Tại sao HUB độc và lạ vậy các cụ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Dangngocqn, 02/02/2023.

7188 người đang online, trong đó có 512 thành viên. 19:40 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 28382 lượt đọc và 103 bài trả lời
  1. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Cảng Chân Mây - cực tăng trưởng kinh tế liên vùng

    Cảng biển nhiều tiềm năng

    Trở lại cảng Chân Mây vào một ngày tháng 5, chúng tôi được chứng kiến sự sôi động, với hạ tầng giao thông nơi đây được kết nối, nhiều tàu lớn xếp hàng cập bến; xe lớn, xe nhỏ nối đuôi vào ra "ăn hàng" rộn ràng...

    Ông Huỳnh Văn Toàn, Giám đốc Tổng Công ty CP Cảng Chân Mây chia sẻ, cảng Chân Mây hôm nay đã quen thuộc trên bản đồ hàng hải quốc tế. Cảng không chỉ là "chiếc đòn gánh" trong chuỗi liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mà còn là "thỏi nam châm" có sức hút lớn của khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô...


    https://baothuathienhue.vn/kinh-te/...cuc-tang-truong-kinh-te-lien-vung-128155.html
    --- Gộp bài viết, 31/08/2023, Bài cũ: 31/08/2023 ---
    https://idiz.com.vn/Tin-tuc/Thong-t...-May-don-tau-container-quoc-te-dau-tien-.html
    --- Gộp bài viết, 31/08/2023 ---
    https://baochinhphu.vn/thua-thien-h...iner-vao-cang-chan-may-102221008180227647.htm
  2. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Chân mây + FRIT Huế quá ngon :
    ========================


    Thừa Thiên - Huế: Cho phép đầu tư băng tải 8.000 tỷ vận chuyển than từ Lào

    TCCT Dự án Khảo sát đầu tư hệ thống vận chuyển than từ Lào về Việt Nam bằng băng tải kín có tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, được chia thành ba giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm.

    Xe chở than từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay (Quảng Trị)
    UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty PTS Viễn Đông khảo sát, nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới Lào - Việt Nam bằng băng tải kín (đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép) qua các cửa khẩu: Hồng Vân - Cô Tài, A Đớt - Tà Vàng.
    Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, chia thành 3 giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm.

    Cụ thể, giai đoạn 1 (kinh phí khoảng 805 tỷ đồng), nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12 - 15 km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển Cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới (gần đường Hồ Chí Minh). Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha (gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận).

    Giai đoạn 2 (khoảng 1.800 tỷ đồng), xây dựng tuyến băng tải dài 25 - 30 km từ Cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền). Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40 ha.

    Giai đoạn 3 (khoảng 5.400 tỷ đồng), xây dựng tuyến băng tải dài 75 - 85 km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong (Lào) đến Cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70 ha.

    Theo đề xuất của nhà đầu tư, điểm đầu tuyến tại khu vực bản Cô Tài gần cửa khẩu Cô Tài - Hồng Vân, điểm cuối tuyến dự kiến tại kho bãi trung chuyển trên địa bàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) để vận chuyển bằng đường bộ về Cảng Mỹ Thủy, Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị), hoặc cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Ước tính, chiều dài toàn tuyến khoảng 115 - 133 km, được vận hành từ nguồn điện lưới quốc gia.

    Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu dự án, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công ty PTS Viễn Đông phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan (gồm cả Việt Nam và Lào). Đồng thời, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng… Và nghiên cứu thêm tuyến đường ống từ Cửa khẩu A Đớt về huyện Nam Đông (theo tuyến đường tỉnh 74) trong giai đoạn 3.

    Mỏ than tại huyện Kà Lừm trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của công ty giai đoạn 2023-2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm; 2025-2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.

    Than đá đang được Công ty PTS Viễn Đông vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và Thuận An. Tuyến đường này dài hơn 150 km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than.

    Để giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than, Công ty PTS Viễn Đông đã đề nghị với tỉnh Thừa Thiên Huế được khảo sát, lập dự toán đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới qua cửa khẩu Cô Tài của tỉnh Salavan, Lào với cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới bằng đường ống áp suất và băng tải.

    Băng tải kín sẽ đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến tại bản Cô Tài, gần cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài; điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.

    Tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Công ty PTS Viễn Đông nghiên cứu thêm tuyến đường ống từ cửa khẩu A Đớt về huyện Nam Đông theo đường tỉnh 74 trong giai đoạn 3.

