SVC - Savico : Sự trở lại của 1 ông trùm bán lẻ ô tô

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi susubaby, 11/02/2019.

3884 người đang online, trong đó có 394 thành viên. 22:48 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 35218 lượt đọc và 282 bài trả lời
  1. ladaphv

    ladaphv Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    09/05/2015
    Đã được thích:
    1.119
    bán svc chưa sếp ????
    Butchep01 thích bài này.
  2. dungdovan

    dungdovan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2017
    Đã được thích:
    221
    HAX có gì hay mà phi gần gấp đôi vậy các bác? Sóng ngành oto à?
  3. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    Ô tô nhập khẩu tăng vọt, xe Thái Lan áp đảo thị trường
    14-08-2019 - 16:52 PM | Thị trường


    [​IMG]
    Ảnh minh họa.
    Xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trong tháng 7/2019 chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 6.572 chiếc, từ Indonesia với 3.210 chiếc, từ Trung Quốc với 600 chiếc...


    Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2019 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng 10,1% ( tương ứng tăng 1.069 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 7/2019 là 11.609 chiếc, tương ứng gần 259 triệu USD.

    Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7/2019 chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.572 chiếc, từ Indonesia với 3.210 chiếc, từ Trung Quốc với 600 chiếc, từ Nhật Bản với 201 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

    Trong tháng 7/2019, có 8.177 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 161 triệu USD, chiếm 73,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng 14,4% (tương đương tăng 1.032 chiếc) so với tháng trước.

    Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 5.322 chiếc, tăng 45,8% và thành phố Hải Phòng với 2.830 chiếc, giảm 18,6% so với tháng trước.

    Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 7/2019 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.904 chiếc, giảm 3,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 2.712 chiếc, tăng 85,4% so với tháng trước.

    Trong tháng 7/2019, có 16 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cảng/cửa khẩu Thành phố Hồ Chí Minh.

    Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 7/2019 đạt 2.520 chiếc, với trị giá đạt 60 triệu USD; giảm 7,9% về lượng và giảm 22,2% về trị giá so với tháng trước.


    Trong đó, có tới 1.668 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, giảm 32,8% và chiếm tỷ trọng 66% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam trong tháng. Ngoài ra, có 498 chiếc xuất xứ từ Indonesia, trong khi tháng trước nhập khẩu từ thị trường này chỉ là 5 chiếc.

    Xe ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 7/2019 chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.496 chiếc, tăng 33,7% so với tháng trước; thành phố Hải Phòng với 688 chiếc, giảm 51,1%...so với tháng trước.

    Trong tháng 7/2019, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu tới 437 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 28,4 triệu USD. Trong đó, có tới 272 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 31%; có 100 xe từ Hàn Quốc, giảm 43,8% …so với tháng trước.

    Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu qua các cảng cửa khẩu của Lạng Sơn với 230 chiếc và giảm 40,7%; Bà rịa Vũng Tàu với 60 chiếc, giảm 25,9%; Hồ Chí Minh với 52 chiếc, giảm 35%; Hải Phòng với 42 chiếc, giảm 52,3% so với tháng trước.

    [​IMG]
    Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với con số 18.888 chiếc của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 63.063 chiếc, gấp 5 lần; ô tô vận tải là 20.805 chiếc, gấp gần 3 lần so với 7 tháng năm 2018.
  4. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    bửa giờ mua bán tại mức 41.3 với kl khá
    Bác nào rành nhìn bảng điện có thể cho e biết là nó đang gom hay xả ko ??
    Tiền cổ tức vài bữa nữa là có rồi, nếu gom thì e phụ thêm ít, còn ko e nhận tiền đi du lịch xả stress :drm4
  5. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    Ô tô nhập khẩu sẽ được nới lỏng hơn?
    Quan tâm0
    26/08/2019 19:46 GMT+7
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017, nới lỏng kinh doanh nhập khẩu ôtô.

    Ô tô nhập khẩu tăng tốc, chiếm lĩnh thị trường xe Việt Nam
    Ô tô nhập khẩu tăng hàng chục lần, giá xe giảm... nhẹ
    Ô tô nhập khẩu tăng gấp 5 lần, vì sao giá chưa giảm?
    [​IMG]
    Thời gian thông quan kiểm tra ôtô mới nhập khẩu nguyên chiếc có thể sẽ được rút ngắn.

