài toán: làm sao gom được đủ hàng với chi phí thấp nhất?
    Nói về cổ đông America LLC thì ở đâu có sự xuất hiện của bạn ấy là cổ tức tiền mặt nơi đó tăng lên, mình theo dõi nhiều case thì thấy vậy (gần nhất là DVP, SZL)
    Cho nên kỳ vọng vào chất xúc tác cổ tức tiền mặt tăng lên trong năm 2024 này cũng có cơ sở chứ. Vì Nghị quyết ĐHCĐ thường niêm 2023 cũng tăng kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt từ 2000 đ/cp, lên 2500 đ/cp. Với EPS 2023 đạt 6200 đ/cp vượt kế hoạch, thì cổ tức thực chi cũng có thể cao hơn nữa.
    noilucthamhau thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì hãy còn xa, có điều sắp tới nếu có tin trúng thầu dịch vụ phục vụ mặt đất tại Long Thành sẽ là chất xúc tác tốt cho giá cổ phiếu.

    Trước mắt là nhà ga T3 của Sân bay Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động thì tác động đến SGN như thế nào?
    [​IMG]
    Các đơn vị đang phấn đấu đến 5.2 (trước Tết Giáp thìn) hoàn thành phần sàn, nắp tầng hầm, sàn SOG, toàn bộ sàn tầng 2 phía giáp sân đỗ máy bay và đến 15.5 hoàn thành toàn bộ các sàn, bắt đầu lắp dựng kết cấu kèo sắt, mái. Nguồn: báo thanh niên.

    T3 là nhà ga nội địa, đồng nghĩa là để phục vụ cho hãng bay trong nước như HVN, VJC, BamBoo, Vietravel,… Vậy SGN có lợi gì không? Có. T3 giúp tăng công suất của Tân Sơn Nhất lên gấp đôi từ 25 triệu lên 50 triệu hành khách/năm. Điều đó dẫn đến hai lợi ích rõ ràng nhất là:

    Thứ nhất, tăng doanh thu và lợi nhuận khi VJC và Vietravel tăng chuyến bay cất hạ cánh tại đây.

    Thứ hai, doanh thu từ các hãng quốc tế sẽ tăng khi được tăng slot nhờ hạ tầng được mở rộng. Biên Lợi nhuận cao hơn nhiều khi phục vụ hãng bay nội địa, và cũng không bị công nợ.

    Nếu nói vắn tắt về con đường tăng trưởng của SGN trong thời gian tới thì mình xin được gói gọn như sau,
    2024 - 2025: Phục hồi,
    2025 - 2026: Mở rộng (T3 Tân Sơn Nhất),
    2026 - 2027: Cất cánh (Sân bay Long Thành).
    noilucthamhau thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    “Rủi ro có thể xuất hiện ngay cả khi không có điểm yếu trong môi trường vĩ mô. Đó là sự kết hợp của sự kiêu ngạo và thiếu hiểu biết. Nguyên nhân chủ yếu là do có quá nhiều yếu tố tích cực, dẫn đến giá quá cao. Các nhà đầu tư có xu hướng liên kết những câu chuyện thú vị và hấp dẫn, lôi cuốn với lợi nhuận tiềm năng cao…. Trả giá quá cao có thể hiểu ngầm là kèm theo lợi nhuận thấp và rủi ro cao.” – Trích trong sách The Most Important Thing (Điều Quan Trọng Nhất) của Howard Marks.

    Giá cổ phiếu SGN hiện tại có quá rủi ro?

    Vậy phải xem giá hiện tại của SGN đang cao hay thấp.
    ...
  7. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Định giá SGN

    LNST năm 2023 của SGN đạt 227 tỷ, là do đã trích dự phòng phải thu khó đòi 60 tỷ. Nếu không có khoản trích lập này thì LNST năm 2023 đạt khoảng 280 tỷ.

    Forecast mức tăng trưởng lợi nhuận của 2024 là 15%. (Con số tăng trưởng EPS 15% thì tùy vào sự lạc quan, bi quan, thiên kiến của mỗi NĐT mà sẽ chấp nhận mức này, hoặc cao hoặc thấp hơn)

    Lấy con số 280 tỷ này cộng thêm 15%, bằng 322 tỷ là con số LNST năm 2024 của SGN. Trừ đi khoảng 8% trích vào Quỹ KTPL và thưởng BĐH thì LNST 2024 còn lại là 296 tỷ. Tương đương với EPS Forward 2024 = 8800 đ/cp. Cổ tức tiền mặt ước đạt tối thiểu 50% EPS = 4400 đ/cp. Bookvalue 2024 = 37.000 đ/cp, ROE = 34%.