    Cảng Chân Mây hiện có khả năng tiếp nhận khoảng 2 triệu tấn than đá/năm. Trường hợp đầu tư hoàn thành các kho bãi theo quy hoạch đã được phê duyệt, khả năng tiếp nhận hàng hóa qua cảng sẽ lên khoảng 5-6 triệu tấn/năm.

    https://tapchicongthuong.vn/bai-vie...tai-8000-ty-van-chuyen-than-tu-lao-109781.htm
  3. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    CẢNG CẠN LÀ GÌ? ICD LÀ GÌ?
    ===================
    Hiện nay, nhiều hệ thống cảng cạn được phát triển nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn. Phát triển cảng cạn đang ngày càng bức thiết.

    Thế nào là cảng cạn? ICD là gì?
    ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế.

    Theo Điều 04, Bộ luật Hàng hải Việt Nam quy định rằng: Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển.

    Vai trò của cảng cạn
    Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục Hải quan,…

    Ngoài ra, cảng cạn còn có thể có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa,… Hiện tại, các ICD của ta hầu hết là “sân sau” của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, phát triển chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung. Thế nhưng bấy lâu nay cảng cạn (hay còn gọi là ICD) vẫn chưa có được sự quan tâm hợp lý.

    Trên thực tế, các ICD miền Nam được coi là đang phát huy hiệu quả nhất so với cả nước. Do khốí lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực này chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển.

    ICD có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải container. Nó là điểm nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển. Ở những khu vực có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container lớn thì việc quy hoạch và phát triển các ICD càng trở thành cấp thiết.

    Để thực hiện tốt vai trò của ICD, đòi hỏi các ICD phải được quy hoạch đúng địa điểm, thiết kế kĩ thuật và trang bị hiện đại, kết nối thuận tiện với cảng biển thông qua hệ thống giao thông nội địa, được tổ chức và phối hợp hoạt động một cách đồng bộ với các khâu khác của hệ thống như cảng, vận tải nội địa, vận tải biển, trung tâm phân phối.

    Cấu trúc của một ICD
    Cấu trúc của một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:

    Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard);
    Khu vực thông quan hàng hóa;
    Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.
    Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD
    Một ICD cần đạt được những yêu cầu kĩ thuật như sau:

    Đủ diện tích mặt bằng cho việc bố trí các khu vực chức năng: khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, khu tái chế, đóng gói,…
    Có đủ thiết bị cho việc dỡ container;
    Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa,…;
    Khu vực cảng phải có tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh;
    Hệ thống thông tin đảm bảo tin cậy và hiệu quả;
    Có trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóng/rút container.
    Thực trạng phát triển cảng cạn Việt Nam
    Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt trong Quyết định số 2223/QĐ-TTg vào tháng 12-2011 (Quy hoạch 2223). Đây là quy hoạch chính thức đầu tiên liên quan đến hoạt động của loại hình này nhưng do nhiều nguyên nhân, nó chưa phát huy được vai trò của mình và có thể đánh giá là thất bại.

    Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư nhiều để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cảng biển. Song hiệu quả lại chưa cao khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, một phần do ngành logistics chưa có chiến lược phát triển hợp lý.

    Tiềm năng phát triển hệ thống cảng cạn tại Việt Nam là khả quan, nhất là tại 8 tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có khối lượng hàng container thông quan chiếm gần 80% tổng lượng hàng hóa cả nước. Hiện khu vực này có các cảng cạn đang hoạt động là Sotrans, Tanamexco, Phước Long, Transimex, Long Bình, Tân Tạo, Phúc Long, Sóng Thần, Trường Thọ và Biên Hòa. Chức năng chủ yếu là tập kết và chuyển tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu cho cảng biển, đồng thời là điểm thông quan nội địa.

    Nguồn: Viện logistics
  4. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn
    08:52 | 24/08/2023
    (Xây dựng) – Hệ thống cụm cảng cạn Chân Mây, Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được quy hoạch phát triển có diện tích từ 15 – 20ha, giai đoạn 2050 có diện tích 150ha, với năng lực thông qua (Teu/năm) 150.000 - 200.000 trong giai đoạn 2030.

    Phối cảnh Quy hoạch cảng Chân Mây.
    Ngày 23/8, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Trong đó, cụm cảng cạn Chân Mây, bao gồm cảng cạn Chân Mây, cảng cạn Phú Lộc (huyện Phú Lộc), có diện tích quy hoạch 1- 20ha, giai đoạn đến 2050 là 150ha. Năng lực thông qua của cụm cảng cạn từ 150.000 Teu/năm đến 200.000 Teu/năm trong giai đoạn đến 2030.