    Tại cuộc làm việc với các bộ ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành ngày 21/8, Chính Phủ đang xem xét lại các yêu cầu về kinh doanh nhập khẩu ôtô, theo hướng giảm bớt các điều kiện bắt buộc. Đáng quan tâm nhất là việc sẽ kiểm tra xe nhập khẩu theo chủng loại thay vì theo lô như tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

    Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP theo hướng nới lỏng kinh doanh nhập khẩu ôtô, các loại xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành.

    [​IMG]
    Ôtô từ Thái Lan và Indonesia tràn ngập thị trường Việt Nam

    Ngoài ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện tại Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng sửa Nghị định theo hình thức rút gọn. Nếu kế hoạch thực hiện đúng dự định, cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ ban hành những quy định mới này.

    Hiện tại, tất cả các thương hiệu nhập khẩu xe vào Việt Nam (cho dù nhập khẩu từ bất kể cảng biển nào) đều phải thực hiện giám định, kiểm tra tại trung tâm kiểm tra xe mới duy nhất tại Hà Nội. Đối với từng lô xe, mỗi kiểu loại xe khác nhau đều phải đưa 01 mẫu xe mới làm thủ tục kiểm định khí thải và an toàn. Cùng một loại xe, nhưng khác biệt về động cơ, hộp số hay kiểu dáng đều phải làm thủ tục kiểm định từng loại riêng biệt.


    Tại Khoản 2, Điều 6 Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu:

    - Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng các giấy tờ: Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;

    - Ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định (Trường hợp mẫu xe không đáp ứng các quy định thì doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đó).

    - Ôtô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận xe cơ giới thì thực hiện theo thỏa thuận.

    Trong khi đó, kể từ khi Thông tư 20/2012/TT-BCT ra đời, chỉ có các thương hiệu có nhà phân phối chính thức và hoặc đại lí uỷ quyền của các nhà sản xuất mới được phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng vào Việt Nam.

    Theo Chính phủ
  6. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    Đánh giá lại tài sản thì SVC cũng là 1 ẩn số
    Theo quy định thì Bến Thành phải cổ phần hóa trể nhất là năm sau, khi đó tài sản ở các thành viên mà BT đang nắm giữ sẽ được định giá lại


    'Đế chế' Benthanh Group giàu có đến mức nào?

    05/09/2019 08:34:17

    Các thành viên của Benthanh Group sở hữu một loạt bất động sản có giá trị lớn tại trung tâm Sài Gòn. Tài sản thực của Tổng công ty này có thể khổng lồ hơn rất nhiều so với con số công bố trên báo cáo riêng lẻ.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đế chế Benthanh Group

    Thành lập vào tháng 12/1997, Tổng công ty Bến Thành (Benthanh Group) vẫn là một cái tên kín tiếng hàng đầu trong số các doanh nghiệp nhà nước của TP HCM.

    Sau 22 năm hoạt động, "đế chế" đang đầu tư vốn và tham gia quản lí tại 32 doanh nghiệp thành viên tại 4 lĩnh vực gồm dịch vụ bất động sản, dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại và sản xuất công nghiệp.

    Ở lĩnh vực bất động sản, Benthanh Group cho biết hệ thống Tổng Công ty hiện đang kinh doanh 76.460m2 văn phòng, 298 căn hộ dịch vụ hạng A với tổng diện tích 28.995m2, 120.994m2 sàn thương mại, 273.402m2 hạ tầng khu công nghiệp.

