STB- Chuẩn bị cho kế hoạch lợi nhuận tỷ USD (Part 2) !!!!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 138nam, 08/05/2023.

3197 người đang online, trong đó có 173 thành viên. 06:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 651791 lượt đọc và 4458 bài trả lời
  1. LakeHayes

    LakeHayes Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2020
    Đã được thích:
    3.658
    MAS là Mirae Asset à bác?
    Nhannt6666 thích bài này.
  2. Tiger87

    Tiger87 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2021
    Đã được thích:
    589
    Chắc ngồi ngay ngắn trên tàu stb rồi cụ à :))
    CPAVNHanmaDeLei thích bài này.
  3. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    17.058
  4. brainstorm22

    brainstorm22 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    29/05/2022
    Đã được thích:
    2.260
    Lỗ chỏng vó lên, mới cầm máu được tý đã sướng thế rồi cơ à. Nghé sang SHB xem mà thèm
  5. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    17.058
    Tôi đánh mỗi 2 con, ở chữ ký
    HanmaDeLei thích bài này.
  6. Nhannt6666

    Nhannt6666 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2022
    Đã được thích:
    60
    Nhân tiện bài phỏng vấn chị Diễm – CEO Sacombank, mình có thêm vài ý dưới đây để anh em thấy cửa BAV phá sản là rất khó.

    Hàng không là ngành có dư địa tăng trưởng tốt nhờ quy mô dân số# 97 triệu dân, dân số trẻ hóa, tốc độ đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người tăng. Trong giai đoạn từ 2019 trở về trước (giai đoạn trước dịch Covid-19), thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 15,8 %/năm. Bamboo Airways là hãng hàng không thứ 5 gia nhập thị trường, sau 02 năm khai thác đã đạt gần 20% thị phần, quy mô tàu bay gần 30 tàu, phục vụ gần 7 triệu KH . Đây là điều mà mất 05 năm VJC mới làm được (thị phần)

    Nhưng rào cản gia nhập rất lớn, việc xin license cực khó. Ngoài tiền (rất nhiều tiền đề đốt) thì “Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không” và “Chứng chỉ nhà khai thác bay” (AOC) là 02 thứ cần đến “quan hệ chính trị”. Hàng không là ngành nghề kinh doanh có liên quan mật thiết đến anh ninh quốc gia, quốc phòng và kinh tế đối ngoại. Sự thật là các tay chơi lớn trên thị trường như Giới chủ Techcom, Vingroup, Sungroup, IPPG… đều mơ được bay trên bầu trời nhưng chưa thành. Bác Mango cũng không ngoại lệ

    Thời điểm đó hoạt động kind doanh, thương hiệu của Bamboo Airways được đánh giá rất tốt. Nhiều bank lớn đã nhảy vào cấp tín dụng cho BAV. Có bank thuộc Big 4 còn nhảy vào cho vay tín chấp (không TSBĐ) cả trăm tỷ đồng.

    Sau đó có thể vì lý do rất là đặc biệt nào đó mà bác Mango đã phải ngồi chung bàn với Q.C. Việc cấp tín dụng và hợp tác toàn diện với FLC Group và BAV được triển khai trong chớp nhoáng.

    [​IMG]

    Tất nhiên với “bộ não” của thế hệ doanh nhân đàn anh như bác Mango thì các trường hợp xấu nhất khi cho vay BAV/FLC đã được tính đến. Khi đó cho vay tầm vài ngàn tỷ nhưng chi phối được 01 hãng bay với 20% thị phần không phải là vấn đề quá xấu, biết đâu trong suy nghĩ nó lại là điều mà bác Mango mong muốn. Và sự thật là giờ bác Mango đã là ông chủ mới ở BAV.

    Thế câu hỏi tại sao giờ lại rumor thông tin BAV xin phá sản/ bảo hộ phá sản. Đơn giản BAV đang cần tiền, các kênh huy động vốn (vốn vay, vốn chủ đang tịt).

    Đầu tiên, khi đọc đoạn văn bản được leak ra ta sẽ thấy các ý sau: (i) nhà cung cấp liên tục đòi nợ, không giãn nợ (ii) ngoài trừ STB thì các bank còn lại đang tích cực thu nợ tại BAV (iii) nhà đầu tư mới than đã hết tiền. Tất nhiên những khó khăn chung này nối tiếp từ dịch bệnh covid 19 và từ việc FLCgroup tan rã.