    Quyết định nêu rõ: Huế được quy hoạch vào nhóm Khu vực kinh tế Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam (thuộc Khu vực miền Trung - Tây Nguyên). Cụ thể, phạm vi quy hoạch gồm các tỉnh và thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

    Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang đến năm 2030 khoảng từ 210 nghìn Teu/năm đến 350 nghìn Teu/năm. Tổng diện tích quy hoạch cảng cạn đến 2030 khoảng từ 21ha đến 35ha. Cụm cảng cạn Chân Mây được kết nối với cảng biển Đà Nẵng, Hòn La, cảng cạn Mỹ Thủy, cảng cạn Lao Bảo (hành lang vận tải Quốc lộ 9).

    Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn có mục tiêu cụ thể đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu Teu/năm đến 17,1 triệu TEU/năm.

    Khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu Teu/năm đến 6,2 triệu Teu/năm. Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu Teu/năm đến 1,4 triệu Teu/năm. Khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu Teu/năm đến 9,5 triệu Teu/năm.

    Định hướng đến năm 2050 phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30-35%, nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

    Trí Đức
    --- Gộp bài viết, 31/08/2023, Bài cũ: 31/08/2023 ---
    https://baoxaydung.com.vn/thua-thie...oach-phat-trien-he-thong-cang-can-359648.html
  5. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    https://thuvienphapluat.vn/van-ban/...trien-he-thong-cang-can-2021-2030-576467.aspx

    ==============================

    "
    THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
    -------

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ---------------

    Số: 979/QĐ-TTg

    Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2023

    QUYẾT ĐỊNH

    PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CẢNG CẠN THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

    THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

    Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

    Căn cứ Bộ luật Hàng hải Việt Nam ngày 25 tháng 11 năm 2015;

    Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24 tháng 11 năm 2017;

    Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;

    Căn cứ Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội về việc Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030;

    Căn cứ Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Quốc hội về việc Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Căn cứ Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch;

    Căn cứ Nghị định số 56/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch;

    Căn cứ Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn;

    Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

    Theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại Tờ trình số 8244/TTr-BGTVT ngày 31 tháng 7 năm 2023 và Báo cáo thẩm định số 7233a/BGTVT-KHĐT ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    QUYẾT ĐỊNH:

    Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung sau: "
  6. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    HUẾ : 2021 ĐẾN 2030
    ============

    1- Cảng cạn chân mây :
    ----------------------------
    * quy hoạch 5 ha
    * Vị trí : Huyện Phú Lộc - Tỉnh Thừa Thiên Huế
    * Kết nối hạ tầng GTVT : Đường bộ QL1A, CT.01
    * Kết nối cảng biển/ cửa khẩu ,Cảng biển: Đà Nẵng, Hòn La, Chân Mây
    * Năng lực thông qua (Teu/năm) : 50.000
    --------------------------------------------------
    * Giai đoạn đến 2050 : 120 ha


    2- Cảng cạn Phú Lộc
    ===============
    * Vị trí : Huyện Phú Lộc - Tỉnh Thừa Thiên Huế
    * Kết nối hạ tầng GTVT : Đường bộ QL1A, CT.01
    * Kết nối cảng biển/ cửa khẩu ,Cảng biển: Đà Nẵng, Hòn La, Chân Mây
    * Quy hoạch : 10-15 ha
    * Năng lực thông qua (Teu/năm) : 100.000 - 150.000
    -------------------------------------------------------------------
    * Giai đoạn đến 2050 :30 ha
  7. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có thêm 2 khu công nghiệp rộng hơn 400 ha

    HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Đồ án “Quy hoạch phân khu xây dựng KCN số 02, số 03 tại KKT Chân Mây - Lăng Cô”.

    Theo đó, hai KCN này thuộc địa bàn xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, phía Đông giáp khu đất cây xanh sinh thái, núi Phú Gia, phía Tây giáp KCN và Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây, phía Nam giáp Quốc lộ 1A, phía Bắc giáp khu phi thuế quan và khu cây xanh; quy mô diện tích khoảng 409,5 ha; quy mô lao động 15.000 - 17.000 lao động.