    Một số cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này như Somerset Chancellor Court Ho Chi Minh City, Norfolk Mansion, toà nhà văn phòng HanNam, trung tâm thương mại Savico Megamall Hà Nội, Lam Sơn Square Vũng Tàu, Khu Công nghiệp Bình Chiểu, toà nhà văn phòng 27 Nguyễn Trung Trực, quận 1,…

    Lĩnh vực dịch vụ du lịch, Benthanh Group cho hay đã đầu tư vào hệ thống lưu trú, nghỉ dưỡng trải dài từ Bắc Trung Bộ vào Nam gồm 25 khách sạn và resort với 2.337 phòng, được quản lí bởi các tập đoàn lớn trên thế giới như Accor, Marriott, Norfolk Group, Centara.


    undefined
    " style="list-style: none; outline: 0px; line-height: 26px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; text-size-adjust: 100%; -webkit-font-smoothing: antialiased;">
    [​IMG]


    Renaissance Riverside Hotel Saigon - một trong những khách sạn trong hệ thống của Benthanh Group

    Các đơn vị thành viên trong lĩnh vực dịch vụ du lịch của Benthanh Group gồm những cái tên tầm cỡ như Sofitel Saigon Plaza, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Norfolk Hotel, BenThanh Tourist, Muine Bay, Saigon Quang Binh Hotel, Saigon Ninhchu Hotel & Resort, Saigon Muine, Maxim's Club, Tháng Mười Hotel & Resort…

    Ngoài ra, hệ thống trung tâm hội nghị tiệc cưới, nhà hàng tại TP. HCM và các tỉnh thành khác của Tổng Công ty có khả năng phục vụ đến hơn 12.200 khách.

    Hàng loạt bất động sản giá trị thuộc quản lí của các thành viên

    Bên cạnh một số thành viên hoạt động kinh doanh bất động sản của bao gồm Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh doanh nhà Bến Thành (Coresco), Như Ngọc Corporation, Titco, Bến Thành House thì các thành viên khác của Benthanh Group cũng sở hữu rất nhiều bất động sản giá trị ngay trung tâm Sài Gòn.

    Hiện Benthanh Group là cổ đông lớn nhất sở hữu 41,39% cổ phần Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Bến Thành (Benthanh TSC- Mã: BTT) – đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại tại những trung tâm kinh doanh lớn như Chợ Bến Thành, Chợ Dân Sinh…

    Dịch vụ Bến Thành cũng chính là đơn vị sở hữu một loạt toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm Quận 1 như Tòa nhà 36-38 Nguyễn Cư Trinh, Tòa nhà 28A Lê Lợi, Tòa nhà 90-92 Đinh Tiên Hoàng, Tòa nhà 186-188 Lê Thánh Tôn, Tòa nhà 25 Trương Định, Tòa nhà 208-210 Lê Thánh Tôn, Tòa nhà 2-4 Lưu Văn Lang, Tòa nhà 361 Trần Hưng Đạo và Tòa nhà 289 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh.

    Benthanh Group hiện cũng đang sở hữu 20,86% cổ phần tại CTCP Thương mại Phú Nhuận (PNCo), doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1992 đang sở hữu một loạt các nhà hàng, bất động sản giá trị tại quận Phú Nhuận như:

    Nhà hàng Hoa Viên Tri Kỷ số 123 Hồng Hà, Trung tâm tiệc cưới hội nghị Phú Nhuận Plaza - Cao ốc văn phòng cho thuê Phú Nhuận Plaza tại số 82 Trần Huy Liệu, Nhà hàng Tiệc cưới Hội nghị Phú Nhuận tại số 124 Phan Đăng Lưu. Ngoài ra, PNCo còn hợp tác với Novaland triển khai dự án Orchard Garden tại khu đất số 128 Hồng Hà và dự án Newton Residence tại số 38 Trương Quốc Dung.

    Tại CTCP Dịch vụ Bến Thành (BSC), Benthanh Group sở hữu 47,11% vốn tại đơn vị hoạt trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, các sạp chợ đầu mối như chợ Tam Bình, chợ Bình Điền. BSC còn có một kho bãi cho thuê với diện tích 5.000 m2 trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, ngay cạnh Cảng Sài Gòn.