    Thứ hai, là BAV giờ vay bank cũng rất khó khăn, có nhiều lý do nhưng cốt yếu là BAV không còn tài sản để đảm bảo cho các khoản vay. Trước kia có thể dùng các tài sản BĐS thuộc bên thứ 3 liên quan để bảo lãnh.

    Và các thông tin bên lề thì BAV đang có các khoản phải thu lớn (không liên quan đến core hàng không) với giá trị trên chục ngàn tỷ. Vì BAV từng thuộc hệ sinh thái FLC nên có thể đây là các khoản đầu tư/ hợp tác đầu tư/ cho vay với các đơn vị thành viên của FLC… => Đây có thể là mấu chốt, các khoản này cần được khơi thông xử lý để cứu sống BAV. Và nó là một phần việc trong đề án tái cơ cấu BAV (maybe)

    Tuy nhiên chắc có thể các khoản này đang rất khó để thu hồi nên HĐQT cũ của BAV mới báo cáo để Chính phủ và các bộ ngành tháo gỡ/ chỉ đạo hỗ trợ. Ở cái tầm này thì ai cũng sẽ hiểu là trước khi có báo cáo bằng văn bản này thì lãnh đạo cao nhất của BAV cũng đã phải xin gặp báo cáo miệng trước. Và khi báo cáo được chuyển thành văn bản (tại câu chữ, văn phong của người viết) và leak ra ngoài thì người ta hiểu nhầm là BAV xin phá sản.

    Còn hiện tại thì HĐQT mới đã xác nhận rằng BAV hoạt động bình thường, hoạt động kinh doanh gần đạt điểm hòa vốn (giai đoạn dịch bệnh 2020-2021 thì mỗi tháng BAV lỗ tầm 200-250 tỷ): Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Trọng cũng cho biết trong quý I, Bamboo Airways gần đạt điểm hòa vốn.

    Cuối cùng kết luận lại thì có thể thông tin phá sản của BAV là "chiêu trò" để chính phủ và các bộ ngành phải nhảy vào hỗ trợ BAV nói riêng và ngành hàng không nói chung. Đồng thời khi đề án tái cơ cấu Sacombank gần tới đích thì dòng tiền lớn có thể tận dụng thông tin này để rung rũ, khi đó không chỉ nhỏ lẻ mà tay to bị tay to hơn rũ bỏ (trùng hợp là trước đó vài ngày có thông tin tờ trình p.a xử lý cục cổ phần của mr B đang ở bàn P Tê Tê, hôm nay CEO Sacombank xác nhận đang trình cấp có thẩm quyền)

    (ĐÂY LÀ Ý KIẾN CÁ NHÂN VÀ GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI VIẾT)
    WILIIZ, YoungVNese, Tun354 người khác thích bài này.
    WILIIZ đã loan bài này
  7. binhtrung

    binhtrung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2015
    Đã được thích:
    2.045
    Phá gì dc mà phá trời. Tái cơ cấu, đổi chủ thôi. Nhẹ nhàng gạt QC ra thôi.
    Bin7723 thích bài này.
  8. acrab

    acrab Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2011
    Đã được thích:
    198
    Cái này hợp lý thôi, năm nay kinh tế chung khó khăn, STB lại ưu tiên thanh khoản và an toàn nên huy động vốn khá mạnh đợt cuối 2022 trong khi tín dụng tăng thấp dẫn đến NIM giảm, lợi nhuận core có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái.
    Sang năm 2024 nếu k còn chi phí đề án thì lợi nhuận core tầm 17k là cũng tương đối tốt rồi. Nếu xử lý đc VAMC sớm thì sẽ có thêm nguồn đưa vào minh doanh, lúc đó thì lợi nhuận mới có thể đạt 20k được.
    Dù sao thì với lợi nhuận như vậy giá này PE core 2024 vẫn chưa đến 4 lần. Vẫn có thể tăng 100% được
    WILIIZ, Soigia1997, Bin77232 người khác thích bài này.
    WILIIZ đã loan bài này
  9. drphucqt

    drphucqt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2021
    Đã được thích:
    15.913
    bác nói thế lại hư hết bột của đội chim lợn MAS :)
  10. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    17.058

Chia sẻ trang này