    Theo Tờ trình của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trình HĐND tỉnh, hai KCN này có tính chất là KCN tập trung, đa ngành, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp phụ trợ... và các dịch vụ hậu cảng phục vụ cảng Chân Mây, phù hợp không gian kiến trúc cảnh quan khu vực lân cận, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

    Theo phân khu được xác định, trong hai KCN, KCN số 2 nằm ở phía Tây khu vực lập quy hoạch (phía Bắc giáp đường giữa KCN số 2, số 3; phía Nam giáp đường Quốc lộ 1A; phía Tây giáp đường Tây cảng Chân Mây; phía Đông giáp với đường ra cảng Chân Mây và KCN số 3). Quy mô KCN số 2 khoảng 223,5 ha, có chức năng bố trí các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp; công nghiệp kỹ thuật cao và thân thiện môi trường trong đó có bố trí khu vực dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, trung tâm điều hành, dịch vụ phụ trợ chính của khu vực phát triển công nghiệp tập trung của khu vực.

    KCN số 3 nằm ở phía Đông khu vực quy hoạch (phía Bắc, phía Đông giáp đường quy hoạch có lộ giới 33m tiếp giáp núi Phú Gia; phía Nam giáp đường Quốc lộ 1A; Phía Tây giáp đường ra cảng Chân Mây). Quy mô diện tích khoảng 186,0 ha. Nơi đây có cức năng bố trí các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp, kho bãi và các dịch vụ hậu cảng phục vụ cảng Chân Mây; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp phụ trợ…

    Việc xây dựng hai KCN nói trên, theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng KKT Chân Mây - Lăng Cô, trên cơ sở các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện Phú Lộc về đầu tư phát triển tại các KCN, KKT; tạo sự đồng bộ, khớp nối với các khu vực đã được triển khai lập quy hoạch đáp ứng các yêu cầu về phát triển khu công nghiệp tại KKT Châm Nây – Lăng Cô; nâng cao hiệu quả năng lực và khai thác tối đa việc sử dụng quỹ đất; thiết lập khu vực sản xuất tập trung gắn với bảo vệ môi trường, hài hòa với kiến trúc cảnh quan, các khu chức năng lân cận; tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tạo việc làm, khai thác tiềm năng và tăng trưởng kinh tế; làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch; làm cơ sở triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng và lập các Dự án đầu tư xây dựng, từng bước xây dựng hoàn chỉnh KKT.

    Cùng với đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa ban hành Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh khu phi thuế quan Chân Mây, trong đó có một số nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống cây xanh cách ly theo quy hoạch tại các khu đất tiếp giáp đường nối Quốc lộ 1A ra cảng Chân Mây và đường giữa KCN số 2 và số 3 được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021 với tổng kinh phí 59,279 tỷ đồng. Theo đó, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 122,530 tỷ đồng (tăng 63,251 tỷ đồng), đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh; nhóm dự án điều chỉnh thuộc “Công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án nhóm C” điều chỉnh thành “Công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án nhóm B”.

    Dự án sẽ sây dựng mương thoát nước phù hợp hiện trạng và quy hoạch chung của khu phi thuế quan Chân Mây có tổng chiều dài mương khoảng 4,2km. Xây dựng 2 tuyến đường đấu nối từ đường giữa KCN số 2 và số 3 đến điểm tiếp giáp ranh giới quy hoạch khu phi thuế quan Chân Mây; trồng cây xanh bóng mát tạo cảnh quan… Mục tiêu của dự án là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô kết nối với các tuyến đường giao thông đã đầu tư, kết nối hạ tầng kỹ thuật; hình thành hệ thống cây xanh cách ly đảm bảo cảnh quan môi trường, giảm tiếng ồn; khắc phục tình trạng ngập úng cho khu vực phi thuế quan Chân Mây và hỗ trợ nhà đầu tư kết nối vào hệ thống giao thông nội bộ khu kinh tế.

    Giải thích việc điều chỉnh cơ cầu nguồn vốn đầu tư của dự án từ “Ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác” thành “Ngân sách tỉnh”, khác với chủ trương đầu tư được duyệt hồi năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho nguồn vốn bố trí cho dự án được phê duyệt tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND năm 2021 là “Ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác” trên cơ sở cam kết tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng phần diện tích đất khoảng 38 ha của Công ty cổ phần Kim Long Motors Huế (nhà đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế) tại Văn bản số 11/2020/CV-KLMH ngày 18/6/2020, phần kinh phí tạm ứng này sẽ hoàn trả lại cho nhà đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước thông qua khấu trừ tiền thuê đất. Tuy nhiên, hiện nay Công ty cổ phần Kim Long Motors Huế đã ký hợp đồng thuê đất và đã nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

    Do đó, để tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư thực hiện dự án, “phù hợp chính sách hỗ trợ đầu tư” của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành tại Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 25/1/2022, nên UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh nguồn vốn đầu tư của dự án từ “Ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác” thành “Ngân sách tỉnh” đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh khu phi thuế quan Chân Mây.
  8. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    https://thanhnien.vn/von-ngoai-bat-dau-tang-toc-185230818163354771.htm