    Ngoài ra, Benthanh Group cũng là đơn vị quản lí và kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hóc Môn, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hóc Môn.


    undefined
    " style="list-style: none; outline: 0px; line-height: 26px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; text-size-adjust: 100%; -webkit-font-smoothing: antialiased;">
    [​IMG]


    Sofitel Saigon & Central Plaza (nguồn: Siamp)

    Ở lĩnh vực dịch vụ và thương mại, Benthanh Group đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 40,81% cổ phần tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico – Mã: SVC) - nhà phân phối ô tô chiếm 10% thị phần tại Việt Nam với 43 đại lí phân phối ô tô 2S và 3S trên toàn quốc của các thương hiệu như Toyota, Ford, Hyundai, Honda, Volvo, Mitsubishi, Chevrolet,…

    Một công ty khác trong lĩnh vực thương mại là Công ty Vàng bạc đá quý Bến Thành (BTJ), tiền thân là Cửa Hàng Kinh Doanh Vàng Bạc Quận 1, được thành lập năm 1987. Năm 2016, sau khi hợp tác với Mekong Capital, BTJ cho ra đời thương hiệu Precita tạo được sức hút đáng kể trên thị trường nữ trang.

    Ở lĩnh vực sản xuất công nghệp, Benthanh Group đã đầu tư vào Công ty Cổ phần Công nghiệp & Thương mại Lidovit - doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm ốc vít, ren, trục và liên doanh với tập đoàn sản xuất nhôm định hình lớn nhất thế giới Sapa AB (Nauy) để sản xuất nhôm định hình cao cấp.

    Bí ẩn tình hình tài sản

    Mặc dù là đơn vị có khối tài sản khổng lồ nằm trong danh sách 93 doanh nghiệp phải cổ phần hoá trước năm 2020 theo phê duyệt của Thủ tướng mới đây, nhưng đến nay, tình hình tài sản của Benthanh Group vẫn là một ẩn số.

    Theo qui định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp phải xây dựng báo cáo tài chính (BCTC) 6 tháng và báo cáo tài chính năm trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của doanh nghiệp báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm (đã được kiểm toán).

    Đồng thời, doanh nghiệp phải gửi các báo cáo này đến cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện công bố theo quy định.

    Tuy nhiên, thông tin của Benthanh Group công bố trên website https://benthanhgroup.com cũng như công bố tại http://dnnn.hochiminhcity.gov.vnhttp://business.gov.vn đều chỉ có duy nhất BCTC riêng của Công ty mẹ mà không bao gồm BCTC hợp nhất.

    Theo đó, báo cáo riêng lẻ của Benthanh Group không thể hiện đúng quy mô và tình hình tài sản nhà nước đang được Tổng công ty quản lí do việc hạch toán theo phương pháp giá gốc trên báo cáo tài chính công ty mẹ.

    Tại ngày 31/12/2018, vốn điều lệ của công ty mẹ Benthanh Group đạt 1.936 tỉ đồng, tổng tài sản của Công ty mẹ chỉ ở mức 3.237 tỉ đồng. Trong đó, tổng giá trị đầu tư vào liên doanh liên kết tính theo giá gốc chỉ là 1.198.

    Cũng theo BCTC riêng, năm ngoái, công ty mẹ Benthanh Group ghi nhận doanh thu thuần 385 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 166 tỉ đồng, chủ yếu là cổ tức được chia là quá nhỏ bé so với quy mô thực sự của Benthanh Group.

    Báo cáo riêng 6 tháng đầu năm 2019 chưa kiểm toán của Benthanh Group công bố, doanh thu giảm mạnh từ 234 tỉ xuống còn 52 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 46 tỉ đồng, chưa bằng 1/2 cùng kì năm trước.

    Trong khi đó, tại cuộc họp tổng kết năm 2018, Tổng Công ty Bến Thành cho biết doanh thu toàn hệ thống đạt 22.569 tỉ đồng, tăng hơn 11% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống đạt 1.011 tỉ đồng, tăng gần 6% so với năm 2017.

    Trong 6 tháng đầu năm 2019, Benthanh Group cho biết doanh thu toàn hệ thống ước đạt 12.044 tỉ đồng, tăng 21,2% so với cùng kì năm 2018; Lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống ước đạt 537 tỉ đồng, tăng 2,5% so với cùng kì năm 2018.

    Ngoài ra, Benthanh Group như đã nói ở trên là chưa từng công bố BCTC hợp nhất kèm thông tin về tài sản. Câu hỏi vì sao, người viết đã cố gắng liên hệ nhưng vẫn không có được câu phản hồi.

    Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế thì việc công khai BCTC là tất yếu để đảm bảo tính minh bạch tại các doanh nghiệp nhà nước. Nhờ đó, không chỉ các cơ quan quản lí vốn nhà nước mà để cho công chúng cũng có thể giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trong khối này, qua đó có thể giúp hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

    Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà cho đến nay vẫn còn quá nhiều doanh nghiệp chưa chịu thực hiện đúng công bố thông tin, mặc dù quy định đã có từ lâu.

    Theo Kinh tế & Tiêu dùng
  7. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    Thuế tăng mạnh, ô tô nhập khẩu nỗi lo tăng giá mạnh
    Quan tâm1
    06/09/2019 03:00 GMT+7
    [​IMG]Bộ Công Thương vừa kiến nghị điều chỉnh nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới giá ô tô nhập khẩu lại tăng.

    Ô tô Việt lắp ráp giá rẻ đấu xe Thái nhập khẩu
    Thời kỳ vàng son, ô tô Việt cơ hội đại hạ giá
    Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng
    Tìm cách ngăn xe nhập

    Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD. Con số này tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia chiếm tỷ lệ lớn tới trên 70% tổng số.

    Bộ Công Thương cho biết tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2017, sản lượng xe sản xuất trong nước cao gấp 2,5 lần xe nhập và năm 2018 cao gấp 3,72 lần thì 6 tháng đầu năm 2019 chỉ còn cao gấp 1,74 lần so với cùng kỳ.

    [​IMG]
    Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến sẽ thông thoáng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang tính các biện pháp hạn chế xe nhập khẩu
    Bộ Công Thương đánh giá, ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các DN không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%.

    Tuy nhiên, hiện so với Thái Lan và Indonesia, sản lượng ô tô của Việt Nam thấp thua xa. Thái Lan có sản lượng khoảng 2 triệu xe/năm còn Indonesia có sản lượng khoảng 1,3 triệu xe/năm, trong khi Việt Nam có sản lượng hơn 200.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa ô tô của Thái Lan từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ 60-80%, còn Indonesia từ 45-70%, trong khi đó của Việt Nam chủ yếu dưới 20%, có một số mẫu đạt từ 37-40%.

    Theo giới chuyên môn, sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa cũng thấp, nên chi phí sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia. Dù có nỗ lực thì các DN cũng khó cạnh tranh ngang ngửa với xe nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.

    Tỷ trọng xe sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu thời gian tới có xu hướng giảm, qua đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển để cạnh tranh với xe nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết.

    Trong khi đó, mới đây, tại cuộc làm việc với các bộ ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

    Kiểm tra theo kiểu loại, có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật. Như vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ thông thoáng hơn rất nhiều so với việc kiểm tra theo lô như trước.

    Ô tô nhập khẩu tăng giá?


    Với lý do để quản lý nhập khẩu ô tô hợp lý trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và phát triển ngành ô tô trong nước, trong Báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương cho rằng “cần duy trì thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP”. Như vậy cũng có thể hiểu là cần duy trì quy định về kiểm tra theo lô như hiện tại.

    [​IMG]
    Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.
    Hơn nữa, để "tiếp sức" cho ngành ô tô trong nước, Bộ này còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”.

    Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có thể được nâng lên. Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.

    Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dung tích xi lanh nào, đến nay chưa có gì cụ thể. Tuy nhiên, nếu tăng thuế thì giá xe ô tô sẽ tăng, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, do được đề xuất ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện mua trong nước, có khả năng sẽ không bị ảnh hưởng.

    Giám đốc một DN ô tô tính toán, với đề xuất tăng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt chung lên cao hơn hiện nay và miễn khoản thuế này cho phần linh kiện mua trong nước, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới có khả năng cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

    Ngoài ra Bộ Công Thương còn đề nghị ưu đãi thuế thu nhập DN ở mức cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô. Cùng với đó là một loạt ưu đãi đối với những dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô từ 50 nghìn xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ - hộp số,... được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp... Nếu tất cả những đề xuất này thành hiện thực, chắc chắn giá xe trong nước sẽ rẻ và có khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu.