    Giá bao nhiêu là mắc, bao nhiêu là rẻ? “Nghịch đảo, luôn luôn nghịch đảo" - nhà toán học Carl Jacobi,

    Giả sử giá SGN là 60.000 đ/cp thì mức tỷ suất sinh lợi E/P = 15%, tỷ suất cổ tức tiền mặt = 7.5%, rất hấp dẫn cho công ty có MOAT đang trên đà phục hồi, tăng trưởng và cất cánh. Cho nên ở mức giá này là một món hời khó có được trong môi trường lãi suất thấp như hiện nay (gửi TK 12 tháng ngân hàng là 5%), trừ khi có sự kiện tương tự Covid xảy ra.

    Vậy với mức giá hiện nay 69.000 đ/cp thì sao? (Mình mua vào ở vùng giá 65).

    Dự đoán một vài kịch bản khác có thể xảy ra để xác định các mức min-max lợi nhuận, vùng kết quả định giá cũng thay đổi theo:

    (a) hoàn nhập một phần hoặc toàn bộ 60 tỷ đã trích lập thì LNST sẽ được cộng thêm tương ứng, có thể đạt 380 tỷ;
    (b) kịch bản xấu hơn là trích lập tiếp 40 tỷ phải thu còn lại, LNST đạt 282 tỷ, xác suất xảy ra thấp.
    noilucthamhau thích bài này.
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Post vài biểu đồ cho cái nhìn trực quan hơn,
    [​IMG]
    Doanh thu (Trail To Month) vẽ một đường cong đi lên tuyệt đẹp, và chưa dừng lại.

    [​IMG]
    Lợi Nhuận Trước Thuế (TTM) cho thấy, lãi tiền gửi cũng bắt đầu góp phần, vì tiền gửi ngân hàng ngày một nhiều.

    [​IMG]
    Lợi Nhuận Sau Thuế (TTM), tương tự như Doanh thu. Nếu không chủ ý trích lập dự phòng mạnh tay 60 tỷ trong Quý 4 thì đường cong sẽ rất đẹp.

    Đa số đều vận động theo chu kỳ nhỉ? Sau nạn Covid, có vẻ chu kỳ mới của SGN và dịch vụ hàng không đã bắt đầu.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Dù thông tin đã cũ, nhưng post lên để biết nơi cập nhật thông tin.
    Website của công ty,
    Báo chí đưa tin: https://sags.vn/public-news-page01.html
    Tin hoạt động nội bộ của công ty: https://sags.vn/internalnews-page01.html

    https://cafef.vn/dhcd-sags-ke-hoach...-tai-san-bay-long-thanh-18823042713382789.chn
    BLĐ khẳng định thế này thì yên tâm về miếng bánh Long Thành chứ nhỉ? Giá cp hiện tại rõ ràng chưa phản ánh lợi ích gia tăng của SGN tại Long Thành. :)
    --- Gộp bài viết, 29/01/2024, Bài cũ: 29/01/2024 ---
    Mark Twain đã từng nói: “Những điều bạn không biết chưa chắc đẩy bạn vào rắc rối, mà chính những điều bạn tin chắc đúng sẽ đẩy bạn vào rắc rối”.

    Liệu có những rắc rối nào ở đây không nhỉ? Vì mình càng tìm hiểu thì càng thấy SGN hấp dẫn!
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    650
    Về 3 nhà thầu vào vòng chung khảo để tham gia phục vụ mặt đất tại Long Thành gồm VIAGS, SGN và HGS.

    Trong đó, VIAGS là 100% vốn của HVN. SGN thì là con nuôi của ACV và VJC.

    Còn HGS có cơ cấu cổ đông phân mảnh, ACV chỉ còn sở hữu 20% tại HGS. CTCP cung cấp thiết bị và dịch vụ bảo dưỡng hàng không (30%); CT TNHH TM và DV ATS Việt Nam (25%); CTCP ĐTTM và DVHK Thủ đô (25%). Đó là các pháp nhân, mà đằng sau phần lớn thuộc về Chủ tịch HĐQT của HGS ông Nguyễn Tuấn Anh.

    Rõ ràng là quyền lực của HGS rất hạn chế và đã giảm đi rất nhiều. Bằng chứng là HGS chỉ được làm phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, miếng bánh càng thêm nhỏ khi vào năm 2020 VietJet được Cục Hàng Không cho phép VJGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài.

    Nói thêm một chút là,
    Vào tháng 9/2019, VietJet gửi văn bản đến Cục Hàng Không xin được tự phục vụ mặt đất tại Nội Bài và Cam Ranh. (Tại sao VJC lại không xin được phục vụ tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng? Đây là 2 địa bàn của SGN)
    Đến tháng 8/2020, Cục Hàng Không Việt Nam cho phép VietJet tự phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài. Chỉ Nội Bài thôi nhé. Còn Cam Ranh vẫn là của 2 ông VIAGS và SGN.

    Cho nên giờ đây, 3 ông tham gia đấu thầu tại Long Thành, chọn 2 bỏ 1. Thì kết quả cũng phần nào cũng dự đoán được.

Chia sẻ trang này