    Vốn ngoại bắt đầu tăng tốc
    Nguyên Nga
    Nguyên Nga
    - ngngathanhnien@gmail.com





    19/08/2023 07:08 GMT+7

    Bất chấp thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên toàn cầu chưa hết khó khăn, song bức tranh kinh tế VN đầu quý 3 cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt trong thu hút vốn ngoại hứa hẹn có nhiều dự án lớn…
    FDI từ Trung Quốc tăng nhanh
    Ngày 14.8 vừa qua, tại Nam Định, Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận phát triển dự án nhà máy sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao, quy mô 14.000 tấn mỗi năm tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận của Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 9 tới và hoàn thành cuối năm sau, dự kiến thu hút hơn 1.000 lao động tại địa phương.

    Trước đó, đầu tháng 8, Công ty Greenwich Management Limited (thuộc Tập đoàn Shandong Innovation Metal Technology - Trung Quốc) cũng nhận giấy chứng nhận đầu tư xây dựng nhà máy Innovation Precision tại Nghệ An với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD. Theo thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, nhà máy này sẽ tập trung sản xuất hợp kim nhôm cho ngành sản xuất điện tử tiêu dùng, năng lượng xanh… và dự kiến đến tháng 10.2024 có thể đưa vào hoạt động. Đây cũng là dự án đầu tiên tập đoàn này đầu tư ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Trước đó nữa, Nghệ An cũng đón dự án của nhà đầu tư Runergy (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 293 triệu USD, chuyên sản xuất các loại linh kiện điện tử, bán dẫn như thanh silic, tấm đĩa bán dẫn… và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2025.

    Vốn ngoại bắt đầu tăng tốc - Ảnh 1.
    Vốn FDI vào lĩnh vực điện tử, bán dẫn tăng

    NGỌC THẮNG

    Sau khi chính thức mở cửa trở lại sau một thời gian dài áp dụng biện pháp zero-Covid, vốn FDI từ Trung Quốc vào VN có sự thay đổi rõ rệt. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), FDI từ Trung Quốc vào VN đang có chiều hướng tăng mạnh. Trong 7 tháng qua, có 2,33 tỉ USD vốn từ Trung Quốc đổ vào VN, xấp xỉ cả năm 2022, vượt Nhật Bản. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại VN. Thậm chí, nếu xét về số lượng dự án mới thì Trung Quốc đang dẫn đầu với 325 dự án.

    Một trong những ngành các nhà đầu tư đang nhòm ngó tại thị trường VN là linh kiện điện tử và chất bán dẫn. Ngoài Runergy, mới đây, người đứng đầu Tập đoàn Victory Gaint Technology - nhà sản xuất chuyên sản xuất và kinh doanh các loại linh kiện điện tử, chất bán dẫn hàng đầu ở Trung Quốc - cũng có kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh với quy mô dự kiến 400 triệu USD; ước giá trị sản xuất mỗi năm của nhà máy đạt giá trị khoảng 1 tỉ USD.

    Trước đó, thông tin cho thấy 2 nhà sản xuất pin và hệ thống lưu trữ năng lượng hàng đầu của Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư hơn 1 tỉ USD để xây dựng mới và mở rộng nhà máy ở VN. Trong đó, Xiamen Hithium Energy Storage Technology có thể đầu tư một nhà máy 900 triệu USD tại Hải Dương, còn Growatt New Energy mở rộng nhà máy ở Hải Phòng, với quy mô khoảng 300 triệu USD.

    GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhận xét: "Quan sát gần đây tôi thấy dòng vốn FDI từ Trung Quốc rất đáng chú ý. Vốn đầu tư mới từ Trung Quốc không những tăng mà sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đây là phần vốn ngoại góp thêm cho đầu tư FDI của VN đa dạng và phong phú theo xu hướng mới chứ không hẳn là chủ yếu. Cũng cần lưu ý là FDI Trung Quốc ngày nay không hẳn là dự án nhỏ li ti hay công nghệ cũ lạc hậu mà lĩnh vực năng lượng, bán dẫn… với số vốn hàng trăm triệu USD".