    Theo các DN, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/năm vào sau 2020 và đạt 1 triệu xe/năm sau 2025. Thu nhập của người dân tăng cao và giai đoạn ô tô hóa đang tới. Thị trường tiềm năng rất có thể thuộc về xe nhập khẩu. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.

    Điều đáng lo ngại nhất là để giành thị trường, xe nhập sẵn sàng đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ trong một thời gian, thì xe trong nước khó tồn tại, công nghiệp ô tô khó phát triển.

    Trần Thủy
  8. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    SVC mà thủng 40 thì căng
    Trong 3 năm nay đều bật tăng từ mốc này


    Vios quay trở lại 'ngôi vương' top xe bán chạy nhất Việt Nam
    Thứ Năm, ngày 5/9/2019 - 16:02
    [​IMG]






    [​IMG]


    (PLO)- Các mẫu xe của các "ông lớn" như Thaco, Toyota, HTC độc chiếm các vị trí trong top những mẫu xe có doanh số bán chạy nhất thị trường ô tô tháng 8-2019.

    TIN LIÊN QUAN
    Sau khi Hyundai Thành Công (HTC) công bố doanh số bán hàng, Toyota Vios mất dần vị thế thống trị trong suốt thời gian dài dẫn đầu về doanh số bán hàng nhiều nhất thị trường Việt Nam. Thế nhưng từ mẫu xe này đã dần lấy lại "ngôi vương" với 1.710 xe bán ra trong tháng 8-2019. Từ đầu tháng 8, với chính sách giảm giá bán, mẫu xe này của Toyota lại tiếp tục là ưu tiên lựa chọn của nhiều khách hàng Việt Nam.
    Hai mẫu xe của HTC chiếm vị trí thứ hai, thứ ba top 10 xe bán chạy là mẫu Hyundai Grand i10 với doanh số 1.619 xe, Hyundai Accent với 1.378 xe trong tháng 8-2019. Doanh số của Hyundai Grand i10 giảm so với tháng trước. Mẫu xe hạng A để mất ngôi đầu vào tay Toyota Vios trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8. Mẫu sedan Accent của Hyundai với thiết kế bắt mắt, giá hợp lý so với đối thủ cùng phân khúc giúp mẫu xe này tiếp tục chiếm lòng tin khách hàng.

    [​IMG]
    Các mẫu xe giá dưới 1 tỉ đồng chiếm đa số trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô tháng 8-2019.

    Vị trí thứ tư, thứ năm thuộc về hai mẫu xe của ông lớn Toyota là Innova với 1.072 xe, Toyota Fortuner với 926 xe. Mẫu xe Innova luôn nằm bảng xếp hạng bán chạy nhờ phân khúc khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải chọn lựa. Mẫu xe mới Toyota Fortuner với thiết kế thay đổi từ bề ngoài đến công nghệ, mẫu SUV này luôn chiếm vị thế tại Việt Nam.
    Thaco có sự góp mặt của nhiều mẫu xe trong top xe bán chạy như Kia Cerato: 895 xe; Mazda3: 820 xe; Mazda CX-5: 742 xe. Thiết kế trẻ trung, sang trọng, hệ thống đại lý, bảo hành bảo dưỡng phủ rộng cả nước đã giúp các mẫu xe của Thaco được khách hàng ưu tiên khi xuống tiền. Đáng chú ý mẫu xe Mazda CX-5 đã đánh bật được đối thủ "nặng ký" Honda CR-V trong top những mẫu xe ăn khách nhất thị trường.
    Mẫu xe giá rẻ Kia Morning vẫn có mặt trong top xe bán chạy với 731 xe bán ra trong tháng 8 với vị trí thứ 10.
    Đứng vị trí thứ bảy trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô tháng 8-2019 có Honda City: 880 xe. Kiểu dáng thể thao và khả năng vận hành ổn định là lợi thế của Honda City trong lòng người tiêu dùng Việt.
    oldinvestor thích bài này.
  9. ladaphv

    ladaphv Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    09/05/2015
    Đã được thích:
    1.119
    lần này các xếp chuản bị guốc dép đi.
  10. susubaby

    susubaby Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    496
    Thủng 40 mà vẫn ko thanh khoản
    Lái đạp mà ko ai nhả thì sao nó đánh lên được

Chia sẻ trang này