    Vốn ngoại bắt đầu tăng tốc - Ảnh 2.
    Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài - Đồ họa: Bảo Nguyễn

    Đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư xanh
    Ngoài các dự án trên, sự kiện đáng lưu ý trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài diễn ra gần đây là việc tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ ra mắt các nhà đầu tư và trao quyết định chủ trương đầu tư cho chuỗi các dự án khí - điện khí (LNG) Sơn Mỹ. Đây là khởi đầu cho việc triển khai đầu tư 4 dự án quy mô lớn, gồm kho cảng nhập LNG Sơn Mỹ, Trung tâm điện lực Sơn Mỹ; đấu nối Trung tâm điện lực Sơn Mỹ vào hệ thống điện quốc gia và dự án đường ống dẫn khí Sơn Mỹ - Phú Mỹ.

    Trong số các nhà đầu tư tham gia chuỗi dự án này, ngoài Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) và Tập đoàn Thái Bình Dương của VN, còn có một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ Mỹ là AES, từ Pháp có EDF và Kyushu, Sojitz đến từ Nhật Bản. Trong đó, AES và Sojitz là hai nhà đầu tư đã triển khai các dự án hàng tỉ USD ở VN. Với chuỗi dự án điện khí này, các nhà đầu tư ngoại tiếp tục rót vào VN hàng tỉ USD nữa.

    Theo kế hoạch, riêng Trung tâm điện lực Sơn Mỹ bao gồm hai nhà máy Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 có tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỉ USD. Chuỗi các dự án khí - điện khí (LNG) Sơn Mỹ không chỉ là dự án lớn được các nhà đầu tư nước ngoài tham gia mà nó đóng góp lớn vào chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh của VN trong thu hút FDI. Đây cũng là chiến lược quan trọng của VN trong thu hút vốn ngoại.

    Theo GS-TSKH Nguyễn Mại, đã xuất hiện "đại bàng" đến làm tổ, xuất hiện nhà đầu tư lớn, mới... Tuy nhiên, ông bày tỏ băn khoăn về những rào cản đánh mất cơ hội kéo vốn ngoại vào VN mà theo ông là "không mới nhưng dai dẳng từ ngày này sang tháng nọ". Đó là cải cách hành chính có sự thay đổi nhưng không có sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng đều tại các địa phương. Nơi nào cải cách mạnh, thu hút đầu tư nước ngoài đến nhanh thì dự án mới tăng hằng tháng. Đổi lại, địa phương có độ ỳ cao, một dự án 5 - 7 năm duyệt chưa xong thì số dự án mới rất hiếm, đặc biệt đất thì còn, nhưng nhà đầu tư dự án lớn, cần diện tích đất lớn lại không tìm đến.

    "Nếu chúng ta không cải thiện được nạn tham nhũng vặt, quan liêu thì rất khó để có sự đột phá trong FDI. Đặc biệt, lúc này, cạnh tranh thu hút dự án xanh, sạch rất quan trọng, các nước đều có chính sách thu hút bằng mọi giá, VN nếu chậm cải cách sẽ tự đánh mất cơ hội…", GS Nguyễn Mại nhận định và bổ sung, điều tích cực trong thời gian qua là vốn FDI đổ vào dự án đầu tư lĩnh vực xanh đã tăng 15% ở hầu hết các khu vực và lĩnh vực.

    Các ngành đang vật lộn về chuỗi cung ứng như điện tử, chất bán dẫn, ô tô đã chứng kiến sự gia tăng số lượng dự án, trong khi lượng FDI đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số chậm lại. Trong thời gian tới, nguồn năng lượng, tập trung chính là năng lượng tái tạo, đang cần hàng chục ngàn tỉ USD để đầu tư. Thế nên, cần có chính sách khuyến khích thu hút vốn ngoại vào năng lượng tái tạo là cực kỳ quan trọng.

    Chuyên gia năng lượng Ngô Đức Lâm nhận định: Chiến lược của VN trong thu hút FDI là phải có những "đại bàng" lớn để dẫn dắt các ngành chủ lực và đưa doanh nghiệp trong nước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc này không được phép chậm nữa mà phải tăng tốc mới kịp, nếu không, chúng ta sẽ để lãng phí những chuyến đi ngoại giao cao cấp của Chính phủ, để các dự án lớn "chảy" sang các nước khác trong bối cảnh cạnh tranh thu hút FDI trong khu vực ngày càng khốc liệt.

    Từ nay đến năm 2030, chúng ta cần 135 tỉ USD để thực hiện. Nhưng chính sách thu hút đầu tư và năng lượng tái tạo đến nay vẫn chưa rõ ràng. Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 vẫn chưa đâu vào đâu nên nhiều nhà đầu tư điện khí, điện gió, cho dù rất muốn tham gia sớm vào thị trường VN cũng đang ngần ngại. Chúng ta cần nguồn vốn ngoại lớn để đầu tư nguồn điện sạch từ nay đến 2030 và tầm nhìn đến 2040… Muốn vậy phải có quy định pháp lý cao nhất, xây dựng được luật năng lượng tái tạo, để nhà đầu tư có cơ sở, yên tâm hơn mới dám bỏ vốn ra làm.

    Chuyên gia năng lượng Ngô Đức Lâm
    Last edited: 01/09/2023
  9. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    Dòng vốn từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc… dịch chuyển đến Việt Nam
    Đình Sơn
    Đình Sơn
    - dinhsonthanhnien@gmail.com





    24/08/2023 16:24 GMT+7

    Đó là những thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) lần thứ 3 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 24.8.
    Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 7 tháng đầu năm 2023, vốn FDI vào Việt Nam đạt gần 16,24 tỉ USD. Trong đó, lĩnh vực bất động sản thu hút hơn 1,6 tỉ USD, đứng vị trí thứ 2 trong các ngành, lĩnh vực thu hút nhiều vốn FDI nhất. Đến nay, trên cả nước đã hình thành hệ thống hơn 400 khu công nghiệp với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 128.000 ha, tổng diện tích đất công nghiệp đạt trên 86.000 ha.

    Dòng vốn từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc… dịch chuyển đến Việt Nam - Ảnh 1.
    Vốn đầu tư đang chảy mạnh vào các KCN trên cả nước

    TN

    Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C, cho biết có 4 động lực quan trọng để Việt Nam thu hút vốn FDI, bao gồm tham gia nhiều hiệp định thương mại, làn sóng đầu tư lớn từ Trung Quốc +1, mức giá đất vừa phải trong khu vực và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng.

    "Thu hút nhà đầu tư nước ngoài là quan trọng và Việt Nam chỉ cần đảm bảo có đủ quỹ đất sẵn sàng, đảm bảo đủ năng lượng cung cấp và đủ nước - là mỏ vàng mới tại Việt Nam. Nhưng góc nhìn của tôi, Việt Nam chưa có sự chăm sóc đúng mực cho nguồn nước. Ngoài ra, con người Việt Nam tạo ra sự khác biệt. Bằng quan sát sau 5 năm đến và làm việc tại Việt Nam, tôi thấy họ có đức tính trung thành, chăm chỉ và sáng tạo, đây là điểm cộng lớn cho Việt Nam", ông Bruno Jaspaert nói.

    Ông Đỗ Văn Sử, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài xuất phát từ chiến lược Trung Quốc + 1 của nhiều công ty đa quốc gia để chia sẻ rủi ro. Chiến lược Trung Quốc + 1 khởi nguồn từ các nhà đầu tư Nhật Bản, đến tiếp là Hàn Quốc, sau đó là nhà đầu tư châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác như chiến tranh thương mại, xung đột Nga - Ukraine, làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Do vậy, nhiều nhà đầu tư đã định hình lại dòng vốn để tận dụng cơ hội và Đông Nam Á nổi lên như một "bệ đỡ" trong sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

    Có một điều dễ nhận thấy, hơn 60% số vốn đầu tư vào VN là công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngành này tập trung vào các khu công nghiệp có hạ tầng sẵn, mặt bằng sạch, khả năng cung cấp năng lượng, xử lý nước thải ổn định, có hạ tầng xã hội tiện ích cho người lao động, đây là lợi thế rất lớn.

    FDI 8 tháng tiếp tục tăng ấn tượng

    Thời gian tới, Việt Nam khuyến khích thu hút đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường. Trong 2 năm vừa qua, khi Chính phủ Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thì rất nhiều tập đoàn năng lượng quốc tế đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Cùng với các tập đoàn này thì có hàng loạt doanh nghiệp chế biến, chế tạo cũng muốn đầu tư vào Việt Nam để sản xuất các thiết bị phục vụ cho ngành năng lượng tái tạo.

    Dòng vốn từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc… dịch chuyển đến Việt Nam - Ảnh 2.
    Việt Nam khuyến khích thu hút đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo

    TN

    Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực mặc dù có những diễn biến phức tạp, khó lường và khó dự báo nhưng Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng trên bản đồ thu hút FDI với bốn lợi thế lớn.

    Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược với một số mục tiêu tổng quát.

    Một là thu hút các dự án FDI sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

    Hai là mở rộng thị trường; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm nội địa.

    Ba là nâng cao hiệu quả, chất lượng toàn diện trong công tác thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực FDI trong phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với những ưu đãi, hỗ trợ được hưởng.

    Để đạt được những mục tiêu nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện là xây dựng thể chế, chính sách cho KCN và các mô hình tương tự khác theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và cơ chế, chính sách vượt trội phù hợp với đặc thù của từng mô hình, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ với các khu vực khác.
    --- Gộp bài viết, 01/09/2023, Bài cũ: 01/09/2023 ---
    https://thanhnien.vn/dong-von-tu-ta...ch-chuyen-den-viet-nam-185230824152006849.htm
  10. baitran

    baitran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2010
    Đã được thích:
    5.295
    https://thanhnien.vn/sieu-san-bay-se-keo-kinh-te-viet-nam-cat-canh-185230901011850443.htm



    Kinh tế Chính sách - Phát triển
    Siêu sân bay sẽ kéo kinh tế Việt Nam cất cánh
    Hà Mai
    Lê Lâm
    Hà Mai - Lê Lâm
    01/09/2023 04:20 GMT+7

    Chiều qua 31.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 ở Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng. Các dự án này được kỳ vọng sẽ đưa kinh tế VN cất cánh.
    Nâng hạng hàng không VN trên trường quốc tế
    Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (khoảng 16 tỉ USD) chia làm 3 giai đoạn triển khai. Khi hoàn thành sẽ là Cảng trung chuyển hàng không của VN và quốc tế với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

    Siêu sân bay sẽ kéo kinh tế Việt Nam cất cánh - Ảnh 1.
    Thủ tướng cùng các đại biểu nhấn nút khởi công dự án

    LÊ LÂM


    Hiện nay, dự án đang triển khai giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỉ đồng chia làm 4 dự án thành phần với các hạng mục xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

    Theo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), hai gói thầu có trị giá hơn 42.000 tỉ đồng được khởi công chiều 31.8 đều thuộc dự án thành phần 3 và là hạng mục quan trọng của dự án. Đối với gói thầu số 5.10 là công trình nhà ga hành khách có giá trị lên đến hơn 35.000 tỉ đồng, thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng. ACV đánh giá gói thầu này có giá trị lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay. Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh...

    Siêu sân bay sẽ kéo kinh tế Việt Nam cất cánh - Ảnh 2.
    Phối cảnh nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

    ACV

    Gói thầu số 4.6 có trị giá hơn 7.308 tỉ đồng, thời gian thi công 700 ngày, là gói thầu lớn thứ hai của dự án trong giai đoạn 1. Gói thầu này bao gồm các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 45 m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; 4 sân đỗ tàu bay (sân đỗ tàu bay trước nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay trước nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, sân đỗ cách ly) và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha...

    Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết rất vui mừng có mặt dự và chứng kiến lễ khởi công 2 dự án quan trọng của sân bay Long Thành giai đoạn 1 và dự án nhà ga hành khách T3 (sân bay Tân Sơn Nhất). Thủ tướng khẳng định, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều nhiệm kỳ. Thực tiễn đã chứng minh giao thông vận tải nói chung và sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Giao thông phát triển tới đâu mở ra không gian phát triển mới đến đó. Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

    Siêu sân bay sẽ kéo kinh tế Việt Nam cất cánh - Ảnh 3.
    Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    TTXVN

    "Trong những năm qua, hạ tầng hàng không ở nước ta được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới với nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa, tuy nhiên vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế. Nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất", Thủ tướng đánh giá và kỳ vọng, sân bay Long Thành sẽ đưa VN thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế. "Một cảng hàng không có quy mô lớn như Long Thành ngoài việc chắp cánh cho sự phát triển của ngành hàng không còn đem lại lợi ích cho sự phát triển chung của đất nước", Thủ tướng khẳng định.

    Thủ tướng cũng lưu ý, việc khởi công 2 dự án này mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Do đó, để công trình hoàn thành, đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình.

    "Tóm lại có 6 việc phải hoàn thành thật tốt. Đó là phấn đấu vượt tiến độ; nâng cao chất lượng công trình; đảm bảo an toàn kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường; dứt khoát không được để đội vốn, không chia nhỏ gói thầu, làm manh mún dự án, khó quản lý, giảm hiệu quả; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong triển khai dự án tại tất cả các khâu; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

    Dự án "Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" gồm 3 hạng mục chính: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỉ đồng.

    Gói thầu nhà ga hành khách được khởi công hôm qua 31.8 dự kiến thi công 20 tháng, có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2.

    Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt.
    --- Gộp bài viết, 01/09/2023, Bài cũ: 01/09/2023 ---
    Chung :
    * Vĩ mô - Vĩ mô và Vĩ Mô
    Riêng :
    * Vị trí - Vị trí và Vị trí
    * DM - DM và DM

Chia sẻ trang này